- Biển số
- OF-202035
- Ngày cấp bằng
- 14/7/13
- Số km
- 6,218
- Động cơ
- 369,006 Mã lực
Chưa chắc Stinger đã ăn được Igla S đâu, lịch sử bắn chim của anh em họ hàng nhà Igla cũng không phải vừa, to như MI 26 còn bọ nó hạ nữa là!
Vầng, Mỹ lo ngại Gậy ông đập lưng ông nên tập trung thu hồi. Chắc còn trôi nổi ít thôi.
Em chưa nói đến tính năng thằng nào mạnh hơn, nhưng mà trong trận oánh Taliban thì phi công Mỹ rất sợ đám Stinger này. Hôm em có đọc 1 bài báo kể về 1 phi đội trực thăng của Mẽo tru lùng một nhóm Taliban đang vận chuyển số vũ khí này. Trong trận đó thì đám lính Taliban đã bị phi đội trực trăng của Mỹ úp sọt không còn 1 tên sống sót nhưng trong trận đó Mỹ cũng bị rớt 1 trực thăng do chính tên lửa này.Chưa chắc Stinger đã ăn được Igla S đâu, lịch sử bắn chim của anh em họ hàng nhà Igla cũng không phải vừa, to như MI 26 còn bọ nó hạ nữa là!
Chưa chắc Stinger đã ăn được Igla S đâu, lịch sử bắn chim của anh em họ hàng nhà Igla cũng không phải vừa, to như MI 26 còn bọ nó hạ nữa là!
Ối ối, em có nói so sánh tính năng hơn thua giữa hai dòng Igla và Stinger đâu nhỉ?Em chưa nói đến tính năng thằng nào mạnh hơn, nhưng mà trong trận oánh Taliban thì phi công Mỹ rất sợ đám Stinger này. Hôm em có đọc 1 bài báo kể về 1 phi đội trực thăng của Mẽo tru lùng một nhóm Taliban đang vận chuyển số vũ khí này. Trong trận đó thì đám lính Taliban đã bị phi đội trực trăng của Mỹ úp sọt không còn 1 tên sống sót nhưng trong trận đó Mỹ cũng bị rớt 1 trực thăng do chính tên lửa này.
Vâng, ý em là dù Mỹ có thu mua hết Stinger thì Taliban vẫn còn cửa mua được Igla để xịt chuồn chuồn cơ mà. Có vẻ người Mỹ tôn sùng Stinger thái quá mà dìm hàng Igla chăng!Ối ối, em có nói so sánh tính năng hơn thua giữa hai dòng Igla và Stinger đâu nhỉ?
Lão bật mí đi nàoVụ Mi-171 em hóng được thì không phải do lỗi kỹ thuật
Em ko dám bật mí vì lỡ đâu tin em hóng được lại sai thì ảnh hưởng đến những người liên quan lắmLão bật mí đi nào
Giải thích dài dòng quáMi 17 là hàng đa dụng, dùng cho quân sự cũng được và dùng cho dân sự cũng OK. UH60/S70 là hàng chuyên quân sự nên tỷ lệ nó rụng là cao vì nó có khả năng bay thấp, nhanh và xa hơn. Vì vậy đối với nước nghèo thì chọn Mi17 là hợp lý.
Tại sao Mỹ chọn Mi17 cho Apganistan có vài lý do:
- Yêu cầu cấp bách có trực thăng. Mỹ mua trực thăng cũ từ một số nứơ Đông âu và sản xuất mới từ Nga trang bị cho Apganistan. Tuy nhiên số này vẫn phải lắp đặt avionics mới của Mỹ.
- Apganistan quen với trực thăng Nga hàng chục năm rồi. Đội ngũ phi công, nhân viên bảo dưỡng có sẵn. Nếu trang bị loại khác tốn nhiều thời gian.
- Một điều Mỹ ko nói ra nhưng rất quan trọng là tình hình Apganistan ko ổn định, còn lâu mới đủ tiêu chuẩn mua vũ khí Mỹ. Trước đây LX trang bị cho Apganistan hùng hậu mà họ chỉ đứng vững có 4 năm. Trang bị trực thăng Mỹ cho Apganistan là rủi ro. Nếu sau này có chuyện gì thì chúng ta chỉ chứng kiến tên lửa vác vai Nga bắn rụng trực thăng Nga mà thôi.
Vâng, lão nói cũng phải.Em ko dám bật mí vì lỡ đâu tin em hóng được lại sai thì ảnh hưởng đến những người liên quan lắm
Nếu Nga có khả năng thì dùng UH60 và M16 để đối phương ko thể biết chỗ nào quân địch, chỗ nào quân ta.Giải thích dài dòng quá
Thế có biết ngay cả Mỹ cũng sử dụng Mi-8/17 cho các đơn vị đặc biệt ( special force ) của mình không và bản thân lính Mỹ cũng ca ngợi đây là trực thăng hoàn hảo
So sánh vớ vẩnNếu Nga có khả năng thì dùng UH60 và M16 để đối phương ko thể biết chỗ nào quân địch, chỗ nào quân ta.
Thực tế Mỹ đã từng mua Mig 21, Mig29, Mi 17, Su 27 giá như Nga mua F15, UH 60 cho tương xứng.
Không vớ vẩn bác Heo lớn ạ. Ngày xưa lính biệt kích Mỹ, ngụy đã đội mũ tai bèo, mang AK đánh vào hậu cứ quân giải phóng. Bác tuổi còn trẻ, nên có tư duy mở mới tiến bộ được.So sánh vớ vẩn
Mỹ mua Mig-21 , Mig-29 hay Su-27 thì chúng đóng vai trò Argressor ( nghĩa là mục tiêu giả định đấu tập ) , Nga tự tin với máy bay mình thì chả cần phải mua argressor như F-15 về làm gì đúng ko ? Ngoài ra hiện nay xu hướng chính trong quân sự là mời tập trận lẫn nhau chẳng hạn như Red Flag , vai trò của argressor bắt đầu giảm dần tính quan trọng
Còn vấn đề đang bàn hiện nay là 1 quốc gia như Mỹ vẫn sử dụng Mi-17 đấy ( không phải mua cho quân đội Afghanistan mà nó sử dụng luôn )
Tư duy tiến bộ là dìm hàng Nga nâng bi hàng phương Tây hả ? Hay chủ nghĩa xét lại của trotkyKhông vớ vẩn bác Heo lớn ạ. Ngày xưa lính biệt kích Mỹ, ngụy đã đội mũ tai bèo, mang AK đánh vào hậu cứ quân giải phóng. Bác tuổi còn trẻ, nên có tư duy mở mới tiến bộ được.
Nga hay Mỹ bây giờ đều là tư bản bác Heo lớn ạ. Nhiêêù tiền thì mua hàng Âu Mỹ, ít xèng thì mua hàng Nga. Bác Heo lớn hay choa đây chả quyết định được. Biết để mình ko thành lợ, sữa quay vàng thôi.Tư duy tiến bộ là dìm hàng Nga nâng bi hàng phương Tây hả ? Hay chủ nghĩa xét lại của trotky
Thế tư duy tiến bộ có hay đọc tạp chí quân sự phương Tây như AIR International , AIR Cosmos , Combat Fighter , Jane's Weekly không ?
Nga nó đang quảng cáo ầm ầm dòng mới nhất của Mi-17 là Mi-171A2 trên mấy tờ đấy đấy ? Bảo đảm xét về kỹ thuật , tính năng hay đại loại gì cũng dc thì thế giới thứ 1 còn phải thèm thuồng nói gì thế giới thứ 3
Nhờ chơi tư bản nên Nga giờ nó cũng biết nổ , biết lừa tình hết rồi , haha
Còn 50 em Mi-8/17 phục vụ cho Mỹ thì đa số thuộc về đám tư nhân Mỹ mua thời mở chiến tranh Afghanistan 2001 , với số giờ bay cỡ 12.000h thì đáng lẽ hết chiến tranh phải vứt rồi nhưng ai dè lại xài ngon ghê nên mang về Mỹ dùng tiếp , Canada cũng có Mi-17 đấy
này thì copy và pasteChấp loại cóp pêt TTVN làm gì cụ.
Tây Lông làm trực thăng Utility thường song song 2 bản dân sự và quân sự trên cùng 1 khung thân Tuy nhiên việc đặt tên không thống nhất. VD Gazelle là tên chung cho cả 2 bản. Nhưng Ecureuil/Fennec lại 2 tên khác nhau dùng cho dân sự/quân sự.; tương tự cho Panther/Dauphin hay dòng nổi tiếng Cougar/Puma/Super Puma và sau này phát triển lên thành EC225/EC725. Các bản quân sự thường được gia cố buồng lái, trang bị radar mạnh, có thêm các cụm thiết bị phục vụ chiến đấu/sống sót trong chiến tranh. Còn lại như nhau.
EC225 hay bản quân sự EC725 về sức nâng, tầm bay... tương tự nhau. Nếu ta đủ tiền mua bản EC225 trang bị cho không quân hải quân thì hoàn toàn có thể đặt hàng EC725 cho không quân. Nếu tiết kiệm thì đề nghị Pháp cải tiến riêng EC225 thành loại utility quân sự cũng được vì rẻ hơn nhiều so với bản full military version như EC725.
Sức nâng và tâm bay của EC225/EC725 đều hơn đứt Mi8/Mi171. Khoang hàng của EC225 vì là dân sự nên tiện nghị ít chỗ. Nếu chuyển thành loại dùng cho quân đội thì số lính mang theo là 29 lính, chẳng kém Mi171. Còn chở nặng và bay xa thì ăn đứt.
Tiết lộ chuyện kỹ sư Việt Nam hồi sinh trực thăng EC-225
Cập nhật lúc: 13:00 17/01/2014 (GMT+7)
facebook twitter google plus zing me - + print friendly
Người lãnh đạo của hãng Eurocopter đã phải thốt lên: “Chính Công ty Trực thăng Miền Nam (Việt Nam) đã cứu cánh và hồi sinh cho máy bay EC-225”.
EC-225: trực thăng hàng đầu thế giới của Việt Nam
PZL W-3: trực thăng “lỡ hẹn” với Không quân Việt Nam
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, trời Vũng Tàu se se lạnh, nhưng ở Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật hàng không (KTHK) thuộc Công ty Trực thăng Miền Nam (Binh đoàn 18), tôi cảm thấy sức “nóng” từ cường độ làm việc khẩn trương của những người lính thợ. Ngày nào cũng vậy, để chuẩn bị cho các chuyến bay, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Công ty Trực thăng Miền Nam phải dậy từ 3 giờ sáng. Họ làm việc miệt mài, cẩn trọng, kể cả sau khi những chuyến bay đã hạ cánh an toàn. Đi sớm về muộn, lo lắng, chờ đợi thành công của những chuyến bay là hình ảnh rất đỗi quen thuộc của những người làm công tác KTHK.
Kỹ thuật viên của Công ty Trực thăng Miền Nam bảo dưỡng, sửa chữa chi tiết máy bay.
Đại tá Phạm Quang Hiếu, Phó giám đốc về kỹ thuật của công ty, kiêm Trưởng phòng Kỹ thuật của Binh đoàn 18 nói vui: “Anh em chúng tôi như những người bảo mẫu. Dù là máy bay tốt vẫn phải kiểm tra kỹ càng đúng theo quy trình kỹ thuật, còn máy bay trục trặc, hỏng hóc thì làm việc bất kể ngày đêm để sửa chữa, khắc phục. Tất cả phải nâng niu, thận trọng và không được sai sót”. Quả đúng là như vậy. Nếu ở Trung tâm Bảo đảm KTHK, các kỹ sư miệt mài nghiên cứu, tìm tòi, tìm các giải pháp tối ưu để làm chủ khoa học kỹ thuật, thì ở sân bay, nhà xưởng, những người thợ cũng chăm sóc những chiếc máy bay của mình như bác sĩ theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.
Những năm qua, Công ty Trực thăng Miền Nam luôn có cường độ bay rất cao, chiếm khoảng 70% khối lượng bay của toàn binh đoàn. Ngoài việc khai thác hiệu quả các loại máy bay hiện có trong biên chế, công ty còn khai thác, sử dụng rất hiệu quả các loại máy bay mới, trong đó có loại máy bay hiện đại EC-225 sử dụng trong các hoạt động thương mại, quân sự.
Tuy nhiên, do các sự cố kỹ thuật xảy ra năm 2012 ở châu Âu, loại máy bay EC-225 bị Ủy ban An toàn hàng không châu Âu đình chỉ hoạt động. Quyết định trên khiến Hãng Eurocopter lo lắng, còn những nơi đã mua EC-225 thì như "ngồi trên đống lửa". Nếu dừng bay, Binh đoàn 18 nói chung, công ty nói riêng sẽ thiếu máy bay để thực hiện các nhiệm vụ. Không chịu bó tay, các chuyên gia đầu ngành, các kỹ sư giỏi và những người thợ lành nghề chụm đầu lại, vắt óc suy nghĩ. Trăn trở nghiên cứu đêm ngày, cuối cùng họ đã thành công.
Trực thăng EC-225 ở Việt Nam hiện hoạt động trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự (Không quân Hải quân Việt Nam sử dụng).
Thượng tá Trần Ngọc Hùng, Trưởng Trung tâm Bảo đảm KTHK của công ty cho biết: “Được sự đồng ý của hãng sản xuất, chúng tôi đã cùng chuyên gia của hãng phân tích kỹ nguyên nhân của các sự cố. Chúng tôi quyết định tăng số lần kiểm tra hộp số (khoảng 1 giờ 30 phút một lần), vết nứt của hộp số sẽ được phát hiện sớm hơn 1/3 lần. Đội ngũ phi công cũng giảm vận tốc bay so với châu Âu. Mỗi chuyến bay đều cử một kỹ thuật viên đi theo để đo các thông số kỹ thuật. Thế là những chuyến bay của chúng tôi vẫn diễn ra an toàn tuyệt đối”.
Trí tuệ và bản lĩnh của những kỹ thuật viên hàng không Việt Nam khiến các chuyên gia của Hãng Eurocopter khâm phục. Người lãnh đạo của hãng đã phải thốt lên: “Chính Công ty Trực thăng Miền Nam đã cứu cánh và hồi sinh cho máy bay EC-225”.
Đại tá Nguyễn Đức Toàn, Phó giám đốc Công ty Trực thăng Miền Nam khẳng định: “Nếu không có trí tuệ và sự miệt mài của đội ngũ kỹ thuật, hoạt động bay của công ty không thể đạt hiệu quả cao như ngày hôm nay”. Vũng Tàu đang vào Xuân. Biển trời của Tổ quốc đang vào Xuân. Mùa xuân như càng làm cho những chuyến bay ra các giàn khoan, ra quần đảo Trường Sa và đi tới mọi miền đất nước thêm náo nức.
Ngồi trên chiếc máy bay EC-225 từ bầu trời Vũng Tàu ra thềm lục địa, tôi cảm thấy xốn xang khó tả. Một năm với đầy biến động khó khăn của nền kinh tế, nhưng Công ty Trực thăng Miền Nam vẫn thực hiện 13.000 giờ bay an toàn tuyệt đối, được khách hàng trong nước và quốc tế yên tâm, tin tưởng. Năm 2013, công ty được Bộ Quốc phòng khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Theo báo Quân đội Nhân dân
04-JUL-1983 Aérospatiale AS 332L Super Puma G-TIGD Bristow Helicopters 0 Aberdeen (ABZ) w/o
06-DEC-1984 Aérospatiale AS 332B Super Puma H-265 Ejército de Chile (Chilean Army) 0 Achao Bay, Los Lagos w/o
- -1984 Aérospatiale AS 332C Super Puma C-GSLH Sealand Helicopters 0 off Ivory Coast w/o
27-APR-1985 Aérospatiale AS 332L Super Puma C-GQLS Universal Helicopters St. John's (YYT), NFL w/o
20-SEP-1985 Aérospatiale AS 332B Super Puma HD.21-5 Ejército del Aire (Spanish Air Force) 1 N of Mallorca w/o
03-OCT-1987 Aérospatiale AS 332C Super Puma C-GQRL Hydra Management 2 Quatam River, BC w/o
-OCT-1987 Aérospatiale/IPTN AS 332L Super Puma HU-442 TNI-AL (Indonesian Navy) w/o
04-DEC-1987 Aérospatiale AS 332C Super Puma HB-XNE Helog 0+1 Bilten, GL non
15-JUL-1988 Aérospatiale AS 332L Super Puma LN-OMC Helikopter Service 0 70nm SW off Stavanger unk
22-MAY-1989 Aérospatiale AS 332L Super Puma G-TIGN Bristow Helicopters 3 Hong Kong w/o
02-NOV-1989 Aérospatiale AS 332M1 Super Puma 743 Royal Jordanian Air Force w/o
27-MAR-1990 Aérospatiale CH-34 Super Puma (AS 332M) 8739 Força Aérea Brasileira (FAB) 6 Rio de Janeiro, RJ w/o
30-APR-1990 Aérospatiale/IPTN AS 332C Super Puma PK-PUF Pelita Air Service 0 Anda airfield, Riau w/o
02-AUG-1990 Aérospatiale AS 332B Super Puma 545 Kuwait Air Force w/o
18-SEP-1990 Aérospatiale UH-14 Super Puma (AS332F1) N-7072 Aviação Naval Brasileira (Brazilian Naval Aviation) Atlantic Ocean w/o
-NOV-1990 Aérospatiale AS 332F1 Super Puma 7215 / 715 Royal Saudi Naval Forces (RSNF) w/o
06-DEC-1990 Aérospatiale/IPTN AS 332C Super Puma PK-PUI Pelita Air Service 10 near Matak w/o
- -1990 Aérospatiale AS 332B Super Puma 544 Kuwait Air Force w/o
07-JAN-1991 Aérospatiale/SAMCO AS 332M Super Puma 284 Republic of Singapore Air Force (RSAF) w/o
16-AUG-1991 Aérospatiale/SAMCO AS 332M Super Puma 294 Republic of Singapore Air Force (RSAF) 2 w/o
14-MAR-1992 Aérospatiale AS 332L Super Puma G-TIGH Bristow Helicopters 11 East Shetland Basin, North Sea w/o
25-MAR-1992 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma TPH-04/XC-UHN Fuerza Aérea Mexicana (FAM) 10 15 km from Huautla de Jiménez, OAX w/o
05-NOV-1992 Aérospatiale AS 332B Super Puma HD.21-1 Ejército del Aire (Spanish Air Force) 0 w/o
30-NOV-1992 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma JA6669 Nippon Helicopter 0 near Neo-gun, Gifu w/o
09-AUG-1993 Atlas Oryx M-1 (SA 330) 1202 South African Air Force (SAAF) 0 northern Transvaal (Limpopo) sub
24-OCT-1993 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma B-7952 China Ocean Helicopter (COHC) off Lintin (Neilingding) Island w/o
27-OCT-1993 Aérospatiale AS 332B Super Puma 541 Kuwait Air Force 1+2 over Kuwait City w/o
31-DEC-1993 Aérospatiale/IPTN AS 332L Super Puma M36-01 TUDM (Royal Malaysian Air Force) 4 Kampung Telok, Sungai Petani, Kedah w/o
16-APR-1994 Aérospatiale/SAMCO AS 332M Super Puma 2.. Republic of Singapore Air Force (RSAF) 4 Changhua w/o
22-JUN-1994 Aérospatiale AS 332M1 Super Puma T-318 Swiss Air Force 0+3 near Grindelwald sub
16-NOV-1994 Aérospatiale AS 332B Super Puma E-467 Aviación del Ejército Ecuatoriana (Ecuadorian Army) 10 w/o
19-JAN-1995 Aérospatiale AS 332L Super Puma G-TIGK Bristow Helicopters (BHL) 0 6 mi SW of Brae Alpha platform w/o
17-JUN-1995 Aérospatiale AS 532UL Cougar 2336 / AIG ALAT (French Army) 0 Le Bourget (LBG) sub
18-AUG-1995 Aérospatiale AS 332B Super Puma E-463 Aviación del Ejército Ecuatoriana (Ecuadorian Army) 6 Loreto w/o
18-JAN-1996 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma LN-OBP Helikopter Service 0 North Sea, 55 km SW Egersund w/o
18-MAR-1996 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma LN-OMC Airlift A/S 0 Wijdefjorden, Svalbard w/o
04-JUN-1997 Aérospatiale AS 532UL Cougar 140... Türk Kara Ordusu Havaciligi (Turkish Army Aviation) 11 Zapo w/o
08-SEP-1997 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma LN-OPG Helikopter Service 12 100 nm WNW of Brønnøysund w/o
19-SEP-1997 Eurocopter AS 332L2 Super Puma Mk2 H9-3/39 Royal Thai Air Force (RTAF) 14 I-bajoh, Sukhirin District, Narathiawat Province w/o
-JAN-1999 Aérospatiale AS 332F Super Puma Republic of Korea Air Force (ROKAF) w/o
11-APR-1999 Aérospatiale AS 332B Super Puma AEE-460 Aviación del Ejército Ecuatoriana (Ecuadorian Army) 7 Condor Mountain w/o
07-JUN-1999 Aérospatiale/CASA AS 332B1 Super Puma HT.21-15 Spanish Army Airmobile Force (FAMET) 3 Puerto de Pajares, Oviedo w/o
02-JUL-1999 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma B-7953 China Ocean Helicopter (COHC) 0 East China Sea w/o
22-OCT-1999 Atlas Oryx M-1 (SA 330) 1215 South African Air Force (SAAF) 10 Kroonstad, Free State sub
22-DEC-1999 Aérospatiale AS 332B1 Super Puma 1118 Fuerza Aérea de Venezuela (Venezuelan Air Force) 7 near Yagual, Apure w/o
04-MAR-2000 Aérospatiale/CASA AS 332B1 Super Puma HT.21-18 Spanish Army Airmobile Force (FAMET) 2 El Copero AB w/o
11-AUG-2000 Aérospatiale AS 332M1 Super Puma (Hkp10) 10404/H94 Flygvapnet (Swedish Air Force) 3 4 km from Science Station Tarfala w/o
21-MAY-2001 Eurocopter AS 332L1 Super Puma JA6787 Nakanihon Air Service (NAS) 2+4 Kuwana City, Mie w/o
14-MAR-2002 Aérospatiale AS 332F Super Puma 2305 Republic of Korea Air Force (ROKAF) 6th SAR Sqn 5 Koesan, North-Chungcheong province w/o
19-APR-2002 Aérospatiale AS 332B1 Super Puma 4423 Aviación Militar Bolivariana de Venezuela (AMBV) 10 16 km N of Caracas w/o
11-DEC-2002 Aérospatiale SH-32 Super Puma (AS332B1) 71 Armada de Chile HA-1 (Chilean Navy) 0 Base Aeronaval Vina del Mar w/o
29-APR-2003 Eurocopter AS 532UL Cougar 140.. Turkish Army Ege Ordu/1HT 4 near Egridir, Isparta province w/o
24-MAY-2003 Aérospatiale SH-32 Super Puma (AS 332F1) 72 Armada de Chile HA-1 (Chilean Navy) 2 130 km off Iquique w/o
04-JUN-2003 Atlas Oryx M-1 (SA 330) 1233 South African Air Force (SAAF) 0 Durban AFB, KZN w/o
15-JUL-2003 Aérospatiale/SAMCO AS 332M Super Puma 28. Republic of Singapore Air Force (RSAF) 0 Lima 6 area, 50 km W of Oakey, Qld w/o
23-OCT-2003 Aérospatiale AS 532UL Cougar 2282/COB ALAT (French Army Light Aviation) 0 Libreville sub
18-NOV-2003 Aérospatiale AS 332M1 Super Puma (Hkp10) 10409/H99 Flygvapnet (Swedish Air Force) 6 off Rörö, NE Gothenburg w/o
30-JUN-2004 Altas Oryx M-2 (SA 330) 1249 South African Air Force (SAAF) 0 Kempton Park, near O.R. Tambo IAP, Gau w/o
23-DEC-2004 Aérospatiale/IPTN AS 332L1 Super Puma H-3201 TNI-AU SkU17 (Indonesian Air Force) 14 near Suren, Gede, Wonosobo w/o
16-AUG-2005 Aérospatiale AS 532UL Cougar HU.21L-59 Spanish Army Airmobile Force (FAMET) 0 near Herat w/o
16-AUG-2005 Eurocopter AS 532UL Cougar HU.21L-57 Spanish Army Airmobile Force (FAMET) 17 near Herat w/o
11-OCT-2005 Atlas Oryx M-1 (SA 330) 1200 South African Air Force (SAAF) 0 NE of Sutherland, Northern Cape min
01-NOV-2005 Aérospatiale AS 332M1 Super Puma (Hkp10) 10401/H91 Flygvapnet (Swedish Air Force) 0 S off Lindö w/o
21-NOV-2006 Eurocopter AS 332L2 Super Puma Mk2 G-JSAR Bristow Helicopters (BHL) 0 North Sea, 25 km W off Den Helder w/o
30-JAN-2007 Eurocopter AS 332L1 Super Puma 9M-STT MHS Aviation 1 off Sarawak w/o
05-MAR-2007 Aérospatiale AS 332C1 Super Puma D-HLOG HELOG 7+1 Schmittenhöhe, Near Zell am See Airfield - LOWZ w/o
07-MAR-2007 Aérospatiale/IPTN AS 332L1 Super Puma H-32.. TNI-AU SkU17 (Indonesian Air Force) 0 Terpones, Keerom, West Papua sub
20-JUL-2007 Aérospatiale AS 332C1 Super Puma HB-XVY Helog 0+1 Gusswerk, Styria non
25-SEP-2007 Aérospatiale AS 332B Super Puma HD.21-6 Ejército del Aire (Spanish Air Force) 0 Ghormach district w/o
25-SEP-2007 Aérospatiale AS 332B Super Puma HD.21-6 Ejército del Aire (Spanish Air Force) 0 GHORMACH (Bagdhis) w/o
21-NOV-2007 Atlas Oryx M-2 (SA 330) 1248 South African Air Force (SAAF) 1 30 km S of Wepener, Free State w/o
29-NOV-2007 Eurocopter AS 532UL Cougar HU.21L-54 / E Spanish Army (FAMET) 3 SESMA (Navarra) w/o
20-FEB-2008 Aérospatiale UH-14 Super Puma (AS 332F1) N-70.. Aviação Naval Brasileira (Brazilian Naval Aviation) 0 Cabo Frio, RJ sub
11-JUN-2008 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma B-7960 CITIC Offshore Helicopters (COHC) w/o
20-JUL-2008 Aérospatiale AS 332B1 Super Puma 7425/FAB752 Aviación Militar Bolivariana de Venezuela (AMBV) 5 near Colomi, 250 km E of La Paz w/o
16-OCT-2008 Eurocopter AS 532UL Cougar 140.. Turkish Army Ege Ordu/1HT 1 Hakkari w/o
17-JAN-2009 Aérospatiale AS 532UL Cougar 2318/COC ALAT (French Army Light Aviation) DAOS 7 Atlantic Ocean, near Nyonié w/o
29-JAN-2009 Aérospatiale/IPTN AS 332C Super Puma PK-PU. Pelita Air Service 0+2 Pondok Cabe (WIHP), Jakarta sub
18-FEB-2009 Eurocopter EC 225LP Super Puma Mk2+ G-REDU Bond Offshore Helicopters 0 North Sea, 125 mi E of Aberdeen w/o
01-APR-2009 Eurocopter AS 332L2 Super Puma Mk2 G-REDL Bond Offshore Helicopters 16 11 nm NE of Peterhead, Scotland w/o
11-DEC-2009 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma 5N-BKJ Bristow Helicopters Nigeria 0 Agbami field offshore Nigeria min
26-SEP-2010 Aérospatiale AS 332L Super Puma JA9635 Aero Asahi 2 Yaku-shima Island, Kagoshima Prefecture w/o
27-DEC-2010 Eurocopter AS 332L2 Super Puma Mk2 B-HRN Government Flying Service 0 Shing Mun Reservoir min
04-JAN-2011 Eurocopter AS 332L1 Super Puma C-GGKX CHC Global Operations 0 Boundary Bay, BC sub
11-MAR-2011 Eurocopter EC 225LP Super Puma Mk2+ 01022 Japan Ground Self-Defence Force (JGSDF) 0 Sendai Airport (RJSS) w/o
30-MAR-2011 Eurocopter AS 532UL (TH98) Cougar T-341 Swiss Air Force 0 Maderanertal, UR w/o
21-JUL-2011 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma VH-LAG CHC Helicopters Australia 0 Port Keats (PKT), Wadeye, NT w/o
11-NOV-2011 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma TPH-06/XC-UHM Fuerza Aérea Mexicana (FAM) 8 near Santa Catarina Atoyzingo, Chalco w/o
29-MAR-2012 Aérospatiale AS 332B1 Super Puma 2216 Aviación Militar Bolivariana de Venezuela (AMBV) 7 Chaparralito, Apure w/o
10-MAY-2012 Eurocopter EC 225LP Super Puma Mk2+ G-REDW Bond Offshore Helicopters 0 North Sea, 24 nm E of Aberdeen sub
03-AUG-2012 Aérospatiale AS 332B Super Puma HD.21-12 Ejército del Aire (Spanish Air Force) 0 BALA MURGHAB (Herat) w/o
22-OCT-2012 Eurocopter EC 225LP Super Puma Mk2+ G-CHCN CHC Scotia 0 ca 32 Nm SW of Sumburgh, Shetland Islands w/o
27-NOV-2012 Eurocopter AS 532UL Cougar Aviación Militar Bolivariana de Venezuela (AMBV) 0 near Libertador AB, Aragua unk
22-FEB-2013 Aérospatiale/IPTN AS 332L1 Super Puma TNI-AU (Indonesian Air Force) 0 Sinak, Papua min
21-MAR-2013 Aérospatiale AS 332L1 Super Puma D-HEGB Bundespolizei 0+1 Berlin Olympic Stadium w/o
23-AUG-2013 Eurocopter AS 332L2 Super Puma Mk2 G-WNSB CHC Helicopter 4 Fitful Head, 2 mi W off Sumburgh, Shetland Islands w/o
19-MAR-2014 Aérospatiale AS 332B Super Puma HD.21-10 Ejército del Aire (Spanish Air Force) 4 31 mi SE of Morro Jable, Gran Canaria w/o
20-MAR-2014 Eurocopter AS332L1 5N-BGP Bristow Helicopters 0 Port Harcourt Nigerian Air Force (NAF) base
Z9 ah cụ? e vừa đọc nhưng không thấy ghi loại gì!z-9 vừa rơi ở campuchia nữa các bác ơi!!!
Thưa cụ, rơi ở Lào ạ!z-9 vừa rơi ở campuchia nữa các bác ơi!!!