Em mạnh dạn đứng ra tư vấn cho các cụ tất cả các vấn đề liên quan đến Ắc Quy ạ

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Cụ bị hiểu nhầm tai hại ở chỗ này đấy. Không thể quy dòng đề khởi động theo dung lượng của ắc quy được. Có lẽ ý cụ định nói tới dòng cực đại ngắn hạn mà ắc quy có thể chịu được (chứ không phải dòng khởi động).
Làm gì có chuyện 1 con xe có dòng đề khởi động là 135A, khi lắp ắc quy có dung lượng lớn hơn (mà điện áp vẫn thế) lại làm tăng dòng khởi động lên nhiều như vậy được. Cụ nên đọc kỹ lại đi. Cái này em nghĩ là cụ hiểu sai về bản chất dòng điện chạy qua máy đề rồi. Nếu cụ vẫn chưa hiểu chỗ này thì em chờ cụ hồi âm ạ. :D
Có thể em hiểu sai về dòng điện chạy qua củ đề cụ ạ, tuy nhiên về lý thuyết ắc quy thì đúng như vậy cụ à
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Có thể em hiểu sai về dòng điện chạy qua củ đề cụ ạ, tuy nhiên về lý thuyết ắc quy thì đúng như vậy cụ à
Tóm lại bản chất vấn đề là Accu khởi động ( dùng trên xe hơi ) có thể phóng dòng điện lớn có thể là gấp 3 lần giá trị Ah của nó trong thời gian ngắn.
Nhưng dòng điện khi khởi động ( dòng chạy qua củ đề khi khởi động ) phụ thuộc vào công suất của củ đề chứ không phải cái chỉ số Ah trên Accu.
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Tóm lại bản chất vấn đề là Accu khởi động ( dùng trên xe hơi ) có thể phóng dòng điện lớn có thể là gấp 3 lần giá trị Ah của nó trong thời gian ngắn.
Nhưng dòng điện khi khởi động ( dòng chạy qua củ đề khi khởi động ) phụ thuộc vào công suất của củ đề chứ không phải cái chỉ số Ah trên Accu.
Vâng, có thể có chút nhầm lẫn ở đây ạ. E xin ghi nhận lại ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại bản chất vấn đề là Accu khởi động ( dùng trên xe hơi ) có thể phóng dòng điện lớn có thể là gấp 3 lần giá trị Ah của nó trong thời gian ngắn.
Nhưng dòng điện khi khởi động ( dòng chạy qua củ đề khi khởi động ) phụ thuộc vào công suất của củ đề chứ không phải cái chỉ số Ah trên Accu.
Theo tổng kết của em, acquy oto có CCA lớn khoảng 7-8 lần dung lượng (theo tài liệu của Yuasa). Acquy xe em có dung lượng 45Ah và dòng phóng cực đại lạnh CCA là 360A. Nhà SX chọn acquy đảm bảo dòng đề bằng 3 lần dung lưọng là hợp lý vì acquy không phải luôn luôn mới, và không phải lúc nào cũng đầy điện. Thường thì điện lượng của acquy giảm < 40% là không thể đề máy được nữa. Ví dụ, nếu em là nhà SX và thiết kế ra 1 loại xe có dòng đề khoảng 200A, em sẽ thiết kế acquy cho xe có dung lượng khoảng 60A, và CAA sẽ khoảng 480 - 500A. Người sử dụng có thay acquy lớn hơn thì dòng vẫn vậy.
Các cụ không nên thay acquy quá sai khác nguyên bản vì bộ sạc đã được tính toán cho mỗi acquy, và chế độ sạc điện rất ảnh hưởng tới độ bền acquy, nhất là acquy khô.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng. Cái này thì rất dễ giải thích ạ. Độ bền ắc quy ngoài phụ thuộc vào tần suất sử dụng, cách thức sử dụng thì còn phụ thuộc vào ắc quy sản xuất như nào.
Với loại ắc quy chúng ta đang nhắc đến ở đây chính là loại âc quy khởi động, mà so với các loại khác thì ắc quy khởi động thường có bản cực mỏng hơn nhiều.
Còn ắc quy của Mec, BMW (thường là varta, các loại ắc quy châu Âu) có bản cực dầy hơn so với ắc quy cùng dung lượng, vì vậy sau thời gian sử dụng, ắc quy này dù có mòn bớt bản cực nhưng vẫn còn tốt hơn cùng loại ạ.
Acquy châu Âu loại dành cho khởi động (ô tô) của Mẹc hay Bim thì cũng có bản cực mỏng cụ ạ. Độ bền phụ thuộc vào vật liệu và công nghệ chế tạo và sự đồng bộ. Nếu các cụ mua một acquy cho xe Mẹc và gắn vào xe khác với các chỉ số khác nhau xa thì có thể cái acquy đó cũng không bền như đặt trong xe Mec.
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Em có mấy câu thơ mà em mới nghĩ ra 2 câu rồi mai nghĩ tiếp:

Cụ ơi nhớ lấy câu này
Ắc quy là nguồn sinh lực đêm ngày của xe
Bình thường thì cứ khỏe re
Nhưng hơi khụt khịt thì dè chừng ngay
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Acquy châu Âu loại dành cho khởi động (ô tô) của Mẹc hay Bim thì cũng có bản cực mỏng cụ ạ. Độ bền phụ thuộc vào vật liệu và công nghệ chế tạo và sự đồng bộ. Nếu các cụ mua một acquy cho xe Mẹc và gắn vào xe khác với các chỉ số khác nhau xa thì có thể cái acquy đó cũng không bền như đặt trong xe Mec.
Về cái việc do chất liệu làm bản cực thì em hoàn toàn đồng ý với cụ. Tuy nhiên, việc cụ bảo là ắc quy xe Mẹc, BMW mà đặt vào xe khác thì ko bền như trên Mẹc, Bim thì e nghĩ là ko có căn cứ lắm ạ :)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
Về cái việc do chất liệu làm bản cực thì em hoàn toàn đồng ý với cụ. Tuy nhiên, việc cụ bảo là ắc quy xe Mẹc, BMW mà đặt vào xe khác thì ko bền như trên Mẹc, Bim thì e nghĩ là ko có căn cứ lắm ạ :)

Tôi thì cho là rất có căn cứ, lý do là hệ thống diện trên dòng xe Đức rất phức tạp, toàn bộ máy phát, sạc điện là loại thông minh có lập trình, nên việc sạc - xả điện sẽ tốt hơn so với các xe thường, khi đó tuổi thọ của ắc quy sẽ được nâng cao.

Ngay như vị trí lắp ắc quy, dòng xe Merc thường hay lắp ở cốp sau nên ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ buồng máy, mặc dù phải chạy dây đề suốt dọc xe.
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Ngay như vị trí lắp ắc quy, dòng xe Merc thường hay lắp ở cốp sau nên ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ buồng máy, mặc dù phải chạy dây đề suốt dọc xe.
=D> đó cũng là nguyên nhân mà ác quy trên xe Mer có tuổi thọ dài hơn.
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Tôi thì cho là rất có căn cứ, lý do là hệ thống diện trên dòng xe Đức rất phức tạp, toàn bộ máy phát, sạc điện là loại thông minh có lập trình, nên việc sạc - xả điện sẽ tốt hơn so với các xe thường, khi đó tuổi thọ của ắc quy sẽ được nâng cao.

Ngay như vị trí lắp ắc quy, dòng xe Merc thường hay lắp ở cốp sau nên ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ buồng máy, mặc dù phải chạy dây đề suốt dọc xe.
Tùy cụ ạ.Xe Mer rất nhiều dòng vẫn lắp trong khoang máy đó thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về cái việc do chất liệu làm bản cực thì em hoàn toàn đồng ý với cụ. Tuy nhiên, việc cụ bảo là ắc quy xe Mẹc, BMW mà đặt vào xe khác thì ko bền như trên Mẹc, Bim thì e nghĩ là ko có căn cứ lắm ạ :)
Nếu bộ sạc không tiêu chuẩn như Mẹc thì đương nhiên là sẽ kém hơn. Một thực tế là: độ bền acquy phụ thuộc rất nhiều vào bộ sạc. Em từng gặp một cụ, cứ 6-8 tháng acquy laij tèo, lại cứ đi thay acquy mà không ktra bộ sạc. Acquy khô mà sạc quá liều, dung dịch vốn đã hạn chế, lại bị biến thành khí, tuổi thọ đương nhiên là bị ảnh hưởng. Acquy nước khi cạn nước thì có thể châm thêm, còn acquy khô thì cứ thế là die thôi.
 

Chay.Sa.Hinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-72809
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
2,088
Động cơ
447,790 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô Hà nội
Sau một thời gian cũng đeo đuổi cái nghề, cộng thêm với đam mê nên em cũng tìm hiểu tương đối tốt, và có kiến thức (em nghĩ là tạm đủ) về Ắc Quy các loại. Cụ thể là Ắc Quy Axit - Chì ạ.
Nên em cũng mạn phép mở cái thread để gọi là tư vấn các vấn đề về ắc quy cho các cụ mợ nhà mình ạ. Các cụ mợ có thể đặt các câu hỏi, em sẽ cố gắng trả lời nhanh nhất ạ.

Kính các cụ.
Cụ ơi cụ có cửa hàng bán lẻ ở Hà nội ko? E qua mua 1 ít
 

mr.hung14

Xe buýt
Biển số
OF-116399
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
932
Động cơ
395,229 Mã lực
Cụ pana cho e hỏi tại sao dung dịch ăc quy phải đúng nồng độ ạ?
 

tu-TQK

Xe tăng
Biển số
OF-80682
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
1,174
Động cơ
427,240 Mã lực
thớt này càg lúc càng đông:-?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top