Em mạnh dạn đứng ra tư vấn cho các cụ tất cả các vấn đề liên quan đến Ắc Quy ạ

davidson

Xe đạp
Biển số
OF-298791
Ngày cấp bằng
16/11/13
Số km
22
Động cơ
309,420 Mã lực
Về nguyên tắc là ko nên như vậy cụ à. Vì khi mà khởi động xe, sẽ cần dòng gấp 3 lần dung lượng ắc quy. Ví dụ: xe cụ bình thường dùng loại 45Ah, khi đề khởi động xe ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng 135A để quay củ đề. Và bây giờ, cụ lại dùng loại ắc quy 85Ah, như vậy, khi đề khởi động, ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng là 255Ah.
Như thế thì tất nhiên là ko nên cụ à.
em nhầm. 65 ah cụ ạ. vì tìm loại nhỏ khó quá.với lại em cũng ko biết xe cỏ của em nó dùng loại nao là chuẩn. hjk hjk. lan đầu đi thay mà cụ. thế nó có hại gi ko hả cụ Pana. nghe cụ nói thế em đâm lo
 
Chỉnh sửa cuối:

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,506 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Về nguyên tắc là ko nên như vậy cụ à. Vì khi mà khởi động xe, sẽ cần dòng gấp 3 lần dung lượng ắc quy. Ví dụ: xe cụ bình thường dùng loại 45Ah, khi đề khởi động xe ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng 135A để quay củ đề. Và bây giờ, cụ lại dùng loại ắc quy 85Ah, như vậy, khi đề khởi động, ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng là 255Ah.
Như thế thì tất nhiên là ko nên cụ à.
Với tư vấn này của cụ thì em hoàn toàn nghi ngờ về kiến thức của cụ ạ. Nói như cụ thì nếu em lắp ắc quy 200Ah chẳng hạn, thì dòng phóng ra lúc đề là 600A?
Dòng điện khởi động là dòng khởi động thực tế của động cơ đề. Chứ không tỷ lệ gấp 3 lần với Công suất của Ắc quy.

Với lại dòng điện thì không phải đơn vị Ah, mà chỉ là A thôi. Có thể cụ gõ nhầm chỗ 225Ah.
Ampe (ký hiệu A) - là đơn vị đo cường độ dòng điện
Ampe giờ (ký hiệu Ah, A·h, hoặc A h) là đơn vị thường dùng để đo điện lượng của các bộ ắc quy. http://vi.wikipedia.org/wiki/D%C3%B2ng_%C4%91i%E1%BB%87n#C.C6.B0.E1.BB.9Dng_.C4.91.E1.BB.99_d.C3.B2ng_.C4.91i.E1.BB.87nVí dụ ắc quy ghi 60Ah thì có nghĩa: giả sử dòng tiêu thụ 6A thì sẽ dùng liên tục được trong 10 giờ.http://vi.wikipedia.org/wiki/Ampe
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với tư vấn này của cụ thì em hoàn toàn nghi ngờ về kiến thức của cụ ạ. Nói như cụ thì nếu em lắp ắc quy 200Ah chẳng hạn, thì dòng phóng ra lúc đề là 600A?
Dòng điện khởi động là dòng khởi động thực tế của động cơ đề. Chứ không tỷ lệ gấp 3 lần với Công suất của Ắc quy.

Với lại dòng điện thì không phải đơn vị Ah, mà chỉ là A thôi. Có thể cụ gõ nhầm chỗ 225Ah.
Ampe (ký hiệu A) - là đơn vị đo cường độ dòng điện
Ampe giờ (ký hiệu Ah, A·h, hoặc A h) là đơn vị thường dùng để đo điện lượng của các bộ ắc quy. Ví dụ ắc quy ghi 60Ah thì có nghĩa: giả sử dòng tiêu thụ 6A thì sẽ dùng liên tục được trong 10 giờ.
Theo em, cụ pana nói hợp lý đó, và cách nói gấp 3 dung lượng là cách nói ngắn gọn, ví dụ acquy xe em là 45Ah (xe nhỏ) thì dòng đề sẽ khoảng 140-150 A. Quan trọng là dòng CCA của acquy phải lớn hơn giá trị dòng đề, ví dụ acquy xe em có CCA là gần 400 A !.
Xe nào theo thiết kế có acquy 200Ah thì có thể dòng đề máy sẽ lên tới 600 A thật. Tất nhiên đây là con số ước lượng chứ không nhất thiết phải chính xác 100%.
Chuyện gõ nhầm chính tả thì ai mà không bị, còn hiểu thế nào là Ah thì em nghĩ newbie cũng biết.
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Về nguyên tắc là ko nên như vậy cụ à. Vì khi mà khởi động xe, sẽ cần dòng gấp 3 lần dung lượng ắc quy. Ví dụ: xe cụ bình thường dùng loại 45Ah, khi đề khởi động xe ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng 135A để quay củ đề. Và bây giờ, cụ lại dùng loại ắc quy 85Ah, như vậy, khi đề khởi động, ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng là 255Ah.
Như thế thì tất nhiên là ko nên cụ à.
Em thấy dòng chữ em đánh dấu màu xanh của cụ là chưa chính xác vì cường độ dòng điện trong một mạch điện có điện trở thuần phụ thuộc và hiệu điện thế U ( của bình Accu ) và điện trở R ( của củ đề ) theo công thức I=U/R. Như vậy giả sử dùng bình 45Ah khi đề dòng điện phóng là 135 Ampe thì khi dùng bình 85Ah thì dòng điện phóng lúc khởi động vẫn là 135 Ampe chứ không phải là 255 Ampe. Vì điện thế bình vẫn là 12,6-12,8V, điện trở của củ đề không thay đổi. Có chăng dùng bình lớn đòi hỏi dòng nạp lớn hơn hay thời gian nạp đầy lâu hơn thôi -> cái này có thể ảnh hưởng đến máy phát trên xe ?
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Vì khi mà khởi động xe, sẽ cần dòng gấp 3 lần dung lượng ắc quy. Ví dụ: xe cụ bình thường dùng loại 45Ah, khi đề khởi động xe ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng 135A để quay củ đề. Và bây giờ, cụ lại dùng loại ắc quy 85Ah, như vậy, khi đề khởi động, ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng là 255Ah.
...
Theo em, cụ pana nói hợp lý đó, và cách nói gấp 3 dung lượng là cách nói ngắn gọn, ví dụ acquy xe em là 45Ah (xe nhỏ) thì dòng đề sẽ khoảng 140-150 A. Quan trọng là dòng CCA của acquy phải lớn hơn giá trị dòng đề, ví dụ acquy xe em có CCA là gần 400 A !.
Xe nào theo thiết kế có acquy 200Ah thì có thể dòng đề máy sẽ lên tới 600 A thật...
Cái không hợp lý là chỗ màu đỏ ở trên đó cụ anhtho :D.
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Về nguyên tắc là ko nên như vậy cụ à. Vì khi mà khởi động xe, sẽ cần dòng gấp 3 lần dung lượng ắc quy. Ví dụ: xe cụ bình thường dùng loại 45Ah, khi đề khởi động xe ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng 135A để quay củ đề. Và bây giờ, cụ lại dùng loại ắc quy 85Ah, như vậy, khi đề khởi động, ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng là 255Ah.
Như thế thì tất nhiên là ko nên cụ à.
Dòng khởi động của mô tơ đề chỉ tăng khi có trở kháng từ bánh đà của động cơ tăng chứ chẳng phụ thuộc gì vào dung lượng ắc quy :D
Vai trò ắc quy chỉ là cái ổ cắm nguồn điện cho mô tơ đề thôi bác nhé ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
các cụ cho em hỏi, em chạy focus 1.8 AT dc 2 năm, 2,5 vạn rồi. Hom qua đi xa khoảng 200 km, sáng nay thấy ắc quy tèo ko đề đc. em ra cửa hàng Ắc quy thay thì thấy ắc quy của mình là pinaco, ah 45 thì phải. tìm các mãi mới thấy đc 1 loai lắp vừa khuôn ko phải chế gì là em Cene 85ah khô. nghe nói là hàng Cn Mỹ, nhập Korea. nhưng em đang lăn tăn là dung lượng nó lớn hơn con Pinaco theo xe đến 20 ah. như vậy có sao không các cụ? tư vấn sớm cho em nhé. kính các cụ
Bình nguyên bản xe của cụ là 43AH, chỉ nên thay bình có dung lượng bằng hoặc lớn hơn tối đa 10%.
Vấn đề quan trọng là phải lắp vừa và chắc chắn vào khay đựng ắc quy cụ ạ.
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Theo em, cụ pana nói hợp lý đó, và cách nói gấp 3 dung lượng là cách nói ngắn gọn, ví dụ acquy xe em là 45Ah (xe nhỏ) thì dòng đề sẽ khoảng 140-150 A. Quan trọng là dòng CCA của acquy phải lớn hơn giá trị dòng đề, ví dụ acquy xe em có CCA là gần 400 A !.
Xe nào theo thiết kế có acquy 200Ah thì có thể dòng đề máy sẽ lên tới 600 A thật. Tất nhiên đây là con số ước lượng chứ không nhất thiết phải chính xác 100%.
Chuyện gõ nhầm chính tả thì ai mà không bị, còn hiểu thế nào là Ah thì em nghĩ newbie cũng biết.
Theo em hiểu CCA là từ viết tắt của Cold Cranking Amp.
Theo tiêu chuẩn SAE J537, CCA là dòng khởi động ở - 18 độ C, trong thời gian 30 giây mà hiệu điện thế ko bị giảm xuống 7,2V
 

davidson

Xe đạp
Biển số
OF-298791
Ngày cấp bằng
16/11/13
Số km
22
Động cơ
309,420 Mã lực
Bình nguyên bản xe của cụ là 43AH, chỉ nên thay bình có dung lượng bằng hoặc lớn hơn tối đa 10%.
Vấn đề quan trọng là phải lắp vừa và chắc chắn vào khay đựng ắc quy cụ ạ.
cám ơn cụ Bocsh. em hời mấy ông Tài già cơ quan em thì đc mấy ông tư vấn là càng tốt, ko sao, em thấy lo quá, theo em suy luận thfi lâu dài chắc cũng k hông tốtcc cho củ đề và máy phát. hik. em chọn mãi mưói có loại vừa khít khay xe em thì dung lượng nó lại là 65ah. hic.
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
cám ơn cụ Bocsh. em hời mấy ông Tài già cơ quan em thì đc mấy ông tư vấn là càng tốt, ko sao, em thấy lo quá, theo em suy luận thfi lâu dài chắc cũng k hông tốtcc cho củ đề và máy phát. hik. em chọn mãi mưói có loại vừa khít khay xe em thì dung lượng nó lại là 65ah. hic.
Bình DIN43 nguyên bản theo xe của cụ có kích thước Dài x Rộng x Cao (mm) là 207x174x175, còn bình em đã tư vấn cụ có kích thước là 212x175x192
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Với tư vấn này của cụ thì em hoàn toàn nghi ngờ về kiến thức của cụ ạ. Nói như cụ thì nếu em lắp ắc quy 200Ah chẳng hạn, thì dòng phóng ra lúc đề là 600A?
Dòng điện khởi động là dòng khởi động thực tế của động cơ đề. Chứ không tỷ lệ gấp 3 lần với Công suất của Ắc quy.

Với lại dòng điện thì không phải đơn vị Ah, mà chỉ là A thôi. Có thể cụ gõ nhầm chỗ 225Ah.
Ampe (ký hiệu A) - là đơn vị đo cường độ dòng điện
Ampe giờ (ký hiệu Ah, A·h, hoặc A h) là đơn vị thường dùng để đo điện lượng của các bộ ắc quy. http://vi.wikipedia.org/wiki/D%C3%B2ng_%C4%91i%E1%BB%87n#C.C6.B0.E1.BB.9Dng_.C4.91.E1.BB.99_d.C3.B2ng_.C4.91i.E1.BB.87nVí dụ ắc quy ghi 60Ah thì có nghĩa: giả sử dòng tiêu thụ 6A thì sẽ dùng liên tục được trong 10 giờ.http://vi.wikipedia.org/wiki/Ampe
Sorry cụ, e viêt nhầm, thừa mất chữ h nên thành Ah ạ.
Còn về dòng khởi động thì với ắc quy có 2 chỉ số là CCA và CA. Thường thì dòng khởi động khi đề là bằng 3 lần dung lượng của ắc quy, tất nhiên là sẽ có sai số 5-10%. Và dòng khởi động này sẽ dần yếu đi theo thời gian sử dụng ắc quy, nguyên nhân là theo thời gian, ắc quy sẽ bị chai (sulphat hoá bản cực) như thế ắc quy sẽ ko tích đc nhiều điện để phóng :D
 

davidson

Xe đạp
Biển số
OF-298791
Ngày cấp bằng
16/11/13
Số km
22
Động cơ
309,420 Mã lực
Bình DIN43 nguyên bản theo xe của cụ có kích thước Dài x Rộng x Cao (mm) là 207x174x175, còn bình em đã tư vấn cụ có kích thước là 212x175x192
Cám ơn cụ, cơ mà bình cụ tư véo cho em là bình gì ợ?? hãng nào? ở đâu có bán ợ?
 

panasonic2368

Xe tải
Biển số
OF-26554
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
320
Động cơ
490,580 Mã lực
Website
www.powerbatt.com.vn
Dòng khởi động của mô tơ đề chỉ tăng khi có trở kháng từ bánh đà của động cơ tăng chứ chẳng phụ thuộc gì vào dung lượng ắc quy :D
Vai trò ắc quy chỉ là cái ổ cắm nguồn điện cho mô tơ đề thôi bác nhé ;)
Cụ có một chút nhầm lẫn ở đây cụ nhé.
Tất nhiên là dòng khởi động ắc quy cũng phụ thuộc vào điện trở kháng của bánh đà. Tuy nhiên, khi cụ khởi động, đề máy thì dòng điện phóng ra sẽ là bằng 3 lần dung lượng của ắc quy. Chính vì vậy, ko nên lắp ắc quy có dung lượng lớn hơn default quá 10%. :)
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Cám ơn cụ, cơ mà bình cụ tư véo cho em là bình gì ợ?? hãng nào? ở đâu có bán ợ?
Dạ, do đây là thớt kỹ thuật nên em đã PM cho cụ. Cụ mở hộp thư riêng ra giùm em nhé.
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Cụ có một chút nhầm lẫn ở đây cụ nhé.
Tất nhiên là dòng khởi động ắc quy cũng phụ thuộc vào điện trở kháng của bánh đà. Tuy nhiên, khi cụ khởi động, đề máy thì dòng điện phóng ra sẽ là bằng 3 lần dung lượng của ắc quy. Chính vì vậy, ko nên lắp ắc quy có dung lượng lớn hơn default quá 10%. :)
Bác có cơ sở lý thuyết hoặc kết quả thí nghiệm chứng minh điều này với bất kỳ ắc quy nào lắp cho cùng 1 xe không?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu CCA là từ viết tắt của Cold Cranking Amp.
Theo tiêu chuẩn SAE J537, CCA là dòng khởi động ở - 18 độ C, trong thời gian 30 giây mà hiệu điện thế ko bị giảm xuống 7,2V
Đúng là vậy, nhưng bình thường, giá trị CCA cũng có tác dụng để ta chọn acquy. Nếu dòng khởi động khoảng 200A mà acquy có CCA chỉ khoảng <200 thì chắc chắn xe không đề được hoặc rất khó khăn kể cả acquy mới cứng. Nếu các cụ dùng acquy dùng cho viễn thông hoặc acquy cho bộ lưu điện thì kể cả số Ah nhiều cũng không phù hợp với khởi động ô tô bởi vì dòng CCA nhỏ hơn nhiều.


panasonic2368 viết
Vì khi mà khởi động xe, sẽ cần dòng gấp 3 lần dung lượng ắc quy. Ví dụ: xe cụ bình thường dùng loại 45Ah, khi đề khởi động xe ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng 135A để quay củ đề. Và bây giờ, cụ lại dùng loại ắc quy 85Ah, như vậy, khi đề khởi động, ắc quy sẽ phóng ra 1 dòng là 255Ah.
Cái không hợp lý là chỗ màu đỏ ở trên đó cụ anhtho :D.
Cái này thì cụ hiểu sai rồi. Nếu xe nguyên bản dùng acquy 45Ah thì dòng khởi động xấp xỉ 135A, nhưng khi cụ thay acquy 85Ah, dòng khởi động cũng chỉ như vậy hoặc hơn không đáng kể. Nó cũng như cụ dùng 1 acquy loại 10Ah để thắp bóng đèn 45W thì khi thay bằng acquy 50Ah để thắp bóng đó, độ sáng không đổi (hoặc sáng hơn không đáng kể).
 

mr.hung14

Xe buýt
Biển số
OF-116399
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
932
Động cơ
395,229 Mã lực
Nghe box này sắp rộn ràng rùi đây,:D
Hôm nào e lấy ăcquy xe máy ra đề rồi e phọt kết quả lên đây nhá...
 

davidson

Xe đạp
Biển số
OF-298791
Ngày cấp bằng
16/11/13
Số km
22
Động cơ
309,420 Mã lực
Thread này hay ghê. mỗi cái Ắc quy mà rộn ràng nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top