Lần này, dễ là lần thứ 5, 6 gì đó em chạy Tây TS.
Và cũng là lần đầu tiên chạy ban ngày. Các lần trước, toàn đêm. Như có lần đi từ thiện cùng Of ở Đakrong (huyện của QTri), về đến đường 9, là 18h, 2 thằng quyết tâm rẽ trái lên Khe Sanh, đi Tây TS thay vì rẽ phải về Đông Hà đi HCM Đông. Lần đó, mùa hè, toàn chặng mưa to khủng khiếp, may đi Triton vì có điểm sạt lở tưởng không qua nổi.
Chạy đêm, dù bất cứ tháng nào trong năm, đặc biệt tháng Xuân, thì dò dẫm đường trong sương đặc quánh vài chục km là không tránh khỏi.
Cụ chạy ngày là đúng, vì có trẻ con. Từ Phong Nha, cụ thể từ cầu Trạ Ang, đường cua, dốc...xoắn quẩy liên tục. Mất khoảng 150km như vậy. Em hôm rồi, chạy Exploer, kéo đoàn 2 xe, chạy ngày không mù, nên tốc độ được 60km/h. Bình thường, đoạn này chạy đêm hoặc lái yếu, không quá 40km/h.
Hết 150km này, là đường tương đối dễ đi, nhưng mù thì cực khủng khiếp, nếu đêm.
Đường sau mưa lũ đã cơ bản khắc phục xong. Vì đã đi tuyến này cả chục năm trước đây, vài năm lại đi 1 lần, nên mới thấy mưa, lũ, sạt lở năm ngoái tàn khốc ra sao. Đoạn từ Tăng Ký, đến Hướng Phùng, hai bên, tìm thấy 1 quả núi còn nguyên gần như không có. Quả bay nửa, quả bay cả...dù không phải núi trọc, mà thảm rừng trên tất cả các quả núi này rất dày.
Có 2 điểm ra HCM Đông: ngã 3 cầu Zìn Zìn cách khe Gát khoảng 70 80km (ra HCMĐ tại Quảng Bình), và ngã 3 cầu Tăng Ký (ra HCM Đ tại Quảng Trị), cách Khe Sanh đâu đó tầm gần 100km (không chụp ảnh cột km nên không nhớ). Đây là 2 điểm làm mình dao động nhất, là quay ra HCM Đông hay tiếp HCM Tây? Nếu quá mệt, quá nản, hoặc không còn đủ an toàn, nên tính để quay ra tại 2 điểm này. Cả 2 điểm này, ra HCMĐ mất khoảng 30-40km.
Về xe, gầm thấp chiến thoải mái, nhất là đi mùa hè, ban ngày.
Đường bê tông, đương nhiên là ồn hơn, nhưng cụ sẽ không còn để ý đến nó nữa vì cảm xúc cung đường mang lại. Em chạy Ex, nổi tiếng ồn vậy, mà xi nhê gì đâu
.
Đặc biệt lưu ý: các đoạn cua trong 150km đầu, điểm do có sạt lở, được san gạt ủi đất tràn xuống, nhưng do đổ BT không kịp (?), chỉ trải toàn đá mạt. Vào cua đây, không cẩn thận, văng xe nguy hiểm. Ông em lái xe 2, ranger, bám theo xe em kinh quá, mất lái 1 góc cua như vậy, dù đã dặn "đừng bám sát vì xe Ex chạy đèo thì Ran ăn sao nổi mà cố". Sau phát ấy, em phải chạy chậm lại, để an toàn cho xe nó.
Tôm hùm biển Cửa Việt- Cửa Tùng, tự nhiên, up cho đỡ đọc lắm chữ