[Funland] Em có chút rắc rối với điện đóm nhờ các "thợ điện" otofun tư vấn

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,713 Mã lực
Thế cả 2 cái đều chạy thì có gì k ạ?
Hình như cụ là thợ ĐH thì phải?
Cụ nói em xem các trường hợp này ELCB hoạt động ko:

1. Cả 2 ĐH tắt: Tất nhiên là ko rồi

2. 1 ĐH bật 1 ĐH tắt:
- ĐH tắt tại dây lửa cục nóng có điện (do nối chung với 1 dây của quạt và dây lửa của cục nóng ĐH đang chạy). Tuy nhiên dây mát lại bị ngắt do nối qua cục lạnh (đang tắt)

3. Cả 2 ĐH đều bật:
- 2 dây lửa của 2 cục nóng tuy nối với nhau (và nối với 1 dây của quạt) nhưng bản chất là vẫn đấu về dây lửa chung của hệ thống điện trong nhà.

Vậy thì làm gì có rò điện với chênh lệch điện áp ở đâu mà ELCB nó ngắt?
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,115
Động cơ
478,304 Mã lực
Chuyện là Bố em mới lắp hai cục nóng điều hòa dấu bên trong cái trần gỗ ngoài ban công, chuyện chẳng có gì cho đến khi 2 điều hòa bật cùng lúc thì hiệu suất rất 2 thằng kém hẳn. Ngồi nghĩ mãi thì cũng lòi ra nguyên nhân do 2 cục nóng cùng chạy thì cái trần đấy nó không kịp thoát hơi nóng mặc dù trần có mặt thoáng :D
Bố em hiện đã lắp 1 cái quạt ăn theo nguồn cố định cục nóng 1 để lúc bật cục nóng 1 thì nó chạy giúp thổi hơi nóng ra ngoài mặt thoáng.

Các cụ cho em hỏi bây giờ muốn đấu cái quạt đấy với 2 cục nóng 1 và cục nóng 2 cùng lúc, mục đích là để bật 1 trong 2 cục thì cái quạt kia nó đều chạy thì có ổn không, nếu ổn thì đấu như nào cho an toàn, em cũng không chuyên món này lắm nên mang lên phiền các cụ ít thời gian sẽ xóa thớt, đội ơn các cụ vào giúp :D

Chúc các cụ 1 mùa hè mát lạnh

Thực ra cũng có cách đơn giản là mua bộ đổi điện 2 chiều tự động ( khoảng 400k) điện từ 2 cục nóng đưa vào nguồn ưu tiên và không ưu tiên . Đầu ra của 2 nguồn này là cái quạt . Giả sử máy 1là ưu tiên, khi máy 1 mở ,máy 2 tắt, đầu ra quạt có điện từ máy 1 .Khi máy 1 tắt máy 2 mở , công tắc tự động đảo chiều lấy điện từ máy 2 .Khi cả 2 máy cùng chạy ,công tắc ưu tiên lấy điện từ máy 1.khi cả 2 máy không chạy thì quạt cũng tắt luôn .Ưu điểm của cách này là lắp đơn giản , gọn gàng, ai cũng có thể làm được . Nhược điểm là mua thiết bị đắt hơn mua thêm 1 cái quạt nữa .Lưu ý cần lắp đúng dây nóng và nguội như sơ đồ .
Screenshot_20210601-232606_Lazada.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,713 Mã lực
Nói chung là vẽ thêm việc :)) Tốt nhất là đẩy 2 cục nóng ra ngoài trời.
Em quai lại để cụ chủ cân nhắc kẻo 1 lúc nữa trần nhà cụ thành 1 tổ máy của nhà máy điện Phả lại mất =))
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,713 Mã lực

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,860
Động cơ
513,990 Mã lực
Chuyện là Bố em mới lắp hai cục nóng điều hòa dấu bên trong cái trần gỗ ngoài ban công, chuyện chẳng có gì cho đến khi 2 điều hòa bật cùng lúc thì hiệu suất rất 2 thằng kém hẳn. Ngồi nghĩ mãi thì cũng lòi ra nguyên nhân do 2 cục nóng cùng chạy thì cái trần đấy nó không kịp thoát hơi nóng mặc dù trần có mặt thoáng :D
Bố em hiện đã lắp 1 cái quạt ăn theo nguồn cố định cục nóng 1 để lúc bật cục nóng 1 thì nó chạy giúp thổi hơi nóng ra ngoài mặt thoáng.

Các cụ cho em hỏi bây giờ muốn đấu cái quạt đấy với 2 cục nóng 1 và cục nóng 2 cùng lúc, mục đích là để bật 1 trong 2 cục thì cái quạt kia nó đều chạy thì có ổn không, nếu ổn thì đấu như nào cho an toàn, em cũng không chuyên món này lắm nên mang lên phiền các cụ ít thời gian sẽ xóa thớt, đội ơn các cụ vào giúp :D

Chúc các cụ 1 mùa hè mát lạnh

Nói chung việc nhét cục outdoor vô chỗ ko đảm bảo tản nhiệt thì đh chạy vừa tốn điện, ko mát, lại hại máy, quá nhiệt là nó tự ngắt, cụ tìn từ khoá “quẩn gió nhiệt dàn nóng” để tìm hiểu
Cắm thêm con quạt li tâm ko cải thiện đc quẩn gió là bao, tuy nhiên nếu cụ thích làm theo ý tưởng của cụ thì cụ sợt tiếp thiết bị ATs 1 pha, cs nhỏ cho cái quạt thì cũng rẻ ý mà
 

yoko_pro

Xe buýt
Biển số
OF-71710
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
668
Động cơ
433,249 Mã lực
Thực ra cũng có cách đơn giản là mua bộ đổi điện 2 chiều tự động ( khoảng 400k) điện từ 2 cục nóng đưa vào nguồn ưu tiên và không ưu tiên . Đầu ra của 2 nguồn này là cái quạt . Giả sử máy 1là ưu tiên, khi máy 1 mở ,máy 2 tắt, đầu ra quạt có điện từ máy 1 .Khi máy 1 tắt máy 2 mở , công tắc tự động đảo chiều lấy điện từ máy 2 .Khi cả 2 máy cùng chạy ,công tắc ưu tiên lấy điện từ máy 1.khi cả 2 máy không chạy thì quạt cũng tắt luôn .Ưu điểm của cách này là lắp đơn giản , gọn gàng, ai cũng có thể làm được . Nhược điểm là mua thiết bị đắt hơn mua thêm 1 cái quạt nữa .Lưu ý cần lắp đúng dây nóng và nguội như sơ đồ .
Screenshot_20210601-232606_Lazada.jpg
Phức tạp lắm cụ ơi. Cụ chủ đã hỏi thì tức là cụ chủ....ko hiểu lắm gì về điện. Em đã coment ở trên. Tiện em giới thiệu cụ ấy cái thiết bị này. Về set nhiệt độ phù hợp là xong.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,196 Mã lực
Chưa kịp nhìn nick lão ạ :))
em chém thui

Em quai lại để cụ chủ cân nhắc kẻo 1 lúc nữa trần nhà cụ thành 1 tổ máy của nhà máy điện Phả lại mất =))
Các cc bây giờ lô gia bé tý. mà lại để cả ĐH và máy giặt.
Nếu thợ lắp DH tay nghề và kiến thức không có thì vào những ngày nóng này thấy ngay hâu quả.
Lắp cục nóng luôn phải thông thoángs , và chú ý hướng thổi ra của quạt gió nóng. nếu để 2 cái chĩa vào nhau thì chết toi cả 2.
- cụ nóng của ĐH công suất lớn thì nên để dưới thấp nhất ( nếu logia có nhiều cục nóng chồng lên nhau) rồi đên các ĐH ít chạy hơn và có cs nhỏ hơn đẻ bên trên ( lúu ý bắt buộc phải thổi hơi nóng ra phí ngoài , và hút gió từ phía trong (kk gần phòng ẩm mát hơn)
- Khoảng cách giữa các cục nóng nên tối thiểu 500mm ( nếu lắp chồng lên nhau, và logia quá chật), còn đủ thông thoáng thì có thẻ ít hơn.
khonagr cách từ cửa gió nóng thổi ra tới vật cản đầu tiên tối thiểu là 1500mm). Và khoảng cách từ giàn nóng( giản tản nhiệt) đên vật chắn sau như tường phải trên 350mm
Trường hợp đã nhỡ lắp thì thuê thợ quay lại hướng của ĐH. ( Giải pháp tạm thời thôi)
Giải pháp quạt hút của mợ chủ thì chỉ cần lắp thêm cái Contactor ( khởi động từ )có tiếp điểm phụ hoặc cái rơ le đảo nguồn. đẻ câp nguòi cho quạt. lấy tin hiệu dk của các cục nóng.
Nhưng giải pháp này gây ồn , tốn năng lượng và không mấy hiệu quả , nếu cách lắp cụ nóng bị sai, như em đã miiêu tả
 

cascadabadboy

Xe buýt
Biển số
OF-85771
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
692
Động cơ
6,181 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cảm ơn các cụ tư vấn nhiệt tình quá. Em đọc mà muốn tẩu hoả nhập ma :))
Em thấy phương án đi nguồn riêng cho quạt 40w kèm cái cảm biến nhiệt tự động tắt mở như cụ nào ở trên gợi ý có khi là ngon và tiện nhất. Em sẽ thử phương án này nếu không ok sẽ lại lọ mọ đấu nối.
Nhiều cụ nói sao không dời cục nóng nhưng đây không phải nhà em đang ở, em tham mưu bố e vẫn quyết dấu nó ở trên trần gỗ ban công để thẩm mĩ.
Nói là trần nhưng vẫn có 1 mặt thoáng và hai cục nóng cách xa nhau nên e nghĩ thêm quạt là đủ. Hơn nữa 2 phòng cũng hiếm khi bật full cùng 1 lúc.
 

anhkv

Xe đạp
Biển số
OF-778045
Ngày cấp bằng
21/5/21
Số km
41
Động cơ
35,390 Mã lực
Các cụ gợi ý dùng cảm biến nhiệt lưu ý, em đồ rằng ở chỗ đó không có thêm đường dây riêng nào hết :)) tức là chỉ nhõn 2 nguồn vào 2 cái điều hòa :))
Nếu có đường dây riêng thì người ta làm cái công tắc bên trong nhà để bật quạt riêng rồi, cần gì phức tạp hóa :))
 

anhkv

Xe đạp
Biển số
OF-778045
Ngày cấp bằng
21/5/21
Số km
41
Động cơ
35,390 Mã lực
Em cảm ơn các cụ tư vấn nhiệt tình quá. Em đọc mà muốn tẩu hoả nhập ma :))
Em thấy phương án đi nguồn riêng cho quạt 40w kèm cái cảm biến nhiệt tự động tắt mở như cụ nào ở trên gợi ý có khi là ngon và tiện nhất. Em sẽ thử phương án này nếu không ok sẽ lại lọ mọ đấu nối.
Nhiều cụ nói sao không dời cục nóng nhưng đây không phải nhà em đang ở, em tham mưu bố e vẫn quyết dấu nó ở trên trần gỗ ban công để thẩm mĩ.
Nói là trần nhưng vẫn có 1 mặt thoáng và hai cục nóng cách xa nhau nên e nghĩ thêm quạt là đủ. Hơn nữa 2 phòng cũng hiếm khi bật full cùng 1 lúc.
Gần chục pages rồi mà cụ vưỡn không cho cccm ở đây một cái ảnh mô tả sơ sơ về hướng và khoảng cách giữa 2 cục nóng.
Cụ lưu ý, nếu dùng giải pháp thêm quạt, thì PHẢI cân nhắc đến hướng đối lưu của dòng không khí khi bật toàn bộ thiết bị lên.
Ngoài ra thì hiện tại có cái tấm chỉnh hướng gió cho cục nóng, cụ có thể tham khảo ốp nó vào cho 2 cục nóng, có khi lại ngon ơ ;))
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,073
Động cơ
970,012 Mã lực
Phương án lâu dài vẫn nên đổi chỗ cục nóng đi thôi :D
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,995
Động cơ
541,925 Mã lực
Đùa hay thật thế?
Em hỏi thật dựa trên cả khoa học,kỹ thuật,an toàn và kinh tế?
Thì theo khoa học là 2 cái quạt mát hơn 1 cái quạt. Về kỹ thuật là làm dễ hơn vì ông thớt đã làm 1 cái rồi. An toàn chắc chắn là oan toàn hơn vì ông thớt không biết gì về điện. Kinh tế thì còn tùy ông thót định dùng phương án nào thay thế🤣🤣. Chốt lại là cứ chém thế chứ có thấy 2 cái cục nóng của thớt nó ngang dọc ra sao đâu?
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cảm ơn cụ, hiện đang lắp cố định và ăn theo vào 1 cục nóng, ý của em là muốn đấu luôn vào 2 cục nóng để bật 1 trong 2 thằng quạt nó đều chạy luôn được, mong các cụ hướng dẫn
Cụ nghiên cứu phương án này chưa? Nhà e 2 cái ĐH lắp trong lô-gia đối diện nhau. Lắp cái đổi hướng này hiệu quả rõ rệt.
B39D5A9E-FD33-48AE-9A88-DE96A41D582F.jpeg
D1E9CD50-AD57-44B8-B481-AB9474768E44.jpeg
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,559
Động cơ
376,641 Mã lực
Chuyển cục nóng ra chỗ thoáng là hiệu quả nhất. Lắp thêm 1 cái quạt để quạt mát cái cục nóng là lần thẩn về giải pháp kỹ thuật và giảm tuổi thọ của cục nóng nhanh chóng
 

Hoang Giang91

Xe tăng
Biển số
OF-96362
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
1,282
Động cơ
421,043 Mã lực
Cục nóng( lốc, quạt gió) ĐH lúc chạy lúc không là do IC (bảng mạch nằm ở trong cục lạnh điều khiển). Như vậy cụ đấu lại thêm cái quạt thông thoáng của cụ thì IC cũng điều khiển luôn, nếu công suất quạt thông thoáng nhỏ thì ko vấn đề gì, cục nóng chạy quạt thông thoáng sẽ chạy theo. Còn cụ định đấu chung quạt thông thoáng với 2 cục nóng thì theo em là ko dc vì có 2 IC điều khiển dễ xung nhau và sai trị số TK. Chỉ còn cách cụ đấu quạt riêng hoàn toàn và điều khiển bằng cơm tạch tạch
Mặt khác Cục nóng để thông thoáng để giải nhiệt; hút đằng sau (khí mát hơn) thổi ra đằng trước(khí nóng). Nếu đặt cục nóng vùng kín thì không khí bị ăn quẩn (nóng).hiệu xuất kém hoặc nóng quá thì lốc dừng không chạy
 
Chỉnh sửa cuối:

andrewiles

Xe hơi
Biển số
OF-354252
Ngày cấp bằng
10/2/15
Số km
101
Động cơ
265,225 Mã lực
Nói đến điện, nahf em mới bị chập cả tầng, theo các cụ nên đục hết ra hay đi dây nổi ạ?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,559
Động cơ
376,641 Mã lực
Nói đến điện, nahf em mới bị chập cả tầng, theo các cụ nên đục hết ra hay đi dây nổi ạ?
Sao thế được?
Phải ktra loại trừ từng khu vực chứ....nhiều khả năng đi nổi hoặc cấp bổ xung nguồn cấp mới và loại bỏ đường cấp nguồn cũ đi cho an toàn
 

andrewiles

Xe hơi
Biển số
OF-354252
Ngày cấp bằng
10/2/15
Số km
101
Động cơ
265,225 Mã lực
Sao thế được?
Phải ktra loại trừ từng khu vực chứ....nhiều khả năng đi nổi hoặc cấp bổ xung nguồn cấp mới và loại bỏ đường cấp nguồn cũ đi cho an toàn
Dạ, đêm ngủ thấy mất điện nóng quá em dò mãi thì ra 1 tầng bị chập. Em đoán là do bị ngấm nước mưa từ bên ngoài vào. Em cũng dò ra bị chập dây cấp nguồn cho điều hoà. Theo bác thì nên đục ra thay hết hay bỏ cái dây kia đi nổi ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top