Em hỏi chuyện cũ: đi AT dừng lâu có cần về P không ạ.

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Thông thường khi dừng lại mà ở D thì cụ nhìn thấy xe ở số 1 nhưng thực chất li hợp k khớp hoàn toàn đâu ợ, nó chỉ khớp vừa đủ để xe có thể tiến lên, khi đó giữ / nhả phanh gần như tương đương với côn xe MT. Xe em manual nó còn nói rõ là k cần thiết phải ra N khi dừng. Tất nhiên nếu dừng lâu thì nên về N, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa chống mài mòn li hợp, và quan trọng nhất là tránh trường hợp đè nhầm chân ga khi có người đi bộ / xe phía trước (ví dụ điển hình là đạp phanh, thò tay xuống móc ví ở túi sau, nếu k chú ý từ trước thì 99% là sẽ đạp sang ga)
1. Cụ ơi, xe cụ là Manual thì khi cụ đạp hết côn (đương nhiên là khi dừng thì phải hết côn, k thì chết máy) có nghĩa là cắt hoàn toàn ly hợp. Chẳng khác gì về mo ạ.
2. Khi xe để ở D, chắc chắn là ly hợp phải khớp cụ ạ, khớp thì mới làm xe lăn được và thực tế lực tải của nó rất lớn vì phải kéo cái xe nặng cả tấn đi từ động năng = 0. Việc cụ đạp phanh là cụ hãm lại lực tải này -> Bản chất là k tốt cho xe.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Khi em dừng xe mà vẫn để D đạp phanh thì vòng tua máy thấp hơn lúc ra N hoặc P, và khi ra N thì tiếng máy kêu to hơn. Như thế khi để D và phanh thì máy bị ghì lại phải không ạ.
Chỗ này em chưa rõ lắm.
Khi để D mà đạp phanh, tốc độ = 0, máy phải giữ ở vòng tua thấp, cụ hình dung tương tự như khi cụ nhả côn dần với xe MT (nếu cụ đã từng lái MT), vòng tua thấp nhưng lực kéo khỏe.
N hoặc P là về mo, ly hợp cắt hoàn toàn, máy chạy free nhưng dĩ nhiên là k có vòng tua nào ạ. Kêu to chắc là do cái khác kêu chứ k phải máy cụ ạ.
D mà phanh thì đương nhiên là máy bị ghì mà cụ. -> Thế e mới bảo là k tốt cho xe.
 

hanh_bk

Xe tải
Biển số
OF-84567
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
341
Động cơ
413,810 Mã lực
Website
bkns.vn
Em thấy nó kêu to hơn là to hơn chút thôi ạ. Nó như kiểu ta đạp ga ấy ạ. Chắc vòng tua cao hơn nên máy có kêu to hơn chút chứ không phải là gào lên đâu ạ. Thế nên giờ em học các cụ dừng mà lâu em cứ N và phanh cho tiện ạ.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Em thấy nó kêu to hơn là to hơn chút thôi ạ. Nó như kiểu ta đạp ga ấy ạ. Chắc vòng tua cao hơn nên máy có kêu to hơn chút chứ không phải là gào lên đâu ạ. Thế nên giờ em học các cụ dừng mà lâu em cứ N và phanh cho tiện ạ.
N và P là chế độ cắt hoàn toàn ly hợp. Cụ k đạp ga thì k có vòng tua cụ ạ. Còn tiếng kêu e nghĩ là do mức garanti mặc định của xe thôi ạ.

Dừng xe thì N và phanh là thông dụng mà cụ.
 

vucanhtung

Xe tăng
Biển số
OF-112262
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
1,454
Động cơ
403,325 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Thành, Tây Hồ Quận
Em toàn dùng N + phanh đỗ thôi ạ, vì xe em (mà cũng giống hầu hết các xe khác) từ D về N nó chỉ có 1 bước thôi nên thao tác nhanh + nhàn + an toàn (sợ bị tông ***) :D. Ở đèn đỏ, em vẫn gặp đầy kụ kéo về P đấy (cần số qua đèn lùi nó sáng lên) chả biết có bền hộp số hơn em không? Chứ e mấy năm đi thế hộp số nó chưa sao cả :D
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Em toàn dùng N + phanh đỗ thôi ạ, vì xe em (mà cũng giống hầu hết các xe khác) từ D về N nó chỉ có 1 bước thôi nên thao tác nhanh + nhàn + an toàn (sợ bị tông ***) :D. Ở đèn đỏ, em vẫn gặp đầy kụ kéo về P đấy (cần số qua đèn lùi nó sáng lên) chả biết có bền hộp số hơn em không? Chứ e mấy năm đi thế hộp số nó chưa sao cả :D
Cụ về N là chuẩn. Để P mới k an toàn cụ ạ.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
1. Cụ ơi, xe cụ là Manual thì khi cụ đạp hết côn (đương nhiên là khi dừng thì phải hết côn, k thì chết máy) có nghĩa là cắt hoàn toàn ly hợp. Chẳng khác gì về mo ạ.
2. Khi xe để ở D, chắc chắn là ly hợp phải khớp cụ ạ, khớp thì mới làm xe lăn được và thực tế lực tải của nó rất lớn vì phải kéo cái xe nặng cả tấn đi từ động năng = 0. Việc cụ đạp phanh là cụ hãm lại lực tải này -> Bản chất là k tốt cho xe.
Xe em là AT chứ không phải MT, nhưng là semi AT, cơ cấu i xì đúc MT, chỉ có lên xuống số nhờ ECU thôi. Ý em cũng giống cụ là ở D thì li hợp có khớp, nhưng như cái xe em thì nó không khớp hoàn toàn, nó chỉ khớp 1 phần để cho phép truyền động giúp xe tiến lên. Khi nhả phanh chuyển sang ga li hợp mới đóng hoàn toàn, đối với xe em là như thế. Do đó trong quyển hướng dẫn nó mới nói là nếu dừng đỗ ngắn thì k cần thiết về N
 

fly_us

Xe hơi
Biển số
OF-187774
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
112
Động cơ
333,220 Mã lực
Nơi ở
Sài Ghềnh
Em toàn dùng N + phanh đỗ thôi ạ, vì xe em (mà cũng giống hầu hết các xe khác) từ D về N nó chỉ có 1 bước thôi nên thao tác nhanh + nhàn + an toàn (sợ bị tông ***) :D. Ở đèn đỏ, em vẫn gặp đầy kụ kéo về P đấy (cần số qua đèn lùi nó sáng lên) chả biết có bền hộp số hơn em không? Chứ e mấy năm đi thế hộp số nó chưa sao cả :D
Đèn đỏ để P bền hộp số hơn hay không thì em không biết, nhưng có xe nào ủn 1 phát từ phía sau đến thì đi luôn cái hộp số vì lúc đó nó phá cái ngàm để dừng xe. Nên theo em tốt nhất nếu dừng dưới 20s thì chẳng nên trả gì cả, còn nếu trên 20s mà máy vẫn nổ thì nên kéo về N ạ..
 

nmc

Xe hơi
Biển số
OF-195994
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
136
Động cơ
327,860 Mã lực
Về N thôi chứ P thì chỉ khi đỗ tắt máy
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Nếu dừng lâu chờ đèn xanh đèn đỏ thì về N + kéo phanh tay, thời gian khoảng < 15 giây thì giữ nguyên phanh chân thôi, còn dừng lâu ở vệ đường thì về P + kéo phanh tay. Em toàn đi thế các cụ ạ.
 

Honda-Giaiphong

Xe máy
Biển số
OF-185162
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
90
Động cơ
335,000 Mã lực
Nơi ở
hn
Một cách chính xác nhất là khi dừng quá 20s các cụ lên kéo cần số về N để khỏi phải giữ chân phanh. Nếu đường bằng phẳng mà xe không trôi thì cũng không nhất thiết phải kéo phanh tay (điều này có tác dụng phòng trường hợp cụ nào đi sau mắt kém mà tưởng Mông là Môi mà hun vào thì xe mình sẽ trôi lên, chánh được thiệt hại nặng). Khi kéo cần số về N các cụ lưu ý để xe dừng hẳn, nếu xe đang chạy vẫn kéo được về N nhưng sẽ hại hộp số. Đôi điều chia sẻ.....
 

MG5

Xe đạp
Biển số
OF-198301
Ngày cấp bằng
13/6/13
Số km
28
Động cơ
325,180 Mã lực
Em thường về p khi đỗ xe thôi :)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,143 Mã lực
Một cách chính xác nhất là khi dừng quá 20s các cụ lên kéo cần số về N để khỏi phải giữ chân phanh. Nếu đường bằng phẳng mà xe không trôi thì cũng không nhất thiết phải kéo phanh tay .....

Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất khi dừng xe là phải có phanh, khi dừng đèn đỏ thì bắt buộc phải giữ phanh hoặc kéo phanh tay. Nên giữ phanh để đèn phanh sáng, báo hiệu cho xe đằng sau. Chính vì vậy xe Merc hiện đại có chế độ Hold để giữ phanh.

Nhiều ông ngơ ngơ dừng xe để N không phanh, đến lúc trôi vào xe đằng trước hoặc sau, lại nhẩy xuống "răng anh lại cặm vào đí.t tui".

Các bác mới lái nên nhớ, luyện thành bản năng nhé: Dừng xe là phanh
 
Chỉnh sửa cuối:

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em chỉ về P khi đõ trong bãi hoặc gara thôi, dừng chờ đèn đỏ, đỗ ở vệ đường nới có nhiều xe lưu thông em chỉ để N và phanh đỗ vì P nó khóa hộp số, chẳng may có thằng xe điên hoặc cụ mắt kém tương vào thì ra đi nhều xèng lắm
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,594
Động cơ
379,343 Mã lực
Em chỉ về P khi đõ trong bãi hoặc gara thôi, dừng chờ đèn đỏ, đỗ ở vệ đường nới có nhiều xe lưu thông em chỉ để N và phanh đỗ vì P nó khóa hộp số, chẳng may có thằng xe điên hoặc cụ mắt kém tương vào thì ra đi nhều xèng lắm
Em cũng về P khi đỗ xe trong Gara hoặc bãi.
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
11,920
Động cơ
479,817 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đỗ đèn xanh đèn đỏ lâu, nhà cháu về N kéo phanh tay.
 

Tung.DaVy

Xe tăng
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
1,944
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em chỉ về P khi đõ trong bãi hoặc gara thôi, dừng chờ đèn đỏ, đỗ ở vệ đường nới có nhiều xe lưu thông em chỉ để N và phanh đỗ vì P nó khóa hộp số, chẳng may có thằng xe điên hoặc cụ mắt kém tương vào thì ra đi nhều xèng lắm
Xe em làm như cụ thì phức tạp lắm ạ, về P mới lock được cửa xe, muốn đỗ tạm để về N thì phải về P trước để tắt máy, sau đó bấm shift để nó nhả cần số ra thì mới kéo về N được, lúc đó ra khỏi xe mới lock được cửa
 

Kéo Xe

Xe hơi
Biển số
OF-195649
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
121
Động cơ
327,910 Mã lực
em thấy có bài hướng dẫn về xe AT rồi, cụ tìm xem nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top