- Biển số
- OF-33715
- Ngày cấp bằng
- 22/4/09
- Số km
- 28,343
- Động cơ
- 899,769 Mã lực
Đồ thị như vậy nhưng cần xét cả mục đích sử dụng của nhà thiết kế,Đấy chỉ là giá trị công suất cực đại, chưa nói lên cái gì cả.
Bác nhìn vào cái hình ví dụ này nhé:
Nếu xét theo tiêu chí công suất cực đại thì một cái động cơ 400 ngựa rõ ràng là khỏe hơn cái 375 ngựa nhưng đấy là giá trị tối đa; và nó đạt đc chỉ khi vòng tua máy 6000 vòng/phút
còn trong cả một khoảng từ 1000-5000 thì cái động cơ 375 ngựa nó cho công suất lớn hơn.
rõ ràng trong điều kiện sử dụng thông thường (vòng tua máy từ 1000-3000) thì cái động cơ 375 chắc chắn hơn cái 400.
do vậy khi chỉ nhìn vào cái công suất tối đa thì chưa nói đc lên cái gì cả; ít nhất phải xét trong cùng một điều kiện, ví dụ cùng ở vòng tua máy 3500rpm. chứ không lại như cái cụ gì phán bằng 40% santa fe nghe trẻ con họ cười cho.
Với xe tải nặng, họ thiết kế bánh đà nặng hơn bình thường để tạo khả năng kéo xe lúc mới chuyển động (tạo vận tốc ban đầu). Nhưng như vậy thì dù có cùng công suất (cho từng vận tốc vòng quay) cái động cơ có bánh đà nặng không thể tăng nhanh vận tốc quay như những cái xe nhẹ có bánh đà nhẹ hơn. Ưu điểm là dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật, nhược điểm gia tốc kém ở đuờng bằng (ưu điểm này thì mấy bác đã đi thi ở bài đề pa hiểu rõ hơn ai hết, xe máy dầu không bốc nhưng lại ít chết máy ở cái bài này hơn máy xăng)...