[Funland] Góc Khuất Của Chiến Tranh

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,885 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ông cụ nhà em kể là thời giặc Mỹ đánh phá, mỗi khi có chuyên cơ khách cuốc tế hay chuyên cơ Nhà nước thì phải quán triệt trước mấy ngày cho phòng không và dân quân tự vệ, thế mà máy bay về đầu đường hạ cánh vẫn có súng cạc bin súng máy dưới đất phang lên cả loạt mà chả biết của làng nào thôn nào. Phi công chửi vào đài chỉ huy như hàng cá chửi nhau ngoài chợ, réo cả tên ông tư lệnh lên chửi. Nhiều chuyến về đến Gia Lâm không xuống được vì hoả lực dưới đất phải quay lại. Các ông phản lực thì ít kinh nhưng những tàu cánh bằng bay chậm thì dính đạn như bỡn.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,610
Động cơ
180,992 Mã lực
Cháu rất thích đọc những bài như này
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Các đồng chí Triều Tiên oánh theo chiến thuật hiện đại nhưng khá tốn máy bay vì tương quan lực lượng không cho phép oánh kiểu đó.
Sự giúp đỡ là đáng quý, chủ yếu các bạn giúp mình hoàn thiện kỹ năng bay chiến đấu trong môi trường thực chiến. Đây là điều rất cần đối với lực lượng không quân của ta mới thành lập và chưa có nhiều giờ bay cũng như chưa có kinh nghiệm thực chiến.
Xin phép bác chủ thớt với 1 post:
Trong cuốn Lính bay của tướng Phạm Phú Thái, có viết vài dòng về đội phi công Triều Tiên tình nguyện này.

Xa hơn thì cuốn Lính bay của tướng Thái - một dạng hồi ký -, tôi đánh giá là thể hiện rất chân thực những hỉ nộ ái ố của cuộc sống phi công thời chiến tranh: Có chiến đấu, có thắng có thua, có hy sinh, có bắn nhầm, có nhận lỗi, có thừa nhận ưu thế hiển nhiên của địch về số lượng và cả trình độ, ..., mà không bị sa quá sâu vào những lề thói giáo điều quen thuộc.

Túm lại là một số thông tin mà không nhiều người có về 1 phi công chiến đấu và cuộc chiến trên không của ta và Mỹ, thời kỳ đó.

Ông này như là 1 huyền thoại, có câu "Bay như Thái" là nói về ổng.
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
919
Động cơ
320,154 Mã lực
Ông cụ nhà em kể là thời giặc Mỹ đánh phá, mỗi khi có chuyên cơ khách cuốc tế hay chuyên cơ Nhà nước thì phải quán triệt trước mấy ngày cho phòng không và dân quân tự vệ, thế mà máy bay về đầu đường hạ cánh vẫn có súng cạc bin súng máy dưới đất phang lên cả loạt mà chả biết của làng nào thôn nào. Phi công chửi vào đài chỉ huy như hàng cá chửi nhau ngoài chợ, réo cả tên ông tư lệnh lên chửi. Nhiều chuyến về đến Gia Lâm không xuống được vì hoả lực dưới đất phải quay lại. Các ông phản lực thì ít kinh nhưng những tàu cánh bằng bay chậm thì dính đạn như bỡn.
Hình như có đợt nhầm cả vào máy bay cụ cốp nào đó đi nghỉ mát bên nước bạn về sân bay Gia Lâm, làm thuyết âm mưu này nọ nữa. =))
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,212 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)

BÀI SỐ 2:

KHÔNG CHIẾN THEO THỜI GIAN
((Bài số 2, số 3 và số 4 tường thuật về ‘các trận không chiến theo thời gian’ của Đoàn Z – Phi công Bắc Triều)

Phần 1/3


Như vậy, phi công Kim-Quang-Uc là phi công đầu tiên của Đoàn Z - Phi công Bắc Triều hy sinh.
Ta sẽ còn quay lại thông tin về anh, trong các bài sau này.

2/ Ngày 19/4/1967:

2.1/ Theo tài liệu của phía bên kia:

Trong ngày 19/4/1967, 3 biên đội F-105 thuộc không đoàn 355 KQ Mỹ bắn rơi 4 MiG-17 trong các trận không chiến xung quanh khu vực doanh trại Xuân Mai. Nhiều biên đội khác cũng đụng MiG nhưng không bắn hạ được.

-2.1.1/ Biên đội Kingfish:

Biên đội Kingfish gồm 4 F-105F Wild Weasel làm nhiệm vụ tấn công các trận địa SAM. Khi đang chuẩn bị bắn tên lửa Shrike thì Kingfish bị 8-10 MiG-17 tấn công. Biên đội chia làm 2: số 3 và 4 không chiến với MiG trong khi số 1 và 2 tiếp tục đánh trận địa SAM.

Sau khi bắn tên lửa, số 1 và số 2 bay về hướng tây, nhưng tổ bay số 2 phải nhảy dù. Trong khi số 1 đang bay vòng phía trên tổ bay nhảy dù thì quan sát thấy 1 MiG-17 ở hướng 9h, độ cao 2500ft đang bay về hướng đông.

Số 1 cơ động vào vị trí 6h với chiếc MiG, khai hỏa khoảng 300 viên cannon 20mm từ cự ly 1500-2000ft nhưng không trúng. Số 1 tiếp tục bắn thêm 1 loạt 300 viên 20mm nữa, sau đó kéo cao để tránh va chạm. MiG xoay tròn và lao xuống, cánh trái bị thủng nhiều chỗ, sau đó đâm xuống 1 ruộng lúa.

Số 1 rời khu vực, nhưng sau đó trở lại sau khi được tiếp dầu để hỗ trợ tìm cứu tổ bay số 2. Số 1 tấn công và bắn trúng 1 MiG khác vài phát cho đến khi bị 1 chiếc MiG khác tấn công. Mặc dù có khả năng cao là số 1 đã hạ được chiếc MiG thứ 2, nhưng thành tích này không được công nhận.

2.1.2/ Biên đội F-105 khác:

Biên đội F-105 khác vào đánh doanh trại Xuân Mai ngay sau biên đội Kingfish và nhanh chóng bị 11 MiG-17 tấn công.

Số 1 phóng 1 quả AIM-9B vào 1 chiếc MiG nhưng trượt, sau đó khai hỏa cannon 20mm vào chiếc MiG thứ 2 nhưng vẫn không thành công. Đến lần thứ 3 số 1 bắn trúng nhiều phát cannon vào phần thân ngay phía sau buồng lái. MiG ngoặt phải gấp và hạ độ cao, kéo theo 1 vệt khói.

Trong khi đó số 3 của biên đội không chiến với 1 MiG-17 khác, bắn khoảng 300 viên cannon 20mm và quan sát thấy nhiều phát trúng vào khu vực buồng lái.

MiG tìm cách ngoặt vào vị trí 6h của số 3. Số 3 bật tăng lực leo cao. Khi quan sát, số 3 thấy MiG ở cách đó khoảng 2 dặm, đang leo cao 40 độ với 1 vệt khói trắng ở đuôi. Sau đó MiG chậm chạp đảo sang trái và hạ độ cao.

2,1.3/Biên đội Panda:

Biên đội Panda giao chiến 2 trận với MiG trên vùng trời Xuân Mai.

Trong trận đánh đầu tiên, số 1 và số 2 đều bắn trúng MiG nhưng có vẻ không gây ra hư hỏng nặng cho chiếc nào.

Số 1 dẫn biên đội lao thẳng vào đội hình MiG rồi ngoặt phải, kéo vào phía sau chiếc MiG đi đầu và bắn AIM-9B nhưng không trúng. Sau đó số 1 tiếp cận phía sau chiếc MiG đang tấn công số 3, khai hỏa cannon từ cự ly 800-1000ft cho đến 50ft và quan sát thấy 50-75 phát bắn trúng phần thân trên ngay sau buồng lái. Sau đó số 1 thấy chiếc MiG bốc cháy nằm trên mặt đất.


++++ Hình ảnh minh họa:
-Hình số 2 là:

F-105F 63-8301 mật danh Kingfish 1 do thiếu tá Leo K. Thorsness và đại úy Harold E. Johnson lái, thuộc phi đoàn 357.

02.jpg

- Hình số 3 là:

F-105D 62-4364 mật danh Panda 1 do đại úy William E. Eskew lái, thuộc phi đoàn 354.
03.jpg


- Hình số 4 là:

F-105D 62-4384 mật danh Nitro 3 do thiếu tá Frederick G. Tolman lái, thuộc phi đoàn 354.

04.jpg

 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Nói cả cuộc chiến 20 năm nhưng chỉ tập trung cao điểm trong khoảng 5 năm. Có những ngày bên ta mất gần như phần lớn máy bay trực chiến. Ngày đó Trung Quốc cho ta mượn sân bay Tường Vân ở Vân Nam làm căn cứ hậu cần, máy bay ta để ở đó bổ sung cho trong nước. Những dòng như Mig19 hay Mig21 của ta phần lớn là hàng Trung Quốc sản xuất và viện trợ từ Thẩm Dương.
Mặc dù không có số liệu chính xác nhưng máy bay ta bị phòng không ta bắn nhầm cũng khá nhiều. Như ông cụ nhà em phải nói rằng, công tác tổ chức chỉ huy của ta kém, trang bị thiết bị mặt đất thiếu và cũ kỹ. Mặc dù không chiến trên vùng trời của ta nhưng trang thiết bị tổ chức chỉ huy và trình độ phi công Mỹ hoàn toàn vượt trội. Bên ta nhờ có việc thay đổi cách đánh và lòng dũng cảm phi thường của phi công mới có thể có những trận ngang ngửa với phía Mỹ.
Như vậy nó mới công bằng bác ạ, và hậu thế như chúng ta có cái nhìn nhận và đánh giá chân thực hơn về các thế hệ trước.
 

year2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716022
Ngày cấp bằng
13/2/20
Số km
342
Động cơ
87,651 Mã lực
Cảm ơn cụ, e đánh dấu theo dõi thớt
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,212 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)

BÀI SỐ 2:

KHÔNG CHIẾN THEO THỜI GIAN
((Bài số 2, số 3 và số 4 tường thuật về ‘các trận không chiến theo thời gian’ của Đoàn Z – Phi công Bắc Triều)

2/ Ngày 19/4/1967:

2.2/ Tổng kết:
- Ta claim 2 F-105 và 2 A-1. Mỹ công nhận 1 F-105F, 1 A-1E.
- Mỹ claim 4 MiG-17, ta không công nhận chiếc nào. Trong danh sách các liệt sĩ KQ cũng không có phi công hy sinh ngày 19/4/1967.

-Tuy nhiên. trong thông tin về đoàn Z, trong danh sách liệt sĩ người TT có phi công Kim-Ươn-Hoan hy sinh ngày 19/4/1967.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,854
Động cơ
352,721 Mã lực
đội phi công Triều tiên hy sinh hết, trôn trên bắc giang, hiện giờ đã di chuyển hài cốt về triều tiên rồi, e đọc bài này từ hồi còn báo giấy - an ninh thế giới.
Thông tin trên báo là như sau: hy sinh tổng cộng 14 phi công.
 

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,523
Động cơ
-292,103 Mã lực
Em xin phép chen tí thôi. Tối qua VTV có phát phim tài liệu Tiểu đoàn biệt động Lê Thị Riêng, tiếp sau luôn là Mảnh ký ức lúc 20h56. Em xem chảy nước mắt luôn.
Cụ có link ko ạ? Em youtube thì thấy nhiều clip quá, từ 9 năm trước cũng đã có, nên ko biết link mới nhất của VTV kia là link nào để xem. Em cảm ơn cụ trước ạ
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,132 Mã lực
Cụ có link ko ạ? Em youtube thì thấy nhiều clip quá, từ 9 năm trước cũng đã có, nên ko biết link mới nhất của VTV kia là link nào để xem. Em cảm ơn cụ trước ạ
Em low tech. Cụ vào vtvgo tìm lại giúp em. Mới 20h tối qua.
 

duynq87

Xe hơi
Biển số
OF-811012
Ngày cấp bằng
17/4/22
Số km
110
Động cơ
2,443 Mã lực
Tuổi
36
Chủ đề cụ hay quá. Em cũng muốn tìm hiểu thêm. Ủng hộ cụ phát
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,212 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)

BÀI SỐ 2:

KHÔNG CHIẾN THEO THỜI GIAN


3/ Ngày 24/4/1967:

3.1/ Theo tài liệu của phía bên kia:


Sự gia tăng hoạt động cũng như sự quyết liệt của MiG khiến chính quyền Johnson phê chuẩn việc tấn công các căn cứ của KQNDVN, bao gồm cả Kép và Hòa Lạc.

Ngày 24/4/1967, Tầu sân bay Kitty Hawk xuất kích nhiều máy bay nhằm vào mục tiêu Kép.

Các F-4B thuộc phi đoàn 114 đảm nhiệm nhiệm vụ MiGCAP. 2 trong số đó dược lái bởi đại úy Charles Southwick cùng Ens James W. Liang (BuNo 153000/NH 210) và đại úy Denny Linsley cùng trung úy Gareth L. Anderson (BuNo 153037/NH 200).

Khi các máy bay cường kích đang ném bom, có cảnh báo cho biết MiG đang tiến tới thung lũng sông Hồng. NH 210 đang trên đường quay về tàu liền vòng lại và lập tức thấy nhiều MiG-17 đang tiến thẳng tới. MiG gầm rú lao qua và bắt đầu vòng lượn trên mặt phẳng ngang.

NH 210 quyết định không mắc bẫy đối phương mà thay vào đó kéo cao sau đó bổ nhào vào trong bánh xe MiG với tốc độ lớn. NH 210 thấy 1 MiG bên phải, sau đó là vụt thấy nó bên trái, để lộ phần thân dưới khi ngoặt. NH 210 xâm nhập bánh xe phía sau chiếc MiG. NH 210 bắn 1 quả AIM-9D trúng vào cánh phải, chiếc MiG bốc khói, phụt nhiên liệu và sau đó loạng choạng hướng xuống đất.


Cũng trong thời gian ấy NH 200 tham gia trận đánh. Khi bám theo mục tiêu, NH 200 thấy 1 MiG phía sau NH 210 có vẻ chuẩn bị bắn. NH 200 cảnh báo và NH 210 phản ứng lại, thực hiện 1 vòng xoắn trái barrel roll. Làn đạn lửa của MiG sượt qua không gây nguy hiểm. NH 200 sau đó bắn tên lửa và phá hủy 1 MiG-17.



3.2/ Tổng kết:
Như vậy ta claim bắn rơi 1 F-105, 2 F-4. Ta an toàn.

Mỹ claim bắn rơi 2 MiG-17.



3.3/ Tổn thất theo tài liệu:

3.3.1/ Của Mỹ:

Trong ngày 24/4/1967 KQ và HQ Mỹ mất 1 F-4B, 1 F-4C, 1 A-6A, 1 F-8C, tất cả đều do bị cao xạ bắn rơi (trong đó có F-4B 153000 được ghi nhận là trúng đạn cao xạ dẫn đến hết dầu, tổ lái phải nhảy dù trên đường trở về Tầu sân bay).

3.3.2/ Của ta:

Trong danh sách các liệt sỹ Bắc Triều, có phi công Txa-Sun-He hy sinh ngày 24/4/1967, như vậy 1 trong 2 MiG-17 mà Mỹ claim có thể được công nhận.


+++ Hình minh họa:

-Hình số 5:

Chiếc F4B, mật danh NH 210

05.jpg


-Hình số 6:

Chiếc F4B, mật danh NH 200

06.jpg
 

cuongcq

Xe tải
Biển số
OF-463323
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
273
Động cơ
313,354 Mã lực
e đặt gạch hóng thớt hay
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,212 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)

BÀI SỐ 2:

KHÔNG CHIẾN THEO THỜI GIAN


4/ Ngày 30/04/1967:

4.1/ Theo tài liệu của phía bên kia:

Sáng 30/4, biên đội Rattler là biên đội thứ 3 và cuối cùng vào đánh ga xe lửa ở đông bắc Bắc Giang. Biên đội bị 3 MiG-17 tấn công khi đang tiếp cận mục tiêu. Rattler 1 bổ nhào ném bom, sau đó leo cao và thấy 2 MiG-17 ở góc 11h, cự ly khoảng 3000ft và độ cao khoảng 3000ft. Rattler 1 thả thùng dầu phụ, bật tăng lực truy đuổi 2 chiếc MiG này. Ở cự ly khoảng 1000ft Rattler bắt đầu khai hỏa cannon, bắn khoảng 100 viên 20mm trúng vào cánh trái và phần thân phía trước. MiG bốc cháy, chậm chạp mất độ cao rồi biến mất.

4.2/ Theo tài liệu của phía bên ta:

-Tài liệu của Không quân ta, không ghi nhận tổn thất nào.

- Căn cứ vào khu vực diễn ra trận đánh, biên đội MiG-17 này là thuộc Đoàn Z – Phi công Bắc Triều.

+++Hình minh họa:

-Hình số 07:

F-105D 60-0498 mật danh Rattler 1 thuộc phi đoàn 44, không đoàn 355 KQ Mỹ do đại úy Thomas C. Lesan lái.

07.jpg
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,461
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Xin phép bác chủ thớt với 1 post:
Trong cuốn Lính bay của tướng Phạm Phú Thái, có viết vài dòng về đội phi công Triều Tiên tình nguyện này.

Xa hơn thì cuốn Lính bay của tướng Thái - một dạng hồi ký -, tôi đánh giá là thể hiện rất chân thực những hỉ nộ ái ố của cuộc sống phi công thời chiến tranh: Có chiến đấu, có thắng có thua, có hy sinh, có bắn nhầm, có nhận lỗi, có thừa nhận ưu thế hiển nhiên của địch về số lượng và cả trình độ, ..., mà không bị sa quá sâu vào những lề thói giáo điều quen thuộc.

Túm lại là một số thông tin mà không nhiều người có về 1 phi công chiến đấu và cuộc chiến trên không của ta và Mỹ, thời kỳ đó.

Ông này như là 1 huyền thoại, có câu "Bay như Thái" là nói về ổng.
Cụ Thái này thuộc lứa thứ 2, được học bên LX. Lứa đầu học dự khóa bay bên TQ với Mig-17
 

bbuct

Xe tải
Biển số
OF-783263
Ngày cấp bằng
11/7/21
Số km
271
Động cơ
42,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cũng đặt 1 viên ở đây. mời bác Baoleo tiếp tục
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,212 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)

BÀI SỐ 2:

KHÔNG CHIẾN THEO THỜI GIAN


5/ Ngày 01/05/1967:

5.1/ Theo tài liệu của phía bên kia:

Theo các tài liệu Mỹ, trong ngày 1/5/67 chỉ có 1 RF-8 bị rơi do trục trặc, ngoài ra không có tổn thất nào, có 3 MiG bị máy bay của KQ và HQ Mỹ hạ:

- F-8E 15-0923 do thiếu tá M. O. Wright lái thuộc phi đoàn 211, không đoàn 21 HQ Mỹ trên TSB Bon Homme Richard. Ngày 1/5/67 Wright nằm trong biên đội yểm hộ A-4 Iron Hand vào đánh sân bay Kép. Ở cách Hà Nội 35 dặm về phía bắc Wright tiếp cận phía sau 1 MiG-17 đang truy đuổi A-4 và bắn hạ bằng 1 tên lửa AIM-9.

- A-4 14-8609 do trung tá T. R. Swartz lái thuộc phi đoàn 76, không đoàn 21 HQ Mỹ trên TSB Bon Homme Richard. Ngày 1/5/67 Swartz là chỉ huy biên đội chế áp phòng không để yểm hộ cho Hải quân Mỹ vào đánh sân bay Kép. Tại khu vực sân bay, Swartz đụng MiG-17 và 2 bên cơ động quần vòng. MiG bỏ cuộc và vòng trở về sân bay, Swart tiếp cận từ phía sau và bắn 3 phát rocket Zunis 127mm hạ chiếc MiG này.

- F-4C 63-7577 do trung tá Robert G. Glider và trung úy Mack Thies mật danh Stinger 1 thuộc phi đoàn 390, không đoàn 366 KQ Mỹ ở căn cứ Đà Nẵng. Ngày 1/5/67, biên đội Stinger làm nhiệm vụ MiGCAP, yểm hộ cho F-105 bay RESCAP thì phát hiện MiG-17 tiếp cận từ hướng 12h. Stinger 1 cơ động được vào vị trí phía sau 1 MiG và lần lượt bắn 4 tên lửa AIM-7 và AIM-9. MiG đều cơ động tránh được nhưng đến lần thứ 4 thì bị đâm xuống đất.



5.2/ Theo tài liệu của phía bên ta:

Các tư liệu của ta xác nhận trong ngày 1/5/67 có 3 phi công hy sinh: thiếu úy Nguyễn Bá Địch thuộc c1/e923 và 2 phi công BTT Ly-Txang-II và Bac-Đông-Dun thuộc đoàn Z – phi công Bắc Triều.


6/ Ngày 4/5/1967:

6.1/ Theo tài liệu của phía bên kia:

Theo các tài liệu Mỹ, không đoàn 8 ở căn cứ Ubon (TL) điều 2 biên đội F-4C làm nhiệm vụ MiGCAP, yểm hộ cho 5 biên đội F-105 thuộc không đoàn 355 làm nhiệm vụ không kích. Đại tá Robin Olds, không đoàn trưởng chỉ huy biên đội F-4C bay phía sau, trong khi biên đội F-4C còn lại bay xen kẽ với cường kích.

Olds nhận được tín hiệu cảnh báo MiG và ngay sau đó trợ thủ của Olds cũng phát hiện 2 chiếc MiG-21 xuất hiện ở hướng 11h, tấn công biên đội F-105 bay sau cùng. Olds cảnh báo cho F-105 và dẫn biên đội tiếp cận MiG. Trong quá trình cơ động, Olds khóa được mục tiêu vào 1 chiếc MiG và bắn 2 quả AIM-7. Quả thứ nhất bay theo quán tính, trong khi quả thứ 2 được dẫn nhưng đi trượt qua mục tiêu và không nổ. Biết rằng cự ly quá gần để bắn AIM-7 tiếp, Olds cơ động để có cự ly bắn AIM-9 và khai hỏa 2 tên lửa nhưng MiG cơ động rất mạnh và cả 2 tên lửa đều không quan sát được. MiG vòng lại và ở vào vị trí thuận lợi cho AIM-9, Olds bắn tiếp 1 quả AIM-9 được lái thẳng vào chiếc MiG và nổ phía dưới phần đuôi khoảng 5-10ft.

MiG bắt đầu 1 loạt những vòng ngoặt rất gấp. Lửa xuất hiện từ phía đuôi nhưng Olds không chắc đó là do bị tên lửa bắn hay MiG bật tăng lực. Olds bắn tiếp 1 AIM-9 nhưng quả tên lửa này bị đâm hướng xuống đất. Olds tiếp tục bám theo khi MiG ngừng cơ động và bay bằng về hướng sân bay Phúc Yên. Olds giữ cự ly phía sau khoảng 2500ft và quan sát thấy lửa trắng ở phần đuôi bên trái. Số 3 trong biên đội quan sát thấy chiếc MiG đâm xuống đất khoảng 100 yard phía nam đường băng.

------ -----

Note của Baoleo:


Đại Tá Robin Olds của Không Quân Hoa Kỳ là một phi công tài ba. Đại tá Old được gọi là Triple Ace (ba lần Ace), vì trong đời phi công của Đại Tá từ Thế Chiến Thứ Hai cho tới Việt Nam đã bắn rơi 16 phi cơ địch thủ. Sau này ông được lên chức Thiếu Tướng Không Quân.

Riêng về Đại Tá Robin Olds, ông này xứng đáng có một bài viết riêng, trong Nhóm chúng ta.

---- ------ -----
6.2/ Theo tài liệu của phía bên ta:

Tài liệu của Không quân ta, không nhắc gì đến trận đánh này.

Đây là trận đánh của Đoàn Z- Phi công Bắc Triều.


+++ Hình minh họa

-Hình số 8 và số 9:

F-4C 63-7668 mật danh Flamingo 1 thuộc phi đoàn 555, không đoàn 8 KQ Mỹ, do đại tá Robin Olds và trung úy William D. Lafever lái.

08.jpg


09.jpg



----Hết 'Bài số 2" của ‘Không chiến theo thời gian’ ----

Mời các Cụ đón đọc Phần tiếp theo .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top