Cụ làm như xây dựng 1 tổ hợp sản xuất ô tô dễ lắm? Mấy thằng hãng có sẵn thì nó dễ vì nó đã có tất cả mọi thứ để tạo nên nhà máy mới, còn Phốc Con chưa làm xe bao giờ, chưa có nhân sự ngành xe, để làm được 1 nhà máy cỡ VF chí ít cũng cần 3-4 năm là nhanh. Mà chưa chắc đã làm được.
Cái nhà máy Phốc Con định làm ở Mỹ với mức đầu tư 10 tỷ $, lúc khởi công hình như có cả Trump cầm xẻng xúc đất. Hơn 3 năm trôi qua, nhà máy thì không thấy đâu trong khi Phốc Con đã tiêu hết mẹ số tiền mà chính phủ Mỹ tài trợ cho cam kết "đưa nhà máy về Mỹ".
Lập lên 1 nhà máy không hề dễ, em đồng ý với cụ thế. Công nhận anh Vượng có tài tổ chức ở khoản đó.
Nhưng cái nhà máy của Vinfast nó không có gì đặc biệt để Foxconn cần.
Về thời điểm: cái xe của Foxconn còn chưa có trên bản vẽ, mua nhà máy về làm gì đâu.
Về công nghệ: Vinfast cũng không có công nghệ gì đặc biệt để Foxconn phải thuê hoặc mua (ngoại trừ giá cả (nếu rẻ), và có thể là phần em sẽ trình bày dưới đây).
Cho nên em đoán chắc 99.9% là vừa rồi Vinfast và Foxconn chỉ có một thỏa thuận miệng hoặc biên bản ghi nhớ gì đó, nội dung đại loại là "sau này tùy tình hình sẽ có thỏa thuận chi tiết cụ thể", và chưa có một đồng xu nào chuyển từ Foxconn sang Vinfast.
Các em nhà báo tung lên một cái tin có 0.1% sự thật để Vinfast bán xe thôi.
Có một điểm mà Vinfast có thể mang lại giá trị riêng biệt, nhưng cái này dựa trên rất nhiều giả định, phải đúng hết thì mới thành hiện thực:
Vừa rồi Vinfast có ký một cái hợp đồng với một cty phát triển solid state batteries của Đài Loan. Nếu:
- Cty này thực sự có nghiên cứu có triển vọng
- Kết quả nghiên cứu này có thể phát triển quy mô lớn với chi phí hợp lý, cạnh tranh được với các quy trình của các cty khác
- Vinfast ký được hợp đồng độc quyền sở hữu công nghệ của cty này
thì Vinfast sẽ có một sức nặng trong đàm phán với các đối tác như Foxconn.