[Funland] Đường sắt có nguy cơ dừng hoạt động, sao lại để ra nông nỗi này.

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,606
Động cơ
245,805 Mã lực
Tuổi
51
Bỏ đi thì các khu đất Ga chia chác như thế nào? Phải nghĩ xong cách chia rồi mới đẹp nhé cụ :D
Theo chỗ em biết thì chia chác đất đai như bác nói rất chính xác, cãi cọ bao nhiêu năm nay vẫn chưa xong.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,228
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E bay khứ hồi hn- sg chưa bao giờ quá 1tr4
Mà thấy vé tàu hỏa đã 1tr/ chiều thì thôi
Đi tàu hỏa 2 lần năm 97 và 2002 ạ
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,128
Động cơ
489,749 Mã lực
Năm ngoái bên công ty e tổ chức đi Quảng Bình chơi, ông phòng HCNS cũng đầu óc củ chuối, cho cả cty đi tàu xứ thiên đường. Từ HN-QB đi mất 10 tiếng trên tàu, xong chuyến về bị đúng khoang rung lắc, nằm ngủ mà như có thằng đạp võng cả đêm, phòng ốc thì tồi tàn mà vé thì đắt (gần 800k - số tiền này chắc cũng đủ để đi máy bay).
Xét về hiệu quả về tgian, tiện nghi, csvc thì đúng là nên dẹp p-ẹ đi cho lành!

Cả nhà e từ bỏ việc đi lại bằng đường thép từ lâu rồi!
trước đây đường sắt vẫn hoạt động được là do có một bộ phận khách bị say xe ko đi được ô tô, nhưng giờ lớp trẻ có mấy ai ko đi được ô tô đâu. Vì vậy ế là phải. Nhưng cái ngành này nát quá rồi, tốn ngân sách mà ko có hiệu quả, vì vậy ủng hộ giải tán.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
ĐỌc link này thì thấy rõ nguyên nhân rồi. VNR không chịu làm đúng chức năng, là nhà thầu duy tu, mà đòi làm thay chức năng quản lý nhà nước - quản tiền bảo trì trực tiếp. Nhà nước không giao tiền ngân sách NN cho doanh nghiệp quản lý là đúng.

Việc này bên quản lý đường bộ họ làm lâu rồi, Tổng cục Đường bộ VN được giao quản lý vốn bảo trì đường bộ, thuê các doanh nghiệp quản lý bảo dưỡng.

Đường sắt muốn trả lại phần hạ tầng cho nhà nước lâu rồi, nhưng mới trả lại đc có 1 phần.
Nhiều cụ bảo hô hào tư nhân vào, nhưng nếu bắt tư nhân ôm cái mớ hạ tầng cỗ lỗ sỹ đấy thì họ cũng ko ham, bao lần thoái vốn cổ phần ko thành công.
Giờ cách hay nhất là nhà nước đấu thầu duy tu từng đoạn tuyến (ko cần đơn vị có đủ kinh nghiệm). Đấu thầu vận hành ga, bằng ngân sách bởi cục đường sắt cấp.
Sau đấy đấu thầu giờ chạy tàu cho các công ty vận tải vào khai thác. Số toa xe đầu máy hiện nay lập công ty cho thuê khô thì mới mong hút đc tư nhân
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,016
Động cơ
479,063 Mã lực
Vẫn có nhiều nhu cầu đi tàu vì với khoảng cách xa thì đi tàu hơn hẳn xe bus và được ngắm cảnh đẹp so với đi máy bay. Vấn đề là chất lượng dịch vụ và thời gian chạy tàu, cái này giao cho DNNN là không ổn.

Vì đầu tư CSHT cho đường sắt rất lớn, thời gian thu hồi vốn lâu nen tư nhân không mặn mà.

Giải pháp tốt là NN mà công ty quản lý vốn là chủ đầu tư CSHT, còn hoạt động chạy tàu, dịch vụ nhà ga ...nên cổ phần hóa, cho nhiều DNTN khai thác CSHT, nhà nước thu phí để đảm bảo vốn sửa chữa, duy tu và nâng cấp toàn hệ thống.
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Có nên thử dừng hoạt động không nhỉ (:|
 

timtoi

Xe tăng
Biển số
OF-356388
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,319
Động cơ
279,437 Mã lực
Thời sv em hay phải đi tàu về quê, cảm thấy cực kỳ khổ nhục. Tàu lúc nào cũng đông đúc, hôi hám, mua vé rất khó khăn và đắt, giờ chạy thì không thuận tiện, hay bị delay và mất rất nhiều thời gian. Em ủng hộ cho nó toi luôn đi cho rộng đất phát triển.
 

MTD

Xe buýt
Biển số
OF-306141
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
859
Động cơ
319,864 Mã lực
Có mỗi cái bình ngân sách mà đòi bú mãi, khóc gì
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,500
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Bác nói rất đúng, em ko có gì phản đối. Ý của em là hệ thống đường sắt lạc hậu hiện có vẫn có thể sinh lời được nếu được quản lý tốt, vậy thôi. Còn đầu tư hệ thống đường sắt mới là một chủ đề tranh luận khác rồi.
Có thể cho tư nhân kinh doanh vận chuyển trên đường sắt ngay bây giờ mà cụ.
Cần gì phải nâng khổ đường thì tư nhân mới đầu tư đầu máy toa xe. Cái họ cần là cơ chế, thì không có.
Tàu khựa nó vừa thải ra một đống. Có cơ chế thì tư nhân họ mua về cải tạo lại.
Nếu dùng hệ thống hiện tại thì cũng phải tính giá trị hệ thống hiện tại để có căn cứ bán hoặc cho tư nhân thuê.

Ác cái là nếu tính theo giá trị vật chất thì quá lớn với hàng ngàn km đường sắt, hàng triệu m2 nhà ga... Nhưng giá trị sử dụng lại quá nhỏ vì đường khổ bé tải trọng thấp chạy chậm.

Em đã nói rồi, các tay to tư nhân luôn hau háu tìm kiếm các mảng nhà nước ngon để xin nhảy vào, chả ai nhảy vào đường sắt vì nó không ngon đâu. Các đại gia thừa sức lobby thay đổi chính sách cấp quốc gia nếu lợi nhuận đủ lớn.
 

khanhtx8

Xe tăng
Biển số
OF-558317
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
1,889
Động cơ
184,053 Mã lực
Tuổi
40
Kinh tế phát triển làm cho đs ko thể cạnh tranh được do: hàng hoá được vận tải chủ yếu bằng đường bộ, đường biển; người thì được vận tải bằng máy bay, ô tô,...; hạ tầng đường bộ được đầu tư không ngừng; hạ tầng đường sắt bao lâu nay ít được cải thiện, không tăng được nhiều về tốc độ chạy tàu, chất lượng tàu,....;
Bị đủ thứ cạnh tranh thì đến cụ đs cũng ko thể sống được nên dừng sẽ là tất yếu;
Hướng phát triển cho đs khả quan là đs cao tốc như bên Nhựt, bên khựa thì lại mếu có tiền :D;
Toàn cái khó bó cái khôn.
Giờ chỉ cần cấm vận tải hàng từ nam ra bắc bằng đường bộ, bắt buộc phải vận tải bằng đs là lại phơi phới ngay.
Đường sắt theo em nên giữ nhưng chỉ chở hàng, cùng lắm giữ 1 vài tuyến để chạy du lịch nhưng toa tàu phải thật ngon, tốc độ như vậy đủ để ngắm cảnh chứ ko chạy toàn tuyến.

Nếu xét về chở hàng hóa nặng thì đường biển, đường sắt, đường bộ rồi mới đến hàng không. Có những mặt hàng chỉ cần lên lịch chứ ko cần thời gian, chuyển bằng đường sắt vẫn rất tiện và rẻ nếu đủ toa
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,606
Động cơ
245,805 Mã lực
Tuổi
51
Nếu dùng hệ thống hiện tại thì cũng phải tính giá trị hệ thống hiện tại để có căn cứ bán hoặc cho tư nhân thuê.

Ác cái là nếu tính theo giá trị vật chất thì quá lớn với hàng ngàn km đường sắt, hàng triệu m2 nhà ga... Nhưng giá trị sử dụng lại quá nhỏ vì đường khổ bé tải trọng thấp chạy chậm.

Em đã nói rồi, các tay to tư nhân luôn hau háu tìm kiếm các mảng nhà nước ngon để xin nhảy vào, chả ai nhảy vào đường sắt vì nó không ngon đâu. Các đại gia thừa sức lobby thay đổi chính sách cấp quốc gia nếu lợi nhuận đủ lớn.
Chính vì những yếu tố như bác nói nên nhà nước mới cần người có tầm nhìn và đủ quyền lực quyết định. Nói nôm na là với cơ sở vật chất khủng như vậy mà ngành đường sắt hiện nay chỉ kiếm được 1 đồng, hiệu quả phục vụ cho ngành kinh tế là 1 đơn vị, tư nhân nhảy vào mà hiệu quả phục vụ nâng lên 2 hoặc 3 là đủ. Với trình độ quản lý của đường sắt nhà ta mà nói chuyện khổ rộng với cao tốc này nọ thì đúng là đùa quá lố !
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Nếu dùng hệ thống hiện tại thì cũng phải tính giá trị hệ thống hiện tại để có căn cứ bán hoặc cho tư nhân thuê.

Ác cái là nếu tính theo giá trị vật chất thì quá lớn với hàng ngàn km đường sắt, hàng triệu m2 nhà ga... Nhưng giá trị sử dụng lại quá nhỏ vì đường khổ bé tải trọng thấp chạy chậm.

Em đã nói rồi, các tay to tư nhân luôn hau háu tìm kiếm các mảng nhà nước ngon để xin nhảy vào, chả ai nhảy vào đường sắt vì nó không ngon đâu. Các đại gia thừa sức lobby thay đổi chính sách cấp quốc gia nếu lợi nhuận đủ lớn.
Chỉ cần mời gọi tư nhân họ đầu tư đầu máy, toa xe để vận chuyển container, giao cho họ vài héc ta để làm kho bãi ở hai đầu.
Có thế thôi chứ lớn lao gì đâu mà các cụ cứ "khổng lồ" "với" hàng ngàn tỷ".
 

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
582
Động cơ
305,973 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
Tổng Công ty đường sắt là loại rẻ rách! nhà nước nuôi nó không bằng nuôi đám nghiện. Ủy Ban quản lý vốn nhà nước ra đời (UBQLV), Tổng Công ty đường sắt về trực thuộc UBQLV, theo luật ngân sách Bộ GTVT giao dự toán quản lý quỹ bảo trì cho Cục đường sắt (thuộc Bộ GTVT) không giao cho Tổng Công ty đường sắt như trước kia nữa.
Hạ tầng thi có thắng khác đầu tư, hỏng có thắng khác sửa, bảo trì có thằng khác bảo trì, mỗi việc khai thác trên hạ tầng đó mà không khai thác được, không làm lấy mà ăn được, không nuôi lấy thân được, thì là loại rẻ rách! không bằng thằng nghiện! Bố bọn khốn nạn!
Giống như anh bạn Hàn có KRNA và Korail cụ nhỉ. Tách khối hạ tầng để anh Cục ĐS quản lý, còn khối vận tải thì tự làm tự ăn.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Gì chứ VNPost với Viettel có khi họ đã có sẵn vài toa tàu, bây giờ mà có cơ chế để họ đầu tư thêm đầu máy, toa xe nữa là có khi họ làm đấy.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,433
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Nhà em gần ga mà em chưa đi tầu ở VN lần nào. Lần duy nhất em đi là tầu KTX ở Hàn quốc cách đây vài năm
 

thonghia

Xe tải
Biển số
OF-179410
Ngày cấp bằng
30/1/13
Số km
360
Động cơ
341,952 Mã lực
Kêu gì, đến bán cái vé cho mọi người còn tự gây khó khăn cho hành khách, sao không công khai bán vé như máy bay có lẽ sẽ khác, viêc này khó gì đâu mà bao năm không muốn làm
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,265
Động cơ
212,479 Mã lực
Cái thớt này dai nhỉ, mà đến giờ chả thấy thằng tây nào cả, đợi thêm xem 3 tháng nữa có thành dự án mới không :P
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cho doanh nghiệp đầu tư vận chuyển. VNR tính chi phí duy tu bảo dưỡng, lương trả cho gác ghi tuần đường vào giá cho doanh nghiệp vận tải thuê đường.
 

tetinh123

Xe hơi
Biển số
OF-431623
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
133
Động cơ
216,431 Mã lực
Đi tàu ghê nhất cái wc, nhiều cái bẩn kinh khủng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top