Thế kiềng 3 chân khiến cho bảo hiểm nhân thọ ở VN nhiều điều tiếng:
- Khách hàng mua bảo hiểm: hơi thiếu kiến thức + ảo tưởng khi cho rằng, gửi bảo hiểm có thể kiếm lãi bằng gửi ngân hàng
Nếu vậy thì các ngân hàng phá sản sạch rồi. Nguyên lý bất di bất dịch là bạn chỉ được hưởng lãi thấp hơn đáng kể so với gửi ngân hàng, đổi lại bạn được sự an tâm là nếu có rủi ro gì thì được đền bù một khoản, vậy thôi. Cái nguyên lý cơ bản này mà không chịu hiểu, thì mất tiền có oan ?
- Công ty bảo hiểm: thiết kế hợp đồng cực phức tạp, cài cắm câu từ lắt léo
tuyển dụng cộng tác viên ồ ạt bất chấp chất lượng, chiến dịch marketing theo dạng "tao có nói dối đâu, chỉ là tao chỉ nói một nửa sự thật"
- Nhân viên bán bảo hiểm: khâu này là yếu nhất, chắc chỉ 5% là có tâm, còn 95% là ăn sổi, cố tình dụ khách ký HĐ thật nhanh chỉ để ăn hoa hồng, tư vấn theo dạng "chỉ nói 1 nửa sự thật", một cơ số còn cố tình lừa khách vào giọ..... gây tiếng xấu lan truyền.
Nói chung, cái sự phát triển bảo hiểm nhân thọ ở VN còn lắm gian truân. Người mua bảo hiểm chỉ còn cách nâng cao kiến thức, chấp nhận nguyên lý lãi suất Bảo hiểm đương nhiên thấp hơn nhiều so với gửi ngân hàng, khai báo trung thực, thì sẽ tăng xác suất bảo vệ bản thân khỏi tư vấn viên có ý xấu.