- Biển số
- OF-306484
- Ngày cấp bằng
- 2/2/14
- Số km
- 98
- Động cơ
- 302,380 Mã lực
cụ lái nhiều r sẽ quen thôi mà. Hoặc không cụ có thể tiến gần vào tường, xuống xe xem khoảng cách, r tiến sát hơn. Để ý cái vị trí quan sát từ ghế lái là ok
Cụ phán chuẩn quá , nói ra thì có vẻ phức tạp và phục thuộc nhiều vào cảm giác nhưng thực tế, chỉ cần người lái tinh ý một chút quan sát những thứ xung quanh và chọn lấy cho mình 1 điểm mốc thuận lợi nhất ( như cụ đã minh họa) rồi từ từ nhích đến vị trí đã ước lượng khi chọn mốc là được. Chú ý, lái chưa quen chưa giỏi thì thao tác chậm chậm thôi và cảm thấy sắp chạm rồi thì đừng cố, xuống nhìn thử để lần sau có kinh nghiệm hơnCứ từ từ nhích thì có chạm tẹo cũng k có vết gì đâu mà lo cụ ạ, Với lại cái biển số nó đỡ rồi k đến mức bung bét gì đâu
Chỉ sợ chưa quen chân ga vọt làm cái rầm thì có căn ke hàng mét vẫn nát tươm.
Tuy nhiên đối với từng xe khác nhau ta có các thủ thuật riêng:
Ví dụ căn buổi tối thì nhìn ánh đèn, vì đầu xe thông thường nhô ra tẹo nên bóng của nó in vào tường là mình biết điểm căn.
Hoặc nhìn bên cạnh phía xa nếu có tấm kính soi bóng thì càng chuẩn, hoặc nếu bên cạnh có xe khác thì mình căn gương xe mình ngang xe họ....
Nói chung là có nhiều cái để mà làm điểm căn, chỉ cần để ý chút là ok.
Ngại nhất là căn mép bồn cây, rất dễ bị quẹt khi cua vì bồn cây nó thấp chả nhì thấy gì. Tuy nhiên nếu tinh ý thì vẫn căn với đường gạch lát, hoặc cây bên cạnh trồng cùng hàng....vì khi ấy mình tưởng tượng ra không gian hình học 3 chiều với các đường thẳng.
Chốt lại là vẫn cần phải quen với xe, xe lạ thì các thói quen cảm nhận sẽ không áp dụng được. Và vấn đề sơn lại cản là việc làm thường niên
Em đang xem cách căn chỉnh của cụ để tập thử trên xe, mấy hôm nay đi cứ nhìn vào biển xe phía trước nhưng chưa ước lượng được đầu xe mình cách đuôi xe trước bao nhiêu cảBác day....mai nói đúng mà. Các tài liệu dạy lái nước ngoài vẫn hướng dẫn như vậy. Tất nhiều là phải điều chỉnh tương ứng với xe, người lái, ghế.... tuy nhiên, mép dưới gương trái - phải chính là điểm tham chiếu để căn đầu xe. Đại loại khi tiến xe lên sát tường, mép chân tường xuất hiện sát mép của gương chiếu hậu nghĩa là đầu xe đã tiến sát tường rồi. Từ đó chỉnh theo từng xe, xe mũi dài thì cạnh dưới trùng luôn với mép tường, mũi xe ngắn thì mép dưới gương vượt quá mép tường mấy chục cm.... người lái ghi nhớ để có mức tham chiếu lần sau.
Tương tự như vậy với bánh trước, bánh sau, đuôi xe... sẽ căn cứ vào cột B của xe. Lùi 1 lần sát tường, so sánh chân tường với mép cửa kính bên trái, phải để biết điểm cuối của xe, bánh sau.
Căn vệt bánh xe thì dựa vào kính chắn gió, cần gạt nước trên xe. Tùy các bác thấy chỗ nào tiện, dễ nhớ ... thì làm mẫu 1 phát, đánh dấu vào.... đi quen rồi thì gỡ ra.
Người mới lái cũng nên đánh dấu vào điểm trên của vo lăng, ở tốc độ lái bình thường, muốn xe đi về đâu thì đưa cái điểm giữa về hướng đó (tránh trường hợp đánh lái chưa đủ, hoặc do hoảng đánh thừa lái trả lại ko kịp). Quen rồi thì... lại gỡ miếng đánh dấu ra
Cách dễ nhất cụ bật đèn xe lên lúc đỗ. Nhìn khoảng cách ánh sàng đèn với tường/xe phía trước là sẽ căn được..Làm vài lần rồi có kinh nghiệm là sẽ quen thôiEm muốn hỏi các cụ 1 chút về căn đầu xe , chẳng là em mới lái nhưng thấy có cái mà khi tiến ghép vào đuôi xe khác hoặc tiến vào sát đầu vào tường ấy . Cách căn thế nào để đảm bảo đầu xe mình ko bị chạm vào đuôi xe khác hoặc chạm vào tường . Em xin cảm ơn các cụ !