- Biển số
- OF-479337
- Ngày cấp bằng
- 27/12/16
- Số km
- 1,277
- Động cơ
- 204,434 Mã lực
Em theo ý cụ!Chùa là nơi thuyết giảng đạo pháp, là nơi chúng sinh tu tập để giác ngộ khổ đau. Bái Đính chỉ nên gọi là Bảo tàng chứ không phải chùa.
Thks cụ nhóe.
Em theo ý cụ!Chùa là nơi thuyết giảng đạo pháp, là nơi chúng sinh tu tập để giác ngộ khổ đau. Bái Đính chỉ nên gọi là Bảo tàng chứ không phải chùa.
ban đầu chỉ có 16 la hán thôi ạ sau dân gian thêm vào 2 thành 18 còn 500 la hán hay 16 la hán thì cũng như nhau cả thôi, tùy quy mô chùa.Các cụ giải thích hộ là 18 La Hán với 500 La Hán khác nhau ở chỗ nào
quan trọng nhất là tượng Thích Ca khi thành đạo. sẽ đặt ở điện trung tâm là Đại Hùng Bửu Điện. hai bên thì tùy theo chùa theo tông nào, vd chùa thông thường của Việt Nam thì 2 bên sẽ là Quán Âm Bồ Tát là cầu An và Địa Tạng Bồ Tát là cầu siêu.Có lẽ cụ mới xem 1 mặt của vấn đề. Thông thường thì ở lớp tượng cao nhất (bậc cao nhất), chính giữa, sẽ đặt tượng Phật hiện tại là Phật Thích Ca Mầu Ni. Còn cái bức tượng bé tý chỉ tay mà cụ nói, nó nằm ở bậc thứ 4 tính từ trên xuống, cũng chính là... Phật Thích Ca Mầu Ni lúc mới sinh thôi cụ ạ!
Cảm ơn cụ Atlas06, đó là cái em muốn hỏi. Nhưng em tò mò chút là:Trần Nhân Tông cũng được xem là 1 vị la hán nên xếp chung 500 vị la hán này cũng được
Em nhớ là GS Trần Lâm Biền viết rằng "chùa VN thường quay hướng Nam". Cá nhân em để ý thì thấy đa số là hướng Nam. Ngay cả trong việc bố trí tượng Phật nhập Niết Bàn là thứ có vẻ như có quy tắc chặt chẽ nhất về hướng (do được kinh phật ghi chép rất tỷ mỉ vị trí và phương hướng) thì phật giáo vẫn quan niệm khá thoáng là "không có nghĩa là tất cả các pho tượng Phật Niết-bàn hiện nay đều phải quay về phương Bắc mà tùy nhân duyên, vị trí của mỗi ngôi chùa. Căn cứ vào vị trí thực tiễn của ngôi chùa (đóng vai trò trung tâm) mà thiết trí tượng Phật Niết-bàn sao cho cân xứng, hài hòa với tổng thể. Và như thế, tượng Phật Niết-bàn có thể tôn trí theo các hướng khác nhau chứ không nhất thiết phải rập khuôn quay đầu về hướng Bắc."Em nghe một cụ cao nhân cho biết, không như phần lớn các chùa ở VN (bao gồm cả chùa Bái Đính cổ) quay mặt về hướng Tây vì cho rằng Phật từ Tây Phương đến, chùa Bái Đính (mới) quay mặt về hướng Đông Bắc (các cụ có thể lên gmap dóng thẳng hướng chùa xem đến chỗ nào). Cụ này cũng cho biết chưa đi chùa Bái Đính bao giờ do bận quá. Em biết thế thôi chứ em cũng chưa đi lễ chùa này bao giờ, chắc là cũng do bận quá.
Đã là Phật thì không xếp đứng cùng La Hán. Em nghe nói thếChuyện là đầu năm, theo nguyện vọng của anh chị em cơ quan, bọn em có đi Bái Đính (chùa mới). Theo em được biết, ban đầu 2 bên hành lang La Hán có bày tượng của 500 vị La Hán (A La Hán). Sau này, có lẽ vì muốn phá kỷ lục, nên nhà đầu tư đã tăng thêm 2 bức tượng nữa là 502 bức tượng. Bức tượng đầu tiên (bên tả) là của một vị hòa thượng Việt Nam. Em sẽ không bàn về vị này vì dễ bị tổ lái bay thớt. Điều em băn khoăn chính là về bức tượng thứ 502, tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, được đặt đầu tiên ở phía bên hữu (tượng đầu tiên bên trái khi đi từ cổng vào).
Điều băn khoăn thứ nhất là vị thế của Phật hoàng Trần Nhân Tông so với các vị La Hán (501 vị) còn lại có ngang hàng không hay cao hơn?
Điều băn khoăn thứ hai, theo hiểu biết của em về cách bố trí chỗ ngồi truyền thống thì càng ở phía ngoài cổng thì càng “thấp cấp” (em không biết dùng từ gì), càng vào sâu bên trong thì càng “cao cấp”. Cho nên đứng hàng đầu bên Bạch Hổ, có tương xứng với vị thế và trí tuệ của Phật hoàng?
Em hỏi thật tâm vì hiểu biết của em về lĩnh vực này rất hạn hẹp, mong các cụ comment để em hiểu thêm.
Trên kia cụ Atlas06 bảo Phật hoàng TNT “cũng được xem là 1 vị la hán” cụ ạ!Đã là Phật thì không xếp đứng cùng La Hán. Em nghe nói thế
Bỏ qua số lượng và chuyện vua đi cụ. Cụ hiểu ý em hỏi chứ ạ?Ban đầu chỉ có 4 vị la hán.
Sau tăng lên thành 10 vị, rồi 16, 18 và 500.
Vì vậy giờ thành 502 rồi 1.000... em thấy cũng bình thường, không ngạc nhiên.
Vua thì lẽ ra phải cao hơn Phật, nhưng cao hơn lúc làm vua thôi. Chứ hết nhiệm kỳ làm vua thì bé đi là chuyện bình thường.
Em nghĩ em nói rồi mà.Bỏ qua số lượng và chuyện vua đi cụ. Cụ hiểu ý em hỏi chứ ạ?
Các nước khác trên TG có mô hình CTy CP chùa X,y,z không nhỉ ?
Thế Thiền Viện là gì cụ nhỉ, theo em thấy thì đây như kiểu trường học.Chùa là nơi thuyết giảng đạo pháp, là nơi chúng sinh tu tập để giác ngộ khổ đau. Bái Đính chỉ nên gọi là Bảo tàng chứ không phải chùa.
Em nghe nói (nghe nói thôi) là việc bố trí tượng này đã được “họ” tham vấn đến cả bên “tiên ráo” cụ ạ, không phải họ tự ý.Nhưng có những chùa họ không nghĩ vậy, xếp ông thành La Hán, cá nhân em không đồng ý như vậy. Nhưng chùa của họ thì họ làm gì kệ họ cụ ạ.
Ý của cụ ấy có lẽ là chỉ có một vị Phật thôi, còn lại là la hán tấtTrên kia cụ Atlas06 bảo Phật hoàng TNT “cũng được xem là 1 vị la hán” cụ ạ!
Vâng, nhưng lại cũng có tý liên quan đến công việc nên em hỏi thôi cụ ạ!Mấy khu du lịch tâm lịch thì ta vào để vãn cảnh, thả long cơ thể cho thư giãn thôi cụ.
La hán là quả vị giải thoát, không quay lại hóa độ nữa, Bồ tát mới quay lại trong nhiều kiếp với nhiều hóa thân, như Phật bà Quan Âm.Cảm ơn cụ Atlas06, đó là cái em muốn hỏi. Nhưng em tò mò chút là:
1. La Hán là những người đã tiến rất sâu trên con đường giác ngộ, cũng thoát được sinh tử luân hồi nhưng chưa hoàn toàn viên mãn, nói cách khác là chưa đạt Phật quả (wiki) nhưng Trần Nhân Tông thì đã được coi là hóa Phật. Vậy cụ TNT đã đạt phật quả chưa, hay chỉ là dân mình quen mồm thì gọi là "Phật" thôi?
2. Không biết có chỗ nào ghi là Phật hoàng TNT sau khi hóa phật thì ở lại để phổ độ chúng sinh (kiểu như các vị La Há thì đều là "ở lại trần gian để tiếp tục truyền bá đạo Phật phổ độ chúng sinh thoát khỏi kiếp nạn của đời người")?
Vãn cảnh cũng tốt nhưng tìm hiểu cũng tốt cụ ạ.Vâng, nhưng lại cũng có tý liên quan đến công việc nên em hỏi thôi cụ ạ!