Giảm tiêu hao nhiên liệu cho xe at bằng cách can thiệp vào ecu?

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,746
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Nghiên cứu đc vấn đề này khả năng 1 số hãnh sẽ mời sang cộng tác ngay :D
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,618
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
... Một trong số đó là "Neutral Coast Down", nhả ly hợp khi phanh, động cơ "cắt" khỏi hộp số. Máy tính sẽ tính toán số nào đó phù hợp khi người lái đạp ga trở lại.
Em xin phép có chút thắc mắc với đoạn trên.
Với xe số sàn, nhiều bác bảo phanh trước, côn sau sẽ an toàn hơn. Tại sao hãng xe lớn như Ford - thường đặt tiêu chí an toàn lên rất cao - lại làm ngược lại với AT?
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
475
Động cơ
524,630 Mã lực
Em xin phép có chút thắc mắc với đoạn trên.
Với xe số sàn, nhiều bác bảo phanh trước, côn sau sẽ an toàn hơn. Tại sao hãng xe lớn như Ford - thường đặt tiêu chí an toàn lên rất cao - lại làm ngược lại với AT?
Vì nhiều bác xui dại thế thôi
 

Laceti2010

Xe tăng
Biển số
OF-36569
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,292
Động cơ
885,858 Mã lực
E ko phải là dân lập trình, càng chưa biết việc lập trình của ECU như thế nào?
Tuy nhiên E nhận thấy là việc tiêu hao nhiên liệu của xe AT khi đi trong phố rất lớn- chủ yếu do tốc độ quá chậm- thường chỉ từ 10-25km/h mà thôi. Trong khi đi xe MT, người điều khiển có thể dùng số cao hợp lý để xe chạy êm hơn, lại giảm tiêu hao nhiên liệu thì xe AT lại chạy theo lập trình của nhà chế tạo nên thường chạy ở số thấp: thường là số 2, rất ít khi lên được số 3 ở dải tốc độ này.
Hiện nay nhiều hộp số AT đã dùng loại 6 cấp, nhưng ở tốc độ <= 20km/h thì nó chỉ chạy ở số 2- trong khi nếu chạy được ở số 2 khi tốc độ >= 5km/h và số 3 khi >= 15 km/h thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu.
Vì vậy E lập thớt này để các Kụ nghiên cứu cách can thiệp vào quá trình chuyển số của xe AT để có thể tiết kiệm được nhiên liệu, lại giảm ô nhiễm môi trường.
E ko muốn lập trình lại ECU mà chỉ can thiệp thông qua một công tắc ON - OFF chẳng hạn để dễ trở lại trạng thái nguyên bản- như vậy sẽ nghiều người dám sử dụng hơn.
Xin cảm ơn các Kụ trước.
Mình làm sao mà khôn được hơn hãng, nó đã tính chán rồi, không nên can thiệp gì vào nó. Nếu đúng như ý cụ chủ thớt mà tiết kiệm được 1 đồng tiền xăng có khi hại 10 đồng khác. hay có thể nói là tham tý xăng vứt đi cả con xe.
 

imbenley

Xe tải
Biển số
OF-118305
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
442
Động cơ
388,644 Mã lực
đây đúng là chu đề mà em rất muốn tìm hểu. khi nào bac nào làm chuột achf trướu rồi em mới quyết đinh
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,909
Động cơ
424,034 Mã lực
Em nghĩ ý tưởng của cụ chủ thớt có 2 vấn đề cần tính đến :
1. Tỷ số truyền của hộp số tại các số là không đổi ( trừ CVT), nếu tốc độ thấp mà đã lên số cao thì vòng tua của xe lúc ấy sẽ thấp hơn nguyên bản của nhà sản xuất, vậy có ảnh hưởng đến động cơ không ? Kiểu này tương tự đi ép số của mấy chú taxi.
2. Cụ có quan tâm đến định luật bảo toàn năng lượng chưa ? Tổng năng lượng sinh ra để kéo cái xe đi ở 1 vận tốc cố định không thay đổi dù cụ đi số nào, cho nên nếu coi hiệu suất truyền động không đổi thì cho dù cụ đi số nào thì cũng tiêu hao 1 lượng xăng như nhau.
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
E xin trả lời về một số lưu ý của các Kụ:
1. Ta ko khôn hơn nhà sản xuất, tuy nhiên ở đây nhà sản xuất đã không tính đến riêng Việt nam với mức độ ùn tắc rất nghiêm trọng tại các đô thị lớn, nếu xe đi được trên 20km/h thôi thì mức tiêu thụ xăng cũng đã giảm đáng kể, còn đi được 35km/h thì chúng ta sẽ ko cần bàn đến vấn đề này tại đây.
2. Về vấn đề vòng tua của động cơ thì chúng ta không thể sử dụng quá khả năng của động cơ hiện có, tuy nhiên khoảng giới hạn của nó cũng đủ rộng để làm điều này. Ví dụ chỉ cần vòng tua >= 1000 v/ph là có thể kéo tải bình thường được rồi.
3. Về vấn đề bảo toàn năng lượng, khi ở vòng tua 1500v/ph thì ở số cao xe đã chạy ở vận tốc trên 60km/h rồi. do vậy cũng ở vòng tua đó hoặc thấp hơn khi chạy với vận tốc nhỏ hơn rõ ràng là thừa công suất- tuy nhiên không phải là tỷ lệ thuận do tổn hao trong động cơ đốt trong là rất lớn.
4. Có thể coi như đây là một kiểu đi "ép số" nhưng ở mức chấp nhận được do động cơ quá thừa công suất tại tốc độ thấp.
Như vậy vấn đề là chúng ta chọn giải pháp nào: - Can thiệp vào phần mềm điều khiển (không khó nếu ai có trình độ lập trình và có kiến thức về động cơ) hay - tạo tín hiệu giả như một số trường hợp khác đã sử dụng? Xin cảm ơn ý kiến của các Kụ.
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,544
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Nếu vậy thì dùng xe số bán tự động chắc hay hơn.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,901
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Nếu cụ thích tùy biến thì chỉ có đi MT thôi, AT nó có cái "máy móc" của nó, kg phải thích là thay được đâu. Nội thị của các nước nó vẫn đi được vài chục km/h nên nó kg có nghiên cứu riêng cho đường vn đâu. Xe nhỏ đi chậm thì tốn cũng ngang xe 1.8-2.0 vì toàn phải đi tua cao. Hiện nay độ Ecu là để bơm xăng khỏe hơn (tăng mã lực) chứ như cụ là muốn độ giảm mã lực thì dân DiY lại ít người nghiên cứu :D.
E nghĩ cụ nên đi xe Hybrid hoặc 1 số loại xe xịn (máy lớn) có chế độ bỏ bớt máy khi đi chậm, dưng mua mấy cái xe đấy thì bằng tiền xăng đi vài chục năm :D
Chế độ ngắt xi lanh không được ngắt khi đi chậm đâu cụ ơi.Ví dụ như Accord 3.5 có 6 máy,nhưng nếu với cái kiểu phanh tắc bụp ở đường HN thì Eco luôn là 6 máy cụ nhé,nó chỉ ngắt khi tốc độ chậm và vừa phải nhưng phải đảm bảo yếu tố rất đều ga,ổn định :D
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,770
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
E xin trả lời về một số lưu ý của các Kụ:
1. Ta ko khôn hơn nhà sản xuất, tuy nhiên ở đây nhà sản xuất đã không tính đến riêng Việt nam với mức độ ùn tắc rất nghiêm trọng tại các đô thị lớn, nếu xe đi được trên 20km/h thôi thì mức tiêu thụ xăng cũng đã giảm đáng kể, còn đi được 35km/h thì chúng ta sẽ ko cần bàn đến vấn đề này tại đây.
2. Về vấn đề vòng tua của động cơ thì chúng ta không thể sử dụng quá khả năng của động cơ hiện có, tuy nhiên khoảng giới hạn của nó cũng đủ rộng để làm điều này. Ví dụ chỉ cần vòng tua >= 1000 v/ph là có thể kéo tải bình thường được rồi.
3. Về vấn đề bảo toàn năng lượng, khi ở vòng tua 1500v/ph thì ở số cao xe đã chạy ở vận tốc trên 60km/h rồi. do vậy cũng ở vòng tua đó hoặc thấp hơn khi chạy với vận tốc nhỏ hơn rõ ràng là thừa công suất- tuy nhiên không phải là tỷ lệ thuận do tổn hao trong động cơ đốt trong là rất lớn.
4. Có thể coi như đây là một kiểu đi "ép số" nhưng ở mức chấp nhận được do động cơ quá thừa công suất tại tốc độ thấp.
Như vậy vấn đề là chúng ta chọn giải pháp nào: - Can thiệp vào phần mềm điều khiển (không khó nếu ai có trình độ lập trình và có kiến thức về động cơ) hay - tạo tín hiệu giả như một số trường hợp khác đã sử dụng? Xin cảm ơn ý kiến của các Kụ.
Thực ra vấn đề của cụ chủ thớt là vấn đề rất đáng để bàn đấy chứ các cụ.
Chỉ có điều ta bàn khả năng cũng chỉ để bàn thôi, chứ chắc chắn là hãng sẽ không bao giờ can thiệp việc này giúp ta.
Ví dụ với Ford Fiesta 1.6AT, thì đúng là như cụ chủ thớt nói, khi đi với vận tốc 35km/h trở lên thì không vấn đề gì, nhưng đi khoảng 20-25km/h thì vòng tua liên tục bị đây lên rất cao, nhiều khi là 1.800 rpm, đi rất ì và khó chịu.
Nếu can thiệp vào ECU để giải quyết được vấn đề này thì việc di chuyển ở những nơi tắc đường với tốc độ khoảng 20km/h trở xuống thì tiết kiệm được tương đối nhiều nhiên liệu đấy chứ phải không các cụ.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,528
Động cơ
459,699 Mã lực
Cảm ơn các cao thủ đã có ý kiến.
Đây đúng là "độ ngược" nhưng ko phải là giảm công suất động cơ mà chỉ là tối ưu công suất phát của động cơ tại tốc độ thấp thôi. Đúng là chưa có ai nghiên cứu như Kụ Luklak đã nêu.
Sau khi ngâm cứu những lời vàng ngọc của các Kụ thì E xin đặt đầu bài như thế này:
Tìm cách để động cơ AT lên số hoặc xuống số ở vòng tua thấp hơn thiết kế khi đi trong đô thị, cụ thể là lên số ở vòng tua ~ 1500-1600v/ph và xuống số ở ~1000 v/ph. Khi đó chắc chắn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm.
Vấn đề ở đây bác muốn 1 động cơ "toàn năng" đi đầm bốc khi đường trừong và êm ái tk xăng khi trong phố, cái này về nguyên lý e nghĩ làm được nhưng sẽ tốn $ và có mặt nào đó ảnh hưởng đến độ bền, kg thể bắt Phạm Văn Mách đan lát khéo léo như 1 e gái liễu yếu đào tơ được, hoặc như thời trang bác mặc comple thì kg thể có độ thỏa mái thư giãn như áo phông quần soc được, mà ngược lại thì kg thể lịch sự đứng đắn được.
Bác đã đi Fi là dòng xe có hộp số tân tiến tk nhiên liệu có tiếng, xe còn đang t gian roda nên tốn hơn cũng là thường tình, ngoài ra bác đi kiểu nhấp ga để mồi số sớm hơn xem sao trước khi nghĩ ra cách nào đó hay hơn.
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Hì hì, cảm ơn Kụ Luklak.
Với E là dân đi số sàn thì cũng ko vấn đề gì lắm, tuy nhiên E mở cái Thớt này nhằm các cao thủ có thể tìm ra một giải pháp khắc phục nhược điểm đã nêu của xe AT thôi.
Đây cũng là ĐỘ XE nên đúng như Kụ nói là sẽ bị THIỆT HẠI một vài cái gì đó chứ ko thể nói nếu làm được thế này mà xe vẫn ko làm sao?!
Thực ra việc này với các hãng xe là ko khó, nếu E có được phần mềm xe cùng key của hãng thì E cũng có thể nhờ người làm được và sẵn sàng làm Chuột bạch ngay. Tuy nhiên quân ta vốn "sáng tạo" nên có thể có cách đi khác mà chúng ta chưa nghĩ ra- xét về thương mại thì đây cũng là một cơ hội tốt theo quan điểm của E.
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,544
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Em nghĩ nên chuyển trung tâm thiết kế xe tại xứ Vịt, may ra giải quyết được cụ nhề.
 

tuankt87

Xe máy
Biển số
OF-110766
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
67
Động cơ
390,960 Mã lực
Tuổi
39
Hay đó cụ ạ! E nghĩ cũng hợp lý!
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,544
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Vẫn chưa có cao thủ nghĩ ra giải pháp gì. Em lót gạch hóng cái
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
E mở thớt này mà chưa thấy Kụ nào đưa ra giải pháp cả? Mà xem các tài liệu của VN hiện có thì thu được kết quả là: chưa có gì!!!
Kụ nào giỏi chọc vào phần mềm xe lên tiếng đi à?
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
không đơn giản như các cụ nghĩ đâu ạ . Hỗn hợp xăng và oxy khác nhau tùy theo trạng thái hoạt động của máy . Ví dụ xe dừng tại chổ thì hỗn hợp là 40-1 , chạy ở tốc độ thông thường là 14.7-1 , còn đạp hết ga là 12-1 tất nhiên không chỉ có 3 mứt đó, nó được phân chia theo engine's load (%). Điều này có nghĩa là khi các cụ đi số cao mà vòng quá thấp thì phải thốc ga để đi nhanh hơn khi đó không những hại máy xe và hộp số mà còn tốn xăng hơn
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,528
Động cơ
459,699 Mã lực
Nôm na nó dư cụ bắt chú nông dân đi cầy dư mọi khi dưng phải ăn ít cơm dần, nó vẫn làm được dưng sau 1 thời gian nó sẽ .... ốm yếu dần còn lâu nữa thì die vì lao lực :D
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,838
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Không biết cụ chủ chạy xe nào nhưng mà tình trạng cụ mô tả sao giống dòng xe Lac - Cruze AT thế không biết ;))
Các xe đời sau có ECU khá phức tạp, lại phải đáp ứng các yêu cầu tiết kiệm - thân thiện môi trường - an toàn nên càng ngày càng đuối hơn so với các xe đời trước.
Chọc vào phần mềm cũng được nhưng ở mình chưa có đủ đồ nghề test dyno để xem phần mềm đó đã chỉnh sửa chuẩn hay chưa. Ngoài ra, hiện tượng ỳ khi đi trong phố cũng do mô men xoắn không cao, nên phải độ thêm một số món khác ngoài ECU để tăng mô men xoắn giúp xe tăng tốc tốt hơn ở số thấp. Bớt ì thì sẽ bớt hao xăng phi lý. Mấy món đó thì các cụ ở đây rành lắm đấy :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top