[Funland] G7 Group taxi có thể tốn thêm 50-100 tỷ tiền xăng/năm vì cái biển tên: Bằng chứng cho việc học là rất quan trọng!

Politeboy

Xe buýt
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
642
Động cơ
13,316 Mã lực
Tuổi
36
e chưa đọc link nhưng việc 2 đại lượng nó tỷ lệ thuận với nhau chỉ là vì nó không tỷ lệ nghịch, chứ nó không có nghĩa là cái này tăng chừng này thì cái kia nó cũng phải tăng chừng ấy như cụ viết.
klq nhưng sao e thấy con gà trống cái mào nó to tướng sao nó chạy nhanh hơn con gà mái mào bé tí nhợ? 100% quan sát của e là con trống chạy nhanh quá phanh ko kịp đè dúi cả lên con mái ý.
hay con mái nó cố tình ép côn rà phanh nhỉ :)) :))
Muốn phông bạt đạp được nhiều gà mái thì phải cố mà đội cái mào to thôi :))
Chịu mệt thêm tẹo mà được việc
Tốn kém tiền xăng rẻ hơn nhiều tiền quảng cáo TV hay Pano hay đăng báo...
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,718
Động cơ
416,943 Mã lực
Bằng chứng cho việc học rất quan trọng là mấy ông kỹ sư start up cứ loay hoay tạo ra sản phẩm tốt nhất theo ý mình rồi khi ra thị trường mới ngã ngửa ra vì không cạnh tranh nổi khi thương mại hóa. Ở đây cụ chỉ tính cái biển gây lực cản tốn xăng mà không xét các chi phí cơ hội khác, ví dụ như tự marketing lợi hàng trăm tỷ thì sao?
 

Politeboy

Xe buýt
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
642
Động cơ
13,316 Mã lực
Tuổi
36
Bằng chứng cho việc học rất quan trọng là mấy ông kỹ sư start up cứ loay hoay tạo ra sản phẩm tốt nhất theo ý mình rồi khi ra thị trường mới ngã ngửa ra vì không cạnh tranh nổi khi thương mại hóa. Ở đây cụ chỉ tính cái biển gây lực cản tốn xăng mà không xét các chi phí cơ hội khác, ví dụ như tự marketing lợi hàng trăm tỷ thì sao?
Thế mới nói trong công ty thì thằng phòng kinh doanh quan trọng hơn thằng kỹ sư nhiều
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,565
Động cơ
336,668 Mã lực
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Vậy phải so sánh giữa cái lợi ích mang lại khi có cái logo to so với chi phí nhiên liệu xem có lợi hơn không?
 

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
22
Động cơ
81,650 Mã lực
Thế nên mới có chuyện: Ông học kỹ thuật làm kinh doanh thì đa phần toi!
Cụ nhầm. Đứng đầu mấy tập đoàn lớn ở VN có rất nhiều người là dân khoa học kỹ thuật gốc. Tất nhiên, khi kinh doanh thì người ta đọc, học rất nhiều về các mảng tài chính, kinh tế, quản trị... Mặt khác thì lại cũng có những ông học kinh tế ra, thậm chí chẳng học gì cả và lỗ sấp mặt.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,059
Động cơ
1,333,235 Mã lực
Cụ chủ giỏi vật lý nhưng lại chưa hiểu về Marketing...
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,059
Động cơ
1,333,235 Mã lực
Việc học tất nhiên là quan trọng rồi nhưng giữa học với hành là cả một câu chuyện, cụ chủ có hàm ý chê họ ít học hoặc không học, chưa chắc đâu nhé họ có tận 3000 xe chạy dịch vụ cơ mà...Không biết cụ chủ đang đi xe gì và kiếm được bao tiền mỗi tháng.
Trong kinh tế học có khái niệm "chi phí cơ hội," "chi phí marketing"... chẳng hạn có công ty bán bánh họ thu hồi bánh hết hạn sử dụng chi phí lên tới 10%, họ lãng phí ư, họ ngu ư... không, họ rất khôn.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,009
Động cơ
76,503 Mã lực
Nhiều lần đi gặp quả taxi G7 trên đường, em thắc mắc không hiểu sao đội này thiết kế quả Logo biển tên chối thế! Đi với cái biển tên thế này không tốn xăng mới là lạ! Biển tên các cụ xem ở đây: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/g7-taxi-va-hanh-trinh-tang-truong-don-dau-cuoc-dua-cong-nghe-20230428065255129.htm

Quả biển tên G7 kích thước phải tầm 25cmx35cm; với xe G7 sân bay, chắc phải tầm 35cmx40cm. Kích thước to thì dễ nhìn thật, nhưng lực cản không khí khi chạy xe rất lớn!
Cụ nào học ngành ô tô chắc đều biết công thức tính Lực cản không khí của ô tô:
Pw = K x F x v^2
Trong đó,
- K (N.s^2/m^4): là hệ số cản không khí, phụ thuộc vào hình dạng ô tô, chất lượng bề mặt, và mật độ không khí.
- F(m^2): là diện tích cản chính diện của ô tô, nghĩa là diện tích chính diện của ô tô trên mặt phẳng vuông góc với trục dọc.
- v: vận tốc tương đối của xe ô tô so với không khí.
Để giảm lực cản không khí, giảm tiêu hao nhiêu liệu và hao mòn máy móc, các hãng ô tô khi thiết kế chế tạo đều nghiên cứu khí động học để hình dáng xe "mượt mượt" thật tối ưu, qua đó giảm hệ số K và giảm diện tích cản F.

Ông G7 taxi lắp quả biển hoành tráng kia, em thấy tăng cản lên ít nhất 25x35 = 875cm^2 đến 35x45=1575cm^2. Trông ảnh thì có thể chiếm 5-10% diện tích cản.
Diện tích mặt cắt ngang của xe Vios em tính cực kỳ xông xênh bằng chiều rộng x chiều cao = 142cmx120,5cm = 17.111cm^2

Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
Cả hãng xe G7 cứ cho tốn 1000 tỷ tiền nhiên liệu/năm thì 5% đến 10% là không nhỏ, tương đương có đến 50-100 tỷ chứ các cụ!?

Hiện em không có số liệu về số lượng xe, chi phí nhiên liệu hàng năm của G7 taxi (2018 báo là có 3000 xe). Nên mới đặt ra con số 1000 tỷ tiền xăng/năm làm ví dụ thôi! Nhưng phần tiêu hao xăng do biển tên sẽ không nhỏ!
Cụ nào học ngành ô tô vào giải thích thêm nhé, em cũng chỉ học ngành tương đối gần thôi!
View attachment 8510770
Em không học về ngành này và cũng chưa từng tìm hiểu về sự ảnh hưởng của lực cản đối với hiệu quả kinh tế, độ bền của xe. Nhưng, đọc bài phân tích của cụ là em khoái rồi vì nó thể hiện cụ là người có kiến thức và sự quan sát những việc khác trong cuộc sống, nhất là những sự việc chả ảnh hưởng đến mình tẹo nào. =D> =D> =D>
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,009
Động cơ
76,503 Mã lực
Rất nhiều cụ phản biện lại cụ chủ về cách nhìn, cái nhìn, cũng có nhiều phản biện thái quá. Nhưng em lại ủng hộ cụ chủ. Đây là Cafe Otofun mà, cụ có quyền mở thớt để thảo luận về mọi vấn đề trong cuộc sống miễn là không vi phạm quy định của diễn đàn. Nhiều người, nhiều cách nhìn, nhiều ý kiến, nhiều cách nói - hoàn toàn bình thường.
Nhưng cụ để cái title “bằng chứng cho việc học là rất quan trọng” nó phản cảm quá. Cụ chỉ đi phân tích cái lợi, cái hại khi thiết kế mào taxi thì có phải hay không!?
 
Chỉnh sửa cuối:

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,299
Động cơ
484,797 Mã lực
Cụ hơi nhầm thì phải.
Sức cản không khí chỉ là 1 phần trong các lực cản của xe thôi, ngoài ra còn trọng lượng xe, ma sát bánh xe... nữa chứ.
Do đó t.lệ thuận thì đúng, nhưng ko phải cứ tăng diện tích 10% thì xăng tăng 10%
Sức cản ko khí là phần chính dẫn đến tiêu hao nhiên liệu. Các thứ khác chỉ ảnh hưởng lúc xe khởi động thôi.
 

tung1311 .

Xe điện
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
4,887
Động cơ
237,318 Mã lực
Tuổi
43
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
tất cả các ví dụ của cụ đưa ra đều là xoay ngang để giảm tiết diện phần cản đó
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,569
Động cơ
257,888 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Cụ nhầm. Đứng đầu mấy tập đoàn lớn ở VN có rất nhiều người là dân khoa học kỹ thuật gốc. Tất nhiên, khi kinh doanh thì người ta đọc, học rất nhiều về các mảng tài chính, kinh tế, quản trị... Mặt khác thì lại cũng có những ông học kinh tế ra, thậm chí chẳng học gì cả và lỗ sấp mặt.
cụ ý đúng và cụ cũng ko sai :)
cụ ý nói là "đa phần"
cụ thì cho rằng dân khoa học kỹ thuật gốc tự học về kinh tế và quản trị - tất nhiên là được quá đi chứ, vì có một số người tư duy họ vượt trội hơn người thường. nhưng số đó không nhiều đâu ạ.
có nhiều hạt giống được chăm bón tưới tắm bồi dưỡng đầy đủ nhưng té ra lại là hạt d.ái :)) kiểu ăn ngô vẫn ị ra ngô thôi ý kkkk
 

Colexanh

Xe đạp
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
43
Động cơ
491 Mã lực
Tuổi
37
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Nên khoét lỗ thủng thì hiệu ứng hình ảnh giữ nguyên, cp làm tăng tí/năm sẽ đỡ phí nhiều tí phí xăng lực cản như bác chủ thớt đã nêu.
 

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
22
Động cơ
81,650 Mã lực
cụ ý đúng và cụ cũng ko sai :)
cụ ý nói là "đa phần"
cụ thì cho rằng dân khoa học kỹ thuật gốc tự học về kinh tế và quản trị - tất nhiên là được quá đi chứ, vì có một số người tư duy họ vượt trội hơn người thường. nhưng số đó không nhiều đâu ạ.
có nhiều hạt giống được chăm bón tưới tắm bồi dưỡng đầy đủ nhưng té ra lại là hạt d.ái :)) kiểu ăn ngô vẫn ị ra ngô thôi ý kkkk
Vâng bác. Ý tôi chỉ muốn nói là muốn làm việc gì thì phải tìm hiểu, học hỏi cái đó. Nếu không học, phần trăm thất bại có thể sẽ cao hơn, nó không liên quan đến gốc rễ là đã từng được đào tạo làm cái gì cả.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,077
Động cơ
367,457 Mã lực
Sức cản ko khí là phần chính dẫn đến tiêu hao nhiên liệu. Các thứ khác chỉ ảnh hưởng lúc xe khởi động thôi.
Cụ chuẩn! Khi xe ô tô chạy tầm 48-80km/h là tốc độ tối ưu nhất với tiêu hao nhiên liệu ít nhất! Đa số các NSX ô tô cũng đều khuyến cáo dải tốc độ này thì xe sẽ bền nhất! Nhiều cụ khác không có nền tảng kiến thức kỹ thuật nên em không muốn giải thích thêm.

Nhiều cụ lại cho đưa vấn đề Marketing vào để viện dẫn cho sự đánh đổi! Các cụ nhầm quá!
Chỉ đơn giản đặt dọc lại biển tên thì hiệu quả marketing cũng không khác gì mấy, mà tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể (các cụ đọc lại kết quả nghiên cứu ở Châu Âu của cụ belo đã trích dẫn)

Về "mào" hay biển taxi, thì em thấy mào của Mai Linh taxi là ổn nhất (nhỏ mà nổi, dễ nhớ), hay Xanh SM không cần "mào", nhưng độ nhận diện trên đường của Mai Linh taxi và Xanh SM chắc chắn tốt hơn G7 Group! Phần lớn là vì họ chọn màu sơn nổi hơn! Nên các cụ biện hộ là chọn biển to trong trường hợp này để hiệu quả Marketing hình ảnh lớn hơn thì em thấy không thuyết phục!
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,468
Động cơ
771,242 Mã lực
Cụ chuẩn! Khi xe ô tô chạy tầm 48-80km/h là tốc độ tối ưu nhất với tiêu hao nhiên liệu ít nhất! Đa số các NSX ô tô cũng đều khuyến cáo dải tốc độ này thì xe sẽ bền nhất! Nhiều cụ khác không có nền tảng kiến thức kỹ thuật nên em không muốn giải thích thêm.

Nhiều cụ lại cho đưa vấn đề Marketing vào để viện dẫn cho sự đánh đổi! Các cụ nhầm quá!
Chỉ đơn giản đặt dọc lại biển tên thì hiệu quả marketing cũng không khác gì mấy, mà tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể (các cụ đọc lại kết quả nghiên cứu ở Châu Âu của cụ belo đã trích dẫn)

Về "mào" hay biển taxi, thì em thấy mào của Mai Linh taxi là ổn nhất (nhỏ mà nổi, dễ nhớ), hay Xanh SM không cần "mào", nhưng độ nhận diện trên đường của Mai Linh taxi và Xanh SM chắc chắn tốt hơn G7 Group! Phần lớn là vì họ chọn màu sơn nổi hơn! Nên các cụ biện hộ là chọn biển to trong trường hợp này để hiệu quả Marketing hình ảnh lớn hơn thì em thấy không thuyết phục!
Thực ra giờ không cần nhận diện bằng mắt vì giờ 90% không còn 'vẫy tx', trừ ở sb. Mà giờ ở sb (Vn) thì sb nó tổ chức theo hình thức xếp hàng nên cũng không vẫy được nữa.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,104
Động cơ
619,479 Mã lực
Cùng một cái xe, cùng tải trọng, đoạn Sapa - Yên Bái 80km/h thì xe e báo 4.1l/100km, sang đoạn Yên Bái - HN 100km/h thì máy báo 5.1l/100km, tăng 20% nhiên liệu cho tăng tốc độ 20% đó các bác.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,588
Động cơ
966,600 Mã lực
Nhắc đến G7 e mới nhớ, cụ nhà e lưu số hãng taxi này, đề nhõn G7. Hôm e mở danh bạ ra, thấy tên danh bạ G7 cứ thắc mắc sao cụ nhà e lại lưu số cafe G7 trong này (bố e 84 rùi); cứ nghĩ cụ nhầm lẫn gì. Mở ra mới lòi ra là taxi G7, lại sửa tên, thêm chữ taxi vào cho cụ :))
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
3,917
Động cơ
427,646 Mã lực
Cháu cũng đồng ý kiến với cụ chủ. Bên Nhật cháu thấy họ làm hình quả bóng nhỏ xinh hơn.
IMG_1163.jpeg
IMG_1162.jpeg
IMG_1164.jpeg
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,494
Động cơ
353,533 Mã lực
Em thấy cụ thớt nói vụ lực cản với cái biển là có lý. Tất nhiên, em không đủ kiến thức để lượng hóa thiệt hại thêm về nhiên liệu nhưng lực cản tăng lên là có thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top