[Funland] Hà Nội năm 1971 mưa to liên tục và một cơn bão lớn khiến hệ thống đê bị vỡ, làm chết 100.000 người

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
https://tuoitre.vn/ky-tich-de-song-hong---ky-2-nhung-tran-vo-de-lich-su-402503.htm
Vỡ đê trong trận lũ lịch sử 1971

Cuốn sổ tay khá dày, cũ kỹ, sờn hết gáy của kỹ sư Nguyễn Gia Quang, nguyên cục phó Cục Đê điều (Bộ Thủy lợi), ghi lại chính xác đến từng giờ, từng phút về cơn lũ kinh hoàng và thảm họa vỡ đê năm 1971.

Vừa lật giở những trang giấy cũ nát tìm số liệu, ông Quang vừa kể: năm đó, từ nửa cuối tháng 8 mưa to, đều trên diện rộng khiến lũ sông Đà, sông Thao, sông Lô (ba nhánh chính của sông Hồng) đều lên. Gần chục ngày trời ngày nào cũng mưa, mưa lúc mau lúc thưa không ngớt, mây đen phủ kín cả bầu trời.

Dòng sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội nước chảy cuồn cuộn, những xoáy nước to bằng cái nong quay tít, xoáy hun hút xuống tận đáy, không một bóng con tàu, chiếc thuyền nào dám lai vãng. Vùng ngoài đê chìm trong biển nước, nhà cửa ở chỗ cao chỉ nhú lên cái nóc, các lùm cây thoi thóp trong nước lũ...

2 giờ đêm 21-8, lưu lượng nước sông Đà tại Hòa Bình đạt 16.100m3/giây, tại sông Thao (ở Yên Bái) là 10.500m3/giây, sông Lô (tại Phù Ninh, Phú Thọ) là 13.900m3/ giây. Sau khi hợp lưu, lưu lượng sông Hồng tại Sơn Tây là 34.250m3/giây làm cho nước các triền sông lên cao.

Ông Quang kể tiếp, Hà Nội lúc đó nước lên xấp xỉ mặt cầu Long Biên và ngành giao thông đã phải điều cả một đoàn tàu chở đá lên nằm yên trấn giữ mặt cầu, với hi vọng giảm thiểu tác động của nước xiết có thể cuốn phăng cả cây cầu huyết mạch này.

Sau khi lũ làm ngập vỡ hết các đê bối (đê nằm ngoài đê), lần lượt vỡ đê Lâm Thao, đê Lai Vu (Hải Dương), đê Nhất Trai (Thái Bình), đê Khê Thượng (Ba Vì-Hà Tây cũ). Riêng đê Cống Thôn thuộc Hà Nội vỡ lúc 20g30 tối 22-8. Đê phao Tấn Tả (Thái Bình) được phá để phân lũ lúc 9 giờ sáng 23-8. 11 giờ cùng ngày thì đê Thượng Vũ sông Kim Môn vỡ, đến 27-8 vỡ cả cống Chuốc do nước Khê Thượng dồn về...

“Mặc dù dùng cả xe tăng chặn lũ ở cống Khê Thượng nhưng lũ cuốn phăng cả xe tăng xuống phía hạ lưu hàng trăm mét” - ông Quang nhớ lại.

Theo ông Quang, mực nước đo được tại Hà Nội sau khi đã vỡ đê là 14,13m - theo nhiều chuyên gia là tương đương với mặt đồng hồ ở ga Hàng Cỏ.

Việc hàn khẩu các chỗ vỡ được thực hiện ngay nhưng do mưa to tiếp tục kéo dài, lũ lớn nên công việc kéo dài, chỉ kết thúc sau khi lũ rút, mặc dù đã sử dụng đến 10.000m3 đá hộc, 1,4 triệu bao tải đay, 34.000 rọ thép và đặc biệt đã phải đánh đắm 19 sà lan (riêng cho đê Nhất Trai).
Theo tôi biết, đê Công Thôn không phải tự vỡ, mà do công binh phá để tháo nước vào vùng trũng của Bắc Ninh, thoát nước cho Hà Nội
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,610
Động cơ
428,545 Mã lực
Tính theo đường mà đoàn 559 khai phá thôi cụ nhỉ, tức bắt đầu từ Vĩnh Linh/Quảng Trị, để bắt đầu rẽ sang Lào.

Còn có thể giao quân ở TH, NB sớm hơn thì đấy công tác khác, là km0 của công tác đó; không thể dùng làm km0 cho đường mòn HCM vật lý cụ nhỉ.



E post 1 số hình minh họa, mời các cụ thẩm & cho ý kiến thêm:

1. Đường mòn HCM "trên biển", đoàn 759 hay 125, bđầu 7/1959:



2. Đường mòn HCM trên bộ, hay đường Trường Sơn, do đoàn 559, bdầu 5/1959. Đoàn này có trước, nhg e nói sau là để tiện lưu ý các cụ về cả liên tuyến đường vận chuyển "biển-bộ" qua ngả cảng biển của Cam thời Shihanuok.

Đường mòn Hồ Chí Minh có nhiều quan điểm về Km số 0. Tuy vậy bây giờ có 1 tượng đài đánh dấu Km số 0 ở thị trấn Lạt - huyện Tân Kỳ , tỉnh Nghệ An. Xe ô tô ngày trước đi vào nam theo quốc lộ 1 đến Diễn Châu thì rẽ phải qua Đô Lương lên Tân Kỳ rồi bắt đầu xuyên rừng vào Nam từ Tân Kỳ - Nghệ An.
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,810
Động cơ
732,808 Mã lực
Từ năm 1994 khi thủy điện Hòa Bình đc vận hành đầy đủ thì từ đó đến nay không còn lũ to nữa rồi. Cư dân ngoài đê giờ đã xây nhà cao, kiên cố hơn, phát triển được hơn nhiều, trước đó thì năm nào cũng phải đi chạy lũ.
Em còn nhớ trận lụt năm 1996 là Hà Nội đã phải hàn khẩu các cửa để rồi. Em và mấy đứa bạn còn thuê thuyền ở cửa khẩu để đi xem bà con chạy lụt ở Phúc Xá, Tân Ấp. Sau đận ấy thì chưa bao giờ nước lên cao ngập khu Tân Ấp nữa.
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
-99,535 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Nhất trí cụ, km0 ở đâu phụ thuộc mốc tính thời gian và ý nghĩa lịch sử của nó. Km0 đầu tiên thì sure luôn là ở Vĩnh Linh thôi.

Sau đó thì tạo thêm nhiều ngả qua Lào nữa, thì vị trí Km0 thay đổi đi. Việc chỉ có 1 ngả qua Lào lại sát ngay chiến tuyến thì ko đủ an toàn & bí mật.

Hiện giờ Km0 còn dc nhấc lên Sapa cơ mà, tên thì cũng bỏ chữ "mòn" đi rồi; đường rải nhựa/bê tông chạy 80km thì "mòn" gì nữa :)

Đường mòn Hồ Chí Minh có nhiều quan điểm về Km số 0. Tuy vậy bây giờ có 1 tượng đài đánh dấu Km số 0 ở thị trấn Lạt - huyện Tân Kỳ , tỉnh Nghệ An. Xe ô tô ngày trước đi vào nam theo quốc lộ 1 đến Diễn Châu thì rẽ phải qua Đô Lương lên Tân Kỳ rồi bắt đầu xuyên rừng vào Nam từ Tân Kỳ - Nghệ An.
 
Chỉnh sửa cuối:

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
3,625
Động cơ
245,397 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ngày ấy nhiều cái chết nó ...bình thường đến vô lý mà ngày nay các cụ ít tuổi hơn ko thể tưởng tượng tại sao lại có thể chết như thế.Tôi kể vài câu chuyện nhỏ:
Năm 1978, cơn bão số 3 đổ bộ nội thành lúc 1h sáng, xà cừ ven các phố đổ hàng loạt, tôi nằm ở Hàng BỘT nghe gọi nhau ý ới, 7h sáng ra đường Cát linh sang Giảng võ đã thấy các cây hết cành lá và dân đang róc vỏ, thì ra đang bão dân đã ra chặt củi về đun rồi (ở nông thôn thì cũng thế nếu là cây của HTX, còn của vườn nhà thì từ từ còn được!)
Năm 1985, khu Bạch hạc-Việt trì, tôi chứng kiến thanh niên lao xuống nước lũ siết nơi ngã ba sông để vớt củi và gỗ trôi từ thượng nguồn xuống.
....
Giờ ông chú vợ em ở Phú Thọ cạnh sông đến mùa lũ vẫn thỉnh thoảng nhảy xuống vớt gỗ mà.
 

huyvand

Xe tăng
Biển số
OF-411736
Ngày cấp bằng
20/3/16
Số km
1,167
Động cơ
232,035 Mã lực
Em tâm tư tí, cho vỡ đê nơi khác để cứu HN, vậy dân nơi đó thế nào nhỉ
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Em còn nhớ trận lụt năm 1996 là Hà Nội đã phải hàn khẩu các cửa để rồi. Em và mấy đứa bạn còn thuê thuyền ở cửa khẩu để đi xem bà con chạy lụt ở Phúc Xá, Tân
Ấp. Sau đận ấy thì chưa bao giờ nước lên cao ngập khu Tân Ấp nữa.
Sau đấy, thời nước sông Hồng nó nằm cmn hết lại bên Tàu cho người Tàu làm thuỷ điện mí cả tưới ruộng, nuôi cá hết.
Giết đâu ra nước nữa ???
Nhà ngoại em ở Hàm tử, năm í lại xây nhà cuới con nên em thuộc vụ lụt í lắm :P :P :P
 

thaokhanhhanoi

Xe đạp
Biển số
OF-568368
Ngày cấp bằng
10/5/18
Số km
31
Động cơ
145,920 Mã lực
Tuổi
36
Website
demdieuhoa.net
Em chỉ biết 84 lụt to thôi.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,434
Động cơ
422,211 Mã lực
Giờ mong sông Hồng có nước ấy chứ. Sắp tới tàu thuyền mùa cạn con méo đi được ấy chứ
 

hieumas

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427437
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
616
Động cơ
220,880 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Ha Noi
Thớt này nhiều cụ 6x quá nhỉ. Các cụ nói làm em có cảm giác năm nay có lũ to ấy.

Sg dạo này lụt liên gọi nên chả cần nói.
 

ntcntc

Xe tải
Biển số
OF-194573
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
427
Động cơ
330,214 Mã lực
Em tâm tư tí, cho vỡ đê nơi khác để cứu HN, vậy dân nơi đó thế nào nhỉ
Dân nơi đó có làng em ở Hà Bắc, có 2 người tên là Đê, 1 người tên là Lụt (vì đẻ ra trên đê, vì nhà tranh bị ngập lụt năm 1971).
 

haiminh196

Xe tải
Biển số
OF-348323
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
360
Động cơ
270,647 Mã lực
Giả sử có chiến tranh, thằng Tàu nó phá các đập thủy điện trên sông Hồng ở nước nó, thì lũ có về VN không các cụ nhỉ
Thằng khựa nó làm nhiều đập thủy điện ngăn nước ở thượng nguồn nhà mình,nếu nó xin TS ko được mà xả nước thì có sao ko nhỉ?
 

uman

Xe điện
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
2,136
Động cơ
524,992 Mã lực
KLQ: Em được một mợ mời rượu với lời nhắn hỏi dò rằng em có già lắm không. Thưa với mợ đấy và tất cả các mợ rằng với phụ nữ, không có người đàn ông nào gọi là già! :P
 
Chỉnh sửa cuối:

688690

Xe tải
Biển số
OF-507419
Ngày cấp bằng
29/4/17
Số km
491
Động cơ
187,100 Mã lực
nước lũ lên tới mặt dưới cầu LB thì sợ quá. Ko biết 100.000 cụ ra đi có thật ko ạ.
 

phancds

Xe tải
Biển số
OF-294679
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
241
Động cơ
314,452 Mã lực
Giả sử có chiến tranh, thằng Tàu nó phá các đập thủy điện trên sông Hồng ở nước nó, thì lũ có về VN không các cụ nhỉ
Nếu phá trên sông Hồng thì yên tâm không vấn đề gì vì mới chỉ dự kiến xây đập trên giấy thôi, nếu phá trên sông khác thì mới lo cụ nhé.
 

Chepomdua

Xe tăng
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
1,178
Động cơ
221,548 Mã lực
Em tâm tư tí, cho vỡ đê nơi khác để cứu HN, vậy dân nơi đó thế nào nhỉ
Chấp nhận thôi cụ, buộc phải hi sinh để cứu cái lớn hơn, quan trọng hơn.

Ông gì ở HN năm trước nói là '' vỡ có kế hoạch'' đấy thây:P
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,605,453 Mã lực
Mốc km0 của đoàn 559 ở Quảng Bình cơ cụ ơi. Đọc lâu lắm rồi nên em quên tên địa danh. Để google lại
Chuẩn đây cụ: khi chưa bị bệnh thành tích thì nó là thế này


Sau thì thành thế này:




Địa danh kia em đọc từ 198x trong sử của binh đoàn 12. Hồi ý có sách gì là đọc hết.

Bệnh thành tích nhà mình khó chữa thật.
................
Đận 2k em đi Phong Nha Kẻ Bàng thấy nó ghi điểm đầu đường mòn HCM ở cửa hang cơ mà nhỉ?
 

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
3,406
Động cơ
322,617 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Nghe nói là năm đó Mỹ chủ tâm đánh hỏng hệ thống đê điều của MB, nên bị vụ lũ lụt kinh hoàng này.
Không vỡ đê, nhưng phải chủ động phá ơ một số vùng để cứu HN. Mà thế éo nào mẽo hồi đó nó éo ném bom hệ thống đê nhỉ.
Không lực Mỹ chỉ "được phép" đánh vào các mục tiêu quân sự hay cầu cống, đường xá thôi ah, tránh khu dân cư.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top