Theo tui hiểu CPVN sở hữu phần lớn VNA. Họ phải cứu hoặc bỏ, tùy phương án nào ít lỗ hơn. Bác nào rành thì chứng minh việc cho nó phá sản sẽ ít lỗ hơn đi.
VD vingroup mà bỏ tiền cứu Vinhomes, xong chả lẽ mấy cty địa ốc khác nhao nhao lên là sao không cứu tui? VNA lúc có lãi thì tiền lời chứng khoán vào túi nhà nước (và cổ đông). Chứ vietjet lúc có lãi có chia cổ tức cho nhà nước không?
Thực ra tài sản của VNA là rất lớn do họ mua rất nhiều máy bay (các hãng khác thuê nhiều hơn) chưa kể BĐS. Mà tài sản của VNA chính là của nhà nước.
Khủng hoảng do Covid chắc chắn không thể làm VNA phá sản được, khó quá thì bán tài sản đi trả nợ thôi nhưng giai đoạn này bán khó và dễ bị ép giá.
Chính phủ tin rằng cứu hiệu quả hơn, khi thị trường hồi phục VNA sẽ kéo cày trả nợ được.
Nhà nước cũng có thể cho 1 nhà đầu tư khác rót tiền vào VNA, khi đó cổ phần của nhà nước trong VNA sẽ giảm đi. Nếu thị trường hàng không hồi phục, VNA có lãi thì nhà nước sẽ thu được ít hơn.
Nhưng không ai đoán trước được điều gì cụ nhé, nếu bùng phát thêm vài phát nữa thì cái tiền nhà nước cứu có thể mất trắng.
Đại khái như kinh doanh thôi, không ai nói trước được điều gì, trong trường hợp này CP đặt cược vào việc thị trường hàng không sẽ phục hồi.
Nói thật, VNA mà thả ra tư nhân và nước ngoài nó mua sạch luôn. Nhà nước có 1 mớ nhưng mất đi 1 cái cần câu.