[Funland] Hà Nội năm 1971 mưa to liên tục và một cơn bão lớn khiến hệ thống đê bị vỡ, làm chết 100.000 người

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
595
Động cơ
271,905 Mã lực
Từ năm 1945 đến nay, sông Hồng có mấy trận lũ dữ là trận lũ năm 1945, 1969 và 1971. Lũ 1971 là lũ lịch sử do tổ hợp lũ cả trên sông Đà, sông Thao và sông Lô, trong đó lũ trên sông Lô là lớn chưa từng có. Năm 1996 có lũ lịch sử trên sông Đà, nước sông Hồng ở Hà Nội cũng dâng rất cao trong nhiều ngày. Năm ngoái, qua mùa lũ rồi nhưng cũng có trận lũ rất lớn trên sông Đà và nguy hiểm ở chỗ hồ Hòa Bình đã tích nước rất cao rồi, dung tích phòng lũ giảm nhiều nên phải mở khẩn cấp tất cả các cửa xả đáy. Cụ HuyArt nói đúng, trận lụt năm 1984 và 2008 ở Hà Nội là lụt do mưa trong nội đồng, dỡ nguy hiểm hơn lũ sông Hồng nhiều.

Em đã tận mắt chứng kiến trận lũ 1996 ở HN, 2 trận lụt 1984 và 2008. Năm 1971 còn bé quá chỉ nghe bề trên kể lại. Về trận lũ năm 1996, em có việc phải xuống mạn Thanh Trì bằng đường đê, thực sự là thấy sợ. Con đê mọi ngày trông hùng dũng là thế mà khi lũ lên trông như sợi chỉ với một bên là nội đồng, một bên là biển nước cao hơn nội đồng đến gần chục mét. Vào khoảng tháng 11 năm ấy em lên thủy điện Hòa Bình chơi thấy nước lũ từ các cửa xả đáy đánh sạt hết kè bờ sông Đà gần chân đập, một số người dân Hòa Bình em gặp bảo chưa bao giờ chứng kiến lũ to như thế. Từ năm 1996 trở về trước, cứ vài ba năm lại có một trận lũ to, dân ngoài bãi lại phải chạy lũ vào mấy con phố ven đê như Cổ Tân. Ăn ở tạm bợ như thời chiến tranh.

Năm 1984, 4 quận nội thành cũ và vùng giáp ranh mưa to lịch sử, khu nhà em ngập đến dưới đầu gối và mất điện khoảng hơn 1 tuần. Em thấy trận lụt năm 2008 to hơn do diện mưa to rộng hơn, đồng ruộng ao trũng xung quanh HN ngày xưa đã biến thành khu đô thị, hồ ao bị lấp nhiều nhưng thoát nước tốt hơn năm 1984 vì có trạm bơm Yên Sở rồi.

Em thấy thỉnh thoảng phải nhắc lại những chuyện như thế này để cảnh báo chứ từ khi làm xong hồ Hòa Bình, hồ Sơn La và một loạt hồ trên sông Gâm và các nhánh sông Đà, ở Hà Nội chưa thấy nước lên đến báo động 1 (mực nước sông Hồng ở cầu Long Biên báo động 1 là 9,5m, báo động 2 là 10,5m, báo động 3 là 11,5m) nên quan dân có phần chủ quan, quên mất trên đầu mình có 2 quả bom nước là hồ Hòa Bình và Sơn La, mỗi hồ chứa 9,5 tỷ tấn nước.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,271 Mã lực

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
4,122
Động cơ
186,326 Mã lực
Lụt 71

Em nghe bố mẹ, anh chị kể lại

Mấy năm sau em mới đẻ

Lần lụt to nhất sau đó ở HN là 1984

Hic
Năm 84 chỗ nhà e ngập còn hơn mét mới đến sân. Thấy các cụ và các anh lớn kêu năm 71 ngập đến bậu cửa sổ, sau dưới xuôi bị vỡ đê nước mới rút.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Keke... mình đọc tham khảo mà cụ, nhiều người viết FB mà họ ko ghi nguồn.
Tuy nhiên e tin sự nhân văn của bọn Mẽo hơn, kể cả vụ chúng nó ném bomb miền bắc vào các cơ sở quân sự, nhà ga, cầu đường nhưng định vị kém lạc vào dân chúng rất nhiều, đặc biệt việc sử dụng chiến tranh nhân dân lấy nhân dân làm lá chắn mới gây ra sự thiệt hại lớn về người.
Cụ bào chữa cho người Mỹ tốt lắm.
Khâm thiên, Phúc xá, An duong ăn bom B52 cũng là bom lạc cả đấy ;p
Còn Chất Da Cam cũng là rải lạc nhề =))=))=))=))=))=))
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,319 Mã lực
https://vi.wikipedia.org/wiki/Trận_lụt_đồng_bằng_sông_Hồng_năm_1971
đây các cụ nhé
đó là toàn bộ số người chết tại đồng bằng sông Hồng chứ ko phải riêng HN đâu
chứ năm 71 thì dân HN chắc cũng chỉ có 100k người thôi
Cũng chính trong đường dẫn đó ghi số công trình và nhà bị ngập và cuốn trôi là 120.000. Thế mà số người chết cũng tương đương
Con số 594 người chết có vẻ đáng tin hơn
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,319 Mã lực
Thế cái đứa viết phây kia có chỉ nguồn từ đâu không ???
=))=))=))=))=))=))
Nguồn thì đứa nọ lấy của đứa kia, truy ra cuối cùng toàn con số lấy từ nước ngoài(và hoàn toàn chỉ là phỏng đoán, ước lượng)
 

Quản Tượng

Xe điện
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,269
Động cơ
1,013,154 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Nhân vụ tai nạn đường sắt, sáng nay e có thấy trên fb of, có cụ nhắc lại vụ tai nạn tàu hoả tại Trảng Bom- có cụ nào có thông tin hay ảnh cụ thể hơn về vụ này không ạ, e thấy vụ này ít được nhắc đến
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,187 Mã lực
Greeno nói:
...định vị kém lạc vào dân chúng rất nhiều, đặc biệt việc sử dụng chiến tranh nhân dân lấy nhân dân làm lá chắn mới gây ra sự thiệt hại lớn về người.
Cụ bào chữa cho người Mỹ tốt lắm.
Khâm thiên, Phúc xá, An duong ăn bom B52 cũng là bom lạc cả đấy ;p
Còn Chất Da Cam cũng là rải lạc nhề =))=))=))=))=))=))
Trong Nam quân GP có lấy dân làm lá chắn hay không em không ở trong đó nên chịu!
Nhưng ngoài bắc những khu vực dễ bị máy bay bắn phá như cầu cống, nhà ga xe lửa, nhà máy,... thì dân xung quanh toàn bị ép đi sơ tán. Dịp tháng 12/75 ông dân nào lang thang ngoài đường bị hốt hết lên xe tải chở ra ngoại thành, sau đó muốn đi đâu thì đi.
Mỹ ném bom miền Bắc ngoài việc phá hoại kinh tế, công trình quân sự còn có mục đích gây hoang mang cho dân chúng, nên CP VNDCCH hồi đó luôn tìm mọi cách sơ tán dân để tránh thương vong!
Hiệu quả gây thương vong của bom đạn do máy bay Mỹ ném ngoài Bắc không cao, do ý thức phòng không, tránh máy bay Mỹ của dân rất cao, hệ thống hầm hào dầy đặc!
Mấy ông bàn phím, đọc nhiều internet, 1 Rambo Mỹ tàn sát cả tiểu đoàn lính VC, bác đừng chấp!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,187 Mã lực

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
3,515
Động cơ
366,006 Mã lực
Không vỡ đê, nhưng phải chủ động phá ơ một số vùng để cứu HN. Mà thế éo nào mẽo hồi đó nó éo ném bom hệ thống đê nhỉ.
Thằng nào dám ném bom hệ thống đê điều hả cụ?Luật quốc tế rồi cụ
 

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
3,406
Động cơ
322,617 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Mỹ ném bom Cầu Đuống, Ga và tổng kho A Yên Viên, kho xăng Đức Giang... mà dân cách đó 4 - 5 km vẫn chết banh xác, ruột gan mắc đày trên ngọn tre
Hồi đó công nghệ ném bom lạc hậu, kiểu cắt parabol. Chưa kể còn nhầm vị trí ném bom. Nên chuyện đó dễ hiểu.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
3,515
Động cơ
366,006 Mã lực
Trong Nam quân GP có lấy dân làm lá chắn hay không em không ở trong đó nên chịu!
Nhưng ngoài bắc những khu vực dễ bị máy bay bắn phá như cầu cống, nhà ga xe lửa, nhà máy,... thì dân xung quanh toàn bị ép đi sơ tán. Dịp tháng 12/75 ông dân nào lang thang ngoài đường bị hốt hết lên xe tải chở ra ngoại thành, sau đó muốn đi đâu thì đi.
Mỹ ném bom miền Bắc ngoài việc phá hoại kinh tế, công trình quân sự còn có mục đích gây hoang mang cho dân chúng, nên CP VNDCCH hồi đó luôn tìm mọi cách sơ tán dân để tránh thương vong!
Hiệu quả gây thương vong của bom đạn do máy bay Mỹ ném ngoài Bắc không cao, do ý thức phòng không, tránh máy bay Mỹ của dân rất cao, hệ thống hầm hào dầy đặc!
Mấy ông bàn phím, đọc nhiều internet, 1 Rambo Mỹ tàn sát cả tiểu đoàn lính VC, bác đừng chấp!
Không ép dân đi sơ tán thì làm thế nào hả cụ?chuyện muốn ở lại đất mình ai cũng muốn,nhưng ở lại là chết,chết thì lấy đâu người nữa.Lụt năm 71 do bị đánh phá nhiều,nên các công trình thoát nước kém,trận đấy to,năm 84 cũng to nhưng so với 71 chưa ăn thua gì.Em cũng chỉ nghe các cụ nói lại vì còn bé.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,187 Mã lực
Tại bác kia viết "Lấy dân làm lá chắn..."!
Hồi đó Mỹ muốn dân hoảng sợ gây sức ép lên CP nên mới khủng bố vào dân.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
3,515
Động cơ
366,006 Mã lực
Trên văn bản luật quốc tế về chiến tranh,đê điều,trường học,bệnh viện là không được,còn nó ném nó bảo bom bay nhầm thì em chịu (lập luận lúc đó tin tình báo nói là căn cứ quân sự chẳng hạn).Với lại ném vào đó thì càng làm cho dư luận quốc tế gây sức ép thôi,cho ném.Ngay như sân bay Bạch Mai nằm ngay gần bệnh viện Bạch Mai đó,ném vào sân bay không ném,ném mịa vào Bệnh Viện.
 

uman

Xe điện
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
2,136
Động cơ
524,992 Mã lực
Trong Nam quân GP có lấy dân làm lá chắn hay không em không ở trong đó nên chịu!
Nhưng ngoài bắc những khu vực dễ bị máy bay bắn phá như cầu cống, nhà ga xe lửa, nhà máy,... thì dân xung quanh toàn bị ép đi sơ tán. Dịp tháng 12/75 ...
Mấy ông bàn phím, đọc nhiều internet, 1 Rambo Mỹ tàn sát cả tiểu đoàn lính VC, bác đừng chấp!
Cụ pix sửa lại là tháng 12/72 nhé! :)
 

vuronaldo03

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-553921
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
1,147
Động cơ
163,415 Mã lực
Tuổi
34
Mưa nhân tạo thì phải hỏi cụ này, vua RAMA 9 của Thái:

https://thanhnien.vn/the-gioi/nhung-cau-chuyen-ve-nha-vua-thai-lan-bhumibol-adulyadej-thay-troi-lam-mua-756099.html

...Dựa trên nền tảng các phương pháp làm mưa nhân tạo trên thế giới, ông miệt mài nghiên cứu để rồi 14 năm sau, qua không ít lần thất bại, năm 1969 trận mưa nhân tạo kiểu Thái đầu tiên xuất hiện. Theo nhà khoa học Wiraphon Sudchada, trước tiên các máy bay của lực lượng tạo mưa hoàng gia sẽ bay đến nơi khô hạn, phun muối vào các đám mây rồi trộn calcium chloridecalcium oxide phun tiếp lên những đám mây đã ẩm này để làm chúng to hơn và rơi xuống thành mưa. Ngoài ra, để tạo mưa nhanh hơn, họ phun đá lạnh bên dưới các đám mây đó.

Phương pháp làm mưa nhân tạo của vua Bhumibol hiệu quả hơn hẳn các phương pháp trước đây, kể cả phương pháp của Mỹ mà Thái Lan từng áp dụng. Trước đây, quá trình làm mưa chỉ có 2 bước nhưng lượng mưa ít, không đồng đều và không chủ động được khu vực sẽ có mưa. “Mưa nhân tạo kiểu Thái” của vua Bhumibol phải thực hiện nhiều bước hơn: tạo mây, “kích mây nở”, tạo mưa... nhưng ngược lại lượng mưa nhiều gấp đôi, chủ động được mưa hơn ở các tầng mây ấm, mây lạnh.
...
Mưa nhân tạo cho đến hiện nay vẫn chỉ là lý thuyết và thực nghiệm, chưa có chứng minh khoa học hiệu quả nào cả

Chứ mà nó có kết quả khả quan thì sau 50 năm áp dụng chẳng lẽ mẽo không biết làm mưa cho nước mẽo, ví dụ như hạn hán nhiều năm ở California và các trận cháy rừng khủng khiếp hàng năm tại mẽo
 

uman

Xe điện
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
2,136
Động cơ
524,992 Mã lực
Thằng nào dám ném bom hệ thống đê điều hả cụ?Luật quốc tế rồi cụ
Luật quốc tế có cho rải hàng triệu lít chất diệt cỏ (dioxin), để lại hậu quả và di chứng cho mấy triệu người, mấy thế hệ người Việt Nam không cụ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top