[Funland] F-14 F/A-18 Su-33 MiG-29K J-15 Loại máy bay nào tốt nhất cho TSB

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Ngày xưa chiến tranh công nhận không có Khựa-Ngố viện trợ thì không có cái mà đánh , 1 phần súng +cối+lương thực là do chú Khựa giúp ( 2 mặt ) . Còn lại là LX , thế bây giờ nhà ai còn thìa LX là biết chất lượng so với đồ Khựa viện trợ hồi đó .Nhưng không thể phủ nhận chất lượng hàng khựa : lenovo ruột mỹ-nhật vỏ khựa, thần gió jf17 cho Pakistan thì lắp bô Nga , j10 hôn đất liên tục , tàu đổ bộ 2 năm rỉ sét ,quân phục chưa mặc đã rách ,.. Chán lắm [-(
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
hô hô cái gì không dùng bằng sắt nó chả rỉ mà dùng nhiều không bảo dưỡng chả rỉ
F-22 mới rụng cái nữa đấy chắc cũng gần gần bằng cường độ rơi của j-10
(TNO) Một chiếc máy bay tiêm kích F-22 Raptor của Không quân Mỹ đã rơi gần căn cứ không quân Tyndall ở bang Florida vào hôm 15.11, theo hãng tin AP.

May mắn là viên phi công đã kịp thoát ra ngoài an toàn và không có người nào ở mặt đất bị thương, giới chức quân sự Mỹ cho biết.

Do chiếc F-22 rơi gần một đường cao tốc nên giao thông tại đây đã bị tê liệt, AP cho hay.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên.
m1 oai hùng cũng còn rỉ nhoèn




quân phục tô châu của Vn mặc bao năm rách đâu ra

toàn tự tay móc họng
 

cunpi

Xe tải
Biển số
OF-85906
Ngày cấp bằng
20/2/11
Số km
457
Động cơ
413,420 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có nhiều...ái í
Với tiềm lực, cách làm của thằng tầu thì sớm muộn nó cũng làm được, vấn đền chỉ là thời gian!
Công nghệ chưa phát triển được thì học hỏi, đánh cắp, mua chuộc...Nga Mỹ chơi bài này hết!
Theo em để thì để triển khai nhuần nhuyễn quy mô TSB cũng phải sau 2018 tầu mới làm được
Nhưng các nước ĐNA có rất ít thời gian để chuẩn bị,
Nếu nó triển khai được, hậu cần tiếp viện cho cái đống TSB ok thì tất cả khu vực châu Á Thái Bình Dương là nhà nó: Gần thì VN, Nhật, ĐL,HQ, xa thì Thái, Malay, thậm chí Úc cũng trong vòng kềm tỏa,
Bọn này cái gì chả làm đc và cái gì nó chả dám làm?
Cả thế giới cô lập nó có khi cả thế giới chết trc nó...
Haiz...
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Trung Quốc không nhận J-15 là hàng “nhái”

Thứ Tư, 28/11/2012 23:23
Một chiếc máy bay huấn luyện K-8 do Trung Quốc chế tạo đã rơi tại cuộc trình diễn bay của không quân Venezuela ngày 27-11

Trung Quốc (TQ) đã lên tiếng phản bác các bản tin cho rằng máy bay chiến đấu mới J-15 được chở trên tàu sân bay Liêu Ninh của nước này là bản sao loại máy bay Su-33 của Nga, đồng thời gọi đó là thông tin thiếu cơ sở.

Tân Hoa Xã ngày 27-11 đăng bài bình luận nêu rõ: “Thật không ngạc nhiên chút nào khi một số cơ quan truyền thông phương Tây đã nhanh chóng chỉ trích và chế giễu khi nhận được thông tin đó bởi chiến đấu cơ J-15 có kiểu dáng khí động lực tương tự với loại Su-33 của Nga”.
Thiếu khả năng sáng tạo độc lập
Hãng thông tấn của TQ công nhận rằng dư luận luôn chỉ trích TQ phạm tội “nhái” khi nước này đạt được tiến bộ trong phát triển vũ khí quân dụng hạng nặng, nghi ngờ TQ không tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các nước khác và xem nhẹ chất lượng về chiến thuật và công nghệ của vũ khí TQ.

Đồng thời, Tân Hoa Xã thừa nhận: “Sự thật là TQ đã thường cậy nhờ vào loại máy bay quân sự, tàu chiến và các loại vũ khí quân dụng hạng nặng khác được nhập khẩu từ Nga để hiện đại hóa quân đội do thiếu khả năng sáng tạo độc lập.

Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Thế nhưng, không nên lấy đó làm cớ để chỉ trích dân tộc TQ, những người đã cố gắng và thậm chí đã hy sinh trong việc phát triển động cơ, hệ thống điều khiển súng, hệ thống điện tử và các thành phần then chốt khác của chiến đấu cơ J-15”.
Bài bình luận trên khẳng định rằng TQ đã thực hiện được bước đột phá trong việc sản xuất các động cơ phản lực cánh quạt đẩy có khả năng cung cấp bộ phận cốt lõi vững mạnh cho các chiến đấu cơ chế tạo trong nước. Tác giả bài viết nhấn mạnh: “Không được đánh giá thấp khả năng của TQ về công nghệ quốc phòng”.
Báo The Economic Times cũng xác nhận rằng TQ đã phát triển vũ khí hạt nhân và vệ tinh nhân tạo ngay từ khi nước này còn nghèo và khó khăn. Nước này cũng đã có những bước đột phá trong một loạt ngành công nghệ then chốt, kể cả chương trình phát triển tàu thám hiểm vũ trụ có người lái.
Máy bay TQ sản xuất rơi ở Venezuela
Trong khi đó, theo hãng tin AP, một chiếc máy bay huấn luyện K-8 do TQ chế tạo đã rơi tại cuộc trình diễn bay của không quân Venezuela ngày 27-11. Sau đó, một chiếc trực thăng quân sự Cougar được phái đến để giải cứu cũng gặp tai nạn. May mắn là hai viên phi công trên chiếc K-8 đã kịp thời bấm nút bắn ghế ra ngoài trước khi máy bay rơi. Ngoài ra, tất cả thành viên phi hành đoàn trên chiếc trực thăng Cougar đều bình an vô sự.
K-8 là loại máy bay huấn luyện hai chỗ và là máy bay tấn công hạng nhẹ của TQ. Tính đến năm 2010, tổng số máy bay K-8 được sản xuất ước tính hơn 500 chiếc. Năm 2008, Venezuela cho biết đã mua 18 máy bay K-8. Hiện nay, TQ đang bán K-8 cho không quân Philippines và Indonesia để thay thế cho loại máy bay huấn luyện BAE Hawk của Indonesia.
Bộ trưởng Thông tin Venezuela Ernesto Villegas cho biết chiếc máy bay do TQ chế tạo đã lao thẳng xuống đất gần thao trường quân sự tại căn cứ không quân Libertador ở bang Aragua, miền Trung nước này. Ông thông báo trên trang mạng xã hội Twitter rằng nguyên nhân vụ rơi máy bay là do động cơ bị hỏng. Ông lấy làm tiếc vì sự cố đã xảy ra khi các phi công đang tham gia một cuộc biểu diễn chào mừng ngày lễ kỷ niệm của không quân Venezuela.

Trung Quốc phản bác J-15 'sao chép' Su-33




(VTC News) - Theo Thời báo Ấn Độ, Trung Quốc đã phản bác thông tin J-15 là hàng sao chép từ Su-33 của Nga đang được truyền thông phương Tây đưa tin gần đây.
» Phi cơ tàu sân bay Trung Quốc lấy cắp công nghệ Nga?
» Cha đẻ phi cơ tàu sân bay Trung Quốc đột tử thế nào?
Trong bài viết của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã ngày 27/11 có đoạn: "Đây là điều không đáng ngạc nhiên khi truyền thông phương Tây phản ứng với J-15 bằng những sự chế giễu và chỉ trích. Việc này đã xuất hiện từ khi J-15 còn đang thử nghiệm với phần vỏ chưa hoàn thiện, chỉ vì nó có hình dáng khí động học hơi giống Su-33".

Cũng theo bài viết này của Tân Hoa Xã: "Luôn có những lời chỉ trích Trung Quốc 'sao chép' khi chúng tôi có một bước tiến nào đó trong công nghệ quân sự. Phương Tây luôn đưa ra những câu hỏi về sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đối với các quốc gia khác. H còn coi thường chất lượng công nghệ cũng như khả năng chiến thuật của các sản phẩm mới của Trung Quốc".

Máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc trên sàn tàu sân bay Liêu Ninh
Mặc dù luôn phản bác chuyện đánh cắp công nghệ nhưng Tân Hoa Xã cũng đã phải thừa nhận sự thật Trung Quốc đang phải sử dụng nhiều sản phẩm quân sự nhập khẩu của Nga để hiện đại hóa quân đội do hạn chế trong khả năng tự sáng tạo.

"Tuy nhiên, không vì thế mà mọi người xem đó như một cái cớ để chỉ trích Trung Quốc. Các kĩ sư hàng không Trung Quốc đã phải nỗ lực hết sức thậm chí hi sinh nhiều thứ để cho ra đời được loại động cơ J-15 đang dùng hiện nay cũng như hệ thống điều khiển hỏa lực, hệ thống điện tử và một số thành phần quan trọng khác của J-15", bài viết của Tân Hoa Xã phân tích.

Điều đó để khẳng định Trung Quốc đã có những đột phá để tạo ra được những loại động cơ phản lực tự chế tạo. Đây sẽ là những 'trái tim' khỏe mạnh gắn mác nội địa dành cho các máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong tương lai.

La Dương, kỹ sư hàng không được xem là cha đẻ của J-15 trở thành "liệt sĩ đầu tiên của tàu sân bay Liêu Ninh"
Gần đây, bên cạnh tin vui đối với Trung Quốc là J-15 đã cất hạ cánh thành công trên sàn tàu sân bay Liêu Ninh thì họ cũng phải đón nhận tin buồn khi cha đẻ của chiếc máy bay này, kĩ sư hàng không La Dương đã đột ngột qua đời.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Ngày xưa chiến tranh công nhận không có Khựa-Ngố viện trợ thì không có cái mà đánh , 1 phần súng +cối+lương thực là do chú Khựa giúp ( 2 mặt ) . Còn lại là LX , thế bây giờ nhà ai còn thìa LX là biết chất lượng so với đồ Khựa viện trợ hồi đó .Nhưng không thể phủ nhận chất lượng hàng khựa : lenovo ruột mỹ-nhật vỏ khựa, thần gió jf17 cho Pakistan thì lắp bô Nga , j10 hôn đất liên tục , tàu đổ bộ 2 năm rỉ sét ,quân phục chưa mặc đã rách ,.. Chán lắm [-(
Ai bảo Lenovo dùng không tốt nào, máy bay đi vay mượn thiết kế, nhập khẩu linh kiện thì có sao đâu .. chất lượng hàng TQ hịn thì chả phải nói, không thì chắc chả ai dùng .. đen cái dân VN mình toàn dùng hàng nhái ở biên mậu nó làm .. mà cứ dùng rồi nghĩ đó là hàng hịn .. ~X(
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,944
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Các bác chê hàng Tàu chẳng qua đang nuôi niềm hy vọng hão huyền là chất lượng của nó chẳng ra gì. Điều này AQ thật
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
chán chưa , sao chã không lôi nốt hàng Nga vào phán cho nhanh ? . Cái xe tăng Tàu kêu mới làm mà đã rỉ là sao ?, tàu đổ bộ tĩnh cương sơn mới cũng đã rỉ . Còn hàng điện tử thì toàn vỏ khựa ruột nước ngoài . Tôi cũng thích chê hàng tàu giống mấy thằng cuồng nga chê hàng nato thôi , haha :))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Với tiềm lực, cách làm của thằng tầu thì sớm muộn nó cũng làm được, vấn đền chỉ là thời gian!
Công nghệ chưa phát triển được thì học hỏi, đánh cắp, mua chuộc...Nga Mỹ chơi bài này hết!
Theo em để thì để triển khai nhuần nhuyễn quy mô TSB cũng phải sau 2018 tầu mới làm được
Nhưng các nước ĐNA có rất ít thời gian để chuẩn bị,
Nếu nó triển khai được, hậu cần tiếp viện cho cái đống TSB ok thì tất cả khu vực châu Á Thái Bình Dương là nhà nó: Gần thì VN, Nhật, ĐL,HQ, xa thì Thái, Malay, thậm chí Úc cũng trong vòng kềm tỏa,
Bọn này cái gì chả làm đc và cái gì nó chả dám làm?
Cả thế giới cô lập nó có khi cả thế giới chết trc nó...
Haiz...
Nhà cháo kinh nhất cái ngân sách quốc phòng của nóa .. bằng bố nóa cả GDP của mình, với nền công nghiệp sx hùng hậu, giá rẻ .. có gì mà nó không làm được ... thế mới ngán ..
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
=)) aq
chán chưa , sao chã không lôi nốt hàng nga vào phán cho nhanh ? . Cái xe tăng tàu kêu mới làm mà đã rỉ là sao ?, tàu đổ bộ tĩnh cương sơn mới cũng đã rỉ . Còn hàng điện tử thì toàn vỏ khựa ruột nước ngoài . Tôi cũng thích chê hàng tàu giống mấy thằng cuồng nga chê hàng nato thôi , haha :))

các bác chê hàng tàu chẳng qua đang nuôi niềm hy vọng hão huyền là chất lượng của nó chẳng ra gì. điều này aq thật
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Nhảm nhí kinh . Hàng Nga với hàng Nga nhái ( Tàu Bẩn ) thì ngon hơn hàng Nato , đấy mới là cuồng nhé . Chỉ lad người bình thường nói về quân sự mà thôi :D
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
JSM - Tên lửa chống hạm mới cho F-35 Lightning II

10:01 PM, 05/12/2012, Views: 0 | By PM

VietnamDefence - Công ty Kongsberg (Nauy) và Bộ Quốc phòng Nauy ngày 29/11/2012 đã giới thiệu thân vỏ đầu tiên của tên lửa tiến công liên quân JSM (Joint Strike Missile) phát triển cho tiêm kích F-35.
JSM là tên lửa đã nhiệm, được phát triển dựa trên cơ sở tên lửa tiến công hải quân NSM (Naval Strike Missile), vốn cũng là sản phẩm của Kongsberg và đã được Hải quân Nauy nhận vào trang bị.



JSM được chế tạo với sự cộng tác của Bộ Quốc phòng Nauy sự hợp tác chặt chẽ với các hàng quốc phòng khác của Nauy. Đây sẽ là tên lửa chống hạm duy nhất trang bị cho tiêm kích tiến công liên quân JSF F-35 nên nó phù hợp với kích thước các khoang bên trong của F-35.

Người ta cho rằng, F-35 có thể mang được 2 tên lửa này trong các khoang bên trong thân, các tên lửa còn lại có thể lắp trên các mẫu treo ngoài, dưới cánh.

Mặc dù JSM sẽ được sử dụng như tên lửa chống hạm tầm xa (đến 280 km) với bề mặt tán xạ hiệu dụng nhỏ, khả năng cơ động và độ chính xác cao, cũng như có thể sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất được bảo vệ mạnh.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Mỹ phát triển tên lửa không đối không động năng cho F-35

10:22 PM, 03/12/2012, Views: 3976 | By PM

VietnamDefence - Tạp chí Air Force Magazine đăng tải bức ảnh mô hình tiêm kích F-35 của Lockheed Martin với 12 tên lửa không đối không tầm ngắn tiên tiến cỡ nhỏ CUDA để trong các khoang trong thân.
Mô hình tiêm kích F-35 với 12 tên lửa không đối không tầm ngắn cỡ nhỏ CUDA được trưng bày tại Hội nghị Air Force Association's Air & Space Conference and TechnologyExposition 2012 (Air Force Magazine)

Bức ảnh được chụp tại hội nghị thường niên Air & Space Conference and Technology Exposition 2012 của Hiệp hội Không quân Hoa Kỳ (Air Force Association) diễn ra tháng 9/2012.

CUDA cũng do Lockheed Martin phát triển, nhưng trước đó không hề có thông tin gì về dự án này.

Đại diện Lockheed Martin cho biết, chương trình CUDA là chương trình mật và do công ty tiến hành nhằm tăng cường 2-3 lần cơ số đạn tên lửa cho tiêm kích thế hệ 5. Hãng này đang “thảo luận” dự án này với Không quân Mỹ.


Tên lửa đánh chặn động năng CUDA (Lockheed Martin / theaviationist.com)
Tên lửa CUDA có các thông số kích thước gần với bom tiểu hình có điều khiển SDB, còn về hình dáng bên ngoài thì giống với tên lửa AIM-120 AMRAAM được thu nhỏ và rút ngắn lại.

Giống như AIM-120, CUDA cũng được trang bị hệ dẫn radar chủ động. CUDA có đặc điểm là sử dụng khái niệm đánh chặn động năng Hit-to-Kill (HTK) mà Lockheed Martin đã nghiên cứu trong một thời gian dài. Theo đó, tên lửa không mang phần chiến đấu mà tiêu diệt mục tiêu bằng động năng khi va chạm trực tiếp.
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Hình như máy bay Nga bán cho nước ngoài thì bảng điều khiển
vẫn in tiếng Nga bên trên , em đi tham quan toàn thấy tiếng Nga thì chắc lính nhà mình với ấn cũng phải biết tiếng Nga để điều khiển :|
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Hình như máy bay Nga bán cho nước ngoài thì bảng điều khiển
vẫn in tiếng Nga bên trên , em đi tham quan toàn thấy tiếng Nga thì chắc lính nhà mình với ấn cũng phải biết tiếng Nga để điều khiển :|
Thì Pilot ta học tiếng Slave mà bác :), em có người quen làm pilot rành tiếng Nga lắm mà
 

Subaru_91

Xe đạp
Biển số
OF-116427
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
31
Động cơ
386,210 Mã lực
hiện h có 3 loại hàng mẻo ,ngố ,tàu
hàng mẻo ai cũng muốn xài : hiện đại dễ điều khiển ,hậu mãi tốt
hàng ngố giá thành kinh tế hơn : điều khiển cực nhọc , chất lượng chưa dc kiểm chứng qua sử dụng nhiều như nhàng mẻo ,hậu mãi khó khăng .
hàng tàu : giá quá thơm có khuyến mãi ,hiện đại ko kém gì hàng ngố ,chất lượng gần như khỏi bàn .
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Trung Quốc huênh hoang J-15 ngon hơn Su-33, tương đương F/A-18, Rafale!?

8:00 PM, 07/12/2012, Views: 0 | By PM

VietnamDefence - Tiêm kích trên hạm J-15 của Trung Quốc vượt trội Su-33 của Nga về nhiều tính năng và không phải là sản phẩm làm nhái Su-33, tờ People's Daily Online ngày 6/12/2012 dẫn nguồn đại diện bộ quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng đưa tin.
Tuy nhiên, người ta thường cho rằng, các kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng mẫu chế thử Т-10К-3 của Su-33 mà họ mua lại từ Ukraine vào đầu những năm 2000 để chế tạo J-15. Cụ thể, J-15 đã sao chép khung thân của máy bay Nga. Còn Geng Yansheng khăng khăng nói bề ngoài giống nhau không có nghĩa J-15 sao chép Su-33.

People's Daily Online khoe khoang so với Su-33, J-15 có thiết bị avionics tiên tiến hơn với thanh truyền dữ liệu hai chiều cao tốc. Máy tính trên khoang của Su-33 chỉ có thể thực hiện 170.000 phép tính/s, còn máy tính của J-15 thực hiện được mấy triệu phép tính trong một giây.
Khác với Su-33, J-15 không chỉ có thể làm nhiệm vụ đánh chặn trên không mà cả tấn công chính xác mục tiêu mặt đất/mặt biển. Nhờ sử dụng các vật liệu hiện đại hơn, thân J-15 nhẹ và vững chắc hơn Su-33.

J-15 được trang bị các động cơ nội địa Taihang (WS-10) mạnh hơn động cơ Nga AL-31F. People's Daily Online to tiếng J-15 có thể sánh với các biến thể trên hạm của F/A-18 Super Hornet của Mỹ và Rafale của Pháp.

Tháng 11/2012, tiêm kích-bom J-15 nghe nói đã được thử nghiệm thành công trên tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh của Trung Quốc, vốn là tàu sân bay đóng dở Varyag của Liên Xô mà Trung Quốc mua lại của Ukraine với giá sắt vụn. Người ta dự đoán rằng, ngoài J-15, Liêu Ninh có thể tiếp nhận tiêm kích tối tân nhất Trung Quốc J-31 vốn có nhiều nét sao chép các tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II.

Mấy năm gần đây, Trung Quốc tìm cách mua của Nga một số tiêm kích đa nhiệm Su-35. Tuy nhiên, Nga không muốn bán Su-35 với số lượng nhỏ vì bất lợi. Tháng 11/2012, có tin Nga và Trung Quốc đang thảo luận hợp đồng mua bán 24 Su-35.

Trước đó, Trung Quốc đã mua giấy phép sản xuất 200 Su-27, nhưng năm 2004, họ đã vi phạm hợp đồng. Sau khi sản xuất được 105 Su-27 theo giấy phép, Trung Quốc đã chuyển sang sản xuất máy bay làm nhái J-11.



Nguồn: Lenta, 6.12.2012.

So sánh "thông minh" vãi, máy tính (trong quân sự) năm 2012 đọ vs máy tính năm 1980 :))


Su-33

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 800x547.

F/A-18 Super Hornet

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 1024x768.

Dassault Rafale

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 900x521.

J-15
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Hồ sơ:
Cá mập bay J-15
http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/1/24/103955/Ca-map-bay-J-15.aspx
ĐỨC LÂM -
Thứ Ba, 04/12/2012, 10:18 (GMT+7)
J-15 hay còn được gọi là Cá mập bay là chiếc máy bay Trung Quốc sản xuất dành riêng cho tàu sân bay Liêu Ninh. Hôm 25/11 vừa qua, chiếc J-15 đầu tiên có cuộc cất hạ cánh thành công đầu tiên trên sàn tàu Liêu Ninh.
>> Khám phá máy bay chiến đấu Trung Quốc
Đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang hoàn thiện từng bước trước khi đưa J-15 và sản xuất hàng loạt để trang bị cho tàu sân bay duy nhất của mình.
Khó khăn trong tìm "hàng mẫu"
Dự án J-15 của Trung Quốc ra đời vào năm 2001, sau khi mua được một chiếc Su-33 của Liên Xô đã nhường lại cho Ukaraina. Trước đó, mặc dù rất muốn nhưng Trung Quốc không đủ cơ sở để phát triển dự án này khi mà Nga kiên quyết từ chối các đơn đặt hàng Su-33 của Trung Quốc sau bài học về Su-27SK.
Năm 2006, Nga từ chối một bản hợp đồng mua Su-33 của Trung Quốc khi họ yêu cầu Nga chuyển trước 2 chiếc để "đánh giá". Năm 2009, Nga một lần nữa từ chối hợp đồng mua Su-33 của Trung Quốc dù số lượng đã được nâng lên 14 chiếc. Khi đó, Nga đã yêu cầu Trung Quốc mua ít nhất 24 chiếc Su-33 nhưng không được chấp nhận.
Đây là dự án được phát triển và nghiên cứu chung bởi Viện Nghiên cứu 601 của Hải quân Trung Quốc và Tổng Cty hàng không Thẩm Dương. Năm 2005, những đồn đoán đầu tiên về chiếc máy bay này bắt đầu xuất hiện trên các trang tin, diễn đàn quân sự thế giới. Ban đầu, nhiều người cho rằng đây là một chiến đấu cơ bán tàng hình nhưng trong những bức ảnh đầu tiên xuất hiện năm 2009, các chuyên gia quân sự thế giới đã thấy ngay được hình dáng của Su-33 trong J-15.
Theo trang tin RIA của Nga, chuyến bay thử đầu tiên của J-15 được diễn ra vào 31/8/2009, một tháng trước ngày Quốc khánh thứ 60 của Trung Quốc. Qua những hình ảnh đầu tiên về Cá mập bay, các chuyên gia hàng không cho biết những hệ thống quan trọng của máy bay như điều hướng và cất hạ cánh có khả năng được được sao chép từ chiếc Su-33 Trung Quốc mua từ Ukraina.

J-15 của Trung Quốc phát triển dành cho tàu sân bay Liêu Ninh
Vượt trội so với "cựu chiến binh"
Đại tá Igor Korotchenko, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra lời nhận xét sau khi J-15 xuất hiện: “J-15 khó có thể đạt được những tính năng như Su-33 và có lẽ người Trung Quốc sẽ phải mua Su-33 về dùng trên tàu sân bay của mình”. Bên cạnh đó còn nhiều lời chỉ trích nữa dành cho chiếc máy bay này, ngoài chuyện có vẻ ngoài giống Su-33 nó còn bị đánh giá thấp về các khả năng chiến đấu.
Thế nhưng, Trung Quốc đã chứng minh được khả năng của mình, các hệ thống điện tử, vũ khí và radar của J-15 đều là hàng nội địa nhưng vẫn vượt trội hơn so với Su-33 của Nga.
Khi đó, các chuyên gia đem phần khung của J-15 so sánh với Su-33 còn phần sức mạnh và chức năng của nó được đánh giá ngang hàng với các máy bay F-18 của Mỹ sử dụng trên các tàu sân bay của họ. Mặc dù thành công với J-15, đạt được những tính năng vượt trội hơn so với Su-33 của Nga nhưng đáng buồn cho Trung Quốc là khi J-15 thử nghiệm thành công cũng là lúc Nga cho Su-33 về" nghỉ hưu", ngừng phục vụ trên tàu sân bay của mình.
Cuối năm 2009, Hải quân Nga đã chi hơn 1 tỉ USD để mua về 24 máy bay chiến MiG-29K, loại máy bay dành riêng cho tàu sân bay để thay thế toàn bộ Su-33 trên tàu Kuznetsov. Đây là phiên bản tàu sân bay của MiG-29, nó có chuyến bay thử đầu tiên từ 2005, 15 năm sau khi bản MiG-29 đầu tiên ra đời.
Nan giải về trái tim của "Cá mập bay"
Trong lần đầu tiên bay thử năm 2009, J-15 được trang bị các hệ thống điện tử, radar và vũ khí nội địa. Tất cả đều được nâng cấp từ dự án J-11B trước đó mà Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận sở hữu trí tuệ với Nga về hợp đồng sản xất Su-27SK. Thế nhưng điểm mấu chốt nhất và là sức mạnh của chiếc máy bay là động cơ thì J-15 vẫn chạy bằng động cơ phản lực AL-31F của Nga.
Đến tháng 7/2011, Trung Quốc tuyên bố J-15 của họ đã có thể bay bằng động cơ FWS-10H tự sản xuất, động cơ trước đây sử dụng cho J-11B. Khi đó các chuyên gia quân sự cho biết, lực đẩy tối thiểu để J-15 cất cánh là 12,8 tấn nhưng công suất tối đa của FWS-10H chỉ là 12,5 tấn.

Đầu tháng 11 vừa qua, Trung Quốc cũng đã công bố những hình ảnh đầu tiên về chiếc J-15 thứ 2 của mình. Nhưng đây lại là một phiên bản 2 chỗ ngồi, trong đó phi công phụ sẽ là người đảm nhận nhiệm vụ điều khiển hệ thống vũ khí của máy bay. Nguyên lí hoạt động của phiên bản này được cho là giống với máy bay trên tàu sân bay F-15E của Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay Mỹ cũng đã cho các máy bay F-15E của mình ngừng hoạt động.
Điều đó cho thấy có thể Trung Quốc đã thay đổi động cơ để phù hợp với máy bay hoặc ngược lại, J-15 đã bị cắt xén một vài phần để có thể bay bằng FWS-10H. Không những thay đổi về động cơ, các chuyên gia hàng không Trung Quốc còn phải nghiên cứu rất nhiều để đưa ra một số cải tiến giúp J-15 có thể cất hạ cánh thành công trên sàn của tàu sân bay Liêu Ninh như hiện nay.
Có thể kể đến là bánh xe mũi hàng đôi giúp máy bay ổn định và thăng bằng tốt trong quá trình cất hạ cánh trên sàn tàu mấp mô. Thêm vào đó móc đuôi giúp nó kết hợp với cáp hãm đà trên tàu Liêu Ninh trong khi hạ cánh. Cuối cùng là khả năng gập đôi cánh khi đang đậu để tiết kiệm diện tích khi tập hợp trên tàu sân bay.
Trước đây, các máy bay sản xuất theo hợp đồng với Nga, phải sử dụng các hệ thống bên trong của nhà cung cấp và thường không tương thích với vũ khí của Trung Quốc. J-15 có thể sử dụng tốt các vũ khí trong nước do có hệ thống tương thích, các vũ khí của nó bao gồm tên lửa PL-8, PL-12 AAMs hay tên lửa chống hạm YJ-83K, một số loại bom dẫn đường thông minh. Đây là những bước tiến khá lớn của Hải quân Trung Quốc khi sức mạnh của J-15 được đánh giá ngang hàng với F/A-18C của Mỹ.
Trung Quốc đang có kế hoạch sản xuất hàng loạt J-15 để trang bị cho Liêu Ninh trong khi hiện nay đã có 20 chiếc máy bay loại này được sản xuất, sử dụng cho công tác thử nghiệm và đào tạo phi công.
PS: Thằng lều báo hơi sai kiến thức tí :D
 
Chỉnh sửa cuối:

bocume

Xe tăng
Biển số
OF-31146
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,337
Động cơ
767,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
yogabau.vn
Tức là tỷ lệ hạ cánh thành công quá thấp hả kụ?
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Tức là tỷ lệ hạ cánh thành công quá thấp hả kụ?
Không an toàn nếu kg muốn nói là nguy hiểm.

Ảnh J15 hạ cánh, bánh trước chưa tiếp đất, phía sau dây đã móc nêu kéo xệ đuôi máy bay xuống sàn, bánh sau miết trên đường băng cháy cả lốp... Trong khi Su33 tiếp đất rất ngọt, chỉ có 1 gơn khói nhỏ khi bánh sau tiếp sàn. Cáp ghì máy bay nhà ra đều làm cho máy bay giữ bằng tốt và đứng lại rất nhanh.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top