Về áo sơmi thì cụ đã có 1 số kiến thức tốt về áo sơmi. Em xin đưa ra tổng hợp và nhận định của riêng em để các cụ tham khảo, có gì thiếu sót thì các cụ bổ sung và hiệu chỉnh giúp:
1. Áo sơmi là 1 trang phục cơ bản nhất đối với mỗi người đàn ông. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và hoàn cảnh làm việc cũng như là sở thích của mỗi người mà chúng ta mặc áo sơmi, có thể là hàng ngày làm việc hoặc thậm chí là 7 ngày/tuần.
Thông thường người ta phân loại áo sơmi theo độ trang trọng của áo cũng như là mục đích sử dụng của áo, có thể tạm gọi là formal shirt và casual shirt.
Formal shirt thì có thể tạm chia áo thành: tuxedo shirt (one of the most formal) và dress shirt.
Casual shirt hay người ta có thể gọi bằng 1 tên khác mặc dù nó chưa đủ ý nghĩa, đó là sport shirt.
2. Formal shirt thông thường ta nên quan tâm đến dress shirt hơn vì tuxedo shirt cực kỳ ít dùng ở VN, tìm cũng khá là khó, nó thường được dùng ở các sự kiện black tie event nên em xin bỏ qua. Thay vào đó, chúng ta hay dùng dress shirt. Vậy dress shirt có những đặc điểm gì:
- Loại vải may áo này thường là vải poplin (hàng ngon của Ý, Thụy Sỹ, Anh, Nhật vv...). Đây là vải có độ smooth cao, thường được xử lý chống nhàu hoặc ít nhàu với mục đích tạo độ thẳng thóm, liền mạch và sang trọng cho người mặc. Vải có thể được dệt one ply hoặc two ply hoặc thậm chí là tripple ply. Một số dòng áo của Anh như TM Lewin, Austin Reed và một số nhà may khác thường dùng loại vải two ply để may áo do vải này mang lại vẻ sang trọng. Em thấy loại này vải khá là khó là ủi, chăm sóc khá mệt nhưng bù lại đúng là mặc lên áo đẹp hơn hẳn.
- Các loại áo dress shirt thường được may không túi ngực, cổ áo và tay áo cứng cáp, phẳng phiu mang lại vẻ sang trọng, gọn gàng cho người mặc. Các cụ lưu ý giúp em, áo càng ít họa tiết, càng ít thêu thùa hoa lá hay là can/xẻ áo thì mang lại cảm giác trang trọng hơn là áo có nhiều họa tiết, can/xẻ áo. Một số dòng áo đi sâu vào chi tiết như cuff có double stich, khuyết thùa khác màu chỉ, chỉ thùa khuy áo khác màu chỉ may, thùa khuyết dạng chữ thập hay là dạng mỏ neo vv...Tóm lại là họ có thể nhấn vào từng chi tiết như chỉ may, cổ áo phối, tay áo phối, thêu tên, thùa khuyết khác màu vv...Các cụ có thể mua/may áo với các chi tiết nhỏ như vậy để tạo độ nhấn, độ tinh tế cho trang phục của mình nhưng nên nhớ: nếu quá nhiều điểm nhấn và quá lòe loẹt có thể gây hiệu ứng ngược chứ chưa hẳn đã là tốt.
- Một số điểm lưu ý khi chọn may/mua dress shirt:
+ Nên mua áo không có túi ngực: nhiều cụ có thói quen nhét bất cứ cái gì vào túi áo, điều này tuyệt đối tránh đối với dress shirt vì nó gây ra hiệu ứng không tốt ảnh hưởng đến tổng thể hình ảnh người mặc. Vậy nên các nhà sản xuất áo thường bỏ không may túi áo là vì thế
+ Độ dài cuff tay áo: phải đủ dài, nếu độ dài không đủ sẽ gây hiệu ứng làm cho người mặc trẻ trung, phá cách vì nó làm giảm độ sang trọng của áo
+ Chiều cao của cổ áo sơmi cần phải cao từ 4.5cm trở lên đối với người thông thường (cụ nào cổ ngắn thì sẽ khó mặc hơn). Đây là 1 điểm mấu chốt mà các nhà may/sản xuất áo sơmi của VN bỏ qua nên chiếc áo mặc lên trông rất xấu (ví dụ may 10, Việt Tiến, An Phước hay mắc phải, thường có độ cao độ 4 cm). Khi mặc 1 chiếc áo cổ ngắn quá nó sẽ làm mất cân đối giữa tỉ lệ cổ người mặc và khung vai, gương mặt. Có cụ nào không hiểu thì có thể lấy 1 cái áo sơmi Việt Tiến, thắt cà vạt lên sẽ hiểu tại sao nó xấu, nhất là khi suit up, cổ áo sơmi cách cổ áo suit 1 khoảng cách quá ngắn khiến cho tổng thể mất hài hòa (các cụ lưu ý là chiều cao cổ suit jacket thường người ta may 3-3.5 cm hoặc cùng lắm là 4 cm thôi, nếu áo sơmi cũng may chiều cao 4 cm nữa thì coi như hở rất ít cổ áo sơmi so với cổ áo suit jacket.
Nếu cụ nào quan tâm hơn thì có thể gúc cụm từ "high collar shirt", trên net có đủ hình minh họa để các cụ hiểu.
+ Một chiếc áo sơmi tốt sẽ có khuyết khóa khuy cài theo 1 chiều ngược với các khuyết thông thường (chiều dọc), mục đích là để khi ta sơvin thì áo không bị bung ra. Điểm này cũng áp dụng với khuy cổ áo các cụ nhé.
+ Áo sơmi kẻ thì thường tiêu chuẩn là phải có độ matching giữa vải phần vai và tay áo để tạo độ liền mạch. Các dòng áo sơmi của Anh hay may kiểu Duke, nôm na là phần lưng vai áo nó có 1 đường xẻ ở giữa sống lưng, việc này đòi hỏi độ matching cao hơn giữa các dòng kẻ
+ Vải áo luôn nên chọn là 100% cotton nhé, đừng mặc áo pha polyester rất nóng và bí
+ Khuy áo: nếu có điều kiện thì các cụ có thể chọn các dòng áo cao cấp với khuy áo làm từ MOP (mother of pearl) tức là nó làm từ vỏ con trai (biển) hoặc thậm chí là Pearl
+ Cổ áo nên có stayed-collar để giữ cho cổ áo thẳng khi mặc và không bị quăn
+ Các chi tiết khác như đường chỉ may phải cẩn thận, 7 mũi may trở lên trên 1cm, đường ráp nối giữa các mảnh lưng áo và trước áo phải là đường may đôi vv...đại loại càng chi tiết càng chứng tỏ nhà sản xuất chú ý đến chất lượng áo.
3. Casual shirt hay là sport shirt:
Đây là 1 loại áo sơmi ít trang trọng hơn dress shirt, dùng mặc hàng ngày với độ thoải mái cao hơn là dress shirt, cho người mặc cảm giác phóng khoáng, tự do hơn. Loại này thường được may với vải mềm mại, nhẹ nhàng, cổ áo và tay áo có thể là mềm hơn, lớp interlining giữa các lớp vải ở cổ và tay áo cũng mềm hơn. Loại áo này có thể may bằng vải dệt kiểu oxford, cổ áo có thể không có stayed-collar và có chiều cao cổ áo ngắn hơn thông thường, tay áo phần cuff cũng may có độ dài ngắn hơn là dress shirt.
Loại áo này có thể có họa tiết thêu hoặc in trên áo.
Áo này được mặc với Jeans, Khaki, odd trousers, có thể thắt với wool tie, knit tie, cotton tie vv.. và được mặc với sport jacket/blazer may bằng vải cotton hoặc là tweed.
Các chi tiết áo thì tùy các cụ chọn, có thể là đơn giản hoặc phức tạp tùy theo taste từng người.
4. Về độ fit của áo:
- Khi mua áo thì cần cài nút cổ áo, nếu cho 2 ngón tay vào mà cảm thấy thoải mái và thắt tie được thì là cổ áo vừa. Tránh mua loại cổ áo bé quá gây khó thở khi thắt cà vạt hoặc rộng quá sẽ có cảm giác là áo đi mượn
- Chiều dài tay áo: nếu đứng thẳng người và thả thẳng tay xuống thì chiều dài của tay áo sẽ chạm vào điểm bắt đầu của ngón tay cái là vừa. Chú ý là lúc đó chưa cài tay áo, còn khi cài tay áo thì nó phải che được mắt cá tay và dừng ở phần cổ tay. Nếu là áo may sẵn thì thường sẽ khó xác định nút tay áo vừa khi ta đeo đồng hồ. Khi đi may áo thì nên dặn thợ đơm cúc áo sao cho vừa tay áo khi ta đeo đồng hồ. Các cụ chú ý: tránh mua áo tay ngắn hở cộc cả mắt cá tay và ống tay áo bó sát quá, điều này tối kị, ống tay áo nó phải ôm theo tay chứ không nên bó sát.
- Nách áo không nên cao quá sát vào nách cũng như là áo không được bó sát vào thân. Một số cụ mặc áo bó quá cho ra vẻ slim, nách áo may sát quá trông như áo đàn bà, thậm chí nút cài cúc áo cũng căng rúm ró, cần tránh việc này. Áo nào mà khiến cho các cụ ngồi xuống căng hết phần bụng, không cho các cụ 1 bữa ăn no thì áo đó không vừa với các cụ.
- Phần vai áo nó vừa khớp với phần tiếp giáp giữa xương vai và tay, nếu vai áo nó ở phía ngoài điểm tiếp xúc này thì là áo quá rộng, còn nếu vai áo nằm trong điểm tiếp xúc này thì có nghĩa là áo quá chật (chú ý thanh niên nhà ta hay mặc kiểu này vì thích kiểu slim và gầy gò như mấy ông Hàn Cuốc)
- Chiều dài áo: bét ra cũng phải là 20 cm tính từ thắt lưng các cụ trở xuống thì khi sơvin áo mới không bị tụt khỏi quần khi cử động. Lý tưởng nhất là chiều dài áo nên gặp xương cụt của các cụ.
- Với các cụ cao to từ 1.75m trở lên thì có thể mặc sport shirt thả ngoài quần. Lúc này chiều dài của áo ở phần sau lưng nó dài độ khoảng 2/3 mông là vừa, còn vạt trước thì nó có thể dừng ở 3/4 phéc-mu-tuya. Các cụ nên tránh mặc áo quá ngắn vì như vậy nó tạo ra đường gẫy khúc khi xét đến tỉ lệ cơ thể. Một lý do nữa là tỉ lệ cơ thể người Việt ta không đẹp bằng Tây nên nếu mặc áo ngắn quá trông sẽ rất mất cân đối, giống áo đàn bà hơn là áo đàn ông. Các cụ để ý là càng cao thì họ còn có thể mặc áo chùm mông vẫn cứ cho cảm giác là chân dài, người dài. Với các cụ có chiều cao thấp thì không khuyến khích mặc áo thả ngoài quần.
5. Áo đắt tiền không phải là do nó may slim fit hay là tailored fit hay gì cả, các cụ nên xem xét các yếu tố sau đây theo thứ tự lần lượt:
- Brand name: brand name mà càng to thì khả năng cao là giá càng cao
- Chất lượng vải: thông thường ở Tây càng đắt thì có nghĩa là chất lượng vải càng tốt và độc đáo (ví dụ như vải của ISAIA hoặc là Zegna nó có độ độc đáo riêng mà chỉ có họ mới có)
- Độ chi tiết trong thiết kế: càng kỹ thì chứng tỏ là nhà sản xuất họ đầu tư nhiều tiền, nhiều công sức vào sản phẩm của họ
- Vv...
Em viết mỏi tay quá, còn vài điểm cụ tỉ nữa nhưng chắc các cụ tìm hiểu dần là rõ hơn.
Một số link tham khảo tốt:
http://www.tmlewin.co.uk/Mens-shirts/Mens-shirts,en_GB,pg.html
http://www.tmlewin.co.uk/Collar-Types/Collar-Types,en_GB,pg.html