Trời rét như này, em có mấy kinh nghiệm nho nhỏ:
1. Tối đến lượn lờ 1 lúc cho nóng máy, hoặc trước khi đi ngủ mà có điều kiện các cụ ra xe nổ máy 1 lúc! Sáng mai chắc xe sẽ dễ nổ hơn. Xe em chạy suốt ngày, tối còn lượn lờ vào bản tán ái nên mấy sáng nay không bị như các cụ!
2. Dùng chế độ sưởi, không cần bật điều hòa nóng: Các cụ tắt nguồn điều hòa (A/C off), bật quạt gió sau đó quay hết núm điều chỉnh nhiệt độ về bên nóng, muốn càng nóng vặn càng sâu! Như này sẽ tiết kiệm được tí dầu, đỡ nặng máy!
3. Trong cốp xe em bao giờ cũng có 1 cái lọc nhớt, 1 cái lọc Diezel, đôi bóng đèn pha, đèn gầm, 1 cái đèn pin nạp ô tô, 1 đôi dây câu bình ắc quy, cà lê mỏ lết, kìm, tuốc nơ vít... đủ bộ! Trước đây hay để mấy đồ nóng trong xe, nhưng khi bọn 141 xuất hiện em cất hết ở nhà cho lành! Em hay đi đêm và đi xa nên phải thường xuyên thủ những thứ ấy!
Cụ nào có kinh nghiệm khác thì thêm vào bài của em cho sinh động nhé!
Thứ nhất em khẳng định với các cụ là xe Ford cũng đến nỗi Fof làm đâu.
Như trường hợp của em thế này, em kể các cụ nghe để các cụ có thể thêm tý kinh nghiệm trong việc nổ xe ford chạy dầu diesel lâu
ngày không đi nhé.
Xe em mấy hôm lạnh nếu ngày nào cũng đi thì sáng hôm sau nổ máy thì không vấn đề gì. Câu chuyện là chiều nay, khoảng 4PM em mới ra lấy xe, tính đến lúc đó là 3 ngày chưa đi xe rồi. Trên đường ra bãi em cũng tia được mấy quán bán trà đá rồi nên yên tâm khoản nước sôi của cụ Cảnh và em cũng xác định nếu nổ được xe mà không cần phích nước cũng như thay lọc diesel là một thành công lớn.
Đầu tiên, em cắm chìa khóa vào, bật lên, chờ bugi sấy làm việc mấy giây thì vặn sang chế độ đề máy. Máy nổ nhưng chỉ khoảng 1-2s là chết máy.
Chuyện thường, dầu Dung Quất mà nổ ngay có mà chuyện lạ. Và em cũng xác định là khoảng 12-15 phát đề thì may ra mới nổ được máy. Nên em lại vặn chìa khóa về 0 và tắt cả đài đi để đỡ tốn điện và cũng vì xác định phải đề nhiều lần nên em để
ắc qui và đề nghỉ 20-30s ở chế độ sấy trước khi đề.
Từ phát 7-10 em có mớm tý ga để hy vọng dầu hồi qua buồng đốt mang tý nhiệt quay trở lại bình dầu hoặc là lọc dầu và em cũng hy vọng thêm là qua 10 lần rung, lắc, đốt nóng thì lượng dầu đông đặc ở lọc sẽ bớt đi.
Sau đó em ra ngoài châm điếu thuốc, chìa khóa để ở chế độ sấy. Sau khi hút xong điếu thuốc đó, em mở cửa, vào xe và tiếp tục công cuộc nổ máy. Phát 11 thì máy nổ và kéo dài được khoảng 2 phút thì tắt.
Vậy là ngon rồi, em yên tâm luôn. Nghỉ hẳn 1 phút ở chế độ sấy và tắt các chế độ như cửa mở, đài FM đi để đỡ tốn bình. Đến phát thứ 12 thì ăn luôn các cụ ạ. Máy nổ và kéo dài hơn 2 phút một tý thì có hiện tượng lịm máy, em liền
côn vào lút sàn luôn, máy lại nổ tròn hơn và dần dần ổn định. Đến phút thứ 5 thì em bỏ chân côn ra, máy vẫn nổ nhưng nhiệt độ máy vẫn rất thấp, chưa qua khỏi vạch minimum nên em để nổ không tải thêm 5 phút nữa thì tiếng máy nổ ngon rồi. Lúc này, em vẫn lo các lớp váng đông đặc chưa tan hết nên không đi vội. Em ngồi
ga từ từ đến 1500v/phút và giữ ở đó một lúc đến khi kim nhiệt độ nổi hẳn lên qua vạch minimum thì bắt đầu khởi hành xe.
Tất nhiên, sau đó xe vận hành bình thường. Trước khi đi, em có mở nắp capo để kiểm tra ắc qui, củ đề thấy vẫn bình thường, không bị quá nhiệt.
Văn em hơi cà rốt, các cụ chịu khó đọc nhé. Xe em Ford Ranger, model 2009 các cụ/mợ ạ. Em đi làm bát mỳ rồi đi ngủ đây. Chúc các cụ/mợ ngày mới vui vẻ.