[Funland] G7 Group taxi có thể tốn thêm 50-100 tỷ tiền xăng/năm vì cái biển tên: Bằng chứng cho việc học là rất quan trọng!

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
551
Động cơ
402,216 Mã lực
Vấn đề cụ chủ đưa ra hay phết. Hiểu nôm na thì xe chịu 3 lực chính: ma sát, lực đẩy từ động cơ, lực cản. Nên với thiết kế kia của G7 thì nó chưa tối ưu khí động học cho lắm, tốn nhiều nhiên liệu hơn để thắng lực cản. Với 1 xe thì thấy chi phí không nhiều, nhưng với vài ngàn xe thì một năm tốn nhiều phết đấy
 

michigan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,691
Động cơ
512,877 Mã lực
Thế cụ có nghĩ nhờ cái bảng đó trên đầu, hãng taxi kiếm được thêm bao nhiêu % khách so với không có cái bảng hay không, tăng độ nhận diện thương hiệu thêm bao nhiêu %, doanh thu tăng thêm bao nhiêu %, so sánh với hao hụt xăng thì như thế nào?

Bằng chứng cho việc tư duy rất quan trọng, cụ ạ.

Chưa kể, trước đây việc gắn cái bảng trên nóc xe taxi là điều kiện bắt buộc để hành nghề cụ ạ.
Vụ lực cản này em nghĩ cụ thớt phân tích đúng đấy. Để dọc cái biển theo xe thì độ nhận diện có khi còn hơn mà ít tốn xăng hơn là chắc chắn.
 

michigan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,691
Động cơ
512,877 Mã lực
Ai lại so thế cụ ! So sánh trên cùng 1 con xe thôi .
Tuy nhiển biển dọc ngang chả quan trọng vì tiền xăng tài xế chịu chứ hãng có chịu đâu mà hãng phải lo .
Tiết kiệm cho nhân sự cũng là tiết kiệm cho chính mình cụ ạ
 

haluu

Xe đạp
Biển số
OF-856949
Ngày cấp bằng
9/4/24
Số km
16
Động cơ
428 Mã lực
Nơi ở
Hà Nam
Tốn thêm tiền buổi ban đầu nhưng tăng khả năng nhận diện thương hiệu. 50 - 100 tỏi chẳng là gì nếu so với chi phí bảo trợ truyền thông hoặc chạy quảng cáo, tài trợ để được nhắc tên... hằng năm. Đấy là còn chưa rõ trong số dư của họ là nghìn tỷ hay chục nghìn tỷ.

Cứ ném hòn đá xuống mặt hồ thì lại tưởng là mình đã khuấy động được một lòng sông :))
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,382
Động cơ
123,789 Mã lực
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Biển quảng cáo của các hãng này họ đặt dọc xe cụ à.

Em là dân ngoại đạo nhưng từ lâu khi nhìn thấy mấy bác taxi đặng biển to tướng nằm ngang thế này cũng thấy băn khoăn.

Thấy khi thiết kế xe họ thử nghiệm cản gió kỹ lắm, còn đưa vào hầm gió, xịt khói, bật quạt ghê gớm chứng tỏ chỉ số này rất quan trọng.

Tất nhiên các hãng taxi không phải là không quan tâm đến việc này nhưng chắc họ nghĩ lợi nhiều hơn thiệt nên vẫn làm.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Tốn thêm tiền buổi ban đầu nhưng tăng khả năng nhận diện thương hiệu. 50 - 100 tỏi chẳng là gì nếu so với chi phí bảo trợ truyền thông hoặc chạy quảng cáo, tài trợ để được nhắc tên... hằng năm. Đấy là còn chưa rõ trong số dư của họ là nghìn tỷ hay chục nghìn tỷ.

Cứ ném hòn đá xuống mặt hồ thì lại tưởng là mình đã khuấy động được một lòng sông :))
Ngành taxi đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt, đặc biệt là từ khi có Grab, ranh giới lãi/ lỗ nhiều khi chỉ là 1 tỷ đồng chi phí! Ngân hàng có cho vay thêm hay không cũng căn cứ trên khả năng sinh lời này! Tổng giám đốc hãng taxi hiện giờ em nghĩ còn phải căn ke từng đồng chi phí đấy: 50tr-100tr cũng phải TGĐ trực tiếp duyệt để kiểm soát chi phí, đừng nói 50-100 tỷ! 50 tỷ-100 tỷ có lẽ là con số trong mơ!
 
Chỉnh sửa cuối:

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Biển quảng cáo của các hãng này họ đặt dọc xe cụ à.

Em là dân ngoại đạo nhưng từ lâu khi nhìn thấy mấy bác taxi đặng biển to tướng nằm ngang thế này cũng thấy băn khoăn.

Thấy khi thiết kế xe họ thử nghiệm cản gió kỹ lắm, còn đưa vào hầm gió, xịt khói, bật quạt ghê gớm chứng tỏ chỉ số này rất quan trọng.

Tất nhiên các hãng taxi không phải là không quan tâm đến việc này nhưng chắc họ nghĩ lợi nhiều hơn thiệt nên vẫn làm.
Vấn đề này nó thuộc môn học khí động học cụ à! 1 môn thuộc ngành hẹp nhưng cực kỳ quan trọng trong công nghiệp sản xuất ôtô, máy bay, tên lửa,...
https://vi.wikipedia.org/wiki/Khí_động_lực_học
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,059
Động cơ
1,333,235 Mã lực
Vụ lực cản này em nghĩ cụ thớt phân tích đúng đấy. Để dọc cái biển theo xe thì độ nhận diện có khi còn hơn mà ít tốn xăng hơn là chắc chắn.
Nếu người dùng đón taxi đỗ tại điểm đón thì mào dọc có thể dễ nhận diện hơn, nhưng khi đó hình ảnh bên hông xe tốt hơn với mào trên nóc.
Còn xe đang đi thì mào ngang dễ nhận diện từ xa, nhìn mào G7 thấy rõ ý đồ của hãng vì nó khác biệt với mào thông thường.
1000008628.jpg
1000008627.png


Không chỉ G7 mà các ông khác cũng chơi Mào lớn, nhưng G7 khác biệt và dễ nhânh diện hơn.
1000008631.jpg

1000008630.jpg
1000008629.png
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,101
Động cơ
232,630 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mào to phải gọi tên Phương Trang.

Thương hiệu này hình như không hoạt động ngoài bắc.
 

son.nguyen.1979

Xe buýt
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
869
Động cơ
64,409 Mã lực
1. Cụ thớt đặt vấn đề ra nhưng cách giải quyết vấn đề chỉ là 1 phần nhỏ trong vấn đề ấy, giống như thầy bói xem voi.

2. Các con số đưa ra chỉ là võ đoán , không chính xác và vô căn cứ.

3. Từ 1+2 ở trên mà rút ra câu " việc học rất quan trọng" để nói lãnh đạo hãng taxi thì em đồ rằng câu này nên dành cho cụ thì đúng hơn.
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,106
Động cơ
395,056 Mã lực
Mấy bác bàn giấy kết luận vội vàng quá. Để tìm xem lực cản không khí tăng lên bao nhiêu, phải chạy CFD (một dạng mô hình động lực học) rồi cho cái xe vào hầm gió, phun khói này nọ để tìm điều kiện biên. Để tìm xem lực cản phát sinh này làm tốn thêm bao nhiêu nhiên liệu, cũng phải thử nghiệm chứ không suy ra được là giữa chúng có quan hệ tuyến tính.

Tóm lại là không nói thế được đâu.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Mấy bác bàn giấy kết luận vội vàng quá. Để tìm xem lực cản không khí tăng lên bao nhiêu, phải chạy CFD (một dạng mô hình động lực học) rồi cho cái xe vào hầm gió, phun khói này nọ để tìm điều kiện biên. Để tìm xem lực cản phát sinh này làm tốn thêm bao nhiêu nhiên liệu, cũng phải thử nghiệm chứ không suy ra được là giữa chúng có quan hệ tuyến tính.

Tóm lại là không nói thế được đâu.
Khổ quá, em gửi sách diễn giải lý thuyết chứng minh và mô hình + kết quả chạy thực tế (đăng báo khoa học) đây mà nhiều cụ không đọc rồi cứ bảo sai: :))

https://kythuat.upt.edu.vn/uploads/news/2021_06/oto_pdf_p2_2816.pdf
https://eurotyre.com.vn/khi-dong-hoc-o-to-anh-huong-den-kha-nang-tieu-hao-nhien-lieu
https://vjol.info.vn/index.php/DHTL/article/download/45054/36443/
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Cháu cũng đồng ý kiến với cụ chủ. Bên Nhật cháu thấy họ làm hình quả bóng nhỏ xinh hơn.
IMG_1163.jpeg
IMG_1162.jpeg
IMG_1164.jpeg
Hình cầu là 1 trong những dạng hình gây cản khí động nhỏ nhất đấy cụ! Nhật thì tối ưu chi phí kinh khủng rồi! Toyota khởi xướng ra lý thuyết Kaizen,... làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới!
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Mào to phải gọi tên Phương Trang.

Thương hiệu này hình như không hoạt động ngoài bắc.
Thằng Phương Trang này chắc là Mào to nhất Việt Nam =))=)) nhưng khôn là nó đặt dọc nên cản ít hơn G7 kha khá! Màu nó cũng chói lóa dễ nhận diện diện hơn G7 nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe tăng
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
1,956
Động cơ
138,307 Mã lực
Tuổi
22
Khổ quá, em gửi sách diễn giải lý thuyết chứng minh và mô hình + kết quả chạy thực tế (đăng báo khoa học) đây mà nhiều cụ không đọc rồi cứ bảo sai: :))

https://kythuat.upt.edu.vn/uploads/news/2021_06/oto_pdf_p2_2816.pdf
https://eurotyre.com.vn/khi-dong-hoc-o-to-anh-huong-den-kha-nang-tieu-hao-nhien-lieu
https://vjol.info.vn/index.php/DHTL/article/download/45054/36443/
Cái việc mọi thứ đều cản gió và do đó, tăng mức tiêu thụ năng lượng, ai cũng biết bác ạ, mà không cần cái links của bác.
Hiện tại, chỉ số cW thấp nhất thuộc về con này:
1715327587589.png



Và, chả mấy người bắt chước Mercedes, ví dụ con này.
1715327485242.png


Hay, mấy cái xe tải, những xe quan tâm trước hết đến Tiêu thụ năng lượng.
Tất nhiên, họ có lý do của họ: Tính hiệu quả.
Xét cái đó thì độ Cản gió và cái bảng taxi của bác, xếp hàng thứ 3 thứ tư rồi.
 

HoangPhan89

Xe máy
Biển số
OF-559456
Ngày cấp bằng
19/3/18
Số km
59
Động cơ
152,435 Mã lực
Tuổi
35
Khổ quá, em gửi sách diễn giải lý thuyết chứng minh và mô hình + kết quả chạy thực tế (đăng báo khoa học) đây mà nhiều cụ không đọc rồi cứ bảo sai: :))

https://kythuat.upt.edu.vn/uploads/news/2021_06/oto_pdf_p2_2816.pdf
https://eurotyre.com.vn/khi-dong-hoc-o-to-anh-huong-den-kha-nang-tieu-hao-nhien-lieu
https://vjol.info.vn/index.php/DHTL/article/download/45054/36443/
Thì có ai phản đối ảnh hưởng của khí động học đâu.
Cái mọi người tranh luận ở đây là con số 10% ở #1 kia kìa.
Cụ ngâm cứu bài báo thì sẽ thấy: năng lượng tạo ra được dùng để: triệt tiêu lực ma sát giữa bánh xe với đường, triệt tiêu lực cản không khí, ngoài ra thì phát sinh nhiệt vô ích.
Vì vậy cái 10% ở thớt 1 chỉ là 10% của cái triệt tiêu lực cản, chứ ko phải là 10% của tổng 3 cái đâu mà nhiên liệu tiêu hao cũng tăng 10%
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
2,886
Động cơ
488,008 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Tính trên vận tốc trong phố khoảng 30km/h thì chi phí cho lực cản của cái biển này chả đáng là bao.
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,106
Động cơ
395,056 Mã lực
Khổ quá, em gửi sách diễn giải lý thuyết chứng minh và mô hình + kết quả chạy thực tế (đăng báo khoa học) đây mà nhiều cụ không đọc rồi cứ bảo sai: :))

https://kythuat.upt.edu.vn/uploads/news/2021_06/oto_pdf_p2_2816.pdf
https://eurotyre.com.vn/khi-dong-hoc-o-to-anh-huong-den-kha-nang-tieu-hao-nhien-lieu
https://vjol.info.vn/index.php/DHTL/article/download/45054/36443/
Em thấy bác dẫn toàn lý thuyết cơ bản thời Liên Xô với một bài của mấy ông bàn giấy chạy mô hình Ansys Fluent để tính ra lực cản của không khí trên xe này, xe kia tương ứng từng tốc độ.

Đấy chính là cái CFD (Computational fluid dynamics) mà em nhắc đấy. Cái món này sinh viên làm ngon nhé các bác, nhưng cũng như em đã nói đến trong cái post rất súc tích của em bên trên: thuần túy bàn giấy. Mô hình có đúng không thì phải có điều kiện thực nghiệm và tinh chỉnh.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,357
Động cơ
377,225 Mã lực
Mào chồng mào, như ông group airport sẽ có thêm cái chữ đó chồng lên cái mào taxi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top