[Funland] Giật mình về đơn giá xây dựng cho đầu tư công

minhhainhim

Xe tăng
Biển số
OF-352051
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,278
Động cơ
275,860 Mã lực
dưới góc độ chỉ thầu thì cụ chuẩn rồi.
tuy nhiên, bài báo viết dưới góc độ của người dân có trách nhiệm. ngân sách đang rất thiếu thốn, tiết kiệm được ở ct XD thì sẽ có nguồn để làm việc khác nữa.
thực tế ai cũng biết Định mức XDCB đã rất lạc hậu. công nghệ, kĩ thuật, vật liệu thay đổi từng ngày mà định mức thì được lập từ 30 năm trước, làm sao chuẩn được?
ngay cả cái cơ chế định giá dựa vào định mức XDCB cũng là lạc hậu, cứng nhắc, lập trên cơ sở cơ chế quản lý tập trung, bao cấp, không phù hợp với cơ chế thị trường.
VN nghèo nhưng chi phí gì cũng cao. lãi vay cao, chi phí XD cao, chi phí chìm cao, thuế ,má cao... làm sao nền kt cạnh tranh được? nền kt không cạnh tranh được thì chủ thầu như cụ sống bằng gì?
Em fun tý cho đỡ căng thẳng: Tấm lòng trăn trở về vận mệnh đất nước thì ai cũng quý cụ ạ. Cơ mà muốn trăn trở, thì đầu tiên phải hiểu về nó đã. Chứ chả hiểu mẹ gì cũng trăn trở, rồi phán như thánh như ông tác giả bài báo này thì em e đất nước chả cần những thành phần ấy trăn trở đâu. Chắc cụ hiểu công thức nhiệt tình + ngu dốt nó = gì rồi chứ ạ?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,523
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ chuẩn đét.

Bọn em đi làm cũng vậy, tận dụng công nhật được là lãi, không là chết. Giờ bảo đi thuê đúng thằng thợ xây học hành tử tế thì vỡ trận ngay từ ban đầu rồi vì kiếm thế đé.o nào ra mấy thằng như vậy.

Còn cái đơn giá nhà nước thì chả liên quan, thậm chí cũng chả liên quan đến bọn em luôn!!!
Thì cái đơn giá nc người ta đẻ ra để thuê được ông xây đúng chuẩn TCVN, không nói học hành tử tế hay không nhé, để tránh cái chênh lệch giữa thi trường và đơn giá quy định phải công khai được đg nhà nước cho ngưuòi lao động biết và cũng công khai luôn tiêu chuẩn thợ bậc mấy.
Chứ that bây giwof không nói nn mà mấy bác có tiền đi thuê thợ ngoài cũng chả biết cái ông đang xây trát cho mình tài đến đâu
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
249
Động cơ
299,128 Mã lực
Đơn giá dự toán xây dựng được xác định từ định mức dự toán xây dựng. Giá dự toán gói thầu xây dựng là mức trần để quản lý chi phí gói thầu xây dựng. Việc định giá gói thầu xây dựng được xác định thông qua đấu thầu (có tính thị trường). Trong một số trường hợp chỉ định thầu thì thông thường giảm trừ tiết kiệm hay cái gì đó đại loại vậy khoảng 5-10% giá dự toán.
K phủ nhận là có một số định mức cho các công tác xây dựng là cao so với thực tế, tuy nhiên nếu xét trên bình diện chung thì cái thấp cái cao bù nhau thì cũng tạm tạm phù hợp.
 

Phong Vân

Xe buýt
Biển số
OF-21552
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
687
Động cơ
498,362 Mã lực
Em fun tý cho đỡ căng thẳng: Tấm lòng trăn trở về vận mệnh đất nước thì ai cũng quý cụ ạ. Cơ mà muốn trăn trở, thì đầu tiên phải hiểu về nó đã. Chứ chả hiểu mẹ gì cũng trăn trở, rồi phán như thánh như ông tác giả bài báo này thì em e đất nước chả cần những thành phần ấy trăn trở đâu. Chắc cụ hiểu công thức nhiệt tình + ngu dốt nó = gì rồi chứ ạ?
Chuẩn cụ ạ. Đã gọi là đơn giá NN thì phải tính đầy đủ các yếu tố cấu thành lên đơn giá bao gồm cả vật liệu, nhân công, máy thi công rồi các hệ số ... chứ có phải đơn giá chợ người đâu mà so. Đơn giá chợ người tính theo công nhật thỏa thuận có phải đống bảo hiểm cho họ đâu mà không rẻ? Tóm lại chỉ cần minh bạch, công bằng trong công tác đấu thầu là ít nhất cũng tiết kiệm được khối cả nguồn vốn đầu tư cũng như tinh thần trăn trở. Nhưng lại một chữ nhưng là bao giờ nó thực sự công bằng minh bạch hay đơn giản là vận hành theo đúng quy luật kinh tế thị trường thì em chịu.
 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,558
Động cơ
518,105 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giờ cụ mới thấu hiểu hả Cụ, mấy nữa cứ đà này thì nền kinh tế chả nghẻo. Cụ muốn giữ tiền, ko lo mất giá thì ôm ngoại tệ và vàng là chìa khoá an toàn ở thời điểm này cụ ạ.
 

hunter113

Xe máy
Biển số
OF-389395
Ngày cấp bằng
28/10/15
Số km
74
Động cơ
238,660 Mã lực
Tuổi
36
Mới đây, một cuộc hội thảo có liên quan tới đầu tư công trong xây dựng ở thành phố Hồ Chí Minh lại một lần nữa làm tôi giật mình khi biết đơn giá áp dụng làm dự toán xây dựng tại các công trình do nhà nước đầu tư như: chung cư, trường học, bệnh viện, trụ sở hành chính... do Bộ Xây dựng ban hành cao hơn rất nhiều so với giá thực tế.
Tin liên quan

Giá dự toán xây dựng của Bộ Xây dựng ban hành đối với các dự án công cao hơn rất nhiều so với giá thực tế là một trong các nguyên nhân đẩy nợ công lên cao - Ảnh minh họa: Mai Vọng
Tại hội thảo, các chuyên gia đưa ra hàng loạt con số, chỉ nghe thôi đã thấy "choáng toàn diện".
Báo Thanh Niên ngày 1.9 đưa tin, theo dự toán đơn giá xây dựng hiện hành thì 1m2 tường 20 cm mà Bộ Xây dựng xây dựng đơn giá thì chi phí vật tư là 140.000 đồng, nhân công 139.000 đồng... Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tân, một công ty chuyên về tư vấn xây dựng tại TP.HCM, giá chủ đầu tư trả nhân công cho nhà thầu chỉ 60.000 đồng/m2. Như vậy đơn giá nhân công theo dự toán cao hơn 2,31 lần so với nhân công thực tế.
Hay đơn giá theo dự toán sơn 1m2 tường hết 11.000 đồng tiền vật tư và 59.000 đồng trả cho nhân công trong khi thực tế chủ đầu tư trả nhân công cho nhà thầu chỉ 34.000 đồng.

Trong thực tế, khi xây dựng một công trình, giá nhân công thường thấp hơn giá vật tư, chỉ bằng khoảng 40% giá vật tư. Nhưng trong quy định dự toán của nhà nước, tiền trả cho nhân công lại cao hơn tiền mua vật tư. Cụ thể, đơn giá theo dự toán 1m2 xây dựng hoàn chỉnh thì tiền vật tư là 2.941.000 đồng và tiền cho nhân công là 2.956.000 đồng. Nhưng thực tế trong xây dựng tiền trả cho nhân công chỉ 1.179.000 đồng.
“Với mức giá mà nhà nước trả cho nhà thầu và thực tế nhà thầu trả cho nhân công thì nhà thầu lãi 50% số tiền”, ông Đực tính toán.
Ông Đực còn chỉ ra rằng, trong thực tế, khi xây dựng một công trình, giá nhân công thường thấp hơn giá vật tư, tức giá nhân công chỉ bằng khoảng 40% giá vật tư thì trong quy định dự toán của nhà nước, tiền trả cho nhân công lại cao hơn tiền mua vật tư. Cụ thể, đơn giá theo dự toán 1m2 xây dựng hoàn chỉnh thì tiền vật tư là 2.941.000 đồng và tiền cho nhân công là 2.956.000 đồng. Nhưng thực tế trong xây dựng tiền trả cho nhân công chỉ 1.179.000 đồng. Ông nói : “Đơn giá nhân công theo dự toán sẽ hơn 2,51 lần so với nhân công thực tế. Không những vậy, giá nhân công cao hơn vật tư là vô lý..."
Thật khó hiểu!
Một kiến trúc sư tại TP.HCM đã nêu ví dụ về vụ chặt cây xanh mới đây ở Hà Nội cho thấy nhiều khoảng tối. Theo dự toán, nhà nước chi trả là gần 36 triệu đồng/cây khoán gọn tất cả, từ đốn, hạ và vận chuyển nếu đường kính cây từ 1,2 m trở lên. Trong khi thực tế, chỉ cần bỏ ra khoảng 3 triệu đồng là có thể thuê được nhân công chặt một cây, cộng thêm tiền vận chuyển nữa sẽ đủ kinh phí hạ tới cả chục cây xanh. Không những vậy, chỉ mỗi khâu đánh dấu cây chặt mà nhà nước trả 670.000 đồng/cây thì quả là một sự lãng phí và vô lý hết sức.
Tôi chưa tán thành ý kiến của vị KTS nọ vì ông cho rằng những định mức và đơn giá này "được soạn trong phòng làm việc đã vài ba chục năm rồi".
Nhưng tôi lại phần nào đồng tình với cái cách mà vị KTS phân tích: Cách đây 10 năm, khi chặt một cành cây thợ phải leo lên cây cắt thủ công, nên mỗi công thợ một ngày chỉ cắt 2 cành cây, mỗi cành 100.000 đồng, như vậy, mỗi ngày công nhân được trả 200.000 đồng. Còn bây giờ có máy móc hiện đại, mỗi ngày một công nhân có thể cắt 20 cành cây. Vì vậy, khi nhân lên nhà nước phải trả 2 triệu đồng/nhân công/ngày. Nhưng thực tế công ty cũng chỉ trả cho họ 200.000 đồng/ngày chứ làm gì có vị tiều phu nào ở Hà Nội có mức thu nhập đến 2 triệu đồng/ ngày như vừa nêu. Còn nếu như tôi nói sai, xin các cơ quan có trách nhiệm mách dùm , sẽ có rất nhiều người mơ được trở thành tiều phu lại được sống ở Thủ đô lắm.
Tôi cũng rất băn khoăn và không lý giải nổi, khi trên địa bàn Thủ đô đã từng xảy ra chuyện đơn vị thi công rút ruột công trình theo kiểu bớt lõi thép trong khâu làm móng, đại thể như cột bê tông lẽ ra phải có 20 thanh thép mới đúng thiết kế thì nay chỉ còn 17-18 thanh. Hoặc còn cách khác, vẫn đủ số thanh thép nếu" đếm cây nghiệm thu" thì họ thay bằng thép có đường kính nhỏ hơn để ăn bớt . Nghe mà khiếp vía vì hoang mang nếu ai đó định mua căn hộ...
Tuy kẻ làm bậy pháp luật đã xét xử, song các nhà chuyên môn lại cho rằng dù có bị rút ruột nhưng công trình vẫn an toàn, không đáng ngại vì còn có ngưỡng đã được dự phòng... Nếu quả vậy thì đúng là đầu tư công được tính toán xông xênh quá đi rồi, làm sao họ không tìm cách rút ruột công trình? Và nay, qua chuyện từ hội thảo trên, tôi cũng đã hiểu ra vấn đề.
Lâu nay, các chuyên gia kinh tế của chúng ta luôn băn khăn về sự tụt hậu của Việt Nam so với một số nước trong khu vực như Singapore, như Thái Lan về năng suất lao động , nó quá chênh lệch nhau, có khi vênh đến cả chục lần. Lại càng không thể so với các nước có nền công nghiệp hiện đại ở các châu lục khác.
Vào những năm 60-70 của thế kỷ trước, những ai ở miền Bắc Việt Nam như chúng tôi đều đã từng một thời rất thán phục nước Cộng hhòa Dân chủ Đức ( Đông Đức) bởi trình độ, công nghệ và hạ tầng cơ sở của họ có một khoảng cách khá xa so với các nước XHCN còn lại. Những tưởng với cái đà đó, CHDC Đức sẽ ngày một vững mạnh và bứt phá nhanh nhất trong các nước thuộc cộng đồng xã hội chủ nghĩa. Ấy vậy mà , khi phe XHCN sụp đổ, chúng ta mới vỡ lẽ CHDC Đức còn lạc hậu về nhiều mặt so với những người Đức ở bên kia bức tường Berlin, đó là CHLB Đức (Tây Đức). Sau gần nửa thế kỷ theo đuổi XHCN, khi sáp nhập vào Tây Đức, GDP của Đông Đức chỉ góp được 7% của cả nước Đức mới so với 93% của Tây Đức dù cho họ chiếm khoảng 1/3 dân số so với Tây Đức.
Nếu cứ vẫn giữ cho mình một cung cách tư duy năm xưa như thế, cung cách làm việc như thế, tôi thật khó tin trong một vài chục năm nữa Việt Nam có thể có cuộc bứt phá ngoạn mục, đuổi kịp các nước trong khu vực cũng không hề dễ dàng. Việc để đơn giá nhân công quá cao đương nhiên sẽ là mầm mống của những lãng phí và tham nhũng, qua đó, nó sẽ đẩy tiền đầu tư công lên rất cao, cao đến phi lý là không thể chấp nhận.


===
http://thanhnien.vn/toi-viet/giat-minh-ve-don-gia-xay-dung-cho-dau-tu-cong-603906.html
Ba nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan đấu thấu 1 làm một cây cầu.

Khi đấu giá, Thái Lan cần nói:

- Chúng tôi cần 14 tỉ VND, 13.5 tỉ để xây dựng, còn 0.5 tỉ là tiền công cho anh em.

Trung Quốc nổi tiếng với đồ rẻ ra giá:

- Chúng tôi cần 6 tỉ VND, 5.5 tỉ để xây dựng và 0.5 tỉ là tiền công.

Việt Nam nói:

- Chúng tôi cần 36 tỉ VND, 6 tỉ vứt cho thằng Trung Quốc làm còn 30 tỉ tôi và ông chia đôi


:))
 

xedithue

Xe điện
Biển số
OF-11633
Ngày cấp bằng
18/11/07
Số km
2,013
Động cơ
545,464 Mã lực
Nơi ở
Nhà mềnh chứ đâu !
Em đíu hiểu các cụ thắc mắc cái giề. Việc đơn giá nhân công của nhà nước và đơn giá do nhà thầu chi trả cho công nhân thực tế thì liên quan mịa gì đến nhau. Đơn giá nhà nước lập dựa trên định mức nhân công cho công việc đó. Em ví dụ xây 1 m2 tường 220 thì hết 1 công thợ chẳng hạn, thợ đó nhà nước tính với thợ công nhân kỹ thuật bậc 3,5/7. Từ bậc thợ đó nhân với mức lương cơ bản cũng do nhà nước quy định, chia cho 21 công 1 tháng thì ra số tiền trả cho thợ xây. Vậy nhà nước tính đúng chưa. Đúng nhá.
Đến nhà thầu, giờ bảo ông nhà thầu tìm đúng ông thợ 3,5/7 đang làm công chức nhà nước đi xây chắc, hay là gọi mấy ông thợ chuyên xây nhà thuê vào xây với giá thỏa thuận. Thỏa thuận giá thế nào là giữa thợ xây với chủ thầu. Tôi thuê được thợ xây ngon, đảm bảo xây được cái tường theo đúng yêu cầu của ông là được. Tôi trả nó bao nhiêu thì liên quan đíu gì đến ông mà ông thắc mắc. Cũng như mua vật tư, tôi kiếm được tận nhà máy thì giá nó rẻ hơn, còn ông lấy theo giá ngoài chợ là việc của ông, liên quan đếch gì, miễn tôi đáp ứng được yêu cầu của ông là OK.
Việc chào giá cao ở hạng mục nào đó thì tự khắc nó phải giảm ở hạng mục khác, chứ chào cao cả nó vượt giá kế hoạch, có mà tạch luôn khỏi nghĩ. Em thấy nhiều cụ cứ vào là chém, suy nghĩ 1 chút đi các cụ.
Giờ em thật, nhà thầu nó lãi ở nhân công là chủ yếu. Vì thuê được nguồn nhân lực giá rẻ, ngày làm việc cũng năng suất hơn nhà nước, chung quy lại nói thẳng là bóc lột. Cộng với cái việc sắp xếp công nghệ và tổ chức thi công, nó làm vượt tiến độ chẳng hạn, thì nhân công chi phí nó ít hơn so với dự toán. Chứ vật liệu bây giờ giá theo thông báo cũng sát giá thị trường, có lãi được mấy đâu. Nếu cho nó được chút lãi nhân công, nó còn làm đảm bảo, em không dám nói là toàn bộ nhưng ít ra bọn nhà thầu nào có lương tâm nó còn đỡ rút ruột công trình. Giờ siết nốt cái chỗ duy nhất nó lãi, tiền % hoa hồng thì vẫn phải chi, mồm các quan vẫn đầy còn nó thì nhịn chắc, khi đó 100% các công trình bị rút ruột, tác hại còn nặng nề hơn.
EM thấy tác giả cái bài viết này tư duy rất buồn cười. Ừ thì tiết kiệm chi phí cho ngân sách, nhưng thằng nào làm ăn chả mong có lãi. Các cụ cứ nghĩ theo kiểu nhà thầu nó là con người vô sản chỉ có lòng yêu nước ấy, cống hiến hết mình. Nếu nói thế thì tốt nhất nhà nước nên nuôi đội công nhân ấy đi rồi tự đứng ra xây xem có quản lý chi phí nổi như nhà thầu tư nhân nó làm không, hay lại thất thoát nhiều hơn. GIá thầu là A, mất công khai 10% về lại ngân sách qua đường VAT rồi, còn mất vào chi phí gì nữa các cụ quá rõ.
Chuẩn.
Giờ XD khó làm hơn ngày xưa, do:
- % feedback ngày càng cao, CĐT nào cũng muốn hốc cho đầy m õm.
- Luật khắc nghiệt hơn, 1 công trình giờ lại bu thêm mấy ông quản lý nhà nước, mà nói thật quản lý nhà nước chỉ có nhiệm vụ duy nhất là oánh cho Nhà thầu nó phải nhè tiền ra mới thôi.
Tóm lại giá vẫn thế, nhưng chi phí ABC ngày càng tăng cao, bảo sao nhiều nhà thầu XD phá sản.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
24,091
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Ba nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan đấu thấu 1 làm một cây cầu.

Khi đấu giá, Thái Lan cần nói:

- Chúng tôi cần 14 tỉ VND, 13.5 tỉ để xây dựng, còn 0.5 tỉ là tiền công cho anh em.

Trung Quốc nổi tiếng với đồ rẻ ra giá:

- Chúng tôi cần 6 tỉ VND, 5.5 tỉ để xây dựng và 0.5 tỉ là tiền công.

Việt Nam nói:

- Chúng tôi cần 36 tỉ VND, 6 tỉ vứt cho thằng Trung Quốc làm còn 30 tỉ tôi và ông chia đôi


:))
=))=))=))=))=))=))
 

minhhainhim

Xe tăng
Biển số
OF-352051
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,278
Động cơ
275,860 Mã lực
Chuẩn.
Giờ XD khó làm hơn ngày xưa, do:
- % feedback ngày càng cao, CĐT nào cũng muốn hốc cho đầy m õm.
- Luật khắc nghiệt hơn, 1 công trình giờ lại bu thêm mấy ông quản lý nhà nước, mà nói thật quản lý nhà nước chỉ có nhiệm vụ duy nhất là oánh cho Nhà thầu nó phải nhè tiền ra mới thôi.
Tóm lại giá vẫn thế, nhưng chi phí ABC ngày càng tăng cao, bảo sao nhiều nhà thầu XD phá sản.
Giá nó có thế nữa đếch đâu cụ. Cụ làm xây dựng chắc không lạ gì TT 01, giá nhân công giờ giảm đến 35%. Cộng thêm NĐ 59 mang tiếng là thu gọn và chuyên nghiệp hóa BQL, thực tế chả khác đếch gì cải cách giáo dục, đẻ ra thêm một đống ông quản lý nữa chả hiểu để làm gì, dẫm cbn chân lên nhau.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
14,453
Động cơ
508,700 Mã lực
Em fun tý cho đỡ căng thẳng: Tấm lòng trăn trở về vận mệnh đất nước thì ai cũng quý cụ ạ. Cơ mà muốn trăn trở, thì đầu tiên phải hiểu về nó đã. Chứ chả hiểu mẹ gì cũng trăn trở, rồi phán như thánh như ông tác giả bài báo này thì em e đất nước chả cần những thành phần ấy trăn trở đâu. Chắc cụ hiểu công thức nhiệt tình + ngu dốt nó = gì rồi chứ ạ?
nó nói cũng có lý đấy chứ? em làm quản lý dự án, giá giao thầu thông thường của bên em là giá dự toán nhà nước cắt đi 20% (ct hạ tầng). vậy nếu nhà nước tiếp thu ý kiến của ông này thì có phải tiết kiệm được ít nhất là 10% không? 10% trong tổng đầu tư từ NSNN thì cũng là hàng chục ngàn tỉ đồng rồi, có đáng để làm không?

thực tế bài báo nói là đúng và thực tế là bộ XD đã có văn bản hướng dẫn điều chỉnh định mức một số đơn giá rồi. các cụ cứ ngồi phán là nó chả hiểu mẹ gì, vậy mà BXD sợ nó đấy
 

minhhainhim

Xe tăng
Biển số
OF-352051
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,278
Động cơ
275,860 Mã lực
nó nói cũng có lý đấy chứ? em làm quản lý dự án, giá giao thầu thông thường của bên em là giá dự toán nhà nước cắt đi 20% (ct hạ tầng). vậy nếu nhà nước tiếp thu ý kiến của ông này thì có phải tiết kiệm được ít nhất là 10% không? 10% trong tổng đầu tư từ NSNN thì cũng là hàng chục ngàn tỉ đồng rồi, có đáng để làm không?

thực tế bài báo nói là đúng và thực tế là bộ XD đã có văn bản hướng dẫn điều chỉnh định mức một số đơn giá rồi. các cụ cứ ngồi phán là nó chả hiểu mẹ gì, vậy mà BXD sợ nó đấy
Đỏ: Có nghĩa là sao hả cụ? Tức là khi lập giá kế hoạch cụ lấy chi phí xây lắp giảm đi 20% hay lấy tổng dự toán?
Xanh: Em nghĩ BXD điều chỉnh đơn giá và định mức là do thực tế chứ chả phải vì sợ cụ ạ. Sợ đếch gì cái thằng nói sai. Mà thực tế em thấy nó nói sai lè ra chứ đúng đếch gì.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
14,453
Động cơ
508,700 Mã lực
Đỏ: Có nghĩa là sao hả cụ? Tức là khi lập giá kế hoạch cụ lấy chi phí xây lắp giảm đi 20% hay lấy tổng dự toán?
Xanh: Em nghĩ BXD điều chỉnh đơn giá và định mức là do thực tế chứ chả phải vì sợ cụ ạ. Sợ đếch gì cái thằng nói sai. Mà thực tế em thấy nó nói sai lè ra chứ đúng đếch gì.
Bài viết đó bảo đơn giá xd cb nn cao , không thực tế , cần giảm. Bộ xây dựng điều chỉnh giảm. Và bài báo đó sai! Chịu tư duy của cụ.

Còn tác giả là ông Đực Đất lành thì đã phát triển hàng trăm dự án. Cụ bảo ông ấy sai? Mà không thấy cụ nêu dẫn chứng nào? Thôi không tranh luận nữa cụ nhá
 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,434
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy nc ngoài họ ko có ban hành Đơn giá định mức như mình, vậy vốn công họ quản lý thế nào nhỉ
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
32,097
Động cơ
520,344 Mã lực
do điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng dần từ hơn củ đến hơn 3 củ... cứ thế nhân với định mức nhân công cũ thì đúng là giá nhân công xd nó cứ thế cao dần lên, vượt cả thực tế thật. và để điều chỉnh, bộ XD nó cũng đã ra hàng loạt các thông tư, quyết định điều chỉnh rồi, nhưng bao giờ chính sách chả đi sau 1 chút (các quyết định 1772, 1773 điều chỉnh cái 1776 rồi) đó là định mức, còn đơn giá nhân công thì năm nay TT01 nó cũng bắt giảm dồi
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
8,470
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Đơn giá cũng là do người lập ra, có thể điều chỉnh theo từng trường hợp
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
26,155
Động cơ
26,684 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Có gì đâu mà giật mình nhể... :-??
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,041
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Dễ ăn thế thì lao vào mà hít
 

Mitomxoan

Xe tăng
Biển số
OF-152588
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,647
Động cơ
367,791 Mã lực
Cao thì mới có những thèng chỉ rung đùi, ký mà vẫn ngon đới. Thèng mô viết bài ni cứ thử làm chủ thầu đi rồi biết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top