[Funland] gặp tình huống xe khác tạt đầu bất ngờ thì phanh hay đánh lái?

Lựa chọn của các cụ, các mợ là gì?


  • Tổng bình chọn
    66

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,023
Động cơ
514,128 Mã lực
Đánh lái đây theo phản xạ. Nếu đủ bình tĩnh thì cứ thẳng lái rồi đạp phanh. ở trường lái các thầy cũng đã dậy là không được đánh lái gấp.
Đây là giật mình cụ ạ. Lái xe ko tập trung!
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,656
Động cơ
705,052 Mã lực
Tuổi
23
Thi bằng lx là để đảm bảo tham gia giao thông an toàn. Thế thì ngoài việc nắm chắc luật, lái xe thành thạo thì đánh giá khả năng xử lý tình huống giao thông bất ngờ là việc tối quan trọng. Em tự hỏi sao giờ cabin lái có thể giả lập như thật rồi, sao ko có nội dung thi là ngồi vào đó test khoảng 10 ca tinh huống bất ngờ do máy tính tạo ra ngẫu nhiên xem thế nào. Thoát 9 trên 10 thì cấp bằng chẳng hạn.
Cabin simulator nó khác thật lắm bác ạ.
Là 1 bài thi thì OK.
Còn, vẫn phải ra đường, đi Đường trường, từ Cổng chính đến Cổng phụ chẳng hạn. Tối thiểu phải 300met, mới được đỗ ạ.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,656
Động cơ
705,052 Mã lực
Tuổi
23
Hỏi bẫy à? Tránh cái xe máy thì nhất định phải phi vào nhà người ta, đâm chết con người ta à /:)
Đèn đóm giờ ảo ma lắm cụ ơi, thông cảm cho người ta tí đi :"> Chú ý tốc độ, khoảng cách nhé :">
Tuyệt vời, hóa ra nhiều ốp phờ và cả nhiều lái xe không được đào tạo cách Đi đèn vàng thật, bác ạ.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,221
Động cơ
566,186 Mã lực
Không biết em cả bác có đang nói đến cùng một sự kiện không? Cách đây hơn chục năm em đã tham dự một sự kiện như thế do BMW tổ chức, diễn ra tại sân bay Gia Lâm. Mục đích của họ là quảng bá cho xe BMW qua việc cho người tham gia lái thử xe BMW xử lý các tình huống khó để tự mình trải nghiệm xe BMW "ngon" như thế nào.

Một trong những bài trải nghiệm hôm đó là đang đi ở tốc độ cao thì phải phanh gấp đồng thời đánh lái để tránh chướng ngại vật, sau đó lập tức trả lái để tránh một chướng ngại vật khác.

Đa số người VN tham gia đều không đạt.

Nhiều bác cứ bảo sợ lật xe. Xe con trọng tâm thấp, lật thế nào được.
Cả sự kiện bmw ở sân bay gia lâm chục năm trc và cả sự kiện Ford lái thử (chính xác xác hơn là hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn) ở tt hội nghị qg nữa bác a.

Có 2 bài test phanh là đi thẳng đến 80 rồi phanh, và ôm cua đạp phanh.

Qua cái đấy mới thấy khả năng phanh của mọi ng tham dự đều yếu đến trung bình.

Sau khi đc nhắc thì tiến lên thành trung bình đến khá.
Ko ai phanh tốt.
1 phần tâm lý sợ, 1 phần sức khoẻ chân đùi ko đạp khoẻ, 1 phần sợ đạp mạnh quá hỏng gãy chân phanh, và cái chính là nghĩ trc giờ mình ga phanh ổn ko cần quan tâm chỉnh sửa hay thế nào cho đúng cách.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,956
Động cơ
315,204 Mã lực
Cabin simulator nó khác thật lắm bác ạ.
Là 1 bài thi thì OK.
Còn, vẫn phải ra đường, đi Đường trường, từ Cổng chính đến Cổng phụ chẳng hạn. Tối thiểu phải 300met, mới được đỗ ạ.
Đương nhiên vẫn đủ hết các bài đường trường, sa hình rồi, là thêm vụ test khả năng xử lí bị động trong 1 tình huống giao thông nào đó, vd bị xe máy tạt đầu, xe máy trong ngõ lao ra, xe ngược chiều lấn làn vượt khúc cua, xe công bất ngờ dí sau lưng, xe trước dừng đột ngột hoặc đi lùi, dừng đèn đỏ có xe cứu thương hú còi gí sau lưng, chuẩn bị qua ngã tư khi đèn vàng còn 5 giây, .... Tất nhiên giả lập thì ko bằng thật, nhưng vẫn còn hơn là ko có test gì vụ này cả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,948
Động cơ
909,124 Mã lực
Cả sự kiện bmw ở sân bay gia lâm chục năm trc và cả sự kiện Ford lái thử (chính xác xác hơn là hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn) ở tt hội nghị qg nữa bác a.

Có 2 bài test phanh là đi thẳng đến 80 rồi phanh, và ôm cua đạp phanh.

Qua cái đấy mới thấy khả năng phanh của mọi ng tham dự đều yếu đến trung bình.

Sau khi đc nhắc thì tiến lên thành trung bình đến khá.
Ko ai phanh tốt.
1 phần tâm lý sợ, 1 phần sức khoẻ chân đùi ko đạp khoẻ, 1 phần sợ đạp mạnh quá hỏng gãy chân phanh, và cái chính là nghĩ trc giờ mình ga phanh ổn ko cần quan tâm chỉnh sửa hay thế nào cho đúng cách.
Chắc do chưa vào tình huống nguy hiểm thực sự nên "ngại" phanh thôi, nếu nhìn thấy trước mặt là tường đảm bảo ai cũng đạp lút cán ngay.

Tất nhiên nếu cảm giác khoảng cách không tốt thì việc này sẽ làm lãng phí một quãng phanh nhưng nếu căn chuẩn thì việc rà phanh trước sẽ giúp xe dừng nhẹ nhàng hơn. Có phải lúc nào cũng cần phải phanh khẩn cấp ngay đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,073
Động cơ
958,084 Mã lực
Cả sự kiện bmw ở sân bay gia lâm chục năm trc và cả sự kiện Ford lái thử (chính xác xác hơn là hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn) ở tt hội nghị qg nữa bác a.

Có 2 bài test phanh là đi thẳng đến 80 rồi phanh, và ôm cua đạp phanh.

Qua cái đấy mới thấy khả năng phanh của mọi ng tham dự đều yếu đến trung bình.

Sau khi đc nhắc thì tiến lên thành trung bình đến khá.
Ko ai phanh tốt.
1 phần tâm lý sợ, 1 phần sức khoẻ chân đùi ko đạp khoẻ, 1 phần sợ đạp mạnh quá hỏng gãy chân phanh, và cái chính là nghĩ trc giờ mình ga phanh ổn ko cần quan tâm chỉnh sửa hay thế nào cho đúng cách.
Lái xe con chả thể lật xe được, trừ khi tạt đầu xe khác bị nó đâm ngang sườn, ngang đít.

BMW nó dám cho participants đạp ga lút cán và phanh, cua gấp.

Không lật xe được. Nó giới hạn quãng đường từ khởi động đến chướng ngại vật rồi. Cao nhất được 100km//. Hầu hết các ông tham gia đều không đạt tốc độ tối đa có thể.
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,187
Động cơ
327,596 Mã lực
Lái xe con chả thể lật xe được, trừ khi tạt đầu xe khác bị nó đâm ngang sườn, ngang đít.

BMW nó dám cho participants đạp ga lút cán và phanh, cua gấp.

Không lật xe được. Nó giới hạn quãng đường từ khởi động đến chướng ngại vật rồi. Cao nhất được 100km//. Hầu hết các ông tham gia đều không đạt tốc độ tối đa có thể.
Về cơ bản chỉ là 1 chương trình lái thử nên mọi người cũng chẳng cố quá làm gì. Ngay cả trong bài thi lấy bằng lái xe ngày trước cũng có phần đạp max ga lên xong phanh gấp nhưng học viên được khuyên là nếu đã đủ điểm đỗ thì bỏ qua phần tăng tốc cũng được.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,517
Động cơ
1,836,714 Mã lực
Em chọn một.
Nhưng phản ứng tự nhiên của con người thấy nguy hiểm là tránh.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,221
Động cơ
566,186 Mã lực
Em nghĩ các cụ hơi nâng quan điểm. Chạy 60-80, phanh gấp, đánh lái zigzag là kĩ năng lái xe cao cấp. Không nước nào đòi 1 người bình thường học lái xe phải làm được trò này cả :-? Dù con xe nhà đã 15 năm tuổi nhưng mang ra để test (chỉ phần phanh gấp thôi, chưa dám nói phần đánh lái) thì em cũng hơi xót :">
Bài đó chỉ yêu cầu đạp lên 30, phanh gấp, bật hazard, trên đoạn thẳng, kiểm tra tốc độ phản xạ tí thôi :">
Nâng quan điểm gì. Nó chỉ là vấn đề lực phanh chúng ta đạp tưởng là đã hết hanh nhưng thực ra còn thiếu. Thế thôi. Nói để biết và phanh mạnh hơn.
Thậm chí gồng cứng cảm giác như đứng lên cả bàn phanh mà đạp nó mới hết phanh đc.
Chứ ko phải cưa ấn phanh là hết đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,221
Động cơ
566,186 Mã lực
Về cơ bản chỉ là 1 chương trình lái thử nên mọi người cũng chẳng cố quá làm gì. Ngay cả trong bài thi lấy bằng lái xe ngày trước cũng có phần đạp max ga lên xong phanh gấp nhưng học viên được khuyên là nếu đã đủ điểm đỗ thì bỏ qua phần tăng tốc cũng được.
Bảo lấy xe mình ra thì còn bảo ko cố quá làm gì. Xe thì xe mẫu, ai chả dùng hết khả năng của mình.
Ng lái có cả saleman luôn, toàn thanh niên cả, lái zigzag như phá xe nhưng test phanh vẫn ko hết khả năng phanh của xe.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
6,461
Động cơ
831,016 Mã lực
Nếu đã chết người thì đánh lái hay giữ nguyên cũng đều dựng lại hiện trường cả

Lúc này tùy tình hình phản xạ và dây thần kinh đưa ra quyết định thôi ạ ^^
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,741
Động cơ
495,712 Mã lực
Phanh là phản xạ đầu tiên, sau đến đánh lái. Tùy vào người lái thì có thêm các động tác khác như trả lái ngay tức thì khi vượt đc chướng ngại vật, chửi bới hoặc mở cửa vác hàng ra chén nhau.
Đấy là ngồi nhà chém gió thế chứ rơi vào trường hợp cụ thể thì chịu. Nhiều lúc cuống thì chỉ biết thẳng chân, ko cần biết ga hay phanh.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,282
Động cơ
969,012 Mã lực
Nguyên tắc là "nhường tốc, chứ không nhường đường", tức là cứ đường mình mình đi, phanh giảm tốc. Lý do: Nếu đánh lái, rất có thể sẽ đâm vào xe khác hoặc bị xe khác đâm vào xe mình, trong khi thằng tạt đầu nó chẳng bị sao (chưa va chạm với xe mình), nên mình sẽ bị bắt lỗi vì gây tai nạn cho xe thứ ba kia. Còn nếu theo nguyên tắc trên (nhường tốc, chứ không nhường đường) thì có thể dừng kịp hoặc không dừng kịp, va chạm với xe tạt đầu, thì khi đó, mình bắt lỗi được thằng tạt đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,129
Động cơ
422,165 Mã lực
Em thì ít khi bị tạt đầu vì em chủ động nhường từ xa.
Hôm vừa rồi e bị xe làn bên phải tạt ngang hông khi đang vượt ở làn giữa, từ cầu Nhật tân xuống hướng Nội bài, đoạn vừa qua qua hết nút nhập làn.
2 xe chạysong song làn 1 - 3 tầm 60, em vọt làn 2 tầm 70, khi 1/3 xe e vượt qua thì xe làn phải đánh lái vào hông xe em, phản xạ e dí ga, hơi ép vào làn bên trái.
Như thế này là tạt đầu xe bên trái, may không sao.
Cũng kinh.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,855
Động cơ
282,965 Mã lực
Nếu lái xe mà còn có phản xạ đánh lái thì không nên lái xe nữa, em thật.

Vì có ngày sẽ đâm chết người ta hoặc tự làm lật xe thôi.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,956
Động cơ
315,204 Mã lực
Nâng quan điểm gì. Nó chỉ là vấn đề lực phanh chúng ta đạp tưởng là đã hết hanh nhưng thực ra còn thiếu. Thế thôi. Nói để biết và phanh mạnh hơn.
Thậm chí gồng cứng cảm giác như đứng lên cả bàn phanh mà đạp nó mới hết phanh đc.
Chứ ko phải cưa ấn phanh là hết đâu.
Cái món đạp phanh này muốn phanh thật mạnh thì phải làm qua cách gián tiếp chứ nhăm nhăm nghĩ đến lực đạp phải thật mạnh thiì lại chưa mạnh hết cỡ được. Món này em được học qua thằng bạn Úc đã đi học lớp kĩ năng nâng cao tránh tai nạn (Defensive Driving Training) . Tập cũng xót xe phết. Cụ thể vụ đạp phanh thì hình dung khi đó chân thì dẫm mạnh phanh, nhâng cả hông lên, người gồng lên như 1 cái cầu, chạm mỗi phần sau vai vào lưng ghế. Tập nguội cho cơ thể làm quen với cảm giác gồng lên như tập gym thế này để khi khẩn cấp là vào thế lập tức. Ghế lái ko nên quá ngả về sau cũng là vì lí do này.

Chuyện muốn làm việc A thì đầu phải nghĩ làm việc B thì mới đạt được việc A na ná như việc chạy bộ muốn đáp đất bằng nửa gan bàn chân trước thay vì gót. Cụ nào chạy bộ rồi thì biết, nếu nhăm nhăm để ý việc chân chạm đất vào phần đó thì lại ko được, hoặc đưọc thì gượng ép, dễ chấn thương. Nhưng nếu nghĩ là cần đổ thân về trước khi chạy, và chạm đất thẳng phía dưới người, thậm chí hơi tụt về sau chút, thế là auto bàn chân tiếp đất đúng phần gan bàn chân trước mà dáng chạy lại đúng, ko chấn thương gì.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,221
Động cơ
566,186 Mã lực
Cái món đạp phanh này muốn phanh thật mạnh thì phải làm qua cách gián tiếp chứ nhăm nhăm nghĩ đến lực đạp phải thật mạnh thiì lại chưa mạnh hết cỡ được. Món này em được học qua thằng bạn Úc đã đi học lớp kĩ năng nâng cao tránh tai nạn (Defensive Driving Training) . Tập cũng xót xe phết. Cụ thể vụ đạp phanh thì hình dung khi đó chân thì dẫm mạnh phanh, nhâng cả hông lên, người gồng lên như 1 cái cầu, chạm mỗi phần sau vai vào lưng ghế. Tập nguội cho cơ thể làm quen với cảm giác gồng lên như tập gym thế này để khi khẩn cấp là vào thế lập tức. Ghế lái ko nên quá ngả về sau cũng là vì lí do này.

Chuyện muốn làm việc A thì đầu phải nghĩ làm việc B thì mới đạt được việc A na ná như việc chạy bộ muốn đáp đất bằng nửa gan bàn chân trước thay vì gót. Cụ nào chạy bộ rồi thì biết, nếu nhăm nhăm để ý việc chân chạm đất vào phần đó thì lại ko được, hoặc đưọc thì gượng ép, dễ chấn thương. Nhưng nếu nghĩ là cần đổ thân về trước khi chạy, và chạm đất thẳng phía dưới người, thậm chí hơi tụt về sau chút, thế là auto bàn chân tiếp đất đúng phần gan bàn chân trước mà dáng chạy lại đúng, ko chấn thương gì.
đúng rồi, nó là cả ấn chân + ưỡn ngả lưng về sau để dồn lực mạnh nhất,
Nhưng rõ ràng 1 ng có nhận thức về việc ấn phanh khác hẳn 1 ng ko nghĩ là lực phanh mình yếu, quãng đg phanh khác nhau đáng kể.

Đa phần chỉ ấn mỗi mũi chân.

Và cảm giác thực tế nó cũng tạo tâm lý khác, khi phanh giật giật abs vẫn đpạ tiếp chứ ko tâm lý thấy nó giật thì nhả dần.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,273
Động cơ
121,704 Mã lực
Phanh thôi, phần còn lại là may rủi, công an đến đo vết lốp các kiểu mới xác định được mình có vi phạm hay ko, nếu mình ko vi phạm thì việc của bảo hiểm
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,987
Động cơ
981,861 Mã lực
Đi xe kiêng nhất là giật mình!
Tạt đầu thì chỉ 2B (xe đạp còn nguy hiểm hơn nữa) vì với cái gi đông nó có thể ngoặt ngay được.
Còn 4B thì chỉ trừ đâm vào phía trước xe mình, còn lại, nhiều khi chỉ cần giảm ga là đủ. Còn phanh (xe có hỗ trợ phanh gấp) thì nguy cơ xe sau húc đuôi rất cao!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top