[Funland] Giật mình về đơn giá xây dựng cho đầu tư công

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
32,097
Động cơ
520,344 Mã lực
Lương Nhân công là chuyện nhỏ, chã bõ bèm gì lắm đâu.

Cái mà Nhà Thầu nhắm tới (đương nhiên có thong đồng với bên A, giám sát) là định mức nhân công, khối lượng vật tư

VD: một công việc chỉ cần 1 công để hoàn thành thì được định mức 3 công, vật tư thì tô vẽ nâng lên nhiều lần.
Dạ, có cái con kẹt ăn kiểu đó đc cụ ạ:))
 

ivannnn

Xe tải
Biển số
OF-29460
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
257
Động cơ
484,850 Mã lực
Thằng thầu là thằng khổ nhất, trên đã ăn chặn thì chớ, giá thầu 7 đồng chắc són cho được 3 đồng, mà các cụ đã biết quản nhân công nó mệt mỏi như nào chưa mà chửi thằng thầu? Thầu là thằng làm thật, ít nhất nó làm được thì nó lãi chứ cái tiền hao phí xã hội và tham nhũng tham ô phải là tiền rơi vào hố đen bao nhiêu cũng hết mà chả nhả ra cái gì ấy, chửi óe gì nhà thầu, đừng có nghe bọn lều báo tin 1 chiều nó loạn xh lên nhé.
 

khuyếnh

Xe buýt
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
894
Động cơ
458,980 Mã lực
Thằng viết bài ngu vãi thế bảo hiểm, phí công đoàn... khoảng 30%, VAT 10% nộp lại cho nhà nước nó không tính?
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
9,159
Động cơ
533,447 Mã lực
Cụ nào ở Viện kinh tế XD vào giải thích hộ các độc giả OFFER nhỉ
 

Mycar222

Xe điện
Biển số
OF-129065
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
4,309
Động cơ
409,192 Mã lực
Nơi ở
Chỗ ấy, ở giữa ngã.....
giốnh như đơn giá chặt hạ 1 cây xà cừ hết 30 củ
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,648
Động cơ
732,808 Mã lực
Em thấy cụ nào viết báo không có kiến thức về lập dự toán XD, nên bị các cụ làm XD chửi là đúng rồi. Nhưng em thấy dở hơi nhất ở điểm đã là kinh tế thị trường rồi mà nhà nước vẫn còn ra đơn giá cho từng mặt hàng. Tức là nhà nước quy định 1 mặt hàng giá phải là bao nhiêu. Cái này là từ thời bao cấp. Bây giờ giữ lại nên tất cả các công trình đầu tư công đều phải theo. Cái này bây giờ có lẽ chỉ còn Việt Nam theo.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
3,183
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Em đíu hiểu các cụ thắc mắc cái giề. Việc đơn giá nhân công của nhà nước và đơn giá do nhà thầu chi trả cho công nhân thực tế thì liên quan mịa gì đến nhau. Đơn giá nhà nước lập dựa trên định mức nhân công cho công việc đó. Em ví dụ xây 1 m2 tường 220 thì hết 1 công thợ chẳng hạn, thợ đó nhà nước tính với thợ công nhân kỹ thuật bậc 3,5/7. Từ bậc thợ đó nhân với mức lương cơ bản cũng do nhà nước quy định, chia cho 21 công 1 tháng thì ra số tiền trả cho thợ xây. Vậy nhà nước tính đúng chưa. Đúng nhá.
Đến nhà thầu, giờ bảo ông nhà thầu tìm đúng ông thợ 3,5/7 đang làm công chức nhà nước đi xây chắc, hay là gọi mấy ông thợ chuyên xây nhà thuê vào xây với giá thỏa thuận. Thỏa thuận giá thế nào là giữa thợ xây với chủ thầu. Tôi thuê được thợ xây ngon, đảm bảo xây được cái tường theo đúng yêu cầu của ông là được. Tôi trả nó bao nhiêu thì liên quan đíu gì đến ông mà ông thắc mắc. Cũng như mua vật tư, tôi kiếm được tận nhà máy thì giá nó rẻ hơn, còn ông lấy theo giá ngoài chợ là việc của ông, liên quan đếch gì, miễn tôi đáp ứng được yêu cầu của ông là OK.
Việc chào giá cao ở hạng mục nào đó thì tự khắc nó phải giảm ở hạng mục khác, chứ chào cao cả nó vượt giá kế hoạch, có mà tạch luôn khỏi nghĩ. Em thấy nhiều cụ cứ vào là chém, suy nghĩ 1 chút đi các cụ.
Giờ em thật, nhà thầu nó lãi ở nhân công là chủ yếu. Vì thuê được nguồn nhân lực giá rẻ, ngày làm việc cũng năng suất hơn nhà nước, chung quy lại nói thẳng là bóc lột. Cộng với cái việc sắp xếp công nghệ và tổ chức thi công, nó làm vượt tiến độ chẳng hạn, thì nhân công chi phí nó ít hơn so với dự toán. Chứ vật liệu bây giờ giá theo thông báo cũng sát giá thị trường, có lãi được mấy đâu. Nếu cho nó được chút lãi nhân công, nó còn làm đảm bảo, em không dám nói là toàn bộ nhưng ít ra bọn nhà thầu nào có lương tâm nó còn đỡ rút ruột công trình. Giờ siết nốt cái chỗ duy nhất nó lãi, tiền % hoa hồng thì vẫn phải chi, mồm các quan vẫn đầy còn nó thì nhịn chắc, khi đó 100% các công trình bị rút ruột, tác hại còn nặng nề hơn.
EM thấy tác giả cái bài viết này tư duy rất buồn cười. Ừ thì tiết kiệm chi phí cho ngân sách, nhưng thằng nào làm ăn chả mong có lãi. Các cụ cứ nghĩ theo kiểu nhà thầu nó là con người vô sản chỉ có lòng yêu nước ấy, cống hiến hết mình. Nếu nói thế thì tốt nhất nhà nước nên nuôi đội công nhân ấy đi rồi tự đứng ra xây xem có quản lý chi phí nổi như nhà thầu tư nhân nó làm không, hay lại thất thoát nhiều hơn. GIá thầu là A, mất công khai 10% về lại ngân sách qua đường VAT rồi, còn mất vào chi phí gì nữa các cụ quá rõ.
Theo em thì bài viết trên chủ yếu nói về vấn đề thất thoát, A-B xanh đỏ móc nối với nhau để đội giá thành lên cao và có tiền bỏ túi chứ ko hẳn là vấn đề lãi ít lãi nhiều.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
24,091
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Em đíu hiểu các cụ thắc mắc cái giề. Việc đơn giá nhân công của nhà nước và đơn giá do nhà thầu chi trả cho công nhân thực tế thì liên quan mịa gì đến nhau. Đơn giá nhà nước lập dựa trên định mức nhân công cho công việc đó. Em ví dụ xây 1 m2 tường 220 thì hết 1 công thợ chẳng hạn, thợ đó nhà nước tính với thợ công nhân kỹ thuật bậc 3,5/7. Từ bậc thợ đó nhân với mức lương cơ bản cũng do nhà nước quy định, chia cho 21 công 1 tháng thì ra số tiền trả cho thợ xây. Vậy nhà nước tính đúng chưa. Đúng nhá.
Đến nhà thầu, giờ bảo ông nhà thầu tìm đúng ông thợ 3,5/7 đang làm công chức nhà nước đi xây chắc, hay là gọi mấy ông thợ chuyên xây nhà thuê vào xây với giá thỏa thuận. Thỏa thuận giá thế nào là giữa thợ xây với chủ thầu. Tôi thuê được thợ xây ngon, đảm bảo xây được cái tường theo đúng yêu cầu của ông là được. Tôi trả nó bao nhiêu thì liên quan đíu gì đến ông mà ông thắc mắc. Cũng như mua vật tư, tôi kiếm được tận nhà máy thì giá nó rẻ hơn, còn ông lấy theo giá ngoài chợ là việc của ông, liên quan đếch gì, miễn tôi đáp ứng được yêu cầu của ông là OK.
Việc chào giá cao ở hạng mục nào đó thì tự khắc nó phải giảm ở hạng mục khác, chứ chào cao cả nó vượt giá kế hoạch, có mà tạch luôn khỏi nghĩ. Em thấy nhiều cụ cứ vào là chém, suy nghĩ 1 chút đi các cụ.
Giờ em thật, nhà thầu nó lãi ở nhân công là chủ yếu. Vì thuê được nguồn nhân lực giá rẻ, ngày làm việc cũng năng suất hơn nhà nước, chung quy lại nói thẳng là bóc lột. Cộng với cái việc sắp xếp công nghệ và tổ chức thi công, nó làm vượt tiến độ chẳng hạn, thì nhân công chi phí nó ít hơn so với dự toán. Chứ vật liệu bây giờ giá theo thông báo cũng sát giá thị trường, có lãi được mấy đâu. Nếu cho nó được chút lãi nhân công, nó còn làm đảm bảo, em không dám nói là toàn bộ nhưng ít ra bọn nhà thầu nào có lương tâm nó còn đỡ rút ruột công trình. Giờ siết nốt cái chỗ duy nhất nó lãi, tiền % hoa hồng thì vẫn phải chi, mồm các quan vẫn đầy còn nó thì nhịn chắc, khi đó 100% các công trình bị rút ruột, tác hại còn nặng nề hơn.
EM thấy tác giả cái bài viết này tư duy rất buồn cười. Ừ thì tiết kiệm chi phí cho ngân sách, nhưng thằng nào làm ăn chả mong có lãi. Các cụ cứ nghĩ theo kiểu nhà thầu nó là con người vô sản chỉ có lòng yêu nước ấy, cống hiến hết mình. Nếu nói thế thì tốt nhất nhà nước nên nuôi đội công nhân ấy đi rồi tự đứng ra xây xem có quản lý chi phí nổi như nhà thầu tư nhân nó làm không, hay lại thất thoát nhiều hơn. GIá thầu là A, mất công khai 10% về lại ngân sách qua đường VAT rồi, còn mất vào chi phí gì nữa các cụ quá rõ.
Cụ chuẩn đét.

Bọn em đi làm cũng vậy, tận dụng công nhật được là lãi, không là chết. Giờ bảo đi thuê đúng thằng thợ xây học hành tử tế thì vỡ trận ngay từ ban đầu rồi vì kiếm thế đé.o nào ra mấy thằng như vậy.

Còn cái đơn giá nhà nước thì chả liên quan, thậm chí cũng chả liên quan đến bọn em luôn!!!
 

KUBIKA

Xe buýt
Biển số
OF-40036
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
529
Động cơ
478,775 Mã lực
Thằng viết bài tào lao quá
 

Minh_Khang

Xe hơi
Biển số
OF-373549
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
154
Động cơ
249,750 Mã lực
Bên nước ngoài họ lương rất cao, phù hợp vị trí năng lực nên ít có tham nhũng, haizzzzzzzzzz
 

andaotrong2311

Xe máy
Biển số
OF-323648
Ngày cấp bằng
15/6/14
Số km
50
Động cơ
288,450 Mã lực
Thằng viết báo viết lăng nhăng quá đi. Định để ông nhà nước thành cai nhân công à?
 

minhte1984

Xe tải
Biển số
OF-357317
Ngày cấp bằng
9/3/15
Số km
275
Động cơ
274,652 Mã lực
Nơi ở
Đông Anh - Hà Nội
Thằng công nhân hay thằng đội trưởng đội thợ nó có chịu thanh tra ngành, thanh tra sở, kiểm toán....đâu mà nó đòi ăn tất! Đơn giá trên là đơn giá dự toán, nhà thầu nào ngon bỏ giá sát thị trường là trúng thầu thôi. - 1 nhà thầu giao thông từng tiết lộ, 1 tháng đón 10 đoàn thăm quan, thanh tra, kiểm trá, quân cán suốt ngày đi làm báo cáo, vậy đơn giá thấp thì nó tự tử lâu rồi.! (chưa kể khoản "đầu tiên" và "cuối cùng" các cụ nhé.).
 

Bui Phuong Lien

Xe hơi
Biển số
OF-386456
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
146
Động cơ
240,780 Mã lực
Tuổi
46
mấy anh làm xây dựng hoặc có thầu công trình của nhà nước có ai nghèo... các cụ chỉ em xem nào... ở đâu ra
 

Phonglantrang

Xe buýt
Biển số
OF-190032
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
806
Động cơ
26,391 Mã lực
Nơi ở
Trăng và sao
Cụ có biết là trong cái giá đó bọn e phải đeo bao nhiêu cái ba lô không? Không cao thị có cái léo gì nuôi bon đầy tớ nhà cụ
 

simo2001

Xe tăng
Biển số
OF-42059
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
1,553
Động cơ
478,760 Mã lực
Thằng thầu là thằng khổ nhất, trên đã ăn chặn thì chớ, giá thầu 7 đồng chắc són cho được 3 đồng, mà các cụ đã biết quản nhân công nó mệt mỏi như nào chưa mà chửi thằng thầu? Thầu là thằng làm thật, ít nhất nó làm được thì nó lãi chứ cái tiền hao phí xã hội và tham nhũng tham ô phải là tiền rơi vào hố đen bao nhiêu cũng hết mà chả nhả ra cái gì ấy, chửi óe gì nhà thầu, đừng có nghe bọn lều báo tin 1 chiều nó loạn xh lên nhé.
Không có thằng thầu thì làm sao mà nó hiện thực hóa tiền thất thoát được hả cụ?

Do vậy, để chống thất thoát trong đầu tư công, theo em cứ nã đầu thằng nhà thầu là ra hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top