Bài
COPY, các cụ đọc tham khảo:
Tôi vẫn chọn mua xe xăng - dầu thay vì phải trưng bày xe điện ở nhà
Phân tích chính sách cho thuê pin xe ô tô điện của Vinfast
1/ Lợi:
+ Bớt một khoản tiền phải trả ban đầu tương đối khi mua xe điện, giúp giá xe hợp lý và tiếp cận được khả năng chi trả của nhiều khách hàng hơn.
+ Ko lo hỏng pin do lỗi của nhà sản xuất sau khi hết thời gian bảo hành xe.
+ Ko lo pin bị chai xuống dưới 70% dung lượng thiết kế ban đầu sau thời gian sử dụng nhất định.
2/ Hại:
- Chỉ khi nào dung lượng xạc đầy của pin sụt xuống dưới mức 70% dung lượng xạc đầy thiết kế ban đầu mới được đổi pin. Lấy VD như xe Vinfast e34 cho dễ hiểu, dung lượng xạc đầy thiết kế của xe mới 100% là 42kWh và xe quảng cáo đi được 285km. Thực tế với dung lượng xạc đầy 42kWh này thì Autobikes trên Youtube test thử xe VF e34 đi được 241km (mình tạm công nhận điều này là đúng, mặc dù xe chỉ đi một mình tài xế và chưa sử dụng sưởi hoặc điều hoà khi chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ thoải mái trong xe (khoảng 25 độ C) lớn). Vậy khi dung lượng xạc đầy của pin sụt xuống còn 29.5kWh, tương đương 70% so với mức 42kWh ban đầu, thì thực tế xe sẽ chỉ đi được 169km. Khách hàng phải chấp nhận điều này mà ko được kêu ca gì. Mua cái xe tuyên bố chạy được 285km và chỉ chạy được 169km (đi 1 mình, chưa sử dụng sưởi hoặc điều hoà khi chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ thoải mái trong xe (khoảng 25 độ C) lớn) vẫn phải coi nó là bình thường. Bạn vẫn phải trả tiền thuê cục pin 42kWh mặc dù dung lượng thực của nó chỉ còn 29.5kWh.
- Phải chịu rủi ro của việc thay đổi giá thuê và chính sách thuê pin của nhà sản xuất trong suốt thời gian sở hữu xe điện vì bạn ko có lựa chọn nào khác. Về bản chất đây là MÔ HÌNH KINH DOANH ĐỘC QUYỀN, mà cái gì ĐỘC QUYỀN ở VN khách hàng được đối xử như thế nào thì các bạn tự hiểu!!! VD điển hình là Vinfast thay đổi chính sách thuê bao pin cơ bản Vinfast so với công bố ban đầu từ mức 1,45 triệu đồng/tháng tương ứng với 1.400 km chuyển thành 657.500 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 500 km. Thực chất việc này tương đương với tăng giá thuê pin 30% từ 1035đ/km lên 1315đ/km.
- Thủ tục khi chuyển nhượng xe sẽ phức tạp hơn một chút do phải thông qua nhà sản xuất để chuyển nhượng hợp đồng thuê pin cho chủ xe mới.
- QUAN TRỌNG NHẤT LÀ VINFAST SẼ SỬ DỤNG GPS ĐỂ ĐỊNH VỊ XEM XE BẠN ĐI ĐƯỢC BAO NHIÊU KM ĐỂ TÍNH TIỀN THUÊ PIN. ĐỒNG THỜI CŨNG CÓ KHẢ NĂNG ĐỊNH VỊ VÀ GHI LẠI LỘ TRÌNH CHÍNH XÁC VÀ CÁC ĐIỂM ĐẾN + DỪNG CỦA BẠN! TÁC DỤNG CỦA E-SIM 4G TÍCH HỢP SẴN TRONG XE ĐẤY
ÔNG NÀO MÀ BUÔN TRẮNG HOẶC QUAN CHỨC ĂN VỤNG THÌ CHỚ CÓ DẠI MÀ ĐI XE Ô TÔ ĐIỆN VINFAST NHÉ HEHE
- Hiện mình chưa thấy có quy định về chính sách đổi trả, đền, bù pin dành cho ô tô điện Vinfast nên mình lấy tạm quy định dành cho pin xe máy điện cho phần dưới (mình nghĩ quy định dành cho pin ô tô cũng tương tự thôi). Bạn nào ko đồng ý suy diễn kiểu này có thể bỏ qua đoạn đưới.
Phải chịu nhiều quy định đổi trả tương đối ngặt nghèo, thậm chí là vô lý:
Pin không có bất kỳ chỗ nào bị biến dạng, khoảng cách khe hở giữa các thành phần phải nhỏ hơn 1mm (có thể quan sát bằng mắt thường): Pin xe điện là thành phần nóng lên và tỏa nhiệt tương đối lớn khi xạc pin và khi tăng tốc (hãy nhớ đtdđ của bạn nóng lên thế nào khi xạc pin và chạy các app nặng) trong khi nhiệt độ ngoài trời ở VN vào mùa hè thì phải lên tới 40-45 độ C lúc nóng nhất. Khả năng pin phồng là hoàn toàn có thể xảy ra và khi đó thì người dùng gánh hết.
Pin không bị rỉ, sét, ố tại bất kỳ chỗ nào do bị ngâm nước hoặc do pin tiếp xúc với hóa chất: Ông nào mà chạy xe điện vào chỗ ngập cao hơn pin thì xác định luôn nhé. Mà pin xe thì nằm ở gầm xe.
Pin không có bất kỳ vết xước nào có độ sâu lớn hơn 1mm: Lại pin ô tô điện nằm ở gầm xe, đi vào đường đá dăm bắn nhiều hay sập gầm là lãnh đủ luôn. Quả này dịch vụ phủ gầm hoặc lắp tấm ốp bảo vệ gầm sắp lên ngôi.
Nói chung người dùng nên mua xe ô tô điện Vinfast rồi đỗ xe trong garage ko đi đâu cả thì mới đúng bài và chắc chắn được Vinfast đổi pin cho