[Funland] Góc Khuất Của Chiến Tranh

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,895
Động cơ
438,445 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 31:

TOA-LÉT CHO ĐOÀN KÍT-SINH-GIƠ-CƠN ÁC MỘNG CỦA HÀ NỘI.


Tút 6/ Số phận của công trình ‘Ác mộng’:


1/Công trình ‘Ác mộng’:

-Ngày 23 tháng 10, tại cuộc gặp thứ năm và là cuộc gặp cuối cùng của Kít-sinh-giơ với Thiệu tại Sài Gòn. Tại cuộc họp này, Tổng thống Thiệu đã tuyên bố chính thức các đánh giá của mình: ông ta phản đối kịch liệt bản dự thảo 9 điểm .

-Nixon gửi thông điệp cho Hà Nội nói rằng do các khó khăn ở Sài Gòn, việc ký kết vào ngày 31 là không thể được và đề nghị một vòng đàm phán mới. Chuyến bay của Kissinger tới Hà Nội bị hủy bỏ.

-Công trình ‘Ác mộng’ bị bỏ quên. Tháng 12 năm 1972, Chiến dịch B-52 đánh Hà Nội diễn ra. Sân bay Đa Phúc bị đánh phá tơi bời. Không ai còn nghe nói đến công trình ‘Ác mộng’ nữa.


2/ Bánh mì Chùa Bộc liên quan gì đến công trình ‘Ác mộng’:

Năm 1968, nhà máy bánh mì Chùa Bộc ở Hà Nội, do Liên Xô viện trợ, chính thức được khởi động, và đến năm 1970 thì ra lò thử nghiệm những mẻ bánh mì đầu tiên.

Trong thời gian này, nhà máy bánh mì Chùa Bộc được các chuyên gia Liên Xô chỉ đạo xây dựng và vận hành. Đó là lý do có khu chuyên gia Liên Xô trong nhà máy, để có thiết bị vệ sinh ‘thần thoại’ mà Hà Nội đã tháo ra cho công trình ‘Ác mộng’.

Tháng 4/ 1972, cuộc chiến tranh bằng không quân lần thứ 2 với miền Bắc của Mỹ bắt đầu. Các chuyên gia Liên Xô tạm thời về nước.

Năm 1973, hiệp định Ba-Lê được ký kết và hòa bình trở lại miền Bắc. Nhưng do không còn khu vệ sinh xịn xò, nên đến tận cuối năm 1973, các chuyên gia Liên Xô mới trở lại được nhà máy bánh mì Chùa Bộc.

Những năm 1972-1973, các cụ trong Nhóm sống ở Hà Nội thời đó, không được ăn bánh mì ngon do chính tay người Liên Xô làm, là có nguyên nhân bị mất thiết bị vệ sinh như câu chuyện đã kể đấy.



Bản thân Baoleo, năm 1973-1974: đi bộ từ làng Kim Liên đến trường cấp 3 Tây Sơn ở trong làng Khương Thượng, là phải đi qua nhà máy bánh mì Chùa Bộc này.

Tầm 5 giờ sáng: bụng đói, cật rét, đèn đường tối um, chân đá vào bùn đất lấm lem, nhưng Baoleo dường như không nhận thấy. Bởi hương thơm bánh mì từ nhà máy bánh mì Chùa Bộc tỏa ra, cùng với hình ảnh những chiếc xe ô tô Gaz 53, có hàng chữ to tướng ‘Xлеб’ (Khờ-lép) chở bánh mì chạy trên đường phố, nó đã dẫn dắt trí óc của Baoleo mơ về nơi ‘Thành trì của chủ nghĩa cộ ng sả n huy hoàng’, mà lờ tịt đi mọi nhọc nhằn của cuộc đời.



++++ Ảnh minh họa

-Hình số 1: Cán bộ Công ty thi công điện nước thuộc Sở Xây dựng Hà Nội Đinh Quang Tỉnh năm xưa – nay là Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh, nghệ danh là Ba Tỉnh.

01.jpg


-Hình số 2: Kỹ sư Hoàng Đình Khôi, vốn là lính tình báo đối không, Trung đoàn 260, sau sang Trung đoàn 290 Bộ đội phòng không. Ông có biệt danh là Khôi “đen”, làm việc ở Công ty thi công điện nước thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, thời điểm xẩy ra câu chuyện.


02.jpg


-Hình số 3: Những chiếc xe ô tô Gaz 53, có hàng chữ to tướng ‘Xлеб’ (Khờ-lép) chở bánh mì chạy trên đường phố, nó đã dẫn dắt trí óc của Baoleo mơ về nơi ‘Thành trì của chủ nghĩa cộ ng sả n huy hoàng’, mà lờ tịt đi mọi nhọc nhằn của cuộc đời

03.jpg
Em chưa hiểu "tình báo đối không" là cái gì, phiền cụ Baoleo giải thích giùm
Thuật ngữ trong quân đội nên dân thường như em lạ lẫm
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
Em chưa hiểu "tình báo đối không" là cái gì, phiền cụ Baoleo giải thích giùm
Thuật ngữ trong quân đội nên dân thường như em lạ lẫm
Hi hi.
Thực ra, "tình báo đối không" chính là 'trắc thủ ra đa trinh sát mục tiêu' :D
Nhưng danh xưng là "tình báo đối không", nó 'sang mồm' hơn. Và cái chính, nhiều cô nàng chết hơn :D
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,496
Động cơ
294,358 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 28: SỐ PHẬN TƯỚNG NGHI – QUÂN ĐỘI VNCH


Tút 2: ‘Thành tích’ của tướng Nghi:


1/ ++++ GHI CHÚ ++++

Bắt đầu từ đây, các thông tin sẽ là từ tư liệu của:

- Thiếu tướng Lê Phi Long – Nguyên Trưởng phòng tác chiến mặt trận- Cục Tác chiến – Bộ Tổng Tham mưu

- Thiếu tướng Tống Trần Thuật, nguyên Phó cục trưởng Cục nghiên cứu -Bộ Tổng tham mưu. (Hiện cụ sống ở số nhà 95 phố Lý Nam Đế -Hà Nội. Bác nào có thời gian, có thể đến hầu chuyện cụ).

- Thiếu tướng Phạm Đình Thức, nguyên Phó cục trưởng Cục Địch vận, năm 1975 ông là Trưởng phòng Nghiên cứu địch.

Đặc biệt, cụ Thức là “Tổ trưởng” của Bộ Tổng Tham mưu, trong những ngày làm việc với ‘Tổ công tác Lai Xá’ năm 1975 - mà trong đó có tướng Nghi.


2/ Chuyện vui vui khi tướng Nghi gia nhập ‘Tổ công tác Lai Xá’:

Ngay sau khi máy bay vừa chở Nghi và Sang ra Bắc, và về Lai Xá, ta bố trí cho hai viên tướng này ở hai phòng riêng có giường ngủ, bàn làm việc và được đối xử tốt.

Một hôm, anh Lê Quang Đạo, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có tới tiếp xúc Nghi ở Lai Xá.

Khi anh Đạo hỏi chuyện Nghi quanh việc ăn, nghỉ tại trại, Nghi bảo: “Tôi nằm đệm quen rồi, về đây không có đệm nên rất khó ngủ!”. Theo chỉ đạo của đồng chí Phó chủ nhiệm, Trại Lai Xá liên hệ ngay với Bệnh viện 108 để xin hai chiếc đệm giường cho hai viên tướng ngụy.


3/ NOTE:

Đối với các cụ đang đọc những dòng này vào tháng 4 năm 2021, hoặc với tướng Nghi quen sống trong chốn phồn hoa ở Sài Gòn, thì việc xin một tấm nệm ‘mút’ êm ái để ngủ, nó đơn giản như thò ngón tay lên để ngoái tai.

Ấy thế nhưng, hồi năm 1975 đó, việc xin một tấm nệm êm ái để ngủ, thì:

-nó như tiếng sét giữa trời quang,

-nó là một sự hoang đường không thể nào tưởng tượng ra nổi,

-nó (cái đệm ‘mút’ ấy) - là một vật, mà đa phần chả ai biết nó là cái gì,

Hồi đấy, cấp tá nhà ta, có 1 cái giường gỗ cá nhân, có một cái chiếu hoa để trải bên trên -> đó đã là một sự xa xỉ hiếm có …dồi.

Để cho dễ hình dung, sáng ngày mai, các bác mà đang đọc những dòng này, đến gập thủ trưởng cấp trên của mình, rồi:

-e hèm, anh cấp cho em 1 con ô tô Rôn-Roi, để sáng sáng, em chạy ra đầu ngõ, làm bát cháo lòng.

Cái sự kinh ngạc, cái sự đờ đẫn của ông thủ trưởng như thế nào, cũng như cái sự chết đứng hình của các đồng nghiệp như thế nào, khi nghe yêu cầu của bác, thì nó cũng tương tự như năm 1975, 1 tay tù binh, xin 1 cái đệm ‘mút’ để ngủ cho…êm.


4/ ‘Thành tích’ của tướng Nghi:

Tại Lai Xá, tướng Nghi đã cung cấp cho ta các thông tin:

4.1/ Nếu đánh vào Nha Trang:

-Thành phố Nha Trang chẳng có công trình phòng ngự …chó nào hết.

-Toàn bộ căn cứ, công trình quân sự, đều quay mặt chính ra hướng biển để cho…mát.

-Các ông đánh Nha Trang, cứ chạy tít ga vào đấy, chẳng đến 1 canh giờ, là Nha Trang …thất thủ.

4.2/ Nếu đánh vào Sài Gòn:

Cách phòng thủ Sài Gòn hiện nay là phòng thủ từ xa theo hình vòng cung từ Gò Dầu Hạ, Lai Khê, Biên Hòa, Xuân Lộc, lực lượng mỗi hướng có khoảng một sư đoàn. Còn trong nội đô thì không có chủ lực, không tổ chức phòng ngự kiên cố, chỉ có lực lượng cảnh sát, địa phương quân, nhân dân tự vệ… Nếu các ông diệt được lực lượng án ngữ vòng ngoài, khống chế và làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Biên Hoà và chiếm được hai mục tiêu quan trọng là Bộ tổng Tham mưu và trại Hoàng Hoa Thám của quân dù thì các ông sẽ làm chủ Sài Gòn, Sài Gòn sẽ sụp đổ nhanh.

4.3/ Phương án đánh Sài Gòn:

Sài Gòn chỉ phòng thủ bên ngoài, nếu Phan Rang, Xuân Lộc… bị đập vỡ thì Quân giải phóng có thể mạnh dạn thọc sâu, chia cắt, bắt sống đầu não chính quyền Thiệu.

4.4/ Tình hình các sân bay:

Phía chúng tôi chủ yếu dựa vào không quân của bốn sân bay Thành Sơn, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Cần Thơ. Nay sân bay Thành Sơn đã bị mất, chỉ còn lại ba cái mà quan trọng nhất là sân bay Biên Hòa vì toàn bộ máy bay F.5 và A.37 đều được sửa chữa và bảo trì tại đây, còn sân bay Tân Sơn Nhất và Cần Thơ không có kỹ thuật để bảo trì hai loại phản lực này. Muốn khống chế sân bay, dùng pháo bắn từng đợt cũng tốt, nhưng trong lúc này tôi sợ nhất lối bắn liên tục kéo dài của các ông, cứ 15 - 30 phút bắn một đợt, mỗi đợt vài phát vào hai đầu đường băng. Như vậy thợ máy không dám ra bảo dưỡng và lắp bom, máy bay không dám cất cánh.

4.5/ Tình hình các tổng kho:

Hiện nay kho Cái Bè và kho Cát Lái là quan trọng nhất. Kho Cái Bè chứa xăng dầu, kho Cát Lái chứa đạn dược. Kho Long Bình chứa hàng hóa và một số vật tư, thiết bị máy móc. Còn chiếm cái nào, phá hủy cái nào là tùy các ông.

4.6/ Tình hình vùng 4 chiến thuật (đồng bằng sông Cửu Long):

- Hỏi: Vùng 4, vùng chiến thuật quan trọng, xưa kia nằm dưới quyền của ông, có thể là nơi tử thủ cuối cùng của quân đội cộng hòa hay không?

- Đáp: Không, trăm ngàn lần không. Tôi chưa bao giờ nghe nói kế hoạch này và tôi tin là không có, vì vùng 4 không chuẩn bị cơ sở tiếp tế và hậu cần.
Lai Xá cụ nói có lẽ là địa phận làng Lai Xá xã Kim Chung huyện Hoài Đức bây giờ. Rất gần Nam Từ Liêm
Tại khu vực Lai xá giờ vẫn có 1 doanh trại bộ đội và 1 khu tt quân đội , liền bên là khu TT Bông Vải Sợi . Tất cả nằm ngay bên QL32.
Nếu đúng chỗ đó thì thời trước 75 chắc trông nó phải hoang vu và cách biệt khu dân ở nhiều lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
Lai Xá cụ nói có lẽ là địa phận làng Lai Xá xã Kim Chung huyện Hoài Đức bây giờ. Rất gần Nam Từ Liêm
Tại khu vực Lai xá giờ vẫn có 1 doanh trại bộ đội và 1 khu tt quân đội , liền bên là khu TT Bông Vải Sợi . Tất cả nằm ngay bên QL32.
Chính là nó đấy, bạn à .
 

aquatichung

Xe tải
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
498
Động cơ
401,392 Mã lực
Đúng là có nhiều trường hợp phong anh hùng, chưa được thuyết phục lắm.
Là nhà nghiên cứu quân sự, tôi biết có rất nhiều câu chuyện như vậy.
Nhưng đến bây giờ, cũng rất khó mà đưa ra, bởi, thời cuộc chưa chín muồi.
Hy vọng, đến một lúc nào đó, sẽ có thể đưa lên đây, trong nhóm ô-tô-phăn của chúng ta.
Ô thế cụ Baoleo hồi thơ thơ ấu, thường trú ở khu Trương Định à?.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
Ô thế cụ Baoleo hồi thơ thơ ấu, thường trú ở khu Trương Định à?.
Không, quê tôi ở làng Kim Liên, bên kia đê, là khu tập thể Kim Liên. Tuổi thơ của tôi ở đây. Và từ khi làm lính của Ông Cụ, tôi mới rời làng ra đi.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
2,986
Động cơ
183,766 Mã lực
Ngày Hà nội còn rất rất ít người biết tắm vòi hoa sen em đã được vào nhà máy xà phòng trong khu cao xà lá tắm nước nóng bằng vòi hoa sen (Đạp xe gần chục cáy số để đi tắm đấy ạ).
Hình như nhà máy đó do Trung Quốc tài trợ từ năm 5 mấy mà họ đã sử dụng nồi hơi để làm nóng nước, vậy mà cụ Baoleo và các kĩ sư lại cho khách tắm dây may so nhỉ? Nguy hiểm quá! :)
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,022
Động cơ
553,530 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Ngày Hà nội còn rất rất ít người biết tắm vòi hoa sen em đã được vào nhà máy xà phòng trong khu cao xà lá tắm nước nóng bằng vòi hoa sen (Đạp xe gần chục cáy số để đi tắm đấy ạ).
Hình như nhà máy đó do Trung Quốc tài trợ từ năm 5 mấy mà họ đã sử dụng nồi hơi để làm nóng nước, vậy mà cụ Baoleo và các kĩ sư lại cho khách tắm dây may so nhỉ? Nguy hiểm quá! :)
Vòi hoa sen thì em tắm từ 1965. Các cụ còn nhớ ngay ngã tư Phố Huế - Đại Cồ Việt có một nhà tắm công cộng. Mùa đông có cả tắm nước nóng. Mùa hè mỗi lần tắm là 1 hào, mùa đông 2 hào. Mỗi phòng tắm đều có vòi hoa sen. Em ở Bạch mai nên ông già hay đưa lên đó tắm.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
2,986
Động cơ
183,766 Mã lực
Vòi hoa sen thì em tắm từ 1965. Các cụ còn nhớ ngay ngã tư Phố Huế - Đại Cồ Việt có một nhà tắm công cộng. Mùa đông có cả tắm nước nóng. Mùa hè mỗi lần tắm là 1 hào, mùa đông 2 hào. Mỗi phòng tắm đều có vòi hoa sen. Em ở Bạch mai nên ông già hay đưa lên đó tắm.
Cụ nhắc em mới nhớ, nhà tắm cc đó phải tồn tại đến đầu thế kỉ hăm mốt ý nhể?! Cũng gần nhà em mà em chưa bao giờ được bước chân vào vì phải mua vé, nên cũng không biết được nội thất bên trong.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,238
Động cơ
554,147 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ngày Hà nội còn rất rất ít người biết tắm vòi hoa sen em đã được vào nhà máy xà phòng trong khu cao xà lá tắm nước nóng bằng vòi hoa sen (Đạp xe gần chục cáy số để đi tắm đấy ạ).
Hình như nhà máy đó do Trung Quốc tài trợ từ năm 5 mấy mà họ đã sử dụng nồi hơi để làm nóng nước, vậy mà cụ Baoleo và các kĩ sư lại cho khách tắm dây may so nhỉ? Nguy hiểm quá! :)
Em ở ngay gần Đoạn đầu máy Khâm Thiên nên biết môn tắm vòi sen này có từ lâu rồi, trong nhà tắm trên trần là các ống nước chia ra các đầu vòi sen mà quá nửa đã hỏng hay bị mất, có chỗ thay bằng cái ống bơ sữa bò đục lỗ ở dưới bóp vào ở trên quan cao su. Hình như thời đó gọi là cái ô doa chứ không gọi là sen,
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
Vòi hoa sen thì em tắm từ 1965. Các cụ còn nhớ ngay ngã tư Phố Huế - Đại Cồ Việt có một nhà tắm công cộng. Mùa đông có cả tắm nước nóng. Mùa hè mỗi lần tắm là 1 hào, mùa đông 2 hào. Mỗi phòng tắm đều có vòi hoa sen. Em ở Bạch mai nên ông già hay đưa lên đó tắm.
Thế mà tôi lại không biết thứ ăn chơi xa xỉ này :D , bạn hiền angkorwat ời :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
Cụ nhắc em mới nhớ, nhà tắm cc đó phải tồn tại đến đầu thế kỉ hăm mốt ý nhể?! Cũng gần nhà em mà em chưa bao giờ được bước chân vào vì phải mua vé, nên cũng không biết được nội thất bên trong.
Chắc tôi không biết đến cái thú tao nhã đó của cụ angkorwat , chắc là do tiền vé đắt quá :D 2 hào làđược bát mì không người lái...dồi :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
Em ở ngay gần Đoạn đầu máy Khâm Thiên nên biết môn tắm vòi sen này có từ lâu rồi, trong nhà tắm trên trần là các ống nước chia ra các đầu vòi sen mà quá nửa đã hỏng hay bị mất, có chỗ thay bằng cái ống bơ sữa bò đục lỗ ở dưới bóp vào ở trên quan cao su. Hình như thời đó gọi là cái ô doa chứ không gọi là sen,

Đúng chuẩn bạn XPQ .
Hồi đó, người ta gọi đó là "ô-doa" - phiên âm từ tiếng Pháp sang.
À, các cụ có nhiều còm nói rằng đã được hưởng thụ vòi tắm hoa sen trước cả Kít-xinh-giơ :D.

Baoleo tôi không phản đối :D.
Tuy nhiên, tút này tôi đưa lên, là muốn nói rằng:
-Thời trước 1980, mà nhà tư nhân nào, có đủ com-lê: Tắm nóng lạnh hoa sen, xí bệt, bồn rửa mặt bằng sứ trắng bóng, thì...
-Đích thị gia đình đó, thuộc loại 'người nhà zời' ...dồi :D
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 32:
BÃI BẰNG – AI NHỚ




TÚT 1: GỐC TÍCH CỦA CÂU CHUYỆN.

Ba thập niên qua, kể từ 202x, ngoại trừ vàng mã, phần lớn nhu cầu về giấy của người Việt đều tăng. Nhưng Tổng công ty giấy Việt Nam và Nhà máy Giấy Bãi Bằng lại nằm ngoài bức tranh này.

NÀO, hãy nhớ về một thời chưa xa.

Đó là khi cuộc chiến tranh Việt Nam chuẩn bị bước vào những cao trào mới. Và Thụy Điển, một nước phương Tây, tuyên bố sẽ tài trợ tiền mặt cho Hà Nội.

Khi đó, Bộ trưởng ngoại giao Thụy Điển Torsten Nilsson tuyên bố ngày 30/9/1969, rằng:

-"Chế độ miền Bắc Việt Nam sẽ nhận được 200 triệu krona từ Thụy Điển trước khi cuộc chiến này kết thúc".

He he.
Tin Nga đánh Uây năm 2022, không gây chấn động bằng tin Thuỵ Điển cho không Việt Nam tiền, hồi năm 1969.
Báo Der Spiegel của Tây Đức giật bài trên trang nhất:

-"Nó gây sốc cho người Đan Mạch, người Na Uy, người Phần Lan, và hơn tất cả, là người Mỹ".

Đi xa hơn, năm mươi năm trước, Thụy Điển đứng bên bờ vực một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tại Quốc hội Mỹ, dân biểu Cộng hòa William J. Sherle gay gắt:
-"Lũ Thụy Điển vô ơn đã cho tiền kẻ thù của chúng ta".

Tuy nhiên, Thuỵ Điển kiên cường, hào phóng, và tốt bụng, do có ngài Pan-mơ.
Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme nói với các đồng chí tại Đại hội Đảng xã hội dân chủ năm 1969, rằng:

-"Thế nào là trung lập? Nước ta tự quyết cho máu".


Tháng 9 năm 1969, tân Bộ trưởng Cơ khí luyện kim Nguyễn Văn Kha sang thăm Thụy Điển.

Trong cuộc hội đàm giữa Thuỵ Điển với phía Việt Nam, lịch sử đã ghi nhận có cuộc đối thoại sau đây:

- "Bây giờ Việt Nam cần gì nhất?", Torsten Nilsson hỏi ông Kha.

- "Vũ khí. Nhưng tôi biết các ông không thể cung cấp cho chúng tôi thứ này".

Bộ trưởng Kha trả lời.
Và sau đó, phía Việt Nam đề xuất hỗ trợ xây dựng một nhà máy giấy.

Tháng 2/1971, nhóm chuyên gia lâm nghiệp Thụy Điển đầu tiên đến Việt Nam khảo sát các cánh rừng phía Bắc.

Đầu năm 1975, nhà máy giấy Bãi Bằng khởi công trên diện tích gần 100 hecta của Phong Châu.

(Còn tiếp)


Hình minh hoạ:


Tấm hình trên tờ báo Der Spiegel -Tây Đức:

Ông Nilsson -ngoài cùng bên trái và Bộ trưởng Nguyễn Văn Kha -thứ 2 từ trái qua- chụp ảnh cùng nhau năm 1969.

01-Tư liệu của báo Der Spiegel -Đức ông Nilsson -ngoài cùng bên trái và Bộ trưởng Nguyễn Văn K...jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 32:

BÃI BẰNG – AI NHỚ

TÚT 2: THỜI VÀNG SON

Bãi Bằng" chưa bao giờ là một địa danh trên bản đồ hành chính. Nó là cách dân địa phương gọi vùng công nghiệp của Phong Châu, một vùng đất phẳng rộng lớn giữa đồi núi trung du. Còn trong nhiều nghiên cứu, "Bãi Bằng" là tên của một biểu tượng ngoại giao. Một quốc gia đã thể hiện phẩm giá theo cách họ muốn.

-"Rồi Bãi Bằng sẽ có trung tâm thương mại, điện ngầm, có cả sân bay riêng. Rồi một ngày chúng tớ sẽ bay thẳng từ Stockholm sang Bãi Bằng, không cần qua Nội Bài".

Một chuyên gia Thụy Điển mơ màng trong thập kỷ 90, khi họ bàn giao lại nhà máy cho người Việt Nam.

Hồi ấy, ở Bãi Bằng, có những khối nhà được xây bằng 2,8 tỷ krona viện trợ của nhân dân Thụy Điển, xấp xỉ 5 tỷ đô-la Mỹ ở năm 2022 này.

Trong thập kỷ 90, chỉ cần thấy ai đạp xe đạp Mifa trên đất Phú Thọ, người ta biết ngay đấy là công nhân của Bãi Bằng. Lương tháng công nhân trung bình 4 chỉ vàng, cao nhất miền Bắc.

-"Cả miền Bắc Việt Nam khi ấy làm gì có vũ trường. Nhưng Bãi Bằng có vũ trường".

Ông Trần Ngọc Quế, nguyên Tổng giám đốc công ty hồi tưởng.


Một nhà máy điện được xây dựng riêng cho Bãi Bằng, sau sản xuất và sinh hoạt còn thừa điện để hòa vào lưới quốc gia.

Một "thành phố Bãi Bằng" được xây dựng phục vụ riêng cho công nhân.

Công nhân Bãi Bằng ngày vào xưởng giấy, gửi con nhỏ ở mầm non Bãi Bằng, con lớn ở tiểu học Bãi Bằng, tan làm đi bơi ở bể bơi Bãi Bằng, đánh tennis, bóng chuyền ở sân vận động Bãi Bằng, và tối ngủ ở căn hộ có sân vườn. Khi đau ốm thì khám bệnh ở trạm y tế có bác sĩ người Thụy Điển.

Làng Thụy Điển được xây dựng trên đồi thông cạnh đó, với hơn 100 biệt thự gỗ, bể bơi, quán bar và nhà hàng, là nơi ở của hơn 400 chuyên gia thuộc 25 quốc tịch.

Người Phong Châu vẫn nhớ về dốc Chai Lọ, nơi đội đồng nát ngồi bán lại những thứ họ mót được trong đống rác của ngôi làng này.

-"Các công trình lớn nhỏ ở cái thị trấn này, đều từ giấy mà ra", ông Quế nói.


Ông Dương Nguyên Thưởng, quản đốc đầu tiên của phân xưởng xeo giấy Bãi Bằng đã 82 tuổi. Ông có một quyển sổ ghi chép những sự kiện quan trọng: sinh nhật con, ngày họp mặt bạn bè, ngày xây sửa nhà, ngày trồng cây bơ trước cửa... Ông sợ tuổi già làm mình quên.

Nhưng 30/11/1980 là ngày ông không quên: ngày cuộn giấy Bãi Bằng đầu tiên ra lò. Cuộn giấy nặng gần 5 tấn, dài 3,8 mét hoàn thành lúc 11h30, "nóng hổi, thơm phức, trắng tinh". Anh em trong xưởng ôm nhau, hoan hô rền rĩ, sờ mó mãi cuộn giấy.

Học trò Việt Nam ngày ấy còn đang đánh vật với những trang giấy rão rạc, chưa đặt bút mực đã nhòe. Những "quyển vở 5 hào 2" làm từ giấy trắng của Trung Quốc, khi ấy được các gia đình Việt mua về, gập đôi khâu chỉ và dặn con cái ghi chép tiết kiệm.

Bãi Bằng biến ước mơ của học trò Việt Nam trở thành hiện thực.
- Chúng ta cần có một cái bìa cho vở học sinh.
- Vở học sinh mà cũng cần bìa à?
- Cần. Vở đẹp, trẻ con mới thích học chứ. Hãy chọn một hình ảnh quen thuộc, con trâu, cánh đồng chẳng hạn.

Ông Thưởng không còn nhớ lời gợi ý của các chuyên gia Thụy Điển được đưa ra năm nào. Nhưng suốt nhiều năm sau đó, cuốn vở kẻ ngang bìa xanh, in hình chú bé cưỡi trâu với logo GBB đã thống trị các cửa hàng văn phòng phẩm.

- "Đã có thời, người ta đến hiệu sách và bảo, bán cho tôi một tập Bãi Bằng, thay vì bảo bán cho tôi tập vở".


HÌNH MINH HOẠ

Cuốn vở học sinh ‘Bãi Bằng’ và hình ảnh giao lưu giữa chuyên gia Thuỵ Điển và người dân địa phương, cuối những năm 7x.

04 -Bãi Bằng với hình chú bé chăn trâu.jpg


03- Người dân Phú Thọ và chuyên gia Thụy Điển khi xây dựng nhà máy giấy- 1980.jpg


02- Chuyên gia Thụy Điển và người dân Phú Thọ cùng lao động- năm 1980.jpg
 

XecoBT

Xe tải
Biển số
OF-623788
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
226
Động cơ
117,055 Mã lực
Tuổi
65
Không, quê tôi ở làng Kim Liên, bên kia đê, là khu tập thể Kim Liên. Tuổi thơ của tôi ở đây. Và từ khi làm lính của Ông Cụ, tôi mới rời làng ra đi.
Nhớ ngày xưa bên kia đê là con đường nhỏ uốn lượn có hàng cây xà cừ và những hồ đầm rau muống rất sâu. Khi mở cửa, đất lên giá nhà cháu đã tham gia giúp đồng nghiệp xe cát lấn hồ làm nhà
 

XecoBT

Xe tải
Biển số
OF-623788
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
226
Động cơ
117,055 Mã lực
Tuổi
65
Chắc tôi không biết đến cái thú tao nhã đó của cụ angkorwat , chắc là do tiền vé đắt quá :D 2 hào làđược bát mì không người lái...dồi :D
Cụ nhắc mỳ k ng lái làm cháu nhớ lại món này ở cửa hàng ăn uống Vân hồ những năm 69,70. Mỳ tươi, nước luộc thịt và nắm hành lá ...sao mà thơm ngon thế.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
Nhớ ngày xưa bên kia đê là con đường nhỏ uốn lượn có hàng cây xà cừ và những hồ đầm rau muống rất sâu. Khi mở cửa, đất lên giá nhà cháu đã tham gia giúp đồng nghiệp xe cát lấn hồ làm nhà
Rau muống 'Đồng Lầm' ở các ao làng tôi, là có thương hiệu đấy, bác à :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,755
Động cơ
359,041 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 32:

BÃI BẰNG – AI NHỚ

TÚT 3: HIỆN TẠI – CÓ AI TRĂN TRỞ

Năm 1990, sau 15 năm xây dựng, đào tạo và chuyển giao, toàn bộ đoàn chuyên gia Thụy Điển rời khỏi Việt Nam. Trước khi đi, trưởng đoàn cố vấn Sveningsson trăn trở:

- "Nếu Thụy Điển để Việt Nam tự lo liệu từ nay về sau, thì tương lai có thể là một canh bạc".


Giây phút những người Thụy Điển rời đi, nhà máy giấy Bãi Bằng chính thức trở thành doanh nghiệp Nhà nước.

Nhưng:
Ở vùng đất người Thụy Điển gửi gắm giấc mơ của mình, sau vài thập niên, giờ nhân danh cái nghèo, người ta sẵn sàng vung tay đánh vỡ đầu kẻ khác, chỉ để ăn cắp vài khúc gỗ nguyên liệu làm giấy.

Nhà máy giấy Bãi Bằng hơn 40 năm sau ngày cắt băng khánh thành, không có nhiều thay đổi, ngoại trừ dấu vết thời gian.

Trên các bức tường ngoài xưởng sản xuất, vẫn có những tranh cổ động giai cấp công nhân theo phong cách của thập kỷ 70. Trong xưởng xeo, nơi 40 năm trước người Việt Nam và người Thụy Điển đứng ăn mì spaghetti mừng sự ra đời của cuộn giấy đầu tiên, vẫn là máy móc được sản xuất từ hơn 30 năm trước. Màu sơn tróc lở. Bảng điều khiển đã xước mờ.

Phía ngoài các phân xưởng, những bức tường rêu mốc, kim loại gỉ sét. Trong khuôn viên, cỏ dại mọc thành rừng. Lác đác là những dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp, không phân định được còn chức năng hay đã để hoang.

Chỉ trong vòng 2 năm 2014-2015, Công ty cổ phần Giấy Bãi Bằng đã lỗ 255 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ có 218,5 tỷ. Trong báo cáo tài chính gần nhất của Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco) - cái tên Bãi Bằng chỉ xuất hiện nổi bật ở phần "nợ xấu" với 37 tỷ chưa thể thu hồi.

Ba thập niên sau, Bãi bằng đã đi theo chiều hướng ngược lại với ‘thời xưa’.

Thị trấn Phong Châu vài năm qua chứng kiến có lúc "quán phở cũng không có người ăn", Phó tổng giám đốc Vinapaco Mạc Mạnh Đang mô tả. Đó là quãng năm 2015, khi mà cả Tổng công ty Giấy lẫn Công ty giấy Bãi Bằng đều dày đặc những dấu "âm" trên báo cáo tài chính.

Bãi Bằng không còn vũ trường. Thị trấn Phong Châu là một chuỗi nhà dân thấp tầng quanh một cung đường chừng 3 km. Quán hàng thưa thớt. Các ảnh chụp vệ tinh từ thập kỷ 80 đến nay cho thấy sự mở rộng không đáng kể của vùng lõi đô thị, với điểm đầu là nhà máy giấy, điểm cuối là nhà văn hóa Giấy Bãi Bằng và trường tiểu học Bãi Bằng - vốn cũng là di sản thời Thụy Điển.


Trong nhiều thập niên qua, ngoại trừ vàng mã, phần lớn nhu cầu liên quan đến giấy đều tăng. Tổng lượng tiêu thụ giấy của Việt Nam tăng với tỷ lệ hai con số trong suốt 10 năm qua, giờ đã đạt gần 5 triệu tấn một năm. Nhưng Tổng công ty giấy Việt Nam nằm ngoài bức tranh này - một kịch bản dành cho nhiều huyền thoại kinh tế quốc doanh khác. Thị trường giấy do các doanh nghiệp FDI dẫn dắt.

Bãi Bằng là một số phận điển hình. Bởi dễ nhận ra một thực tế đã được thừa nhận của nhiều bên: khả năng "làm ra tiền" của doanh nghiệp nhà nước luôn thấp hơn các doanh nghiệp tư nhân hoặc FDI. Hiểu đơn giản, cùng một đồng tài sản, nếu khối tư nhân thường kiếm ra hơn 2 đồng một năm, thì doanh nghiệp nhà nước không kiếm được một đồng.

Một trong những lý do được nêu ra là, phương pháp quản lý của doanh nghiệp nhà nước mang những đặc thù riêng.

Nguyên phó tổng giám đốc Vinapaco Trần Ngọc Quế nhớ lại số phận những đề xuất đổi mới của mình sau năm 90. Năm 1994, Giấy Bãi Bằng đệ trình kế hoạch nâng công suất gấp đôi, 100.000 tấn mỗi năm. Ông Quế đưa ra ý tưởng mua công nghệ xeo giấy của Nhật, còn công nghệ xử lý bột của Thụy Điển, đắt hơn 25% so với dự toán ban đầu, nhưng "tận dụng được cái tốt của cả hai nước".

Ông Quế cùng lúc hứng chịu chỉ trích từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và cả Văn phòng Chính phủ.
- "Cái rẻ không làm, tự dưng muốn làm cái tốn tiền tốn của" - nhà máy bị mắng.


Còn cổ phần hoá, thì như ông Quế diễn giải về sự bất cập trong cung cách quản lý của doanh nghiệp nhà nước:

- “Cổ phần hóa là việc tất nhiên, để người làm chủ phải là người có tài sản, để họ sống chết với nó. Đấy là vấn đề của tất cả doanh nghiệp nhà nước".

-"Tài sản của nhà nước, sơ suất thì cùng lắm là bị kỷ luật thôi".

Chiến lược cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã được Chính phủ thực hiện gấp rút trong thập kỷ qua. Nhưng Tổng công ty giấy Việt Nam chưa nằm trong danh sách.

Những bi kịch của vùng trung du mà người Thụy Điển gửi gắm ước mơ không chỉ dừng ở khối nhà máy trì trệ tại thị trấn Phong Châu.

Công ty trách nhiệm hữu hạn lâm trường Yên Lập là một thành viên của Tổng công ty giấy Việt Nam, đặt tại huyện Yên Lập, Phú Thọ. Trong một tham vọng điển hình của nền kinh tế Việt Nam trước mở cửa, Tổng công ty này được thiết lập theo mô hình tự cung cấp nguồn gỗ: họ nắm trong tay 15 lâm trường, với hàng chục nghìn héc-ta đất lâm nghiệp, để trồng cây lấy gỗ làm giấy.


Những lâm trường quốc doanh này chịu tai tiếng ở nhiều cấp độ. Tại quốc hội, chúng bị mô tả là một mô hình kinh tế yếu kém. Nợ lũy kế của các lâm trường quốc doanh đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng từ 3 năm trước. Tại địa phương, như các huyện ở Phú Thọ, lâm trường bị cáo buộc không đóng góp được gì cho kinh tế địa phương mà gây mâu thuẫn.

- "Nắm hàng triệu hecta đất, mà mỗi năm nộp ngân sách nhà nước chỉ được 90.000 đồng mỗi ha/năm, không bằng một nhà máy"

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói về các lâm trường quốc doanh.


Tại xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập, trung bình mỗi người dân có 270 mét vuông đất sản xuất, đủ để trồng 10 cái cây. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 là 14,6%.

Phía bên kia, lâm trường quản lý hơn 3.000 hecta đất và có năm nộp ngân sách cho huyện chỉ một triệu đồng.


Tại lâm trường được Thuỵ Điện cho tiền năm xưa: Những giống bạch đàn, giống keo đã được đưa vào Việt Nam từ thập kỷ 80, qua bốn thập kỷ không được cải tạo, phục tráng. Chúng "đình công" bằng cách chết non, đem lại năng suất thấp, khó chống sâu bệnh. Năm 2018, hơn 20 nghìn hecta đất lâm nghiệp của Vinapaco chỉ đáp ứng 60% nguyên liệu sản xuất của nhà máy.


Ông Mạc Mạnh Đang, phó tổng giám đốc đương nhiệm, thừa nhận khó khăn lớn nhất mà Tổng công ty giấy Việt Nam và Nhà máy giấy Bãi Bằng đang đối mặt, chính là việc không thoát khỏi các di sản thời trước Đổi mới: từ dây chuyền sản xuất cho đến cây giống, đều là sản vật từ ba bốn mươi năm trước.

Một thế hệ lãnh đạo mới của Vinapaco đang loay hoay tìm cách "đổi mới" trên nền tảng các di sản đó.

Nhưng cũng như thời ông Quế, vai trò của các lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước vẫn phải thiên về tư cách "cán bộ" hơn tư cách "doanh nhân": các sáng kiến đều phải vượt qua thử thách báo cáo và giải trình nhiều cấp trước khi được đưa vào thực nghiệm.

Những con người sống trong huyền thoại Bãi Bằng một thời như ông Quế, ông Thưởng, chấp nhận sự thật, là những đứa cháu mình bây giờ thích những cuốn vở bìa bóng, in hình ca sĩ, cầu thủ, nhân vật hoạt hình. Chúng không biết đến cuốn vở cậu bé cưỡi trâu ông mình làm ra nữa.

(Còn nữa)

HÌNH MINH HOẠ

1/ Bên trong nhà máy giấy Bãi Bằng năm 2019

05 - Bên trong nhà máy Bãi Bằng 2019.jpg


2/ Máy móc trong nhà máy, được Thuỵ Điển trang bị từ những năm 197x - 198x
06 - Máy móc trong nhà máy giấy Bãi Bằng đã được trang bị từ thập kỷ 80.jpg


3/ Một góc nhà máy giấy Bãi Bằng hôm nay

07 - Một góc nhà máy giấy Bãi Bằng- 2019.jpg
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,022
Động cơ
553,530 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Chắc tôi không biết đến cái thú tao nhã đó của cụ angkorwat , chắc là do tiền vé đắt quá :D 2 hào làđược bát mì không người lái...dồi :D
Hồi đó 2 hào được gói xôi. Cụ tính hồi xưa nước ăn còn xếp hàng dài dằng dặc mới gánh đc một gánh. Thì 1 hào được tắm hoa sen thoải mái còn gì. Đa số dân quanh khu vực đó đều biết và đã tắm ở cái nhà tắm công cộng đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top