Không biết grab chỉ tạm trừ sau đó đến khi quyết toán thuế với NN thì sẽ căn cứ vào thực tế để trả lại tiền thừa cho tài xế hay trừ chính thức và lời ăn lỗ chịu nên rất khó phán.
Nếu trừ chính thức thì 10% là bất hợp lý vì tính đặc thù đối với thuế GTGT grab không thể áp dụng theo pp khấu trừ mà áp dụng theo pp tính trực tiếp trên doanh thu (vận tải là 3%) còn đối với thuế TNDN thì không thể thu tài xế vì toàn bộ doanh thu trước thuế của họ đã phải chịu thuế TNCN (bên grab sẽ hạch toán số tiền phải trả cho tài xế vào tài khoản phải trả người lao động và đưa vào chi phí tương tự tiền lương).
Phân tích ở trên tạm xem grab như doanh nghiệp bình thường có nghĩa là phải vay vốn để mua xe, thuê lao động và theo luật tất cả các khoản lãi vay, chi phí sửa chữa, khấu hao tài sản, chi phí nhiên liệu, chi phí tiền lương đều được đưa vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN nhưng thực tế grab không có cái xe nào do đó
thuế TNDN mà grab phải chịu chỉ là phần lợi nhuận của grab sau khi đã trả cho cánh tài xế chứ không liên quan gì đến họ nữa.
Tóm lại không có đúng sai vì việc chia chác là thỏa thuận giữa grab với tài xế nhưng nếu vin vào thuế VAT để trừ thêm 10% là ăn quá dày