[Funland] Facebook như "mafia toàn cầu"

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,497
Động cơ
513,004 Mã lực
Vụ này em gia cát dự chuẩn luôn :))
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,404
Động cơ
512,366 Mã lực
FB sẽ tạo ra 2 nút share, 1 nút share có trả phí cho FB, nút kia share free nhưng mỗi khi ai kích vào thì sẽ phải xem quảng cáo. Như vậy FB thừa tiền để trả cho các trang tin. :D
Làm như vậy thì chả ai đi share tin của mấy thằng hãng tin đâu, toàn tin vớ vẩn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
622,978 Mã lực
Làm như vậy thì chả ai đi share tin của mấy thằng hãng tin đâu, toàn tin vớ vẩn.
Hãng tin phải trả tiền chứ cụ. Không phải người share trả. Share dạng trả tiền hay free có QC thì tùy thuộc vào lựa chọn của trang tin.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,404
Động cơ
512,366 Mã lực
Hãng tin phải trả tiền chứ cụ. Không phải người share trả. Share dạng trả tiền hay free có QC thì tùy thuộc vào lựa chọn của trang tin.
Mấy hãng tin thì share bài đc bao nhiêu đâu, chỉ có người dùng share cho nhau mới phát tán được. Mà người dùng share cho nhau phải tín phí thì thôi khỏi đi cho nhanh. Cho tụi hãng tin đi mà share.
Tóm lại vụ này em thấy tụi pa tê bóc đang đi đúng hướng cmnr. Chỉ cần cấm share đường link của mấy hãng tin là đủ. Mấy hãng tin muốn share thì cứ share.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
622,978 Mã lực
Mấy hãng tin thì share bài đc bao nhiêu đâu, chỉ có người dùng share cho nhau mới phát tán được. Mà người dùng share cho nhau phải tín phí thì thôi khỏi đi cho nhanh. Cho tụi hãng tin đi mà share.
Tóm lại vụ này em thấy tụi pa tê bóc đang đi đúng hướng cmnr. Chỉ cần cấm share đường link của mấy hãng tin là đủ. Mấy hãng tin muốn share thì cứ share.
Ý em tưởng tượng ra là để đặt được nút share không QC trên trang tin thì trang tin phải trả tiền ấy mà. Người dùng thì thấy nút share là share thôi chứ không phải trả gì cả. Nhưng nếu trang nào không trả tiền thì khi share sẽ kèm QC.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,497
Động cơ
513,004 Mã lực
Hãng tin phải trả tiền chứ cụ. Không phải người share trả. Share dạng trả tiền hay free có QC thì tùy thuộc vào lựa chọn của trang tin.
Hãng ti đang chết dở phải nhà NN can thiệp cụ lại nghĩ ra share trả phí cho FB 😊
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,404
Động cơ
512,366 Mã lực
Hãng ti đang chết dở phải nhà NN can thiệp cụ lại nghĩ ra share trả phí cho FB 😊
Đôi lúc mấy hãng tin củ chuối kg chạy kịp thời đại lại ăn vạ. Nền tảng của nhà người ta ( pa tê bóc) mà anh thì nhảy lên nằm đó thì nhà anh mới sáng thì thôi chứ, đâu phải anh là cái gì giá trị, như hoa hậu, hay là tranh Picasso.
Nền tảng của Pa tê bóc nó khác của google, thế nên google nó trả tiền cho nội dung số kg phải là gì ghê gớm, nó vẫn làm như thế từ trước đến nay.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,497
Động cơ
513,004 Mã lực
Không trả tiền thì dùng free có QC, doanh thu QC đó FB lại dùng trả cho trang tin. Em tính là vậy.
Thế còn phức tạp hơn nhiều so với qc tính bằng click của Google cụ ạ.
Nói chung fb trả cho các hãng tin dưới dạng thuê bao khoán là hợp lý.
Không có nội dung fb chỉ là cái kệ rỗng ở siêu thị.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,497
Động cơ
513,004 Mã lực
Đôi lúc mấy hãng tin củ chuối kg chạy kịp thời đại lại ăn vạ. Nền tảng của nhà người ta ( pa tê bóc) mà anh thì nhảy lên nằm đó thì nhà anh mới sáng thì thôi chứ, đâu phải anh là cái gì giá trị, như hoa hậu, hay là tranh Picasso.
Nền tảng của Pa tê bóc nó khác của google, thế nên google nó trả tiền cho nội dung số kg phải là gì ghê gớm, nó vẫn làm như thế từ trước đến nay.
Theo em fb vẫn phải trả phí nội dung cho các hãng tin. Suy cho cùng phải win - win, cùng nhau mà sống.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,404
Động cơ
512,366 Mã lực
Theo em fb vẫn phải trả phí nội dung cho các hãng tin. Suy cho cùng phải win - win, cùng nhau mà sống.
Ok vậy phải làm như nền tảng của YouTube, anh phải làm trang chính thức để từ đó đo đếm lượng quảng cáo trên trang của anh, sau đó chia tiền lời từ qc. Vậy cho ngầu, như thường lệ mấy trang ntn chả ma nào vào đọc. He he, tiền qc lại chả đủ trả tiền điện.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,497
Động cơ
513,004 Mã lực
Ok vậy phải làm như nền tảng của YouTube, anh phải làm trang chính thức để từ đó đo đếm lượng quảng cáo trên trang của anh, sau đó chia tiền lời từ qc. Vậy cho ngầu, như thường lệ mấy trang ntn chả ma nào vào đọc. He he, tiền qc lại chả đủ trả tiền điện.
Đấy cũng là 1 cách hợp lý. Các hãng tin phải nỗ lực lôi kéo người ủng hộ và đọc tin.
Em thấy cơ chế gg rất văn minh, Youtuber không thành công không oán giận.
 

80A

Xe tải
Biển số
OF-116804
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
229
Động cơ
387,021 Mã lực
Con người càng phụ thuộc công nghệ thì cty như FB càng quyền lực siêu quốc gia. Sau này internet vạn vật rồi đến lúc đi ị cũng phải lập trình.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Không nên cụ ơi, em nghĩ là phải có bên thứ 3 để đảm bảo là sân chơi được công bằng tránh các công ty nhỏ bị các Big Tech nuốt chửng. Bao nhiêu sự vụ ở Mỹ chẳng đã cãi nhau về quyền chống độc quyền đó thôi, như vụ FB mua lại đối thủ whatapp và Instagram, vậy mà bây giờ để FB được đàm phán trực tiếp với các công ty truyền thông số thì khác nào cho FB cơ hội ép các công ty truyền thông. Chính vì thế mà các điều ước quốc tế về luật chống độc quyền hay luật cạnh tranh không lành mạnh đều cho phép các nước được đưa ra những tuyên bố riêng tùy thuộc chính phủ, và khuyến nghị là nên có bên thứ 3 làm trọng tài. Chính là điều mà FB đang phản đối AU đó ạ.

Cũng là quan điểm của em mà em định trả lời với cụ qddt
Vấn đề là cụ vẫn đọc lướt và không hiểu các khúc mắc của dự luật, dẫn tới phản ứng của thằng FB. Đây em tóm tắt lại cho cụ nhé:

- FB và nguồn tin đạt được thỏa thuận => ok không có gì để nói
- FB và nguồn tin không đạt được thỏa thuận => đưa ra trọng tài ngay lập tức, trọng tài phán quyết
- FB không được phép đăng nguồn tin này (vì thỏa thuận được) mà lại chặn nguồn tin khác (vì thỏa thuận bất thành). Tức là nó phải cho đăng tất cả các nguồn tin hoặc không nguồn tin nào. Đây là lý do nó chặn bằng sạch kể cả nguồn trong hay ngoài Úc, mà nhiều cụ bảo là "ngạo mạn" hay "mafia".

3 điều này dẫn tới deadlock, vì nếu có nguồn tin nào không thỏa thuận được, thì FB không có quyền từ chối đăng nguồn đó, từ chối sẽ bị phạt, mà vẫn đăng thì cũng lại bị phạt. Đây là cái mà thằng FB nó phản đối.

Kết quả sơ bộ vừa có, FB và Úc đã đạt được thỏa thuận. FB vẫn chẳng thay đổi gì, vì nó bắt đầu thỏa thuận với các nguồn tin từ ngay sau khi chặn. Còn chính phủ Úc phải sửa 4 điểm trong dự luật. Nội dung sửa cụ thể chưa biết, nhưng FB tuyên bố là nó đã được quyền chọn nguồn tin nó muốn hỗ trợ. Tức là gần như bỏ điểm 3) trong dự luật cũ.

Úc ra dự luật, Úc thông qua hạ viện, FB chặn, Úc mắng mỏ, Úc hô hào tẩy chay, Úc đề nghị đàm phán. Kết quả là Úc phải sửa dự luật, 1 dự luật đã pass hạ viện. Thật là hài hước =))
 
Chỉnh sửa cuối:

langbatkyho

Xe tải
Biển số
OF-30886
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
231
Động cơ
482,795 Mã lực
Of một ngày nào đó mạnh như fb thì tốt cccm nhỉ
 

hunggal

Xe tăng
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
1,940
Động cơ
413,696 Mã lực
Cuối cùng thì chính phủ Úc phải xuống nước với thằng FB, kể cũng cay thật. Cơ mà lỗi ở anh trước thì anh phải chịu thôi, biết trách ai giờ?
Vấn đề là cụ vẫn đọc lướt và không hiểu các khúc mắc của dự luật, dẫn tới phản ứng của thằng FB. Đây em tóm tắt lại cho cụ nhé:

- FB và nguồn tin đạt được thỏa thuận => ok không có gì để nói
- FB và nguồn tin không đạt được thỏa thuận => đưa ra trọng tài ngay lập tức, trọng tài phán quyết
- FB không được phép đăng nguồn tin này (vì thỏa thuận được) mà lại chặn nguồn tin khác (vì thỏa thuận bất thành). Tức là nó phải cho đăng tất cả các nguồn tin hoặc không nguồn tin nào. Đây là lý do nó chặn bằng sạch kể cả nguồn trong hay ngoài Úc, mà nhiều cụ bảo là "ngạo mạn" hay "mafia".

3 điều này dẫn tới deadlock, vì nếu có nguồn tin nào không thỏa thuận được, thì FB không có quyền từ chối đăng nguồn đó, từ chối sẽ bị phạt, mà vẫn đăng thì cũng lại bị phạt. Đây là cái mà thằng FB nó phản đối.

Kết quả sơ bộ vừa có, FB và Úc đã đạt được thỏa thuận. FB vẫn chẳng thay đổi gì, vì nó bắt đầu thỏa thuận với các nguồn tin từ ngay sau khi chặn. Còn chính phủ Úc phải sửa 4 điểm trong dự luật. Nội dung sửa cụ thể chưa biết, nhưng FB tuyên bố là nó đã được quyền chọn nguồn tin nó muốn hỗ trợ. Tức là gần như bỏ điểm 3) trong dự luật cũ.

Úc ra dự luật, Úc thông qua hạ viện, FB chặn, Úc mắng mỏ, Úc hô hào tẩy chay, Úc đề nghị đàm phán. Kết quả là Úc phải sửa dự luật, 1 dự luật đã pass hạ viện. Thật là hài hước =))
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Ý trên đúng rồi, ý dưới em chưa hiểu.
Khi mà 2 bên không thoả thuận được thì bên thứ 3 sẽ đứng ra quyết định. Giả sử bên A đòi mức giá a, bên B đòi mức giá b, trọng tài là bên thứ 3 sẽ quyết định mức giá c để hài hoà nhất và khi đó cả 2 bên đều phải theo, như vậy thì làm sao có chuyện không đạt được thoả thuận? Làm sao mà dẫn tới deadlock như cụ nói được?
Tức là nếu mức giá c do trọng tài phán quyết FB cũng không đồng ý, thì FB không có quyền từ chối, từ chối (chặn riêng nguồn đó) sẽ bị phạt rất nặng. Ý nó là, không yêu giả dép cho em về, đây không giả dép còn bắt kết hôn, chỉ giảm chút lễ là sao.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-736658
Ngày cấp bằng
21/7/20
Số km
100
Động cơ
66,617 Mã lực
Càng nghe các cụ phân tích mới càng thấy cái sự ghê gớm của thằng FB này :-o
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
1) Cái này khi nào có chính thức ta lại đọc, lại bàn tiếp, chứ chưa nói trước được nó sửa thế nào mà biết đâu ạ.

2) Mức giá mà trọng tài phán quyết thì bắt buộc 2 bên đều phải theo chứ cụ. Dự luật nó nói rõ là khi không đạt đc thoả thuận thì trọng tài phán quyết mà.
1) Vâng, em chỉ thấy báo đăng nó tuyên bố thế thì em kể lại thế thôi ạ. Khi nào có thì em với cụ lại tiếp.

2) Tranh chấp có 2 loại. Một là tranh chấp cho vấn đề đã phát sinh, không có khả năng vãn hồi, sẽ có 1 bên phải chịu thiệt hại, ví dụ VAR của cụ, tình huống đã xảy ra => trọng tài phán quyết là đúng. Nhưng ở đây là tranh chấp chưa phát sinh (không thỏa thuận được chi phí sử dụng nội dung trong tương lại), thiệt hại chưa xảy ra (em chưa dùng nội dung của anh nhé, do vậy anh có mất gì đâu), thì trọng tài ở đây chỉ nên là mức khuyến nghị, chứ không phải ép buộc.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đôi lúc mấy hãng tin củ chuối kg chạy kịp thời đại lại ăn vạ. Nền tảng của nhà người ta ( pa tê bóc) mà anh thì nhảy lên nằm đó thì nhà anh mới sáng thì thôi chứ, đâu phải anh là cái gì giá trị, như hoa hậu, hay là tranh Picasso.
Nền tảng của Pa tê bóc nó khác của google, thế nên google nó trả tiền cho nội dung số kg phải là gì ghê gớm, nó vẫn làm như thế từ trước đến nay.
Google nó trả tiền cho những tin vào phần điểm báo của chính nó, chứ nó không trả tiền cho phần tìm kiếm. Nó còn tuyên bố nếu phải trả tiền thì nó ẩn đi luôn kìa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top