Chuyện là chiều t6 tuần trước em đi đường HCM - Hà Tĩnh.
Em đi đến gần cuối Thanh Hóa ( cách Nghệ An khoảng 38km ) vào khu vực đông dân cư, em rất để ý và giảm đúng tốc độ. đi thêm khoảng 5km nữa có đoạn dốc ngắn, ở giữa là vạch liền thì em thấy có 1 em xe tải vứt ngay gần vạch giữa đường.
Em dự quả này là bẫy rồi nên dừng lại nhưng chỗ này vắng người, xe tải lại ko có ai, biết là bẫy nhưng kiểu gì cũng phải đi qua ( chẳng lẽ em dừng đợi có người ra đánh xe tải đi
) và đương nhiên là đè vạch liền các cụ à.
Em đi khoảng 10km nữa thì bị xxx vẫy vào bắt em lỗi 80/50 khu vực đông dân cư. Em cãi là em đi đúng tốc độ chỗ ấy ( vì em đi đúng thật) thế là chúng nó quay sang bắt lỗi đè vạch lúc vượt qua cái xe tải trên dốc ( *** nó).
Em nói là xe tải đỗ thế ko có ai đánh xe tải đi chẳng lẽ tôi phải đợi có người đến đánh xe tải đi tôi mới đi được.
Nhưng các bác à, tình người đâu có huhu, tụi nó cứ bảo: tôi ko biết, anh vi phạm lỗi đè vạch....
Vậy là em đành phải vỗ béo tụi nó 500k và đc đi.
*** nó các bác à, đi đường dài bị bẫy thế có ức hem?
Em dài dòng văn kém mong các bác lượng thứ! HIx
Quả thật, bác kinh nghiệm thế mà vẫn chịu mất tiền. Em cũng thấy bác dễ tính. Để em tư vấn bác:
1. Người xử phạt vi phạm hành chính có nghĩa vụ chứng minh lỗi.
2. Thông tư 65 quy định: khi trực tiếp hoặc thông qua phương tiện nghiệp vụ ghi nhận lỗi của người điều khiển, mới được phép dừng xe (những lý do khác em không nói đến, chỉ nói lý do dừng xe vì vi phạm thôi). Phân tích chút:
- trực tiếp: > chính xxx dừng xe bác phải nhìn tận mắt thấy lỗi (ví dụ: không gương, lấn vạch, chở quá người, không đeo dây an toàn, không xi nhan...). Không chấp nhận việc có đồng đội của tôi báo qua bộ đàm là anh ta nhìn thấy... Như vậy, ở khoảng cách mắt thường nhìn thấy được thì chấp nhận lỗi. Có lần em còn mắng xxx vì đứng sai vị trí, khuất sau ngã 4 cả trăm m mà đòi phạt em vì không xi nhan (tôi xi nhan để báo hiệu cho người phía trước, người phía sau hướng rẽ của tôi, rẽ xong thì tôi tắt đi, chứ không phải để báo hiệu cho các anh xxx đứng cách ngã 4 cả trăm mét, nếu các anh đứng giữa ngã 4, sẽ nhìn thấy tôi xi nhan. Tôi chụp lại vị trí làm việc của các anh để làm bằng chứng khiếu nại).
- thông qua phương tiện nghiệp vụ: camera, máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn... Vậy xxx muốn phạt, phải có những loại máy trên
được kiểm định đạt chuẩn (theo quy định về phương tiện đo lường, kết quả đo lương được chấp nhận tối thiểu với các điều kiện cần: phương tiện đo được kiểm định - dán tem kiểm định, người thực hiện phép đo phải được bồi huấn, có chứng chỉ).
Trở lại trường hợp của bác, xxx có quay lại hình ảnh bác đè vạch thật đi nữa, thì đó cũng chính là bằng chứng cho việc "vi phạm" của bác là bất khả kháng, cái xe đỗ thế bác không thể không đè vạch được. Và cũng chính hình ảnh đó tố cáo xxx đã không "làm đúng nhiệm vụ của mình" khi để xe đỗ đó, cản trở giao thông. Em tin chắc bác đòi ghi như vậy vào biên bản thì không đời nào xxx lập biên bản bác. Bác mà ghi âm, hoặc chụp lại nội dung trao đổi đó, có khi xxx còn năn nỉ bác ấy chứ.
Tuy nhiên, có thể bác vội, không có thời gian thì đành chịu. Thời gian của xxx thì vẫn được tính lương, mọi chế độ... Trong khi thời gian của chúng ta thì mất. Đấy chính là cái bất công không dễ thay đổi.
Nhưng em vẫn tin rằng, bác kiên quyết rắn thì chưa chắc đã mất quá 20 phút và không mất tiền. XXX luôn có kiểu mềm nắn rắn buông, vì không ăn bẩn của bác, thì ăn của người khác. Còn để bác làm rắn, thì lợi chưa thấy, hại đã có ngay. Cùng đồng chí, đồng hướng, ông xxx này mong ông xxx kia dính phốt là bình thường.