[Funland] GIải pháp nào cho hạn mặn miền tây?

NoiThatAnPhat

Xe tăng
Biển số
OF-346126
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
1,935
Động cơ
288,866 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Các cụ biết đấy, Việt Nam mới khai thác đb s Cửu Long vài trăm năm, mà làm cho VN dân đông, nước mạnh, việc sở hữu hạ nguồn màu mỡ s Cửu Long làm cho các nước khác e sợ. E sợ là hiển nhiên thôi, đặc biệt là Lào, Cam, là những tỉnh cũ của VN, như Cam có biên giới đồng bằng với VN, VN có thể xâm lược 2 nước này trong khoảng 1 tuần. Các cụ thấy khi VN chiếm được m Nam, Tàu nó có khi nào bảo xâm lược hay gì đâu, thời nhà Thanh cho tới cận đại, nó chưa bao giờ có ý đồ chiếm VN cả, chỉ đánh cho bõ ghét thôi, vì VN là thực thể quá lớn rồi.
Nếu ngày xưa, mà ta giữ dược đất Cam, thì việc sở hữu Cam, sẽ làm VN thành đế quốc mạnh khủng khiếp. Lịch sử thế giới cho thấy, nước mạnh hay ko là do sở hữu đồng bằng châu thổ, như Tàu có Hoàng Hà, Ai Câp s Nil hay cả Mĩ nó cũng sở hữu những con sông lớn, đb màu mỡ top ten.

Vấn đề đầu tiên là làm họ bớt sợ về sức mạnh VN đã. Sau đó các vấn đề nội tại ta sẽ xử lý sau.
Ôi, chẳng bao giờ "họ" bớt sợ Vn cả.
Quan trọng là bây giờ lãnh đạo tính toán ntn thôi. Nếu quyết thì chỉ cần dồn 1 phần nguồn lực đang dàn trải cả nước để đầu tư xây dựng 1 loạt hồ chứa nước ở các tỉnh ĐB s Cửu Long + gia cố 1 số nơi, nâng 1 số nơi,... là trong vòng 5-10 năm là ok ngay thôi.
Ví dụ: em ở tỉnh, đường liên xã thì không chế tốc độ, dân thì cũng thưa, xe thì cũng không nhiều,...thì làm đường nhựa làm gì cho tốn tiền đầu tư! Cứ đường Bê tông dầy 30cm-40cm thì xe nào di cũng được và đi cũng chẳng thấy khác đường nhựa là mấy; và đặc biệt chi phí đầu tư bớt được đến 60% hoặc hơn. Tiền này thì mang đầu tư vào những cái "chiến lược" là đầu vào đấy! Chứ em nói thật, nhiều chỗ đường vắng tanh, oto thì 15-20p mới thấy 1 cái,...thì làm đường nhựa phẳng lì, đường to đùng,...thì để làm j nhỉ?
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,940 Mã lực
Tuổi
34
Chịu thôi bác, lỗi quy hoạch rồi.

Không đủ lực đắp đê, làm hồ thì giờ chắc chuyển qua nuôi ngao, nuôi tôm thôi...còn chỉ dẫn nước về sinh hoạt. Mà có đắp đê hay làm hồ lại phải tính cái nước xem liệu 9 river nước nó có dâng trở lại sau này dư mùa nước nổi ngày trước hay không nữa.

Xưa có cái chuyện trồng lúa ngoi, thả vịt giời là để nói về miền Tây của bác đấy, thực mà nói trong ý các cụ xưa chưa bao giờ chọn là vùng trọng điểm sx lúa gạo cả do cái đặc thù thủy lợi & thời tiết, mà nó phải là đồng bằng Bắc Bộ.

Dưng nay thì Bắc Bộ chả còn, đâu đâu cũng thấy ống khói, ống khói nhấp nhô...không đường lối....không quy hoạch...dư những tòa cao tầng vậy.

Còn vựa hoa quả miền Tây thì khó bán sang thị trường khó tính...chả ai hỏi tại sao vậy.
Hay
Tại sao hoa quả, rau cỏ của Hà Lan....hay vùng nho của Pháp, táo của Tiệp....nó có giá đến vậy.....đơn giản chỉ là cách cả trăm km sẽ không thấy cái ống khói công nghiệp nào.


Nhìn chung là dân miền Tây vẫn thế thôi, trước cũng hay bỏ làng lên phố chả phải vì đói mà vì khổ, nay cũng thế. Có lẽ là lời nguyền địa lý rồi. :(
 

Alibababa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647120
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
575
Động cơ
115,420 Mã lực
Tuổi
29
Khó cụ ạ. Vì nằm trong cùng quy hoạch an ninh lương thực, phải trồng luâ trồng ngô. Với lại nuôi tôm k ổn vì miền tây đến mùa mưa là hết mặn nên k thể nuôi tôm nước lợ được
Tầm bậy.Lợ hay ngọt nuôi bình thưòng.Giờ có cách hêt rồi
 

Alibababa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647120
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
575
Động cơ
115,420 Mã lực
Tuổi
29
Miền Tây nào chạy ăn từng bửa.Chắc toàn ae miền ngoài đánh giá qua tv.Vùng nuôi tôm,trồng trái cây nó giàu thấy mịa chứ chạy ăn từng bửa.Dĩ nhiên số hộ nghèo vẩn có nhưng bảo miền tây chạy ăn từng bửa thuc nhảm nhí
 

gvnth

Xe buýt
Biển số
OF-488396
Ngày cấp bằng
13/2/17
Số km
874
Động cơ
201,394 Mã lực
Tuần trước gặp mấy ông bạn làm về thủy lợi đê điều, tình hình là hạn mặn năm nay cực kỳ khốc liệt ở miền Tây, em dân ngoại đạo nhưng vẽ ra một ý tưởng nhưng chưa thấy ông nào phản bác: sao không quai một cái đê lớn (thậm chí là cả một dải đất rộng cỡ cả km) ở cửa sông đổ ra biển, tạo thành một cái hồ nhân tạo nước ngọt trên biển, diện tích cỡ chục lần Hồ Tây, độ sâu vài chục m, xây cống kiểm soát nước vào -ra, dùng chính nước sông để hạ độ mặn dần dần, đặc biệt mùa lũ, việc giảm độ mặn sẽ nhanh hơn. Đành rằng là rất tốn kém, nhưng nhìn núi đất khổng lồ do hoạt động khai mỏ nuốt chỗ ăn ở canh tác của dân, núi rác ở khắp nơi nhưng không có chỗ chứa....đôi khi kết hợp với nhau và có biện pháp tránh ô nhiễm có khi lại hay
 

tromtrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13219
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
3,628
Động cơ
555,297 Mã lực
Sao các hộ dân không đào or quây mỗi hộ 1 cái ao các cụ nhỉ. Hoặc gộp lại mấy hộ chung nhau 1 cái ao lớn.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,891
Động cơ
420,876 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Tuần trước gặp mấy ông bạn làm về thủy lợi đê điều, tình hình là hạn mặn năm nay cực kỳ khốc liệt ở miền Tây, em dân ngoại đạo nhưng vẽ ra một ý tưởng nhưng chưa thấy ông nào phản bác: sao không quai một cái đê lớn (thậm chí là cả một dải đất rộng cỡ cả km) ở cửa sông đổ ra biển, tạo thành một cái hồ nhân tạo nước ngọt trên biển, diện tích cỡ chục lần Hồ Tây, độ sâu vài chục m, xây cống kiểm soát nước vào -ra, dùng chính nước sông để hạ độ mặn dần dần, đặc biệt mùa lũ, việc giảm độ mặn sẽ nhanh hơn. Đành rằng là rất tốn kém, nhưng nhìn núi đất khổng lồ do hoạt động khai mỏ nuốt chỗ ăn ở canh tác của dân, núi rác ở khắp nơi nhưng không có chỗ chứa....đôi khi kết hợp với nhau và có biện pháp tránh ô nhiễm có khi lại hay
To tát quá, làm cống ngăn mặn thôi là giải quyết được vấn đề mà còn ko có tiền đấy cụ nhé :D
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,891
Động cơ
420,876 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Sao các hộ dân không đào or quây mỗi hộ 1 cái ao các cụ nhỉ. Hoặc gộp lại mấy hộ chung nhau 1 cái ao lớn.
Vấn đề nguồn nước bị nhiễm mặn thì lấy đâu ra nc ngọt đổ vô ao:D
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Đợt này có ghé lại miền tây công tác 1 tuần. Xót xa quá các cụ à. Đồng trơ trọi, khô khốc cây héo hon, dân thì thiếu nước ngọt. Ở đây đồng bào mình phải chạy cơm từng bữa đã khổ rồi thêm phải chạy nước từng giờ còn khổ hơn nữa.

biết là có giải pháp hữu hiệu nhất là xây dựng đê ngăn biển, hồ điều tiết nhưng...khó vì quá mất nhiều tiền. Cụ nào làm thuỷ lợi có thể gợi ý những tia hy vọng ở thớt này k? Em thích chụp ảnh những vựa lúa xanh bao la miền tây, cây trai hoa quả rực rỡ tốt tươi một thời mà giờ nay còn đâu...
Đổi với Trung Quốc vài cái đảo lấy nước ngọt. Dễ mà! Tình đồng chí 16 chữ vàng ai nỡ quay lưng đâu.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,005
Động cơ
416,259 Mã lực
Chỗ nào xưa nó ngập thì nay để nó ngập , be được chỗ nào thì be lại ,
Xưa quê em có vùng nước lợ , tôm cá nhiều lắm . Từ ngày ông chú họ em làm cái cống thì ngọt hết nhưng tôm cá nước lợ chả còn :D
 

gvnth

Xe buýt
Biển số
OF-488396
Ngày cấp bằng
13/2/17
Số km
874
Động cơ
201,394 Mã lực
To tát quá, làm cống ngăn mặn thôi là giải quyết được vấn đề mà còn ko có tiền đấy cụ nhé :D
Ngoài việc ngăn mặn, còn dự trữ nước ngọt cho cả miền Tây mùa hạn Cụ ạ, đến nước sinh hoạt cũng thiếu chưa nói đến nước canh tác, mình ở hạ lưu sông nên em mới đưa ra ý tưởng
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Tuần trước gặp mấy ông bạn làm về thủy lợi đê điều, tình hình là hạn mặn năm nay cực kỳ khốc liệt ở miền Tây, em dân ngoại đạo nhưng vẽ ra một ý tưởng nhưng chưa thấy ông nào phản bác: sao không quai một cái đê lớn (thậm chí là cả một dải đất rộng cỡ cả km) ở cửa sông đổ ra biển, tạo thành một cái hồ nhân tạo nước ngọt trên biển, diện tích cỡ chục lần Hồ Tây, độ sâu vài chục m, xây cống kiểm soát nước vào -ra, dùng chính nước sông để hạ độ mặn dần dần, đặc biệt mùa lũ, việc giảm độ mặn sẽ nhanh hơn. Đành rằng là rất tốn kém, nhưng nhìn núi đất khổng lồ do hoạt động khai mỏ nuốt chỗ ăn ở canh tác của dân, núi rác ở khắp nơi nhưng không có chỗ chứa....đôi khi kết hợp với nhau và có biện pháp tránh ô nhiễm có khi lại hay
Nhà nước nghĩ ra từ lâu lập dự án đê biển gò Công chục năm nay rồi. Vấn đề đầu tiên là tiền đâu ^:)^^:)^
 

Cuongnh5256

Xe điện
Biển số
OF-375316
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
2,945
Động cơ
-106,876 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tổng thể trước mắt thì khó nhưng các nhà dân chủ động chừa diện tích đào ao tích nước thay vì canh tác toàn bộ em nghĩ cũng giảm được phần nào. Hôm trước xem tivi có nhà dành 30% diện tích đào ao tích nước ngọt tưới cây ăn quả nên không bị chết vì hạn mặn. Việc miền tây thiếu nước ngọt đã được dự báo vài năm nay rồi nhưng vẫn bình chân như vại nên giờ mới ngoạc mồm ra kêu, tư tưởng há miệng chờ sung.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,891
Động cơ
420,876 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Ngoài việc ngăn mặn, còn dự trữ nước ngọt cho cả miền Tây mùa hạn Cụ ạ, đến nước sinh hoạt cũng thiếu chưa nói đến nước canh tác, mình ở hạ lưu sông nên em mới đưa ra ý tưởng
Muốn tạo hồ trữ nước thì phải tìm vị trí phù hợp ở thượng lưu rồi đắp đập ngăn sông thì hồ mới có tác dụng trong công tác thủy lợi là điều tiết nước. Cụ làm hồ ở cửa biển thì làm sao lấy nước vô trong đất liền được. Trừ khi dự án đó nhằm mục đích lấn biển kết hợp làm khu du lịch như nhiều nơi đã và đang làm đấy thây.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,320
Động cơ
19,675 Mã lực
Đợt này có ghé lại miền tây công tác 1 tuần. Xót xa quá các cụ à. Đồng trơ trọi, khô khốc cây héo hon, dân thì thiếu nước ngọt. Ở đây đồng bào mình phải chạy cơm từng bữa đã khổ rồi thêm phải chạy nước từng giờ còn khổ hơn nữa.

biết là có giải pháp hữu hiệu nhất là xây dựng đê ngăn biển, hồ điều tiết nhưng...khó vì quá mất nhiều tiền. Cụ nào làm thuỷ lợi có thể gợi ý những tia hy vọng ở thớt này k? Em thích chụp ảnh những vựa lúa xanh bao la miền tây, cây trai hoa quả rực rỡ tốt tươi một thời mà giờ nay còn đâu...
Ôm bom cảm tử lên đập TQ cho phát nổ... Là khỏi thiếu nước
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,347
Động cơ
323,365 Mã lực
Tuổi
58
Thớt này mới đúng nghĩa là thớt chém gió, đào ao lấp biển kkk.
Các cụ có chuyên môn chắc cười vỡ bụng. Toàn chuyện vá trời lấp biển, có những cái bờ bị lở thảm thương nhà đổ trôi chỉ biết đứng nhìn, còn đây là lấp biển híc.
 

gvnth

Xe buýt
Biển số
OF-488396
Ngày cấp bằng
13/2/17
Số km
874
Động cơ
201,394 Mã lực
Thớt này mới đúng nghĩa là thớt chém gió, đào ao lấp biển kkk.
Các cụ có chuyên môn chắc cười vỡ bụng. Toàn chuyện vá trời lấp biển, có những cái bờ bị lở thảm thương nhà đổ trôi chỉ biết đứng nhìn, còn đây là lấp biển híc.
Cũng thường thôi Cụ, Quảng Ninh họ lấp cỡ cả cây rồi
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,895
Động cơ
663,887 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Ôi, chẳng bao giờ "họ" bớt sợ Vn cả.
Quan trọng là bây giờ lãnh đạo tính toán ntn thôi. Nếu quyết thì chỉ cần dồn 1 phần nguồn lực đang dàn trải cả nước để đầu tư xây dựng 1 loạt hồ chứa nước ở các tỉnh ĐB s Cửu Long + gia cố 1 số nơi, nâng 1 số nơi,... là trong vòng 5-10 năm là ok ngay thôi.
Ví dụ: em ở tỉnh, đường liên xã thì không chế tốc độ, dân thì cũng thưa, xe thì cũng không nhiều,...thì làm đường nhựa làm gì cho tốn tiền đầu tư! Cứ đường Bê tông dầy 30cm-40cm thì xe nào di cũng được và đi cũng chẳng thấy khác đường nhựa là mấy; và đặc biệt chi phí đầu tư bớt được đến 60% hoặc hơn. Tiền này thì mang đầu tư vào những cái "chiến lược" là đầu vào đấy! Chứ em nói thật, nhiều chỗ đường vắng tanh, oto thì 15-20p mới thấy 1 cái,...thì làm đường nhựa phẳng lì, đường to đùng,...thì để làm j nhỉ?
Cụ suy nghĩ lạ đời. 4 thứ đặc biệt cần thiết khi phát triển 1 nơi là Điện Đường Trường Trạm chắc cụ đã nghe. Đường nhựa là quy chuẩn thế giới rồi cụ. Thay vì cụ làm được giá rẻ với bê tông thì hàng triệu chiệc xe đi trên nó sẽ nhanh hỏng lốp hơn, cái giá cho lốp sẽ là năm này qua năm khác với hàng trăm hàng triệu xe, còn phí làm đường đắt ngay khi đó nhưng nó bền theo năm tháng, đường xịn ko nay cấu tí giỗ cha, mai tha tí giỗ mẹ các quan thì chắc 10 năm mới tu sửa 1 lần.
Tham ô tham nhũng cả trăm nghìn tỉ thì bị cảnh cáo nghiêm khắc. Làm đê bền vững nhiều năm có lợi cho kinh tế thì bảo không có tiền =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top