Em nghĩ cấm xe máy và ô tô xăng chạy 4 quận nội thành rất nên, nhưng phải có phương tiện thay thế:
- Khuyến khích (tốn tiền đầu tư vào) taxi điện như vin xanh.
- Tài trợ cho phát triển loại xe điện 3,4 bánh, có mái, 7 chỗ hoặc 5 chỗ, loại chở người và chở hàng riêng, tài trợ cho loại "xích lô điện" này và khống chế giá, sao cho dù giá đi thật rẻ, người mua xe chạy dịch vụ vẫn có lãi.
Nếu phương tiện khác sẵn và giá rẻ, thì các cụ tội gì đi xe riêng.
Muốn thế phải bỏ tiền đầu tư một giai đoạn, để người dân có thói quen mới, từ bỏ thói quen đi 200m cũng nhảy lên xe máy.
Tại sao TQ làm được? Cụ nào biết xin giới thiệu.
Theo em, các nước đều phải tốn tiền, phải đầu tư, chứ chỉ cấm mà ko bỏ xu nào thì khó thành công lắm.
Nhiều tp trên thế giới chẳng cần cấm ô tô xe máy, mà chỉ đánh vào kinh tế: chỗ đỗ xe ở downtown cực đắt.
Có tp thì cho đi tàu điện trong downtown miễn phí.
Có những thị trấn du lịch thì cho ô tô chở khách miễn phí đi lại như rùa bò từ chỗ này sang chỗ khác, ai muốn lên hay xuống bất cứ yêu cầu, vẫy tay là xe dừng.