Theo chủ quan của e, khoảng cách để chuyển làn 1 cách oan toàn có thể tính sao cho phù hợp thôi. Ko thể nói 1 vài m, nhưng cũng ko thể nói 1km đc!? Giống như trường hợp "xe đã tiến sát vạch dừng" của tín hiệu vàng ý, có nói rõ là cách vạch dừng bao nhiêu cm/m là sát vạch dừng đâu!?
Theo chủ quan của cụ thì còn nói làm gì nữa, đưa ra các con số 1m hay 1km... để khuyên gì ạ?
Cụ đừng thiển cận, từ “
gần” mặc dù đồng nghĩa với từ “
sát”, tuy nhiên ý nghĩa sử dụng khác nhau ở hai trường hợp:
- Trường hợp đèn vàng là quy định
loại trừ không phải dừng xe nên “
sát” vạch là khoảng cách bao nhiêu cũng được, lái xe tự tính và tự chịu trách nhiệm
- Vạch 9.3 là quy định hướng đi
bắt buộc phải chấp hành theo hành trình mong muốn nên “
gần” nơi giao nhau là khoảng cách bao nhiêu phải cụ thể, phải chính xác
Đã có biển R.412 hoặc R.415 là quy định rõ ràng loại phương tiện đi trong từng làn đg r, làm j có chuyện lý do vì nhường cho xe đi nhanh hơn mà lx có thể đi vào các làn đg ko đc phép đi!? Túm lại là lx muốn đi ntn thì đi nhưng ko đc phạm luật.
1. Nhóm biển R.412 và R.415 chỉ là 1 quy định “
sử dụng làn đường” theo “
loại” phương tiện, quy định tại khoản D14, D.15, D.16 phụ lục D QC41/2016
2. Nhưng còn có 2 quy định khác nữa liên quan chặt chẽ với nhau để quy định “
sử dụng làn đường” theo “
tốc độ” di chuyển phương tiện và theo “
hướng đi” của hành trình, quy định tại khoản 3 điều 13 Luật GTĐB, tại khoản D.13 phụ lục D, tại điểm c khoản G.4 phụ lục G QC41/2016 (biển R.411 và vạch 9.3)
3. Tình huống nội dung ở ý (1) không cho phép thay đổi làn đường, còn nội dung ở ý (2) bắt buộc phải thay đổi làn đường, đây đều là các quy định của pháp luật và mâu thuẫn, phủ định nhau (tức là chấp hành theo quy định này thì vi phạm quy định kia và ngược lại)
Có phải ý cụ là chỉ chấp thành theo quy định (1) và vi phạm quy định (2)? Vậy lời khuyên của cụ “Túm lại là lx muốn đi ntn thì đi nhưng ko đc phạm luật” được hiểu là phải chấp hành theo quy định nào để không phạm luật?