1. Cụ thể nhé:
Qua thống kê tại thực địa, số 2b đi lấn sang làn 4b tại các điểm quay đầu là ít. Nếu có lấn cũng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông của 4 bánh. Việc xử phạt còn phải căn cứ vào tình hình thực tế xem vi phạm có thực sự ảnh hưởng đến lưu thông hay không; đặc biệt là khi lực lượng mỏng. Nhưng nếu xảy ra va chạm giữa xe máy và ô tô trên làn đã kẻ của ô tô thì xe máy sai là chắc rồi. Không có chuyện thiên vị xe to xe nhỏ ở đây. Trước pháp luật, về nguyên tắc nhé, tất cả đều bình đẳng.
2. Nói chung nhé:
Qui định để từ 1 người đi bộ hay đi phương tiện thô sơ lên xe máy, motor rồi 4 bánh là rất khác nhau đúng không ạ. Nó đòi hỏi người điểu khiển phương tiện hiện đại phải có ý thức nhiều hơn, có kiến thức, trình độ cao hơn, có trách nhiệm với cộng đồng nhiều hơn. Chính vì lý do ấy các bác muốn lái ô tô thì phải học luật, phải thi bằng lái etc ... Một người đi bộ thiếu ý thức có thể làm vài người chết nhưng một ông lái ô tô khách hay xe lửa, máy bay mà thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm thì hậu quả như nào các bác biết rồi đấy. Còn "hiểu biết hơn, ngồi 4b mát lạnh" mà ý thức cũng vẫn như "bác thợ xây cà tàng" thì tôi nghĩ không những phải phạt mà phạt nặng hơn gấp mấy lần ấy chứ mới đáng (cũng vì lý do 4b nhiều risky hơn 2b thôi ạ). Bản thân tôi cũng muốn phạt để tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước những đối tượng này. Phải cho đi kho bạc chen chúc nộp phạt vất vả, xe để vào bãi cho thiếu tiện nghi vài bữa mới nâng cao ý thức được ạ. Thù ghét chúng tôi cũng chả để làm gì. Tôi nói thế tương đối kỹ rồi đấy ạ.
3. Về đề nghị của bác của PM, tôi thấy tôi đã và đang làm rồi đấy thôi. Có điều tôi không có tư cách (chính ngôn) để thay mặt cả lực lượng (vốn chưa hoàn hảo, toàn diện) để duy trì một topic hỏi - đáp như ý tưởng của bác. Biết gì tôi sẽ nói theo hướng xây dựng nhất để đóng góp cho văn hóa và an toàn GT. Kính.