Thảo luận [Góc tò mò] Xe ô tô điện

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,775
Động cơ
695,469 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Không liên quan nhưng em thấy xe điện của anh Vượng đẹp quá chúc anh nhiều dự án thành công hơn nữa
-Con EV 34-35 nom cái đầu xe loằng ngoà loằng ngoằng do cứ phải cố chấp nhét cái hình chữ V vào nên na ná mấy con xe Tàu rẻ tền? :D
 

NEKAT

Xe tải
Biển số
OF-771816
Ngày cấp bằng
24/3/21
Số km
435
Động cơ
45,100 Mã lực
-Con EV 34-35 nom cái đầu xe loằng ngoà loằng ngoằng do cứ phải cố chấp nhét cái hình chữ V vào nên na ná mấy con xe Tàu rẻ tền? :D
Em thấy 34,35 cũng đẹp, con 36 thì đúng là rất đẹp (Ý thiết kế có khác).
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
3 chục năm trước em đi xe điện suốt!
Cứ Thanh Xuân Ô chợ Dừa đều đều!
Còn chả cần có pin luôn !!
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,250
Động cơ
490,348 Mã lực
Em nhớ có 1 topic nào đó có trao đổi về việc sạc ngược cho pin xe điện từ động cơ khi xe trôi, lấy động năng quán tính của động cơ xạc ngược lại. Em chưa rõ lắm về điều đấy, cụ nào rõ có thể giải thích giúp hoặc trích bài em nghiên cứu lại đc ko ạ.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Mời bác tiếp tục.
"Trái tim của EV là khối động cơ điện và hệ thống pin, nếu các cụ tìm được nhà cung cấp của hai bộ phận này thì các cụ hoàn toàn có thể làm được một chiếc EV của riêng mình.": Thế này thì bác dìm hàng anh Mút và Tét la quá.
Tesla nó không đơn thuần là xe điện mà nó hướng tới xe tự lái cơ cụ ạ :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Tôi biết cái đó mà.
Thực tế, Tesla vượt trội đối thủ chủ yếu ở phần Điều khiển, bao gồm Tự lái và Xạc lại.
Vầng, với công nghệ hiện tại thì em thấy lựa chọn xe Hybrid là ổn hơn cả. Chứ đi xa xa tí mà cứ nhìn vạch pin thì đau tim lắm!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,651
Động cơ
251,452 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em nhớ có 1 topic nào đó có trao đổi về việc sạc ngược cho pin xe điện từ động cơ khi xe trôi, lấy động năng quán tính của động cơ xạc ngược lại. Em chưa rõ lắm về điều đấy, cụ nào rõ có thể giải thích giúp hoặc trích bài em nghiên cứu lại đc ko ạ.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,854
Động cơ
151,802 Mã lực
Tuổi
38
Hồi còn nhỏ, trước hẽm lâu lâu có trò xe điện cho con nít- mà lúc đó hok có đk chơi.
J ở nhà thik thì mượn chạy nhưng em lại khoái xe xăng hơn.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Vầng, với công nghệ hiện tại thì em thấy lựa chọn xe Hybrid là ổn hơn cả. Chứ đi xa xa tí mà cứ nhìn vạch pin thì đau tim lắm!
Xe hybrid - loại chỉ xạc và vận hành thuần túy bằng động cơ điện, tôi đánh giá là hoàn hảo nhất, vì tiêu thụ xăng cũng rất khiêm tốn so với xe động cơ thường, nhưng nó đắt quá.
 

vintq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158600
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
1,215
Động cơ
365,686 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình - Hà Nội
Theo kinh nghiệm sửa đồ chơi của em thì động cơ có thể mua ở chợ trời, còn pin thì ra siêu thị hoặc tạp hóa luôn có sẵn ạ :)
 

NEKAT

Xe tải
Biển số
OF-771816
Ngày cấp bằng
24/3/21
Số km
435
Động cơ
45,100 Mã lực
Sai rồi cụ ơi, phần lớn xe điện đều dùng động cơ đồng bộ vì điều khiển dễ dàng hơn.
Hì hì tất nhiên là động cơ không đồng bộ 3 pha rồi.
Theo những gì em biết thì cụ namphong12 có phần chính xác hơn. Mời hai cụ xem bảng tóm tắt dưới đây.
motos.PNG
moto chosen.PNG


Những năm gần đây PMSM (động cơ đồng bộ) được dùng nhiều bởi vì hiệu suất và power density của nó cao hơn hẳn động cơ không đồng bộ chứ không phải do nó điều khiển dễ hơn. Cả hai loại này phần điều khiển đã đạt đến maturity. Tesla đã chuyển từ động cơ không đồng bộ (Roaster, Model S) sang động cơ đồng bộ ở Model 3.
 

NEKAT

Xe tải
Biển số
OF-771816
Ngày cấp bằng
24/3/21
Số km
435
Động cơ
45,100 Mã lực
Tôi biết cái đó mà.
Thực tế, Tesla vượt trội đối thủ chủ yếu ở phần Điều khiển, bao gồm Tự lái và Xạc lại.
Người ta vẫn tranh cãi Tesla là carmaker hay là một tech company. Cụ nói Tesla vượt chủ yếu ở phần điều khiển (autopilot) hay là hệ thống điều khiển cho pin? Nếu là ý đầu thì cụ chưa đúng bởi vì hệ thống truyền động và điều khiển pin của tesla mới là vượt trội bởi vì cho đến hiện tại Tesla là xe đi được xa nhất, cỡ 500km/ sạc. Bản thân Tesla đã cung cấp phần truyền động và hệ thống điều khiển pin cho Toy và Mer (giờ thì dừng rồi). Hiện tại Tesla còn có công nghệ mới nhất về Pin, cái mà sẽ làm giảm giá thành của pin xuống nữa (hiện tại pin đang chiếm 30% giá thành sx) thì các hãng khác chắc khóc luôn.
Về autopilot là do định hướng của các hãng khác là không tập trung vào phần này ngay từ đầu, nên giờ Tesla đi xa hơn trong phần này cũng là ok.

Tesla giờ nó chia sẻ (bán licensing) phần cứng/ autopilot cho bọn nào cần, anh Vượng thích thì bỏ tiền ra mua là có xe điện như Tesla nhưng tên Vinfast ngay thôi.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Xe điện không có hộp số thì chắc là xe đạp điện :D
Xe điện ko cần hộp số vì dải làm việc của nó rộng hơn nhiều, nó có mô men xoắn lớn ngay từ tốc độ =0, cho đến tận vài chục ngàn v/ph. Trong khi xe xăng chỉ lv trong dải từ 1500÷6000 v/ph. Vì vậy với đc xăng dầu họ phải có thêm hộp só để mở rộn dải lv và tận dụng hết hiệu năng của đc. Vì chênh lệch tốc độ giữa đc và hộp số nên nó cũng phải có thêm ly hợp, còn xe điện thì ko cần
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Xe hybrid - loại chỉ xạc và vận hành thuần túy bằng động cơ điện, tôi đánh giá là hoàn hảo nhất, vì tiêu thụ xăng cũng rất khiêm tốn so với xe động cơ thường, nhưng nó đắt quá.
Vì hệ thống truyền động của nó phức tạp mà cụ. Hơn nữa pin dạng xe này cũng đắt.
 

NEKAT

Xe tải
Biển số
OF-771816
Ngày cấp bằng
24/3/21
Số km
435
Động cơ
45,100 Mã lực
Vì hệ thống truyền động của nó phức tạp mà cụ. Hơn nữa pin dạng xe này cũng đắt.
Xe hybrid đắt hơn xe thường cùng loại từ 5-7k usd (trừ loại sang như lexus thì số chênh lệch còn nhiều hơn), tiền tiết kiệm xăng cũng mất cỡ chục năm mới bù lại được số tiền chênh lệch kia, cộng với hệ truyền động phức tạp hơn, nên xe hybrid ngày càng ít được dùng và chắc chắn sẽ không tồn tại trong 5 đến 10 năm tới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top