[Funland] Hà Nội năm 1971 mưa to liên tục và một cơn bão lớn khiến hệ thống đê bị vỡ, làm chết 100.000 người

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
MB có căn cứ ở Bắc Lào.

Còn Pác Bó - Cao Bằng là Km0 của đường HCM mới làm gần đây, ko phải tuyến đường "mòn" do đoàn 559 khai phá thời 1959 đâu cụ ợ. Tuyến cụ nói ko có chữ "mòn" đâu cụ.
Em nghe kể là hay giao quân ở khu K82 gần dốc Voi (giáp danh TH và NB) à bắt đầu hành quân đi bộ. Vậy nên tính đây là đầu đường mòn phải ko Cụ??
 

3convit

Xe điện
Biển số
OF-152333
Ngày cấp bằng
10/8/12
Số km
3,750
Động cơ
382,850 Mã lực
Năm 1971, em có tham gia đắp đê ở bãi An Dương. Nước ngấp nghé mặt đê. Trẻ con nên cũng không nàm chánh chị
 

emc

Xe buýt
Biển số
OF-346
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
502
Động cơ
584,288 Mã lực
Năm ngoái tý nữa thì đặng thị tèo vì mưa làm ảnh hưởng hồ Hòa Bình

Cơ bản nhất thủy nhị hỏa
Lửa chạy đc chứ nước mà bung thì mệt
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,373 Mã lực
Em nghe kể là hay giao quân ở khu K82 gần dốc Voi (giáp danh TH và NB) à bắt đầu hành quân đi bộ. Vậy nên tính đây là đầu đường mòn phải ko Cụ??
Mốc km0 của đoàn 559 ở Quảng Bình cơ cụ ơi. Đọc lâu lắm rồi nên em quên tên địa danh. Để google lại
Chuẩn đây cụ: khi chưa bị bệnh thành tích thì nó là thế này


Sau thì thành thế này:




Địa danh kia em đọc từ 198x trong sử của binh đoàn 12. Hồi ý có sách gì là đọc hết.

Bệnh thành tích nhà mình khó chữa thật.
Trong cuốn ý cũng nhắc giai đoạn 1965-66 gì đó tắc tuyến vận tải ô tô vì mưa nhân tạo của Mỹ suốt mấy tháng.
Hồi bé toàn lang thang chơi bên mấy cái xe phóng từ, phòng không các kiểu... để hoang. Mãi sau binh đoàn 12 mới xây được cái bảo tàng để nhét nó vào.
Hồi ý mấy thằng nhóc mà khôn như bây giờ khéo mấy chú binh đoàn 12 còn mỗi cái khung xe để trưng =))

2 thằng đi mót giấy vụn ở khu 5 tầng bỏ hoang của binh đoàn được chắc cả tạ. Về bị con mẹ đồng nát nhặt từng tờ ra chắc được 30kgs mua chưa được 20k. Chê giấy bị mối xông
2 đứa cú quá, hóa vàng hết chỗ 70 kgs kia, kiên quyết không bán phá giá. Mà giấy ý cũng được 2 thằng chọn kỹ rồi mới đóng bao =))
 
Chỉnh sửa cuối:

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Kể chuyện nhà Em chút có tý liên quan.
Bố Em làm ở UB tỉnh Hà Sơn Bình, mẹ Em làm ở UB huyện Chương Mỹ. Khí về hưu rồi 2 ông bà chưởi nhau:
Bố: Ts cả cái huyện Chương Mỹ nhà mài bạc. Ông xóa cái nợ thuế NN năm 71 cho mà ko có đứa nào cảm ơn.
Mẹ: Phá đê nhà bà ngập cmn hết lúa thì lấy đâu mà nộp.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,133
Động cơ
253,804 Mã lực
Trận lụt 1984 cũng là to, nhưng kém xa trận lụt 1971 cụ ạ, không phải 1971 nhỉnh hơn tý đâu. Nhà em ở tả ngạn Sông Hồng, em chứng kiến cả hai trận lụt này. 1971 nước đã xấp xỉ mặt đê tả ngạn Sông Hồng, nhiều chỗ chuẩn bị tràn, chính quyền huy động dân công đông như kiến để đắp con trạch ngăn nước tràn, còn trận 1984 ngập trên lưng đê, bọn em còn bơi thuyền vào làng lấy mít với bòng. Lâu rồi chả có nước ngập cũng...nhơ nhớ.
Cụ lấy con máy xúc ở avt, nửa ca máy là hết nhớ luôn :(
 

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,204
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
đúng là kinh hoàng thật! hệ thống đê điều của HN ven sông Hồng giờ tốt k các cụ nhỉ
Bây giờ to hay bé phụ thuộc vào mấy ông Thủy điện trên thượng nguồn ý . Mùa khô ông ý xả cũng lụt chứ chẳng đùa , Suy ra Đê bây giờ chỉ nên coi là đường giao thông mà XXX không có quyền đứng trên đó để vẫy ( Trừ Thổ đu )
 

Be.Grace

Xe container
Biển số
OF-448939
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,117
Động cơ
242,598 Mã lực
Đọc thớt này mới biết các cụ già lắm rồi nhỉ :)
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,852
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Năm ấy phải phá đê ở hạ lưu để cứu HN.
Quân đội phải dùng cả máy bay trực thăng thả bánh mỳ, lương khô.. cho dân vùng lụt. Nước ngập đến mái nhà... nhân dân phải leo lên nóc nhà tránh lũ.
Có chuyện kể rằng có cụ nông dân mưu trí lấy cái nón tơi đội cho con chó để được thả thêm một suất lương khô nữa...
:D:D
Đúng là cái đói tòi cái khôn (lỏi) đây.
 

UBER Taxi

Xe hơi
Biển số
OF-474748
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
148
Động cơ
198,950 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
https://tuoitre.vn/ky-tich-de-song-hong---ky-2-nhung-tran-vo-de-lich-su-402503.htm
Vỡ đê trong trận lũ lịch sử 1971

Cuốn sổ tay khá dày, cũ kỹ, sờn hết gáy của kỹ sư Nguyễn Gia Quang, nguyên cục phó Cục Đê điều (Bộ Thủy lợi), ghi lại chính xác đến từng giờ, từng phút về cơn lũ kinh hoàng và thảm họa vỡ đê năm 1971.

Vừa lật giở những trang giấy cũ nát tìm số liệu, ông Quang vừa kể: năm đó, từ nửa cuối tháng 8 mưa to, đều trên diện rộng khiến lũ sông Đà, sông Thao, sông Lô (ba nhánh chính của sông Hồng) đều lên. Gần chục ngày trời ngày nào cũng mưa, mưa lúc mau lúc thưa không ngớt, mây đen phủ kín cả bầu trời.

Dòng sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội nước chảy cuồn cuộn, những xoáy nước to bằng cái nong quay tít, xoáy hun hút xuống tận đáy, không một bóng con tàu, chiếc thuyền nào dám lai vãng. Vùng ngoài đê chìm trong biển nước, nhà cửa ở chỗ cao chỉ nhú lên cái nóc, các lùm cây thoi thóp trong nước lũ...

2 giờ đêm 21-8, lưu lượng nước sông Đà tại Hòa Bình đạt 16.100m3/giây, tại sông Thao (ở Yên Bái) là 10.500m3/giây, sông Lô (tại Phù Ninh, Phú Thọ) là 13.900m3/ giây. Sau khi hợp lưu, lưu lượng sông Hồng tại Sơn Tây là 34.250m3/giây làm cho nước các triền sông lên cao.

Ông Quang kể tiếp, Hà Nội lúc đó nước lên xấp xỉ mặt cầu Long Biên và ngành giao thông đã phải điều cả một đoàn tàu chở đá lên nằm yên trấn giữ mặt cầu, với hi vọng giảm thiểu tác động của nước xiết có thể cuốn phăng cả cây cầu huyết mạch này.

Sau khi lũ làm ngập vỡ hết các đê bối (đê nằm ngoài đê), lần lượt vỡ đê Lâm Thao, đê Lai Vu (Hải Dương), đê Nhất Trai (Thái Bình), đê Khê Thượng (Ba Vì-Hà Tây cũ). Riêng đê Cống Thôn thuộc Hà Nội vỡ lúc 20g30 tối 22-8. Đê phao Tấn Tả (Thái Bình) được phá để phân lũ lúc 9 giờ sáng 23-8. 11 giờ cùng ngày thì đê Thượng Vũ sông Kim Môn vỡ, đến 27-8 vỡ cả cống Chuốc do nước Khê Thượng dồn về...

“Mặc dù dùng cả xe tăng chặn lũ ở cống Khê Thượng nhưng lũ cuốn phăng cả xe tăng xuống phía hạ lưu hàng trăm mét” - ông Quang nhớ lại.

Theo ông Quang, mực nước đo được tại Hà Nội sau khi đã vỡ đê là 14,13m - theo nhiều chuyên gia là tương đương với mặt đồng hồ ở ga Hàng Cỏ.

Việc hàn khẩu các chỗ vỡ được thực hiện ngay nhưng do mưa to tiếp tục kéo dài, lũ lớn nên công việc kéo dài, chỉ kết thúc sau khi lũ rút, mặc dù đã sử dụng đến 10.000m3 đá hộc, 1,4 triệu bao tải đay, 34.000 rọ thép và đặc biệt đã phải đánh đắm 19 sà lan (riêng cho đê Nhất Trai).
Tàu chở đá để giữ Cầu Long Biên của cụ đây. 20.8.1971


 

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
3,406
Động cơ
322,617 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Trước thì cứ tầm 6 năm 1 lần nước sông Hồng lại lên vượt báo động 3 trên 1m. Khi đó nhà cửa nằm giữa đê bao và đê chính sẽ bị ngập. Nhưng từ năm 2000 đến nay đã 18 năm rồi chưa có lần nào như vậy nữa.
Khu nhà em ngày trước nhà nào cũng sắm 1 cái thuyền tôn để đi lại, ko dùng thì gác để nhà ngang. Giờ chắc chả ai còn nữa.
Cuối năm 2008 em đoán cụ không ở Hà Nội :)
Việc vi phạm đê điều không riêng gì ở thủ đô mà còn nhan nhản ở các tỉnh.
Lâu ko có chưa chắn là sẽ không có. Em nghĩ tình hình thiên nhiên càng ngày càng khó đoán, cứ khô hạn lâu lâu có khi lại có đợt mưa lũ hơn cả năm 71. Năm ngoái thôi có mấy vùng quanh Hà Nội lĩnh đủ, ở quê em (Nam Định) nước thêm tí nữa nữa là qua đê.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,610
Động cơ
428,545 Mã lực
Cuối năm 2008 em đoán cụ không ở Hà Nội :)
Việc vi phạm đê điều không riêng gì ở thủ đô mà còn nhan nhản ở các tỉnh.
Lâu ko có chưa chắn là sẽ không có. Em nghĩ tình hình thiên nhiên càng ngày càng khó đoán, cứ khô hạn lâu lâu có khi lại có đợt mưa lũ hơn cả năm 71. Năm ngoái thôi có mấy vùng quanh Hà Nội lĩnh đủ, ở quê em (Nam Định) nước thêm tí nữa nữa là qua đê.
Nhà em nằm giữa đê bao và đê chính sông Hồng đoạn qua quận Tây Hồ - Hà Nội. Năm 2008 thì quận Tây Hồ ngập ít nhất vì Hà Nội cao nhất ở quận Tây Hồ rồi nghiêng dần về phía nam là quận Hoàng Mai, Thanh Xuân. Năm 2008 là lụt do mưa lớn chứ không phải do lũ nên Tây Hồ thoát nước rất nhanh.
 

TrumpVietnam

Xe điện
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
2,141
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
71 với em chỉ là nghe bố & ông bà kể lại. Chỉ vào mấy cái ngọn tre ven đồng và nói nước lên tới đó.
Vụ 71 quê em thêm 1 cái tên làm địa danh 1 khu dân cư " Khu phân lũ " vì chỗ đó họ phá đê xả lũ cứu Hà nội. Rồi có cứu được mẹ j đâu
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
-99,535 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Tính theo đường mà đoàn 559 khai phá thôi cụ nhỉ, tức bắt đầu từ Vĩnh Linh/Quảng Trị, để bắt đầu rẽ sang Lào.

Còn có thể giao quân ở TH, NB sớm hơn thì đấy công tác khác, là km0 của công tác đó; không thể dùng làm km0 cho đường mòn HCM vật lý cụ nhỉ.

Em nghe kể là hay giao quân ở khu K82 gần dốc Voi (giáp danh TH và NB) à bắt đầu hành quân đi bộ. Vậy nên tính đây là đầu đường mòn phải ko Cụ??
E post 1 số hình minh họa, mời các cụ thẩm & cho ý kiến thêm:

1. Đường mòn HCM "trên biển", đoàn 759 hay 125, bđầu 7/1959:



2. Đường mòn HCM trên bộ, hay đường Trường Sơn, do đoàn 559, bdầu 5/1959. Đoàn này có trước đoàn 759, nhg e nói sau là để tiện lưu ý về tuyến liên vận "biển-bộ" qua ngả cảng biển Sihanoukville của Cam thời Shihanuok.



"....Cho đến năm 1970, gần 80% lượng hàng được chuyển từ Bắc vào Nam là qua Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển, dỡ tại cảng Sihanoukville ở Campuchia, rồi từ đó đưa vào miền Nam Việt Nam. Sau vụ đảo chính của tướng Lon Nol tại Campuchia năm 1970, và việc đóng cảng Sihanoukville đối với tàu từ miền Bắc Việt Nam, đường Trường Sơn phải làm thêm nhiệm vụ của đường Hồ Chí Minh trên biển."(Wiki)
 
Chỉnh sửa cuối:

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,407
Động cơ
667,041 Mã lực
Những năm 75-76 vẫn chiếu phim thời sự về trận lụt năm 71 có cảnh người dân trú trên nóc nhà, rút rạ trên mái nhà nấu ăn và cảnh máy bay trực thăng rải các gous lương thực, cứu dân.
Các cụ đã xem phim bãi chắc còn nhớ trước khi chiếu phim chính thì thường chiếu phim " thời sự"
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,386
Động cơ
508,720 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Nghe nói là năm đó Mỹ chủ tâm đánh hỏng hệ thống đê điều của MB, nên bị vụ lũ lụt kinh hoàng này.
Mỹ không dám đánh vào hệ thống đê điều vì sợ quốc tế lên án mặc dù đã lên kế hoạch đầy đủ, thế nên nó giở trò gây mưa nhân tạo trên diện rộng ở miền Bắc, hậu quả gây lũ lụt khắp nơi, ngập cao lắm, nghe nói vụ biệt kích Mỹ tập kích Sơn Tây thất bại cũng vì ảnh hưởng vụ ngập lụt do bọn khác làm ra, khi ngập thì mình chuyển tù binh đi mất.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Không vỡ đê, nhưng phải chủ động phá ơ một số vùng để cứu HN. Mà thế éo nào mẽo hồi đó nó éo ném bom hệ thống đê nhỉ.
Tại vi ông Nixon chửa có muốn đi Lahaye uống nước chè :D
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Theo em biết vụ lũ lụt là có nhưng số chết là do Mỹ tuyên bố, lúc ấy Mỹ có biết gì về tình hình miền Bắc đâu, cứ tuyên bố bừa.
Kiểu như thông tin về chết đói ở BTT í nhề :D :D :D
Trăm nghìn người chết trong 1 vụ lụt chắc thối lắm :P :P :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top