Đường đua Monza là đường đua có tốc độ nhanh nhất: tốc độ cao nhất có thể lên đến 340km/h, và các tay đua sẽ nhấn hết ga trong khoảng 75% thời gian một vòng đua. Đây cũng là đường đua thách thức đối với hệ thống phanh vì các tay đua sẽ phải giảm từ tốc độ kể trên xuống khoảng 70km/h ở góc cua 1. Một góc cua khác cũng có thể là một cái bẫy là góc cua Ascari. Đây là hai góc cua liền nhau cùng chiều với một đoạn kerbs nhô ra, nên để chạy qua đây nhanh nhất, các tay đua thường chỉ cua một lần và cho xe đè lên kerbs rồi exit thẳng ở góc cua liền đó. Cách chạy này đòi hỏi tính chính xác cao khi vào cua, bởi nếu ăn vào kerbs quá nhiều, xe có thể mất lái hoặc vướng kerbs và không thể thoát cua. Tất nhiên còn phải kể đến góc của parabolica huyền thoại. Đây là một trong những góc cua dài nhất của môn F1. các tay đua nhất thiết phải chạm được vào apex và duy trì tốc độ cao nhất có thể khi thoát cua, bởi sau đó là một đoạn thẳng dài miên man. Nếu thoát cua không tốt, thành tích đua phân hạng sẽ giảm đáng kể.
Các đội đều đem đến Monza gói khí động học lực ép thấp để ưu tiên tốc độ cao. Ở cả hai buổi chạy thử, McLaren, Mercedes và Ferrari đều thể hiện tốc độ khá cạnh tranh. RB có vẻ hơi chậm, nhưng chưa thể nói gì nhiều vì RB thường không thích thể hiện trong ngày thứ sáu. Năm ngoái Vettel giành pole với thời gian 1.22.2xx, trong khi các kết quả tốt nhất của ngày hôm nay vẫn nằm ở khoảng 1.25.xxx. Alonso gặp trục trặc suốt: buổi sáng thì hỏng động cơ, chiều hỏng hộp số. Rất may hộp số này chưa tính là hộp số mới (tính thừ thứ bảy), nên Alonso sẽ không bị phạt do lỗi thay hộp số. Như thường lệ, các đội sẽ cho các tay đua chạy một quả tẹt ga vào cuối buổi thử sáng thứ bảy mô phỏng đua phân hạng, cho nên đến 5 giờ chiều mai, chúng ta có thể biết tương đối vị trí của các đội.