Em mạnh dạn đứng ra tư vấn cho các cụ tất cả các vấn đề liên quan đến Ắc Quy ạ

tu-TQK

Xe tăng
Biển số
OF-80682
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
1,174
Động cơ
427,240 Mã lực
ủn cho topic lên:-*
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Acquy thì hầu như cụ nào cũng phải quan tâm đến nó (nếu ko mún nằm đường), không ủn cũng tự nổi. Lại còn có thơ họa của mợ Bosch nữa thì càng nổi nữa !
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Acquy thì hầu như cụ nào cũng phải quan tâm đến nó (nếu ko mún nằm đường), không ủn cũng tự nổi. Lại còn có thơ họa của mợ Bosch nữa thì càng nổi nữa !
Em đã có 1 bài về Còi và 1 bài về Gạt mưa rồi. Em sẽ cố gắng làm tiếp về Ắc quy
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,154
Động cơ
467,832 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
E cũng hóng vụ này, ắc quy nhà E đc gần 2 năm mà hôm vào Ford TX đã xui gấu nhà E thay cho chắc.
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
E cũng hóng vụ này, ắc quy nhà E đc gần 2 năm mà hôm vào Ford TX đã xui gấu nhà E thay cho chắc.
Họ có dùng máy test để kiểm tra ắc quy cho cụ trước khi xui ko ạ :)
 

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Trước khi trả lời em xin đính chính 1 chút là hiện này ắc quy trên thị trường đều là ắc quy nước :D Các cụ đang bị nhầm ắc quy kín thành ắc quy khô ạ.

Hì hì, cái này rất rất nhiều cụ mợ nhà mình làm như thế ạ.
Về quan điểm cá nhân của em (sau thời gian làm việc với ắc quy) thì ắc quy "nước" có độ tin cậy và bền hơn nhiều so với ắc quy "khô", chỉ có một điều là các cụ nhà mình hầu như ai cũng lười việc đổ nước (tuyệt đối ko thêm axit loãng nhé) vào các ngăn ắc quy nên mới nhanh hỏng.
So sánh về tuổi đời của ắc quy "nước" nếu sử dụng đúng thì độ bền có thể dài gấp 1.5 - 2 lần so với ắc quy "khô" ạ.

Một đối tác của bên em là hãng Taxi Mai Linh, 100% số xe của họ là sử dụng ắc quy "nước" các cụ nhé.
Như Cụ nói thì " trên thị trường đều là ắc quy nước ". Vậy tại sao loại " hở " thì cứ phải đổ thêm nước còn loại kín thì không phải đổ? Tại sao họ không làm kín tất cả ắc quy ( ưu, nhược điểm )? Tại sao ắc quy "kín" lại chết bất thình lình còn ắc quy " hở " lại chết từ từ ( yếu dần )?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E cũng hóng vụ này, ắc quy nhà E đc gần 2 năm mà hôm vào Ford TX đã xui gấu nhà E thay cho chắc.
Acquy xe em 4 năm rưỡi rồi mà chả thấy các chú thợ khuyên bảo gì cả. Vì khi vào xưởng bảo dưỡng, các chú ý cứ vặn chìa là máy nổ luôn !
Thực ra em cũng có đôi lần kiểm tra và nhất là vẫn để sẵn bộ dây câu trong cốp !
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Như Cụ nói thì " trên thị trường đều là ắc quy nước ". Vậy tại sao loại " hở " thì cứ phải đổ thêm nước còn loại kín thì không phải đổ? Tại sao họ không làm kín tất cả ắc quy ( ưu, nhược điểm )? Tại sao ắc quy "kín" lại chết bất thình lình còn ắc quy " hở " lại chết từ từ ( yếu dần )?
Em đang online bằng đt nên trả lời vắn tắt luôn ạ.
Trước đây chỉ có loại ắc quy "hở", nhưng do các thượng đế nhà ta lười thêm nước vào ắc quy quá nên nhà sản xuất nghĩ ra cái loại "kín" để cho nước khỏi bay hơi --> đỡ phải bảo dưỡng, thêm nước.
Chính vì cái việc ko đc bảo dưỡng, thêm nước nên ắc quy kín thường ra đi đột ngột hơn ắc quy hở ạ :D
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Acquy xe em 4 năm rưỡi rồi mà chả thấy các chú thợ khuyên bảo gì cả. Vì khi vào xưởng bảo dưỡng, các chú ý cứ vặn chìa là máy nổ luôn !
Thực ra em cũng có đôi lần kiểm tra và nhất là vẫn để sẵn bộ dây câu trong cốp !
Ắc quy thì cũng nhiều lúc hên xui nữa. Như khách của em là bên taxi Mai Linh chẳng hạn, họ thường thay ắc quy sau 12 tháng, thế mà có những trường hợp đặc biệt e thấy là 36 tháng vẫn chạy ầm ầm :))
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,777
Động cơ
268,931 Mã lực
Em đang online bằng đt nên trả lời vắn tắt luôn ạ.
Trước đây chỉ có loại ắc quy "hở", nhưng do các thượng đế nhà ta lười thêm nước vào ắc quy quá nên nhà sản xuất nghĩ ra cái loại "kín" để cho nước khỏi bay hơi --> đỡ phải bảo dưỡng, thêm nước.
Chính vì cái việc ko đc bảo dưỡng, thêm nước nên ắc quy kín thường ra đi đột ngột hơn ắc quy hở ạ :D

Tôi thì cho rằng vì điều kiện thời tiết + cách sử dụng bảo dưỡng + chất lượng hàng nhập vào Việt Nam toàn loại hạng bét nên nó mới nhanh hỏng.

Ắcquy kín khí lắp trên xe Mercedes toàn thọ tầm 7 năm trở lên. Bên nước ngoài họ bảo hành ắc quy tối thiểu là 2 năm cho đến 5 năm, ở ta mua ắcquy mới toàn bảo hành 9-12 tháng, thế là đủ biết chất lượng hàng rồi. Rất nhiều xe nhập (Hàn Quốc) về ta chỉ hơn năm là toi ắcquy, tôi đoán là do đầu bên Hàn Quốc thay loại ắc quy rẻ tiền, chứ nguyên bản không có chuyện nhanh hỏng thế đâu.

Nước ngoài sử dụng, bảo dưỡng kiểm tra theo lịch, đến hạn là thay chứ không phải dùng đến lúc hỏng như ta.
 

trabi s

Xe tải
Biển số
OF-187185
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
494
Động cơ
337,208 Mã lực
Rất bổ ích và cụ chủ thớt trả lợi rất nhiệt tình.e đánh dấu để theo dõi dần.Thanks cụ.
 

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,837
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
Xe em dùng aq nước từ tháng 1/2010 đến giờ vẫn chả thấy sao, cọc bình có sùi tí thôi. Liệu sắp toi chưa cụ. À mà cụ có bán aq nước ko ạ.
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Tôi thì cho rằng vì điều kiện thời tiết + cách sử dụng bảo dưỡng + chất lượng hàng nhập vào Việt Nam toàn loại hạng bét nên nó mới nhanh hỏng.

Ắcquy kín khí lắp trên xe Mercedes toàn thọ tầm 7 năm trở lên. Bên nước ngoài họ bảo hành ắc quy tối thiểu là 2 năm cho đến 5 năm, ở ta mua ắcquy mới toàn bảo hành 9-12 tháng, thế là đủ biết chất lượng hàng rồi. Rất nhiều xe nhập (Hàn Quốc) về ta chỉ hơn năm là toi ắcquy, tôi đoán là do đầu bên Hàn Quốc thay loại ắc quy rẻ tiền, chứ nguyên bản không có chuyện nhanh hỏng thế đâu.

Nước ngoài sử dụng, bảo dưỡng kiểm tra theo lịch, đến hạn là thay chứ không phải dùng đến lúc hỏng như ta.
Dạ vâng, âc quy trên xe Mercesdes, BMW thì ko nói tới, nó là loại đẳng cấp rồi ạ, tầm 14-18tr/quả thì sao mang so với loại 1-2 tr đc hả xụ :)
Nước ngoài họ cũng dùng đến lúc hỏng đó cụ à, vì cụ biết là để thay quả ắc quy ở nước ngoài (đặc biệt là châu Âu) thì tiền tiêu huỷ nó rất cao ạ :)
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Xe em dùng aq nước từ tháng 1/2010 đến giờ vẫn chả thấy sao, cọc bình có sùi tí thôi. Liệu sắp toi chưa cụ. À mà cụ có bán aq nước ko ạ.
Sùi ở đầu cực, có tý phồng, chửa nào ko hả cụ? Nếu có tý chửa thì coi như gần đi cụ à.
Bên em ko bán ắc quy cụ à. Trong thread này nhà mình có mấy cụ bán ắc quy đấy cụ à :)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,777
Động cơ
268,931 Mã lực
Dạ vâng, âc quy trên xe Mercesdes, BMW thì ko nói tới, nó là loại đẳng cấp rồi ạ, tầm 14-18tr/quả thì sao mang so với loại 1-2 tr đc hả xụ :)
Nước ngoài họ cũng dùng đến lúc hỏng đó cụ à, vì cụ biết là để thay quả ắc quy ở nước ngoài (đặc biệt là châu Âu) thì tiền tiêu huỷ nó rất cao ạ :)

Bác có chuyên môn giải thích giúp vì sao ắcquy xịn (của dòng xe Đức) lại bền thế, mà không cần đổ thêm nước ?
 

Long Bầu

Xe hơi
Biển số
OF-162103
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
127
Động cơ
349,440 Mã lực
Em đang online bằng đt nên trả lời vắn tắt luôn ạ.
Trước đây chỉ có loại ắc quy "hở", nhưng do các thượng đế nhà ta lười thêm nước vào ắc quy quá nên nhà sản xuất nghĩ ra cái loại "kín" để cho nước khỏi bay hơi --> đỡ phải bảo dưỡng, thêm nước.
Chính vì cái việc ko đc bảo dưỡng, thêm nước nên ắc quy kín thường ra đi đột ngột hơn ắc quy hở ạ :D
Bác có tài liệu của hãng sản xuất ắc quy nổi tiếng nào trên thế giới chỉ ra rằng cần phải bảo dưỡng - châm thêm nước cho ắc quy kín khí (Maintenance Free) ko?
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Bác có chuyên môn giải thích giúp vì sao ắcquy xịn (của dòng xe Đức) lại bền thế, mà không cần đổ thêm nước ?
Vâng. Cái này thì rất dễ giải thích ạ. Độ bền ắc quy ngoài phụ thuộc vào tần suất sử dụng, cách thức sử dụng thì còn phụ thuộc vào ắc quy sản xuất như nào.
Với loại ắc quy chúng ta đang nhắc đến ở đây chính là loại âc quy khởi động, mà so với các loại khác thì ắc quy khởi động thường có bản cực mỏng hơn nhiều.
Còn ắc quy của Mec, BMW (thường là varta, các loại ắc quy châu Âu) có bản cực dầy hơn so với ắc quy cùng dung lượng, vì vậy sau thời gian sử dụng, ắc quy này dù có mòn bớt bản cực nhưng vẫn còn tốt hơn cùng loại ạ.
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,506 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Sorry cụ, e viêt nhầm, thừa mất chữ h nên thành Ah ạ.
Còn về dòng khởi động thì với ắc quy có 2 chỉ số là CCA và CA. Thường thì dòng khởi động khi đề là bằng 3 lần dung lượng của ắc quy, tất nhiên là sẽ có sai số 5-10%. Và dòng khởi động này sẽ dần yếu đi theo thời gian sử dụng ắc quy, nguyên nhân là theo thời gian, ắc quy sẽ bị chai (sulphat hoá bản cực) như thế ắc quy sẽ ko tích đc nhiều điện để phóng :D
Cụ bị hiểu nhầm tai hại ở chỗ này đấy. Không thể quy dòng đề khởi động theo dung lượng của ắc quy được. Có lẽ ý cụ định nói tới dòng cực đại ngắn hạn mà ắc quy có thể chịu được (chứ không phải dòng khởi động).
Làm gì có chuyện 1 con xe có dòng đề khởi động là 135A, khi lắp ắc quy có dung lượng lớn hơn (mà điện áp vẫn thế) lại làm tăng dòng khởi động lên nhiều như vậy được. Cụ nên đọc kỹ lại đi. Cái này em nghĩ là cụ hiểu sai về bản chất dòng điện chạy qua máy đề rồi. Nếu cụ vẫn chưa hiểu chỗ này thì em chờ cụ hồi âm ạ. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top