- Biển số
- OF-51080
- Ngày cấp bằng
- 17/11/09
- Số km
- 12,746
- Động cơ
- 581,517 Mã lực
- Tuổi
- 49
Nghiên cứu đc vấn đề này khả năng 1 số hãnh sẽ mời sang cộng tác ngay
Em xin phép có chút thắc mắc với đoạn trên.... Một trong số đó là "Neutral Coast Down", nhả ly hợp khi phanh, động cơ "cắt" khỏi hộp số. Máy tính sẽ tính toán số nào đó phù hợp khi người lái đạp ga trở lại.
Vì nhiều bác xui dại thế thôiEm xin phép có chút thắc mắc với đoạn trên.
Với xe số sàn, nhiều bác bảo phanh trước, côn sau sẽ an toàn hơn. Tại sao hãng xe lớn như Ford - thường đặt tiêu chí an toàn lên rất cao - lại làm ngược lại với AT?
Mình làm sao mà khôn được hơn hãng, nó đã tính chán rồi, không nên can thiệp gì vào nó. Nếu đúng như ý cụ chủ thớt mà tiết kiệm được 1 đồng tiền xăng có khi hại 10 đồng khác. hay có thể nói là tham tý xăng vứt đi cả con xe.E ko phải là dân lập trình, càng chưa biết việc lập trình của ECU như thế nào?
Tuy nhiên E nhận thấy là việc tiêu hao nhiên liệu của xe AT khi đi trong phố rất lớn- chủ yếu do tốc độ quá chậm- thường chỉ từ 10-25km/h mà thôi. Trong khi đi xe MT, người điều khiển có thể dùng số cao hợp lý để xe chạy êm hơn, lại giảm tiêu hao nhiên liệu thì xe AT lại chạy theo lập trình của nhà chế tạo nên thường chạy ở số thấp: thường là số 2, rất ít khi lên được số 3 ở dải tốc độ này.
Hiện nay nhiều hộp số AT đã dùng loại 6 cấp, nhưng ở tốc độ <= 20km/h thì nó chỉ chạy ở số 2- trong khi nếu chạy được ở số 2 khi tốc độ >= 5km/h và số 3 khi >= 15 km/h thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu.
Vì vậy E lập thớt này để các Kụ nghiên cứu cách can thiệp vào quá trình chuyển số của xe AT để có thể tiết kiệm được nhiên liệu, lại giảm ô nhiễm môi trường.
E ko muốn lập trình lại ECU mà chỉ can thiệp thông qua một công tắc ON - OFF chẳng hạn để dễ trở lại trạng thái nguyên bản- như vậy sẽ nghiều người dám sử dụng hơn.
Xin cảm ơn các Kụ trước.
Chế độ ngắt xi lanh không được ngắt khi đi chậm đâu cụ ơi.Ví dụ như Accord 3.5 có 6 máy,nhưng nếu với cái kiểu phanh tắc bụp ở đường HN thì Eco luôn là 6 máy cụ nhé,nó chỉ ngắt khi tốc độ chậm và vừa phải nhưng phải đảm bảo yếu tố rất đều ga,ổn địnhNếu cụ thích tùy biến thì chỉ có đi MT thôi, AT nó có cái "máy móc" của nó, kg phải thích là thay được đâu. Nội thị của các nước nó vẫn đi được vài chục km/h nên nó kg có nghiên cứu riêng cho đường vn đâu. Xe nhỏ đi chậm thì tốn cũng ngang xe 1.8-2.0 vì toàn phải đi tua cao. Hiện nay độ Ecu là để bơm xăng khỏe hơn (tăng mã lực) chứ như cụ là muốn độ giảm mã lực thì dân DiY lại ít người nghiên cứu .
E nghĩ cụ nên đi xe Hybrid hoặc 1 số loại xe xịn (máy lớn) có chế độ bỏ bớt máy khi đi chậm, dưng mua mấy cái xe đấy thì bằng tiền xăng đi vài chục năm
Thực ra vấn đề của cụ chủ thớt là vấn đề rất đáng để bàn đấy chứ các cụ.E xin trả lời về một số lưu ý của các Kụ:
1. Ta ko khôn hơn nhà sản xuất, tuy nhiên ở đây nhà sản xuất đã không tính đến riêng Việt nam với mức độ ùn tắc rất nghiêm trọng tại các đô thị lớn, nếu xe đi được trên 20km/h thôi thì mức tiêu thụ xăng cũng đã giảm đáng kể, còn đi được 35km/h thì chúng ta sẽ ko cần bàn đến vấn đề này tại đây.
2. Về vấn đề vòng tua của động cơ thì chúng ta không thể sử dụng quá khả năng của động cơ hiện có, tuy nhiên khoảng giới hạn của nó cũng đủ rộng để làm điều này. Ví dụ chỉ cần vòng tua >= 1000 v/ph là có thể kéo tải bình thường được rồi.
3. Về vấn đề bảo toàn năng lượng, khi ở vòng tua 1500v/ph thì ở số cao xe đã chạy ở vận tốc trên 60km/h rồi. do vậy cũng ở vòng tua đó hoặc thấp hơn khi chạy với vận tốc nhỏ hơn rõ ràng là thừa công suất- tuy nhiên không phải là tỷ lệ thuận do tổn hao trong động cơ đốt trong là rất lớn.
4. Có thể coi như đây là một kiểu đi "ép số" nhưng ở mức chấp nhận được do động cơ quá thừa công suất tại tốc độ thấp.
Như vậy vấn đề là chúng ta chọn giải pháp nào: - Can thiệp vào phần mềm điều khiển (không khó nếu ai có trình độ lập trình và có kiến thức về động cơ) hay - tạo tín hiệu giả như một số trường hợp khác đã sử dụng? Xin cảm ơn ý kiến của các Kụ.
Vấn đề ở đây bác muốn 1 động cơ "toàn năng" đi đầm bốc khi đường trừong và êm ái tk xăng khi trong phố, cái này về nguyên lý e nghĩ làm được nhưng sẽ tốn $ và có mặt nào đó ảnh hưởng đến độ bền, kg thể bắt Phạm Văn Mách đan lát khéo léo như 1 e gái liễu yếu đào tơ được, hoặc như thời trang bác mặc comple thì kg thể có độ thỏa mái thư giãn như áo phông quần soc được, mà ngược lại thì kg thể lịch sự đứng đắn được.Cảm ơn các cao thủ đã có ý kiến.
Đây đúng là "độ ngược" nhưng ko phải là giảm công suất động cơ mà chỉ là tối ưu công suất phát của động cơ tại tốc độ thấp thôi. Đúng là chưa có ai nghiên cứu như Kụ Luklak đã nêu.
Sau khi ngâm cứu những lời vàng ngọc của các Kụ thì E xin đặt đầu bài như thế này:
Tìm cách để động cơ AT lên số hoặc xuống số ở vòng tua thấp hơn thiết kế khi đi trong đô thị, cụ thể là lên số ở vòng tua ~ 1500-1600v/ph và xuống số ở ~1000 v/ph. Khi đó chắc chắn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm.