[Funland] Giật mình về đơn giá xây dựng cho đầu tư công

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em đíu hiểu các cụ thắc mắc cái giề. Việc đơn giá nhân công của nhà nước và đơn giá do nhà thầu chi trả cho công nhân thực tế thì liên quan mịa gì đến nhau. Đơn giá nhà nước lập dựa trên định mức nhân công cho công việc đó. Em ví dụ xây 1 m2 tường 220 thì hết 1 công thợ chẳng hạn, thợ đó nhà nước tính với thợ công nhân kỹ thuật bậc 3,5/7. Từ bậc thợ đó nhân với mức lương cơ bản cũng do nhà nước quy định, chia cho 21 công 1 tháng thì ra số tiền trả cho thợ xây. Vậy nhà nước tính đúng chưa. Đúng nhá.
Đến nhà thầu, giờ bảo ông nhà thầu tìm đúng ông thợ 3,5/7 đang làm công chức nhà nước đi xây chắc, hay là gọi mấy ông thợ chuyên xây nhà thuê vào xây với giá thỏa thuận. Thỏa thuận giá thế nào là giữa thợ xây với chủ thầu. Tôi thuê được thợ xây ngon, đảm bảo xây được cái tường theo đúng yêu cầu của ông là được. Tôi trả nó bao nhiêu thì liên quan đíu gì đến ông mà ông thắc mắc. Cũng như mua vật tư, tôi kiếm được tận nhà máy thì giá nó rẻ hơn, còn ông lấy theo giá ngoài chợ là việc của ông, liên quan đếch gì, miễn tôi đáp ứng được yêu cầu của ông là OK.
Việc chào giá cao ở hạng mục nào đó thì tự khắc nó phải giảm ở hạng mục khác, chứ chào cao cả nó vượt giá kế hoạch, có mà tạch luôn khỏi nghĩ. Em thấy nhiều cụ cứ vào là chém, suy nghĩ 1 chút đi các cụ.
Giờ em thật, nhà thầu nó lãi ở nhân công là chủ yếu. Vì thuê được nguồn nhân lực giá rẻ, ngày làm việc cũng năng suất hơn nhà nước, chung quy lại nói thẳng là bóc lột. Cộng với cái việc sắp xếp công nghệ và tổ chức thi công, nó làm vượt tiến độ chẳng hạn, thì nhân công chi phí nó ít hơn so với dự toán. Chứ vật liệu bây giờ giá theo thông báo cũng sát giá thị trường, có lãi được mấy đâu. Nếu cho nó được chút lãi nhân công, nó còn làm đảm bảo, em không dám nói là toàn bộ nhưng ít ra bọn nhà thầu nào có lương tâm nó còn đỡ rút ruột công trình. Giờ siết nốt cái chỗ duy nhất nó lãi, tiền % hoa hồng thì vẫn phải chi, mồm các quan vẫn đầy còn nó thì nhịn chắc, khi đó 100% các công trình bị rút ruột, tác hại còn nặng nề hơn.
EM thấy tác giả cái bài viết này tư duy rất buồn cười. Ừ thì tiết kiệm chi phí cho ngân sách, nhưng thằng nào làm ăn chả mong có lãi. Các cụ cứ nghĩ theo kiểu nhà thầu nó là con người vô sản chỉ có lòng yêu nước ấy, cống hiến hết mình. Nếu nói thế thì tốt nhất nhà nước nên nuôi đội công nhân ấy đi rồi tự đứng ra xây xem có quản lý chi phí nổi như nhà thầu tư nhân nó làm không, hay lại thất thoát nhiều hơn. GIá thầu là A, mất công khai 10% về lại ngân sách qua đường VAT rồi, còn mất vào chi phí gì nữa các cụ quá rõ.
Cụ nói đủ quá rồi, em chả còn gì để bổ sung. Vodka cụ.
 

tranvanhuy

Xe buýt
Biển số
OF-306168
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
550
Động cơ
504,809 Mã lực
Nơi ở
Chân cầu
Tại bóc lột lao động, làm ăn bớt xén, không đúng qui trình qui định, không đầy đủ các yếu tố an toàn lao động, bảo vệ,... Nếu đầy đủ, bài bản thì đơn giá của nhà nước có khi còn thấp
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,910
Động cơ
479,113 Mã lực
Cụ nào làm doanh nghiệp mà dính đến vốn ngân sách thì còn lạ gì bản chất của nó. Báo hay quan chức nói toàn những cái ai cũng biết, nhưng biện pháp và xử lý ntn thì chịu vì toàn AE trên bến dưới thuyền cả
 

thuandd

Xe buýt
Biển số
OF-418
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
869
Động cơ
586,773 Mã lực
Tính như lòn .... Doanh nghiệp nó phải chịu bao nhiêu chi phí khác nữa, Đấu thầu, lại quả, giám sát, nhân viên, thuế má, khấu hao, nghiệm thu...... ở đâu ra mệ thế cũng phân với chả tích.
 

goldmonkey

Xe lăn
Biển số
OF-74355
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
11,964
Động cơ
500,276 Mã lực
Em đíu hiểu các cụ thắc mắc cái giề. Việc đơn giá nhân công của nhà nước và đơn giá do nhà thầu chi trả cho công nhân thực tế thì liên quan mịa gì đến nhau. Đơn giá nhà nước lập dựa trên định mức nhân công cho công việc đó. Em ví dụ xây 1 m2 tường 220 thì hết 1 công thợ chẳng hạn, thợ đó nhà nước tính với thợ công nhân kỹ thuật bậc 3,5/7. Từ bậc thợ đó nhân với mức lương cơ bản cũng do nhà nước quy định, chia cho 21 công 1 tháng thì ra số tiền trả cho thợ xây. Vậy nhà nước tính đúng chưa. Đúng nhá.
Đến nhà thầu, giờ bảo ông nhà thầu tìm đúng ông thợ 3,5/7 đang làm công chức nhà nước đi xây chắc, hay là gọi mấy ông thợ chuyên xây nhà thuê vào xây với giá thỏa thuận. Thỏa thuận giá thế nào là giữa thợ xây với chủ thầu. Tôi thuê được thợ xây ngon, đảm bảo xây được cái tường theo đúng yêu cầu của ông là được. Tôi trả nó bao nhiêu thì liên quan đíu gì đến ông mà ông thắc mắc. Cũng như mua vật tư, tôi kiếm được tận nhà máy thì giá nó rẻ hơn, còn ông lấy theo giá ngoài chợ là việc của ông, liên quan đếch gì, miễn tôi đáp ứng được yêu cầu của ông là OK.
Việc chào giá cao ở hạng mục nào đó thì tự khắc nó phải giảm ở hạng mục khác, chứ chào cao cả nó vượt giá kế hoạch, có mà tạch luôn khỏi nghĩ. Em thấy nhiều cụ cứ vào là chém, suy nghĩ 1 chút đi các cụ.
Giờ em thật, nhà thầu nó lãi ở nhân công là chủ yếu. Vì thuê được nguồn nhân lực giá rẻ, ngày làm việc cũng năng suất hơn nhà nước, chung quy lại nói thẳng là bóc lột. Cộng với cái việc sắp xếp công nghệ và tổ chức thi công, nó làm vượt tiến độ chẳng hạn, thì nhân công chi phí nó ít hơn so với dự toán. Chứ vật liệu bây giờ giá theo thông báo cũng sát giá thị trường, có lãi được mấy đâu. Nếu cho nó được chút lãi nhân công, nó còn làm đảm bảo, em không dám nói là toàn bộ nhưng ít ra bọn nhà thầu nào có lương tâm nó còn đỡ rút ruột công trình. Giờ siết nốt cái chỗ duy nhất nó lãi, tiền % hoa hồng thì vẫn phải chi, mồm các quan vẫn đầy còn nó thì nhịn chắc, khi đó 100% các công trình bị rút ruột, tác hại còn nặng nề hơn.
EM thấy tác giả cái bài viết này tư duy rất buồn cười. Ừ thì tiết kiệm chi phí cho ngân sách, nhưng thằng nào làm ăn chả mong có lãi. Các cụ cứ nghĩ theo kiểu nhà thầu nó là con người vô sản chỉ có lòng yêu nước ấy, cống hiến hết mình. Nếu nói thế thì tốt nhất nhà nước nên nuôi đội công nhân ấy đi rồi tự đứng ra xây xem có quản lý chi phí nổi như nhà thầu tư nhân nó làm không, hay lại thất thoát nhiều hơn. GIá thầu là A, mất công khai 10% về lại ngân sách qua đường VAT rồi, còn mất vào chi phí gì nữa các cụ quá rõ.
Cụ nói đủ quá rồi, em chả còn gì để bổ sung. Vodka cụ.
Em bổ sung tí :)
Phần nhà thầu lãi thực chất cũng là lãi tạm thời, phải sau quyết toán thuế mới biết chính xác. Lãi nhiều thì nộp thuế nhiều, lãi ít hoặc lỗ thì vẫn bị các anh ấy cò quay cho phọt ra xiền thì mới thôi ạ.
 

luuha_bqp

Xe tăng
Biển số
OF-165947
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
1,088
Động cơ
355,519 Mã lực
Nơi ở
hn
Dm mấy thằng viết láo, chửi láo. Viết thì sai, chửi thì ngu vì đèo biết! Ra được đơn giá, sdt phải thêm bn khoản mục - hệ số.
 

campha

Xe buýt
Biển số
OF-14967
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
941
Động cơ
520,920 Mã lực
Đọc những cái bài này e căm giận thế ko biết! E có quyền thì tụi đục khoét này phải giết và tịch thu gia sản
 

Khidoitrangtay

Xe tải
Biển số
OF-381161
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
253
Động cơ
245,120 Mã lực
Tuổi
40
Xh là thế rùi ko thì lấy đâu ra nhà lầu xe hoi
 

traderdoclap

Xe điện
Biển số
OF-377305
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,277
Động cơ
261,210 Mã lực
Cái này ai chả biết. Có điều giờ mới lên báo thôi.
Ko vậy thì các cốp xử lý thế nào các khoản tiền ngoài.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,137
Động cơ
509,367 Mã lực
Em đíu hiểu các cụ thắc mắc cái giề. Việc đơn giá nhân công của nhà nước và đơn giá do nhà thầu chi trả cho công nhân thực tế thì liên quan mịa gì đến nhau. Đơn giá nhà nước lập dựa trên định mức nhân công cho công việc đó. Em ví dụ xây 1 m2 tường 220 thì hết 1 công thợ chẳng hạn, thợ đó nhà nước tính với thợ công nhân kỹ thuật bậc 3,5/7. Từ bậc thợ đó nhân với mức lương cơ bản cũng do nhà nước quy định, chia cho 21 công 1 tháng thì ra số tiền trả cho thợ xây. Vậy nhà nước tính đúng chưa. Đúng nhá.
Đến nhà thầu, giờ bảo ông nhà thầu tìm đúng ông thợ 3,5/7 đang làm công chức nhà nước đi xây chắc, hay là gọi mấy ông thợ chuyên xây nhà thuê vào xây với giá thỏa thuận. Thỏa thuận giá thế nào là giữa thợ xây với chủ thầu. Tôi thuê được thợ xây ngon, đảm bảo xây được cái tường theo đúng yêu cầu của ông là được. Tôi trả nó bao nhiêu thì liên quan đíu gì đến ông mà ông thắc mắc. Cũng như mua vật tư, tôi kiếm được tận nhà máy thì giá nó rẻ hơn, còn ông lấy theo giá ngoài chợ là việc của ông, liên quan đếch gì, miễn tôi đáp ứng được yêu cầu của ông là OK.
Việc chào giá cao ở hạng mục nào đó thì tự khắc nó phải giảm ở hạng mục khác, chứ chào cao cả nó vượt giá kế hoạch, có mà tạch luôn khỏi nghĩ. Em thấy nhiều cụ cứ vào là chém, suy nghĩ 1 chút đi các cụ.
Giờ em thật, nhà thầu nó lãi ở nhân công là chủ yếu. Vì thuê được nguồn nhân lực giá rẻ, ngày làm việc cũng năng suất hơn nhà nước, chung quy lại nói thẳng là bóc lột. Cộng với cái việc sắp xếp công nghệ và tổ chức thi công, nó làm vượt tiến độ chẳng hạn, thì nhân công chi phí nó ít hơn so với dự toán. Chứ vật liệu bây giờ giá theo thông báo cũng sát giá thị trường, có lãi được mấy đâu. Nếu cho nó được chút lãi nhân công, nó còn làm đảm bảo, em không dám nói là toàn bộ nhưng ít ra bọn nhà thầu nào có lương tâm nó còn đỡ rút ruột công trình. Giờ siết nốt cái chỗ duy nhất nó lãi, tiền % hoa hồng thì vẫn phải chi, mồm các quan vẫn đầy còn nó thì nhịn chắc, khi đó 100% các công trình bị rút ruột, tác hại còn nặng nề hơn.
EM thấy tác giả cái bài viết này tư duy rất buồn cười. Ừ thì tiết kiệm chi phí cho ngân sách, nhưng thằng nào làm ăn chả mong có lãi. Các cụ cứ nghĩ theo kiểu nhà thầu nó là con người vô sản chỉ có lòng yêu nước ấy, cống hiến hết mình. Nếu nói thế thì tốt nhất nhà nước nên nuôi đội công nhân ấy đi rồi tự đứng ra xây xem có quản lý chi phí nổi như nhà thầu tư nhân nó làm không, hay lại thất thoát nhiều hơn. GIá thầu là A, mất công khai 10% về lại ngân sách qua đường VAT rồi, còn mất vào chi phí gì nữa các cụ quá rõ.
dưới góc độ chỉ thầu thì cụ chuẩn rồi.
tuy nhiên, bài báo viết dưới góc độ của người dân có trách nhiệm. ngân sách đang rất thiếu thốn, tiết kiệm được ở ct XD thì sẽ có nguồn để làm việc khác nữa.
thực tế ai cũng biết Định mức XDCB đã rất lạc hậu. công nghệ, kĩ thuật, vật liệu thay đổi từng ngày mà định mức thì được lập từ 30 năm trước, làm sao chuẩn được?
ngay cả cái cơ chế định giá dựa vào định mức XDCB cũng là lạc hậu, cứng nhắc, lập trên cơ sở cơ chế quản lý tập trung, bao cấp, không phù hợp với cơ chế thị trường.
VN nghèo nhưng chi phí gì cũng cao. lãi vay cao, chi phí XD cao, chi phí chìm cao, thuế ,má cao... làm sao nền kt cạnh tranh được? nền kt không cạnh tranh được thì chủ thầu như cụ sống bằng gì?
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
18,366
Động cơ
649,264 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Vớ vẩn. Đơn giá NN thanh toán cho nhà thầu chả liên quan mẹ gì đến giá nhân công mấy ông cai thầu trả cho người lao động cả.
Vâng, báo giờ viết thông tin cứ ù ù cạc cạc. Mịa NN thanh toán cho nhà thầu bao nhiêu chả nhẽ nó trả hết người lao động?
Thế thằng cai ăn giề? :)
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,887
Động cơ
756,459 Mã lực
trước em thấy đơn giá chào thầu 1 chiếc điều hòa phổ thông 12Btu mà em mua ở siêu thị điện máy tầm 10tr. Thì trong hồ sơ thầu cho cty nọ nó lên đến hơn 30tr. Mãi về sau em mới hiểu Lê Văn Tám là hư cấu >.<
chỉ trình thấp mới ăn vào giá trị thiết bị kiểu này
về đơn giá nn: đơn giá nhà nước là văn bản pháp quy nên luôn TÍNH ĐỦ, khi khoán (kiểu tư nhân thì khác) em vd: cụ nào xây nhà thì phần nhà đập ra để làm nền nếu cần, tuy nhiên đơn giá nn thì nó cho phép nhà thầu tính là phải chở đi đổ, tùy địa phương mà đoạn đường tính cho việc đi đổ đó có thể là vài km hoặc cả chục km, bấy nhiêu không đã ăn được khối rồi.
 

lx125_black

Xe lăn
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
12,754
Động cơ
643,591 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Em không làm xây dựng, cũng chưa từng làm thầu,... em chỉ viết 1 phần nhỏ em thấy được và đọc được thôi.
Làm nghề nào thì ăn nghề đó, tuy nhiên em thấy rút tiền từ công trình công nó dễ dàng vì cha chung không ai khóc.
Chớ rút được tiền các công trình tư nhân cũng hộc máu mồm chứ chả ngon xơi.
 

nhkhnvn

Xe tải
Biển số
OF-378791
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
222
Động cơ
246,551 Mã lực
Thực ra việc NN đưa ra các quy định, đơn giá, định mức để tính đủ hết các chi phí trong quá trình xây dựng, tuy nhiên việc có tiết kiệm được các chi phí để tối đa hoá lợi nhuận lại là việc của các nhà thầu. Nên nếu muốn tiết kiệm cho ngân sách NN thì việc cần thiết và phải thực hiện được là đấu thầu cạnh tranh thực tế (chứ ko phải trên giấy, quân xanh quân đỏ), khi đó thì nhà thầu nào có PA tối ưu nhất, tiết kiệm chi phí nhất => giá thành rẻ nhất thì sẽ đc làm. Chứ bây giờ hầu như tổ chức đấu thầu hình thức cho có, nên chả có nhà thầu nào dại gì bỏ giá quá thấp so với giá dự toán đc phê duyệt.
 
Biển số
OF-389984
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
327
Động cơ
240,176 Mã lực
Tuổi
34
k có gì là và bất ngờ =))
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,857
Động cơ
544,778 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Ông nào bỏ thầu thấp hơn giá dự toán 30% là có vấn đề.
Còn nói giá Bộ ban hành cao là do "cơ chế" vì đó chỉ là giá trần, nhưng dùng tiền Nhà nước thì luôn bám sát giá trần
Đẻ ra cái Bộ XD thì đơn giá cao mới có giá trị, chứ thấp thì có gì là giỏi?
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
chỉ trình thấp mới ăn vào giá trị thiết bị kiểu này
về đơn giá nn: đơn giá nhà nước là văn bản pháp quy nên luôn TÍNH ĐỦ, khi khoán (kiểu tư nhân thì khác) em vd: cụ nào xây nhà thì phần nhà đập ra để làm nền nếu cần, tuy nhiên đơn giá nn thì nó cho phép nhà thầu tính là phải chở đi đổ, tùy địa phương mà đoạn đường tính cho việc đi đổ đó có thể là vài km hoặc cả chục km, bấy nhiêu không đã ăn được khối rồi.
Mà ăn kiểu này dễ đi bằng răng lắm cụ nhể.
 

hoangthanhks

Xe buýt
Biển số
OF-297832
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
543
Động cơ
313,211 Mã lực
Nơi ở
Hải dương
Em viết một bài tương tự từ 3 năm truớc rồi. Mà gửi lên danchi dot com nó không cho đăng. Giờ vỡ quá mới moi ra thế này. Đọc còm các cụ thì chắc khá nhiều cụ a b c x y z từ cái lôi ra này. Các cụ đi nhiều biết rộng cho biết bên ngoài Việt Nam! người ta tính ra sao. Từ đây nếu có trách nhiệm sẽ giải quyết sao?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Em chạ biết, Nhân công người ta tính rõ là để thuê thợ có ngạch bậc bảo hiểm, đến cái bay cái thước cũng được trang bị đồng bộ, nay các bác nhà thầu thuê cửu quần áo dung cụ toàn tự sắm, tiền công nhật chỉ để ăn thì tất nhiên nó thấp hơn.
Cái thấp ấy dẫn đến chất lượng công nhân không khá lên được, cứ đơn cử cái anh thợ hàn: tại sao toàn ông hàn phát đốt nhà ngay vẫn được thuê, trong khi nếu vác đơn giá hàn ra có thể thuê được cái ông hàn có bằng bổi, hàn đứng ngồi quỳ nằm chơi tuốt??
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top