[Funland] gặp tình huống xe khác tạt đầu bất ngờ thì phanh hay đánh lái?

Lựa chọn của các cụ, các mợ là gì?


  • Tổng bình chọn
    66

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,399
Động cơ
96,846 Mã lực
Cái này đề nghị chã Nhắng Thích Là Bụp tổng hợp thành thớt Kỹ năng lái diệu uốn xe tổng hợp thì hơn.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,232
Động cơ
566,434 Mã lực
phản xạ thôi chứ lúc đấy nghĩ xem làm gì không kịp
Phản xạ do mình tạo ra. Do thói quen nghĩ đến khi bình tĩnh.
Lúc bt ko nghĩ phải và sẽ làm gì thì lúc có chuyện nó là bản năng ko phải phản xạ tốt.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,727
Động cơ
704,075 Mã lực
Tuổi
23
Nhưng phản xạ tự nhiên nó làm cái tay kéo vô lăng, ấy mới là vấn đề.
Vì thế mới phải tập, bác ạ.
Thấy bẩu trong trường dạy lái xe, họ cũng dạy những môn này hết sức quếc liệc ạ.
 

MP3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-30965
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
2,750
Động cơ
2,005,018 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân quận
Website
goo.gl
Thẳng lái, giữ chặt vô lăng, đạp lút phanh, không đạp côn. Em vứa phanh 1 quả như thế hôm mồng 3 Tết do xe máy đối diện cắt đầu cách cỡ 5m, xe đang chạy 30km/h, đang số 2 chết máy luôn. Phát phanh gần nhất của em là đang lao từ dốc dưới hầm lên thì con chó trên xe máy ngược chiều nhảy thẳng vào bánh xe, em đạp phanh chết bánh tại chỗ, chủ chó xin lỗi rối rít :)
Em gần gãy tay vì cú phanh tránh con chó phi từ ngõ xiên thẳng qua đường, lão nhà em phanh cháy đường còn tay em thì đang chống vào ghế nên khuỵu 1 phát đau mấy tháng mới khỏi.
Lần 2 tránh xe ô tô phi từ dưới chân đê lên đường ở Phú Thọ, thằng con em bay từ ghế sau lên giữa ghế lái và ghế phụ.
Nhưng lão ấy bảo tránh như vậy còn hơn nhường đường, vừa sai làn có khi còn ĐI nhiều hơn
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,753
Động cơ
738,548 Mã lực
Em gần gãy tay vì cú phanh tránh con chó phi từ ngõ xiên thẳng qua đường, lão nhà em phanh cháy đường còn tay em thì đang chống vào ghế nên khuỵu 1 phát đau mấy tháng mới khỏi.
Lần 2 tránh xe ô tô phi từ dưới chân đê lên đường ở Phú Thọ, thằng con em bay từ ghế sau lên giữa ghế lái và ghế phụ.
Nhưng lão ấy bảo tránh như vậy còn hơn nhường đường, vừa sai làn có khi còn ĐI nhiều hơn
Lão ấy lái vậy là tốt, nếu mợ và đứa bé thắt dây an toàn thì chả sao cả.
 
  • Vodka
Reactions: MP3

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,232
Động cơ
1,281,949 Mã lực
Như th này, chỉ phanh, giữ thẳng lái thì đôi đi xe máy chắc toi.


Xe máy đi như chó đứt xích, phi thẳng từ ngõ ra, k thèm nhìn hai bên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,527
Động cơ
-341,735 Mã lực
Em vote theo phương án mà có lẽ em sẽ làm ở tình huống đó, là đạp phanh thật lực và đánh lái. Đánh lái chéo, tránh đâm trực diện, còn chéo nhiều hay ít thì cũng tuỳ vào việc xung quanh có người/xe hay ko (quan sát đc từ trước đó). Chứ bảo cầm chắc vô lăng + phanh lút cán thì chắc em chịu ko làm đc.
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,193
Động cơ
328,029 Mã lực
Như th này, chỉ phanh, giữ thẳng lái thì đôi đi xe máy chắc toi.


Xe máy đi như chó đứt xích, phi thẳng từ ngõ ra, k thèm nhìn hai bên.
IMG_0074.jpeg

Không biết bán tải có bị khuất cột A ko chứ như camera thì xe máy xuất hiện từ khá xa. Là em thì em sẽ còi + giảm tốc từ xa để doạ, việc xe máy lao từ trong ngõ ra nhập làn ngay là khá phổ biến ở ta.
Bán tải có khoảng gần 3s trước khi va chạm
IMG_0075.jpeg
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,700
Động cơ
956,875 Mã lực
Lựa chọn của các cụ, mợ là gì? Cứu ông đi xe máy thì làm chết bé gái trong nhà không phải là lựa chọn tốt rồi
Vấn đề là cứu ông xe máy là phản ứng trước mắt, còn việc làm chết bé gái trong nhà thì chưa lường trước được!
Vì vậy, phản ứng tức thời của lái xe là tránh tai nạn trước mắt, ko lường trước được các hậu quả có thể phát sinh.
Ở các nước mà luật và việc thi hành luật rõ ràng, lái xe đa số sẽ chọn phương án chạy đúng luật, tức là giữ thẳng tay lái, thằng nào chạy sai sẽ tự chịu hậu quả, người chạy đúng luật ko phải gánh chịu các hậu quả pháp lý phát sinh. Ở VN có khái niệm ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, rồi yêu cầu lái xe phải làm chủ tốc độ ... nên mới phát sinh các hệ lụy như trường hợp này!
 

MP3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-30965
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
2,750
Động cơ
2,005,018 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân quận
Website
goo.gl
Lão ấy lái vậy là tốt, nếu mợ và đứa bé thắt dây an toàn thì chả sao cả.
Đúng, em thấy qua mấy vụ thì ngồi sau thắt dây an toàn là cực kỳ cần thiết.
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,943
Động cơ
229,514 Mã lực
Ưu tiên đạp phanh thẳng lái, còn nếu quan sát kịp thì có thể đánh lái phù hợp, tốt nhất là quan sát kỹ để ko phải giật mình (lúc ấy thì phản xạ chứ lý thuyết nói bây giờ chả biết làm đc ko :D)
PS: xem video thì xe xử lý tệ quá, tình huống ko khó mà đi ngáo vậy -_-
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,753
Động cơ
738,548 Mã lực
Vấn đề là cứu ông xe máy là phản ứng trước mắt, còn việc làm chết bé gái trong nhà thì chưa lường trước được!
Vì vậy, phản ứng tức thời của lái xe là tránh tai nạn trước mắt, ko lường trước được các hậu quả có thể phát sinh.
Ở các nước mà luật và việc thi hành luật rõ ràng, lái xe đa số sẽ chọn phương án chạy đúng luật, tức là giữ thẳng tay lái, thằng nào chạy sai sẽ tự chịu hậu quả, người chạy đúng luật ko phải gánh chịu các hậu quả pháp lý phát sinh. Ở VN có khái niệm ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, rồi yêu cầu lái xe phải làm chủ tốc độ ... nên mới phát sinh các hệ lụy như trường hợp này!
Kết quả cái Pool và trong các comments phía trên toàn lý thuyết, giờ mới có cụ nói câu đúng thực tế ở xứ ta. Nếu không có câu thần chú "Không làm chủ tốc độ" và Slogan "Xe to đền xe bé" thì chắc chắn dân ta sẽ học bài phanh hết chân giữ thẳng lái thôi.

Tuy nhiên thực tế cũng rất nhiều clips ở xứ teilon nó vẫn đánh lái như thường, vậy mới là phản ứng thật của con người, đâu thấy hai bên trống trơn mà lại lao thẳng vào vật cản trước mặt được.
 

khanhpt4

Xe tăng
Biển số
OF-329960
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
1,563
Động cơ
769,775 Mã lực
Nhường tốc độ chứ không nhường đường.. đấy là khẩu quyết như vậy nhưng với em thì phản xạ sẽ là phanh rồi đánh lái ( nhiều khi không kịp liếc gương) rồi nhanh chóng trả lái lại kiểu 121
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,232
Động cơ
1,281,949 Mã lực
IMG_0074.jpeg

Không biết bán tải có bị khuất cột A ko chứ như camera thì xe máy xuất hiện từ khá xa. Là em thì em sẽ còi + giảm tốc từ xa để doạ, việc xe máy lao từ trong ngõ ra nhập làn ngay là khá phổ biến ở ta.
Bán tải có khoảng gần 3s trước khi va chạm
IMG_0075.jpeg
Bán tải thì cũng có thể như cụ nói, hơi k tập trung hoặc khuất cột A, thêm cái đang đi hơi lấn sang nửa đường bên kia.
Nhưng xe máy kia mà gặp xe ở hướng ngược lại, tức là còn khuất nữa, thì chắc chắc là bị đâm chính diện.
Vấn đề đang được bàn ở thớt này, nếu bt k đánh lái, đôi kia toi, thì tội to hơn là đánh lái.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,700
Động cơ
956,875 Mã lực
Nhường tốc độ chứ không nhường đường.. đấy là khẩu quyết như vậy nhưng với em thì phản xạ sẽ là phanh rồi đánh lái ( nhiều khi không kịp liếc gương) rồi nhanh chóng trả lái lại kiểu 121
Lái bằng bàn phím thì dễ lắm cụ ạ, ai cũng chọn được phương án tối ưu cả!
Thực chiến trên đường nó hoàn toàn khác, gặp tình huống bất ngờ thì phản xạ theo bản năng thôi, và bản năng đó được hình thành trong suốt quá trình tiếp thu thông tin, kiến thức, kinh nghiệm ... lái xe thực tế!
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,262
Động cơ
542,925 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Phanh đỉnh nóc kịch trần. Trúng đâu thì trúng chứ nhất định không trúng nhầm chỗ khác ạ. Trường hợp này nếu tài xế ô tô phanh thì có thể hất cha nội xe máy đi vài mét hoặc vài chục mét, gẫy vài cái xương, hỏng xe máy chứ chưa chắc tèo. Còn đánh lái thì kết cục đắng cay như thế.

Em thật, luật lái xe ở VN quá là kinh dị. Nhập làn, quay đầu, rẽ đều không tuân theo bất kỳ qui tắc nào. Cứ tự luồn lách, tự đi. Lúc nào thoát thì thoát còn không là dính đòn. Bởi vậy mới có những pha sang đường như thiêu thân thế này, gây hại cho bao nhiêu người khác.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,083
Động cơ
958,264 Mã lực
cả 2 đều là phản xạ, nhưng chúng là phản xạ của những người có thói quen khác nhau từ trước. Tùy theo suy nghĩ của ng lái là thói quen đánh lái hay thói quen phanh chết.
Và cụ nói ngc lại là khác, nếu đủ bình tĩnh thì mới đánh lái để biết mình sẽ lái đi đâu.

Hồi trước có lần tham dự lái xe an toàn của Tây tổ chức, có bài đi 60-80kph rồi đạp phanh gấp trước chướng vật. Đa phần lái xe (ng V) ko đạp hết lực phanh, quãng đường phanh dài và húc vật cản.
Tây la ông hướng dẫn, ngồi lên phi 60-80 rồi đạp phanh thì ngắn hơn cả chục mét so với mọi người.

Sau đó mới biết lực đạp mình chưa hết, tưởng là đã đạp căng hết sức của xe nhưng vẫn còn non lắm.
mọi ng làm lại và quãng đường phanh giảm nhiều.
Ôm ghì vô lăng, đạp lùi cả người ra sau mà còn chưa chắc đã hết lực phanh.
Việc set vị trí ngồi quyết định quan tọng tới lực đạp phanh vì xa sẽ làm bị với chân.
Không biết em cả bác có đang nói đến cùng một sự kiện không? Cách đây hơn chục năm em đã tham dự một sự kiện như thế do BMW tổ chức, diễn ra tại sân bay Gia Lâm. Mục đích của họ là quảng bá cho xe BMW qua việc cho người tham gia lái thử xe BMW xử lý các tình huống khó để tự mình trải nghiệm xe BMW "ngon" như thế nào.

Một trong những bài trải nghiệm hôm đó là đang đi ở tốc độ cao thì phải phanh gấp đồng thời đánh lái để tránh chướng ngại vật, sau đó lập tức trả lái để tránh một chướng ngại vật khác.

Đa số người VN tham gia đều không đạt.

Nhiều bác cứ bảo sợ lật xe. Xe con trọng tâm thấp, lật thế nào được.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,961
Động cơ
315,180 Mã lực
Thi bằng lx là để đảm bảo tham gia giao thông an toàn. Thế thì ngoài việc nắm chắc luật, lái xe thành thạo thì đánh giá khả năng xử lý tình huống giao thông bất ngờ là việc tối quan trọng. Em tự hỏi sao giờ cabin lái có thể giả lập như thật rồi, sao ko có nội dung thi là ngồi vào đó test khoảng 10 ca tinh huống bất ngờ do máy tính tạo ra ngẫu nhiên xem thế nào. Thoát 9 trên 10 thì cấp bằng chẳng hạn.
 

Songque

Xe tăng
Biển số
OF-58848
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
1,572
Động cơ
731,905 Mã lực
E cũng đã từng gặp trường hợp tạt đầu, khi vào khoảng trống giải phân cách cứng. Lúc đó đang tốc độ khoảng 60-70 gì đó, ô đi xe máy đi ngược chiều bên kia nên ko thấy, e đi làn ngoài, khi bị tạt đầu, vk la toáng lên, em phanh + đánh lái theo phản xạ vào vệ đường, cũng may ko có xe chạy cùng chiều. Không thiệt hại nhưng cực kỳ bực tức với các thành phần như này.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,361
Động cơ
809,486 Mã lực
Tùy tốc độ, tình huống và chọn lựa nhưng đạp phanh là phương án nên ưu tiên và cũng ổn nhất, vì đánh lái thì không biết đằng sau mình là gì. Vụ ở Tuyên Quang lái xe chỉ cần đạp phanh là đủ vì tốc độ bình thường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top