http://www.toyotavn.com.vn/app/webroot/img/uploads/file/Fortuner.pdf
Em thấy nhiều cụ cả năm đi xe không biết có mấy lần đạp quá 3000v/p mà toàn mang công suất max ra so sánh xe. Ăn nhau là ở Momen chứ nếu không thì trên đời này người ra
sáng tạo ra động cơ cam đôi làm gì cho nó vừa mất công vừa thêm cái để phải sửa. Quay lại cái con phò này theo thông số công bố thì
phò máy dầu đạt max torque ở 1600v/p-2400v/p và chứ không phải 4500v/p như Vi ốt như thế là lực kéo cực đại của nó đạt được ở vòng tua thấp hơn Vi ốt rất là nhiều, cái thứ 2 nữa là
công suất cực đại thì ít hơn cơ mà Momen xoắn cực đại của phò dầu lại gấp gần 2 lần Vi ốt và còn cao hơn cả phò xăng mặc dù công suất cực đại của phò xăng gấp 1.6 lần phò dầu, như thế về lý thuyết thì phò dầu lại khỏe hơn phò xăng - em chả biết có đúng k vì chưa đi phò dầu. Theo vật lý cấp 2 (hồi em còn đi học) thì Lực x cánh tay đòn = Momen nên Momen tỉ lệ với lực ở đây có thể coi là lực kéo chứ công suất cực đại nó ở vòng tua trên trời có bao giờ dùng đến đâu mà phải quan tâm đến nó các cụ nhỉ.
Một cái thắc mắc của em với ông Toy VN là tại sao lại đưa ra thị trường 2 cái xe cùng một cái tên mà máy móc chẳng liên quan gì đến nhau cả.
phò dầu thì máy ngang cầu trước, phò xăng thì máy dọc giống Inova. và nếu có phiên bản máy dầu tự động 1 cầu đắt hơn máy dầu số sàn khoảng 1000 USD thì nó còn chạy hàng nữa. Em nghĩ cái giống phò này sẽ còn bán chạy vì nó rất phù hợp với nhiều cụ khoảng tầm 40 trở lên và mua cái xe đầu tiên vì trong ký ức của các cụ ấy xe UAZ còn ồn hơn chục lần và trong tiềm thức các cụ ấy Toy là hãng xe tốt nhất.
Em thây cụ cũng mày mò nhưng có nhiều điều cụ hiểu chưa rõ:
1. Cụ quan tâm đến Momen xoắn, công suất, cụ phỉa hiểu momen xoắn nó phản ánh điều gì của xe, còn công suất thì phản ánh mặt gì. Cụ hiểu cam đôi khác cam đơn chỗ nào, mục đích chính cam đôi là để tăng tiết diện cửa nạp cho động cơ (ngoài ra còn về mặt đọ bền...), vì vậy DOHC hơn SOHC là ở nạp đc nhiều nhiên liệu hơn. Nó giúp tăng công suất, cả Momen xoán nữa đấy ạ.
2. Bản chất máy dầu là vòng tua chỉ tới 4500 rpm, còn máy xăng len tới 8000-8500 rpm.
Max Torque của dầu đạt đc 1600-2400 như cụ bảo chẳng phải là ưu điểm gì, vì xăng lên vòng tua khác diesel lên vòng tua, giả sử cùng 1 công nghệ máy xăng thì mói là 1 vấn đề (vấn đề cực lớn đấy cụ à)
Việc lên vòng tua ở 2 thông số cụ đưa ra chẳng phải là điều gì đó ưu điểm hay nhược điểm đâu cụ à, mà nhược điểm ưu điểm vốn dĩ là thế mạnh riêng của đc xăng hay diesel cố hữu.
3. Max Power thấp hơn còn Torque lại cao hơn so với Vios hay Fo xăng thì cũng là điểm cố hữu của máy Diesel, điều này cũng chẳng nói lên gì đặc biệt. Cụ xem lại ưu điểm của riêng từng thằng xăng với Diesel cụ nhé.
Nói về 2 mặt này, em xin phép lấy VD thêm cho cụ, để chứng tỏ ko riêng gì Fo xăng với dầu,
Ford Focus xăng 2.0 thì công suất 143 mã lực, 185 Nm Momen xoắn @4500rpm,
Ford Focus Disel tuy cũng 2.0 nhưng công suất thấp hơn chỉ 134 mã lực, nhưng Momen xoắn tới 320 Nm@200rpm, cao gần gấp đôi đấy cụ à. (Cao hơn Fortuner rất nhiều, máy 2.0 mà mạnh bằng 2.5 Everest)
Cụ cứ hiểu là máy Diesel luôn cho Momen xoắn cao hơn rất nhiều, công suất thì luôn thấp hơn.
4. Vụ máy ngang hay dọc thì cụ xem lại xe của cụ dẫn động cầu trước hay cầu sau cụ nhé. Cầu sau thì máy dọc sẽ dễ dẫn động hơn ko cần thêm cơ cấu đổi hướng.
Có gì chưa rõ cụ cứ phản hồi nhé.