[Funland] G7 Group taxi có thể tốn thêm 50-100 tỷ tiền xăng/năm vì cái biển tên: Bằng chứng cho việc học là rất quan trọng!

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,134
Động cơ
368,126 Mã lực
Vẫn là bài toán cái nào có lợi hơn thôi: giá trị quảng bá thương hiệu hay chi phí vận hành, nhưng món này ở mình có vẻ ít nghiên cứu. Em ủng hộ tinh thần đặt câu hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu của cụ chủ dù chửa biết nó đúng hay sai.
Ý của em không phải là bỏ cái biển đấy, mà đặt dọc ra nhưng một số hãng nước ngoài! Hoặc thiết kế biển có hình dạng khí động học tốt hơn để giảm lực cản, từ đó tiết kiệm được nhiên liệu và chi phí đi kha khá!
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Nhiều lần đi gặp quả taxi G7 trên đường, em thắc mắc không hiểu sao đội này thiết kế quả Logo biển tên chối thế! Đi với cái biển tên thế này không tốn xăng mới là lạ! Biển tên các cụ xem ở đây: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/g7-taxi-va-hanh-trinh-tang-truong-don-dau-cuoc-dua-cong-nghe-20230428065255129.htm

Quả biển tên G7 kích thước phải tầm 25cmx35cm; với xe G7 sân bay, chắc phải tầm 35cmx40cm. Kích thước to thì dễ nhìn thật, nhưng lực cản không khí khi chạy xe rất lớn!
Cụ nào học ngành ô tô chắc đều biết công thức tính Lực cản không khí của ô tô:
Pw = K x F x v^2
Trong đó,
- K (N.s^2/m^4): là hệ số cản không khí, phụ thuộc vào hình dạng ô tô, chất lượng bề mặt, và mật độ không khí.
- F(m^2): là diện tích cản chính diện của ô tô, nghĩa là diện tích chính diện của ô tô trên mặt phẳng vuông góc với trục dọc.
- v: vận tốc tương đối của xe ô tô so với không khí.
Để giảm lực cản không khí, giảm tiêu hao nhiêu liệu và hao mòn máy móc, các hãng ô tô khi thiết kế chế tạo đều nghiên cứu khí động học để hình dáng xe "mượt mượt" thật tối ưu, qua đó giảm hệ số K và giảm diện tích cản F.

Ông G7 taxi lắp quả biển hoành tráng kia, em thấy tăng cản lên ít nhất 25x35 = 875cm^2 đến 35x45=1575cm^2. Trông ảnh thì có thể chiếm 5-10% diện tích cản.
Diện tích mặt cắt ngang của xe Vios em tính cực kỳ xông xênh bằng chiều rộng x chiều cao = 142cmx120,5cm = 17.111cm^2

Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
Cả hãng xe G7 cứ cho tốn 1000 tỷ tiền nhiên liệu/năm thì 5% đến 10% là không nhỏ, tương có đến 50-100 tỷ chứ các cụ!

Hiện em không có số liệu về số lượng xe, chi phí nhiên liệu hàng năm của G7 taxi (2018 báo là có 3000 xe). Nên mới đặt ra con số 1000 tỷ tiền xăng/năm làm ví dụ thôi! Nhưng phần tiêu hao xăng do biển tên sẽ không nhỏ!
Cụ nào học ngành ô tô vào giải thích thêm nhé, em cũng chỉ học ngành tương đối gần thôi!
View attachment 8510770
"Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!"

Nếu mỗi cốc cà phê tăng giá gấp đôi, thì tổng chi tiêu hàng tháng của gia đình cụ có tăng gấp đôi không?

Tất nhiên là không. Vì tiền mua cafe chỉ chiếm một phần (nhỏ) trong tổng chi của nhà cụ.

Lực cản không khí tăng 5% thì nhiên liệu tiêu hao có tăng 5% không?

Cũng tất nhiên là không. Vì tiêu hao nhiên liệu của xe để thắng lực cản gió chỉ là một phần nhỏ trong tổng tiêu hao nhiên liệu làm cho xe chạy.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,462
Động cơ
623,241 Mã lực
Công thức tính lực cản không khí cơ bản là F = -k.v^2 tức là tỷ lệ với bình phương vận tốc, do vậy xe chạy càng nhanh lực cản càng lớn bình phương lần chứ không tỷ lệ thuận. Do vậy cái mào sẽ làm tiêu hao nhiên liệu lớn khi chạy tốc độ cao. Tuy nhiên xe taxi đa số chạy tốc độ thấp nên việc tăng lực cản không nhiều.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,134
Động cơ
368,126 Mã lực
"Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!"

Nếu mỗi cốc cà phê tăng giá gấp đôi, thì tổng chi tiêu hàng tháng của gia đình cụ có tăng gấp đôi không?

Tất nhiên là không. Vì tiền mua cafe chỉ chiếm một phần (nhỏ) trong tổng chi của nhà cụ.

Lực cản không khí tăng 5% thì nhiên liệu tiêu hao có tăng 5% không?

Cũng tất nhiên là không. Vì tiêu hao nhiên liệu của xe để thắng lực cản gió chỉ là một phần nhỏ trong tổng tiêu hao nhiên liệu làm cho xe chạy.
Khi tìm mối liên hệ giữa 2 đại lượng mức tiêu hao nhiên liệu và lực cản thì phải xét các điều kiện khác là như nhau chứ bác! Em mời được thằng em "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý" cùng trả lời bác giúp em rồi đây: :D

GPT 1.jpg
GPT 2.jpg
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,395
Động cơ
26,768 Mã lực
Thật ra thì e thấy cụ rảnh quá ;))
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Khi tìm mối liên hệ giữa 2 đại lượng mức tiêu hao nhiên liệu và lực cản thì phải xét các điều kiện khác là như nhau chứ bác! Em mời được thằng em "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý" cùng trả lời bác giúp em rồi đây: :D

GPT 1.jpg
GPT 2.jpg
Có ông tính ra 0,25% đấy, cụ phản biện đi.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,150 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Em thấy có cái nghiên cứu lắp thêm đèn lên nóc lại còn giảm được nhiên liệu do giúp xe tăng hiệu quả khí động học hơn.
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,976
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Cụ chủ thớt nói đúng ở góc nhìn của cụ, chưa đúng ở góc nhìn của chủ doanh nghiệp về quảng cáo, quảng bá,...
Nên quan trọng là DN vẫn tồn tại và phát triển thì chủ DN vẫn đang làm đúng, thế thôi :)
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
586
Động cơ
45,291 Mã lực
Trước kia ở nước ngoài họ cũng để ngang, bây giờ thấy toàn để dọc hết rồi 🥴
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,134
Động cơ
368,126 Mã lực
Có ông tính ra 0,25% đấy, cụ phản biện đi.
Em trả lời rồi mà. 0,25% là cụ ấy chỉ cái hệ số cản không khí K. Còn cái diện tích cản F tỷ lệ thuận với lực cản cụ đấy chưa tính đến!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Có vẻ con xe Mẹc G63 thiết kế cũng không để ý đến tính động lực học mấy, cản gió lớn quá ....thế này thì ăn xăng nhiều lắm.

1715236953144.png
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,342
Động cơ
284,403 Mã lực

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,171
Động cơ
587,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,150 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Em tìm thấy Tây nó cũng nghiên cứu rồi
Nghiên cứu toàn diện này tập trung vào biển báo taxi tiêu chuẩn và tác động của nó đối với lực cản, chi phí nhiên liệu và CO22khí thải. Phân tích thực nghiệm cho thấy biển báo taxi thông thường đã tăng lực cản đáng kể, do vấn đề phân tách dòng chảy trên mui sau và kính chắn gió phía sau. Việc định hướng lại theo chiều dọc của biển báo giúp giảm lực cản tăng gấp 14 lần so với cách đặt truyền thống. Người ta nhận thấy rằng việc đặt biển hiệu ở giữa nóc mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu lớn nhất. Hơn nữa, nghiên cứu ước tính rằng việc triển khai việc định vị lại theo chiều dọc trên tất cả các biển báo taxi ở có thể giúp người lái xe tiết kiệm khoảng 832 EUR mỗi năm và giảm lượng khí CO2 quốc gia. Lượng phát thải lên tới 22.464 tấn mỗi năm. Các phân tích so sánh với các biển hiệu taxi quốc tế đã chứng minh rằng biển hiệu có đóng góp lực cản lớn hơn đáng kể, nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện tính khí động học. Để giải quyết vấn đề kéo cố hữu, nghiên cứu đã khám phá các thiết bị mới có thể gắn thêm và đề xuất các thiết kế biển báo taxi thay thế. Trong số các giải pháp đã được thử nghiệm, đoạn đường dốc phía trước gắn nam châm tỏ ra hiệu quả nhất, giảm tổng lực cản gần 30%. Ngoài ra, thiết kế biển hiệu taxi lật có động cơ đã chứng tỏ lực cản giảm đáng kể 40%. Cuối cùng, một thiết kế biển báo taxi mới được đề xuất, có vị trí dọc và mặt trước và mặt sau hình tam giác nhọn, đã giúp lực cản của xe tăng tối thiểu 4,3% so với xe cơ bản.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,171
Động cơ
587,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Muốn tiết kiệm thì theo em nên làm cái mô tơ nhỏ gắn với cái biển hiệu . Không có khách thì dựng lên chạy tà tà hoặc đỗ chờ khách. Có khách rồi thì hạ biển xuống sát nóc xe mà chạy , thế là hết lực cản .
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Nhưng đúng là cái biển Taxi mà để ngang trên nóc xe như Hãng G7 thì không hợp lý thật.
Trong khi để dọc trên nóc xe thì hiệu quả Marketing, nhận diện thương hiệu không hề kém đi tẹo nào, mà lại đỡ cản gió rất nhiều...:))

KLQ, nhưng em thấy kể cả việc lắp cái vè chắn nước mưa trên cửa xe, nó cũng gây rối dòng khí khi xe chạy nhanh trên cao tốc, tăng lực cản xe và tăng độ ồn cho xe đấy....các cụ cứ để ý chút sẽ thấy. :)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,814
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tàu tốc độ thấp.

Tàu tốc độ cao

Khí động học chưa.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,666
Động cơ
757,731 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top