[Funland] F1-2011

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,910
Động cơ
575,196 Mã lực
Hôm nay Qualifying 2011 FORMULA 1 SANTANDER BRITISH GRAND PRIX tại trường đua Silverstone được nhiều người mong đợi cuộc lật đổ của Ferrari và McLaren trước RedBull khi BTC quy định cấm động cơ không được đốt xăng để thải khí làm tăng lực ép khi không nhấn ga mà ảnh hưởng lớn nhất đến đội đua RedBull và Renault. Tuy nhiên có vẻ điều đó không ảnh hưởng nhiều đến RedBull, khi họ vẫn như thường lệ đạt kết quả rất tốt với 2 vị trí dẫn đầu, tiếp sau là Alo của Ferrari.

Trên sân nhà của McLaren chắc chắn khán giả nước Anh sẽ không cảm thấy vui khi 2 tay đua của họ không có được kết quả tốt , BUT vị trí thứ 5 và HAM vị trí thứ 10. Họ không thể đổ tại do thời tiết mưa tại cuối Q3 được, Red và Fer đã nhanh chóng đua xếp hạng luôn tại đầu Q3. Có vẻ toan tính của McLaren đã đổ bể do cuối Q3 mưa nhẹ nên cả BUT và HAM đều bỏ dở vòng đua cuối nên đành chấp nhận vị trí khiêm tốn.

Hôm nay, cũng chứng kiến một vài bất ngờ với Paul di Resta-Force India Mercedes xếp hạng vị trí thứ 6, anh rất vui cứ như giành Pole vậy. Và một lần nữa Kobayashi lại chứng tỏ tài năng khi xếp hạng 8 và đẩy N.Rosbeng xuống vị trí thứ 9. Tay đua Maldonado-Williams-Cosworth rất hay đâm vào tường bỗng nhiên đua như lên đồng xếp hạng thứ 7.

Ngày mai cuộc đua chính thức chắc chắn sẽ rất hấp dẫn và có nhiều biến khi nếu thời tiết thay đổi thất thường. Kính mời các cụ theo dõi trực tiếp trên S.Spotrts lúc 19h.
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Rất khó nói là lệnh cấm xả khí khi ko đạp ga có ảnh hưởng như thế nào với các đội. Kết luận chung là tất cả các đội đều bị ảnh hưởng, nhưng có lẽ ở các mức độ khác nhau. Các đội lắp động cơ Mer xem ra có vẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất, trong khi Ferrari có vẻ bị ảnh hưởng ít nhất. Ko ai biết chắc câu trả lời, vì vốn dĩ Ferrari cũng đem đến rất nhiều cải tiến khí động học lần này. Mặc dù bộ đôi RB vẫn chiếm hàng đầu, nhưng rõ ràng Ferrari đã rút ngắn khoảng cách. Nên nhớ, đường đua Silverstone là đường đua tạo ưu thế cho các đôi có thiết kế khí động học tốt nhất, và việc Alonso chỉ kém pole có 1/10 giây là điều rất đáng khích lệ. Một điểm nữa cũng rất đáng chú ý là sau khi bị cấm xả khí khi buông chân ga, Webber luôn nhanh hơn Vettel. Điều này đã khẳng định lời của một kỹ sư RB, phong cách lái của Webber phù hợp với việc ko có hỗ trợ từ việc xả khí thải hơn. Kết quả này chắc chăn có lợi hơn cho những khán giả đã thấy chán với ưu thế của Vettel.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,910
Động cơ
575,196 Mã lực
Cụ nào khai mào bình luận chặng Đá bạc 2011 hôm nay ah? Em hôm nay xem bập bõm quá đươc mấy vòng đầu và lúc trao giải nên chả biết comments thế nào cả. Nghe được mỗi quốc ca TBN thích quá. Chắc chờ mai xem lại rồi vào chém gió với các cụ.
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Cụ nào khai mào bình luận chặng Đá bạc 2011 hôm nay ah? Em hôm nay xem bập bõm quá đươc mấy vòng đầu và lúc trao giải nên chả biết comments thế nào cả. Nghe được mỗi quốc ca TBN thích quá. Chắc chờ mai xem lại rồi vào chém gió với các cụ.
thêm quốc ca ITALY nữa, cũng may mắn là có thằng Ham cản thằng Vet. Qua chặng này mới thấy khả năng vượt của Vet giống chặng nào đó năm ngoái khi cứ lẽo đẽo sau thằng ALON
 

cukiss

Xe điện
Biển số
OF-52094
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
2,155
Động cơ
474,623 Mã lực
Nơi ở
cột điện
Chặng nầy hay nhất từ đầu mùa rải các cụ nhẩy :o)
 

cuonghoa

Xe điện
Biển số
OF-30868
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,586
Động cơ
516,324 Mã lực
Chặng nầy hay nhất từ đầu mùa rải các cụ nhẩy :o)
Vâng, quả về đích của Ham và Mas cũng hay !:))
Chẳng biết có ai phạm lỗi ko nhỉ ? May mà ko chú nào tèo phút chót !
 

tonnuchimse

Xe tăng
Biển số
OF-56488
Ngày cấp bằng
4/2/10
Số km
1,020
Động cơ
706,737 Mã lực
Chặng này xem đúng là kịch tính hơn.
Hôm qua em xem thì thấy có mấy sai lầm ảnh hưởng tới kết cục. Thứ nhất là sai lầm của đội ngũ kỹ thuật làm nhiệm vụ trong pit của 2 đội Redbull và McLaren, thứ hai là sai lầm nhỏ của 1 vài tay đua.
Em xin bắt đầu từ lúc bắt đầu đua vậy. Đoạn đầu chú Webber sai lầm 1 chút nên để Vettel vượt lên nhưng vẫn giữ được vị trí thứ 2. Em cũng không xem mấy vòng đầu nhưng chú Hamilton từ thứ 10 lên được thứ 5 cũng là đáng nể. Chú Alonso thì thứ 3 hay thứ 4 gì đó. RedBull mặc dù bị cấm động cơ không được đốt xăng để thải khí làm tăng lực ép nhưng do có lợi thế xuất phát nên vẫn đứng đầu, tuy nhiên khoảng cách không xa so với các xe sau, tầm 4s thôi. Pit đầu tiên không có gì đáng chú ý, khi các vị trí đầu vẫn giữ nguyên. Sau pit 2 đáng chú ý có pha vượt mặt của Alonso với Hamilton. Lúc này khoảng cách giữa RedBull với 2 chú này cũng không đáng kể, khoảng 4s, 5s gì đó. Tuy nhiên lần vào pit thứ 2 đã có sự thay đổi. Webber vào pit sớm nhất thì phải, sau đó là Hamilton. Không có vấn đề gì ở đây, nhưng sau đó Hamilton vượt được Webber thì phải, hai vị trí đầu vẫn thuộc về Vettel và Alonso. Sau đó cả Vettel và Alonso cùng vào pit. Lúc này đội ngũ pit của RedBull đã mắc 1 sai lầm nghiêm trọng khi pitsop tới 11s, trong khi Alonso chỉ có 4s. Kết quả là Alonso ra trước, vượt qua Hamilton đang trên đường và chiếm vị trí thứ 1. Vettel ra sau nhưng không qua được Hamilton đành chấp nhận vị trí thứ 3, và chạy trên Webber.
Lúc này chú Vettel chạy sau Hamilton và quyết tâm vượt nhưng bị Hamilton kèm chặt quá nên không vượt được. Trong khi đó Alonso tranh thủ sự kèm cặp của 2 vị trí thứ 2 và thứ 3 nên gia tăng khoảng cách, lên tới gần 10s. Vettel thấy không vượt được Hamilton nên thay đổi chiến thuật, vào pit sớm. Chiến thuật này đã phát huy hiệu quả khi Hamilton vào pit sau đó nhưng khi ra pit thì không bảo vệ được vị trí thứ 2 (Vettel vượt trong lúc Hamilton ra pit chỉ trong tích tắc). Tuy nhiên khoảng cách với Alonso đã là hơn 10s nên Vettel có vẻ an phận với vị trí thứ 2. Sau đoạn này, xe của McLaren có vẻ kém đi khi Hamilton bị Vettel gia tăng khoảng cách và bị Webber bắt kịp. Sau đó Webber đã xuất sắc vượt qua Hamilton để chiếm vị trí thứ 3. Đoạn cuối gay cấn hơn khi Webber cố gắng vượt Vettel và Massa cố gắng vượt Hamilton ở khúc cua cuối nhưng không thành công. Em không rõ đoạn cuối Hamilton có bị phạt vì chèn Massa hay không.
Nói chung kết quả hoàn toàn xứng đáng cho Alonso, tuy nhiên nếu đội ngũ kỹ thuật của RedBull không sai lầm thì cuộc đua sẽ thêm hấp dẫn hơn. Mặc dù bị cấm nhưng RedBull đua vẫn tốt lắm. Nhưng lệnh cấm này có vẻ thuận lợi cho Ferari.
PS: À còn có đoạn đội ngũ của McLaren mắc lỗi làm chú Button phải bỏ cuộc khi bắt lỏng ốc ở bánh trước bên phải, làm chú này chưa ra khỏi pit đã phải bỏ cuộc.
Hình như chặng sau lệnh cấm xả khí thải bị bãi bỏ thì phải, nếu mà như vậy thì RedBull lại thống trị đường đua rồi :D
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Chặng đua hôm qua thể hiện một đặc tính của môn F1: tốc độ của chiếc xe có thể thay đổi qua từng vòng đua theo rất nhiều yếu tố, cả nội tại lẫn bên ngoài.

Chặng đua mở màn với điều kiện đường ướt, tất cả các xe đều phải xuất phát bằng lốp trung gian. Với bộ lốp này, RB và McLaren nhanh hơn: Vettel và Webber gia tăng khoảng cách so với Alonso, còn Hamilton thì bám đuổi và cuối cùng vượt Massa (rồi vượt luôn Button). Các xe bắt đầu thay lốp slick ở khoảng vòng 12 - 13. Hamilton và Button thay lốp trước nên bắt đầu tấn công Alonso và Massa và cuối cùng đều vượt hai xe Ferrari trên đường, do lốp slick của hai xe Ferrari chưa đạt được nhiệt độ cần thiết. Với việc đường đua khô dần và nhiệt độ mặt đường tăng, xe Ferrari bắt đầu lấy lại được tốc độ vốn có ở hai ngày trước đó, Alonso vượt Hamilton và bắt gần tới Webber. Tay đua gây thất vọng nhất ở phần này (cho đến kết thúc) là Massa. Trong khi đồng đội Alonso chạy nhanh hơn RB và dần bắt kịp RB, thì Massa cứ lẽo đẽo đằng sau Button và không cho thấy dấu hiệu có thể cạnh tranh vị trí với Button.

Các đột biến xảy ra ở lần vào pit thứ hai. Cả Webber và Vettel đều gặp vấn đề và dâng vị trí 1 và 2 cho Alonso và Hamilton. Tuy nhiên tốc độ của chiếc RB vẫn nhanh hơn McLaren và bám sát Hamilton. Sau nhiều lần thử vượt Hamilton ko thành, Vettel đành bỏ cuộc và quyết định vượt trong pit, và đã thành công, đòi lại vị trí thứ hai. Trong suốt khoảng thời gian đó, và cho đến cuối chặng, tốc độ của RB không thể theo kịp với Ferrari của Alonso. Hamilton lúc này phải chạy dưới chế độ tiết kiệm xăng do anh đã ăn quá nhiều xăng ở 1/3 đầu tiên, nên dễ dàng để Webber vượt lên vị trí thứ ba. Massa cũng chạy hết tốc lực, nhanh hơn Hamilton khoảng 2 - 3 giây mỗi vòng, bắt kịp Hamilton ở vòng cuối cùng nhưng không vượt thành công, đành chấp nhận vị trí thứ 5.

Đó là toàn bộ diễn tiến của chặng đua vừa rồi, rất hấp dẫn do có sự thay đổi về điều kiện đường đua, và một phần nào đó là việc RB đã gặp phải sự cạnh tranh bình đằng của Ferrari (thực ra là Alonso thôi). Trong điều kiện đương khô và chạy lốp mềm, tốc độ của Alonso nhanh hơn hẳn Vettel và Webber. Liệu có phải do lệnh cấm xả khí thải hay không? không ai dám chắc; lệnh này sẽ không còn hiệu lực ở các chặng đua sau, do có quá nhiều đội phản đối; do vậy hai tuần nữa, các cụ sẽ có được câu trả lời.

Về pha va chạm giữa Hamilton và Massa, có lẽ sẽ không có điều tra vì đó đơn giản là va chạm bình thường trên đường đua. Chính bản thân Massa cũng không kêu ca gì. Ngoài ra RB cũng có một động thái là ra lệch cho Webber không tấn công Vettel (lúc này Webber đang nhanh hơn Vettel do lốp Vettel đã rất mòn). Tất nhiên team order đã chính thức được chấp nhận, nhưng RB luôn lớn tiếng nói rằng họ cho phép các tay đua của mình đua sòng phẳng với nhau - có vẻ chỉ là các tuyên bố giả tạo. Webber sau đó có thú nhận là anh đã phớt lờ sự chỉ đạo của đội, nhưng còn quá ít thời gian để anh vượt Vettel.
 
Chỉnh sửa cuối:

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,910
Động cơ
575,196 Mã lực
Ngoài ra RB cũng có một động thái là ra lệch cho Webber không tấn công Vettel (lúc này Webber đang nhanh hơn Vettel do lốp Vettel đã rất mòn). Tất nhiên team order đã chính thức được chấp nhận, nhưng RB luôn lớn tiếng nói rằng họ cho phép các tay đua của mình đua sòng phẳng với nhau - có vẻ chỉ là các tuyên bố giả tạo. Webber sau đó có thú nhận là anh đã phớt lờ sự chỉ đạo của đội, nhưng còn quá ít thời gian để anh vượt Vettel.
Em cũng đang đọc tin trên nét dường như nội bộ RBR đang có vấn đề khi WEB được chỉ đạo giữ vị trí 4-5 vòng cuối nhưng WEB đã làm ngược lại và tuyên bố xanh rờn: "Tôi bỏ qua đội và sẽ chiến đấu đến cùng"

link tham khảo
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Đúng cụ ạ. Giữa thanh thiên bạch nhật trong buổi họp báo sau cuộc đua. Đáp lại, Christian Horner, sếp đội RB cũng phản pháo "tôi sẽ nói chuyện phải quấy với Mark ngay sau đây".

Chỉ đạo qua radio của RB lần này đã làm dấy lên các cuộc tranh luận nóng hổi trên các diễn đàn và blog chuyên gia. Hãy quên tính hợp pháp đi, vì team order đã không còn bị cấm kể từ 2011, thế nhưng các fan trung lập, fan của các đội khác và fan của Webber đều tỏ thái độ phẫn nộ. Vì sao?

RB, sau sự kiện Hockeinheim năm ngoái, đã lớn tiếng nói về giá trị thể thao của họ trong khi chỉ trích Ferrari. Cả Horner lẫn ông chủ của RedBull (tên là Dietrick hay gì đó, em không nhớ chính xác) đều tuyên bố "các tay đua của chúng tôi có quyền đua sòng phẳng với nhau, và người nào giỏi hơn sẽ thắng. Đó mới là thể thao. Chúng tôi không làm như Ferrari". Dẫn chứng? Vettel quyết đua và đã húc văng Webber ở đường đua Thổ Nhĩ Kỳ, còn bản thân mình cũng phải bỏ cuộc. Thế nhưng lần này? Horner quay ngoắt "đội đua trên hết"!!! Vậy giá trị "thể thao" ở chỗ nào?

Các fan của Webber thì cho rằng RB xử xự "hai mặt": nếu Vettel là người chạy sau, Vettel sẽ đua đến cùng để thực hiện "giá trị" thể thao của RB; còn ngược lại Webber cần "giữ khoảng cách" vì "lợi ích chung của cả đội đua". Thực ra điều này là rất khôn ngoan, xét trên phương diện cạnh tranh với các đội khác, nhưng chẳng hay ho gì cho thành tích của Webber và danh tiếng của RB. Nhìn lại mùa giải 2010, một trong những nguyên nhân khiến Alonso có thể trở lại cuộc đua và chiếm ưu thế ở giai đoạn hai của mùa giải chính là do sự cạnh tranh nội bộ của RB, khi mà Webber và Vettel thay nhau đứng nhất, khiến không có tay đua nào bứt hẳn ra khỏi các đối thủ ở đội đua khác. Nếu toàn bộ chiến thắng tập trung vào một tay đua (tất nhiên là Vettel) như năm nay, thì cơ hội cho các đối thủ là không có. Thậm chí tờ Marca của Tây Ban Nha còn đi xa hơn khi cho rằng động cơ của Vettel được set-up mức xả khí thải khác với xe của Webber tạo ưu thế cho Vettel trong lần đua phân hạng. Bằng chứng là khi xả khí thải bị cấm, Webber đã làm tức cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí nẫng luôn pole của Vettel. Điều này có thật không, thì chắc chỉ của Horner và kỹ sư của RB mới biết.

Một điều nữa. Cách hành xử này ảnh hưởng thế nào đến Vettel. Tất nhiên không nói đến điểm số và thành tích, vì đơn giản là Vettel có cơ hội, và thực sự đang có cơ hội vô địch lần nữa. Nhưng còn danh tiếng thì sao. Cũng trong buổi họp báo nói trên, một nhà báo đã hỏi vỗ mặt Vettel "anh là đương kim vô địch thế giới, lại đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Anh nghĩ thế nào nếu người ta nói anh phải nhờ đến sự can thiệp của đội đua để làm Webber chạy chậm lại và không vượt được anh". Rất may cho Vettel là trước đó Webber đã nói "tôi phớt lờ chỉ đạo của đội và vẫn thử vượt nhưng không được" (Webber trả lời phỏng vấn rất hay). Liệu động thái của đội có tác động đến niềm kiêu hãnh của Vettel hay không?
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,910
Động cơ
575,196 Mã lực
Vầng đúng cụ ah. Em cũng thấm thía nhất mùa giải 2007 sau khi Alo chuyển sang McLaren hợp với HAM thành bộ đôi suất sắc nhất trong 10 năm F1 tính đến nay. Cũng vì nội bộ lãnh đạo điều hành không sáng suốt nên cuối màu giải Kimi Raikkonen không thật sự xuất sắc lại giành chức vô địch cá nhân và McLaren cũng mất luôn chức VĐ đồng đội. Thật là nỗi đau khó quên.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,910
Động cơ
575,196 Mã lực
Pitbabes F1 tại Silverstone 2011.









 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Thời tiết Anh chán nhỉ, tới giữa hè mà vẫn còn lạnh, không như Tây Ban Nha hay Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Trước và sau chặng đua Silverstone, đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh cơ chế xả khí thải khi không đạp ga của động cơ và qui định cấm mới đây của FIA, và giải pháp cuối cùng được thống nhất giữa các đội là bỏ lệnh cấm cho đến hết năm 2011. Em tìm thấy bài này trên trang web chính thức của F1, thấy giải thích khá ngắn gọn, nên dịch về đặng các cụ có thêm thông tin về chủ đề này.
(nguồn formula1.com)

Hệ thống xả khí thải

Trên các xe thông thường, miệng ống xả luôn nằm ở phía sau cùng của xe. Ở các xe F1 hiện nay, miệng ống này được cố tình bố trí ngay phía trước bánh sau, khiến cho các luồng khí thải nóng tốc độ cao thổi thẳng vào bộ khuếch tán. Luồng khí chạy phía dưới nóng và nhanh hơn luồng khí ở trên, làm tăng lực ép lên cánh gió sau. Cơ chế này hoàn toàn hợp lệ theo qui định hiện hành.

Cơ chế xả khí thải khi buông chân ga

Vấn đề của hệ thống xả khí thải nói trên là khi vào cua, tay đua cần giảm tốc và buông chân ga. Luồng khí thải nóng bị cắt đột ngột làm giảm lực ép. Để khắc phục vấn đề này, một số đội đã sửa qui trình làm việc của động cơ (engine mapping) sao cho mặc dù chân ga đã buông, không có ga và đánh lửa trong buồng đốt, luồng khí vẫn chạy qua ống xả và thổi thẳng vào bộ khuếch tán. Cơ chế này được gọi là cơ chế xả khí thải nguội. Động cơ Renault và Ferrari được cho là áp dụng cơ chế này.

Một vài đội khác thì tạo ra cơ chế còn mạnh hơn nữa. Khi chân ga buông, không có đánh lửa nhưng ga vẫn tiếp tục được cung cấp thẳng vào ống xả. Ga được kích cháy tại đây do nhiệt độ cao và như vậy tiếp tục duy trì một luồng khí nóng ở tốc độ cao thổi vào bộ khuếch tán. Cơ chế này được gọi là cơ chế xả khí nóng. Động cơ Mercedes được cho là áp dụng cơ chế này.

Vấn đề của cả hai cơ chế này là tốn xăng hơn. Do vậy các đội đều có giải pháp là tăng mức đốt khi đua phân hạng để tạo tốc độ tối đa cho một vòng đua, và quay về mức đốt ít hơn khi đua chính thức, tức là thay đổi engine mapping giữa ngày đua phân hạng và ngày đua chính thức.

Tại sao FIA lại cấm

FIA lý luận bộ xả khí thải là để xả khí thải (!) Khi chân ga buông, động cơ dừng tức là không cần xả khí thải nữa. Vậy thì cơ chế để vẫn tiếp tục có khí thải ảnh hưởng đến tính chất khí động học của chiếc xe đã vi phạm điều 3.15 của luật. Điều này nói “mọi hệ thống, bộ phận và qui trình hoạt động của xe sử dụng tác động của tay đua làm thay đổi tính chất khí động học của chiếc xe đều bị cấm”. Điều luật này mới có trong năm 2011 để cấm F-ducts.

FIA lo ngại nếu họ không cấm hệ thống này, các đội sẽ tiếp tục phát triển các hệ thống cực đoan hơn, làm tăng chi phí phát triển. Ngoài ra, việc duy trì khí thải ngay cả khi buông chân ga sẽ khiến mức tiêu thụ năng lượng tăng, trái với hình ảnh “xanh” mà môn F1 đang muốn xây dựng (ghi chú thêm: việc chuyển từ động cơ V6 2.4 sang I4 1.6 Turbo kể từ năm 2013 cũng là để xây dựn hình ảnh này).

Chính vì vậy FIA đã cấm cơ chế này kể từ Silverstone và loại bỏ hoàn toàn tác động của bộ xả và khuếch tán kể từ năm 2012 bằng cách bắt buộc các đội phải đặt vị trí miệng ống xả ở vị trí sau cùng của xe (giống xe của các cụ đang chạy). Trước đó, ở vòng đua Valencia, FIA cũng đã cấm các đội thay đổi engine mapping giữa ngày phân hạng và ngày đua chính thức.

Kết quả

Các đội không ý kiến gì về qui định mới cho năm 2012, vì nó rất rõ ràng, minh bạch, và bình đẳng cho tất cả các đội. Nhưng còn việc cấm xả thải khi buông chân ga gây ra tranh cãi kịch liệt. Đầu tiên, Mercedes cho rằng việc đốt khí như vậy nằm trong thiết kế của động cơ từ đầu, cho nên phải được phép duy trì. FIA nói OK. Renault nói, nếu cho Mercedes tiếp tục xả khí thải nóng thì phải cho phép họ xả khí thải nguội ở mức 50% (thay vì mức giới hạn 10% do FIA áp đặt). FIA đã giữ nguyên lệnh cấm cho vòng đua Silverstone nhưng sẽ lắng nghe ý kiến các đội về qui định này ngay sau vòng đua. Cuối cùng sau rất nhiều tranh cãi và do dự, các đội đều đã thống nhất quay về qui chế Valencia cho đến hết năm 2011.
 
Chỉnh sửa cuối:

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,910
Động cơ
575,196 Mã lực
Ông chủ đội đua RBR Mateschitz khẳng định chắc chắn Mark Webber sẽ ở lại RBR trong năm tới với 1 hợp đồng mới bất chấp bất đồng vừa xảy ra tại chặng đua nước Anh-Silverstone vừa qua.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,910
Động cơ
575,196 Mã lực
Em khoái nhất mấy em mẫu của F1 , ở đường đua nào cũng đẹp !
Mấy ẻm ở F1 đẹp nhưng chưa cute bằng mấy ẻm bên motoGP. Em sẽ sang thớt motoGP tìm và up cho cụ chiêm ngưỡng. :D
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,802
Động cơ
4,658,822 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Lâu lắm mới được xem TT F1, vòng này xem hay quá :x
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top