Nhưng tàu TER/RER của nó đi chặng ngắn lại khá là đông bác nhỉ, em nghĩ đường sắt giờ nhu cầu cho đoạn ngắn và trung bình nhiều hơn đoạn dài, đoạn dài đã có máy bay lo. giờ nếu tàu nó chạy 100km/h từ trung tâm Hải Phòng đến trung tâm Hà Nội thì tối ngủ Hải Phòng, Bắc Giang, Nam Định, ban ngày đi làm ở Hà Nội được giải toả được rất nhiều dân nội đô. Ở châu Âu (Hà Lan, Pháp, Đức) hệ thống tàu "không" cao tốc khổ 1.4m chạy tối đa 140km/h rất thịnh hành và đông khách.
Một cái nhược điểm lớn của tàu cao tốc mà các bác ít để ý là nó mất rất nhiều thời gian để tăng tốc, và giảm tốc, để nó đạt được tốt độ tối đa 300km/h thì nó phải chạy tầm mấy chục km mới được tốc độ đó, mà nếu lại gặp ngay ga dừng lại đón trả khách thì công cốc. Thế nên khoảng cách giữa các ga nó phải rất xa nhau (tầm 100km trở lên, Lille-CDG 200km hình như TGV nó ko dừng hoặc dừng có 1 lần), mà xa thế thì dừng ít, tỷ lệ lấp đầy thấp, lỗ vốn. Còn nếu kiểu, đi HN Vinh mà dừng đủ các ga Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá thì không bao giờ lên được đến vận tốc 300km/h đâu, thành ra rất lãng phí.