[Funland] Đường sắt có nguy cơ dừng hoạt động, sao lại để ra nông nỗi này.

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Bác nói rất chuẩn. Em tin là những gì bác nói ko phải chỉ mình bác biết.

Câu hỏi là tại sao biết nhưng bao nhiêu năm qua vẫn ko làm ?
Câu trả lời là vì nó không ngon như các cụ nghĩ.

Nếu nó ngon thì tư nhân đã nhảy vào rồi. Đường bộ, hàng không, cảng biển, sân bay, điện, nước, khai khoáng... đủ các lĩnh vực giao thông và hạ tầng đã có tư nhân tham gia và nhà nước mở cửa hết.

Đường sắt chả là cái quái gì ghê gớm để phải thuyết âm mưu là nó đóng cửa với tư nhân.

Ví dụ đơn giản, với đường bộ có thể làm một khúc vài chục km và thu tiền ngay bằng phí. Còn đường sắt thì điều đấy vô nghĩa. Muốn nhảy vào thì bài toán đầu tiên là cải tạo toàn bộ đường khổ nhỏ thành khổ lớn đã, rồi mới nghĩ đến việc chở khách, chở hàng tốc độ cao và tải trọng lớn để cạnh tranh nổi với đường bộ và đường thủy.

Bài toán kinh tế chục tỷ đô đấy không dễ đâu, các cụ nghĩ nó ngon ăn thì thử đặt bút tính vài phép tính đơn giản xem đã.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,942
Động cơ
246,436 Mã lực
Tuổi
51
Câu trả lời là vì nó không ngon như các cụ nghĩ.

Nếu nó ngon thì tư nhân đã nhảy vào rồi. Đường bộ, hàng không, cảng biển, sân bay, điện, nước, khai khoáng... đủ các lĩnh vực giao thông và hạ tầng đã có tư nhân tham gia và nhà nước mở cửa hết.

Đường sắt chả là cái quái gì ghê gớm để phải thuyết âm mưu là nó đóng cửa với tư nhân.

Ví dụ đơn giản, với đường bộ có thể làm một khúc vài chục km và thu tiền ngay bằng phí. Còn đường sắt thì điều đấy vô nghĩa. Muốn nhảy vào thì bài toán đầu tiên là cải tạo toàn bộ đường khổ nhỏ thành khổ lớn đã, rồi mới nghĩ đến việc chở khách, chở hàng tốc độ cao và tải trọng lớn để cạnh tranh nổi với đường bộ và đường thủy.

Bài toán kinh tế chục tỷ đô đấy không dễ đâu, các cụ nghĩ nó ngon ăn thì thử đặt bút tính vài phép tính đơn giản xem đã.
Em có 2 chứng cứ nho nhỏ để phản đối ý kiến của bác. Thứ nhất là vận tải đường sắt hiện nay giá rẻ hơn đường bộ nhiều, bất chấp nhiều trở ngại vấn đề này nọ. Em có xuất hàng vài lần bằng đường sắt nên em biết. Vấn đề chỉ là khâu quản lý dịch vụ của đường sắt quá kém thôi.

Thứ hai là một số tư nhân đã đầu tư nhỏ vào đường sắt, ví dụ là các toa tàu 5 sao Sài Gòn đi Phan Thiết và Nha Trang. Em thấy họ làm cũng ổn, ít nhất là bề ngoài.

Theo em thấy, nếu tư nhân quản lý đường sắt, em không nghĩ họ sẽ đổi ngay qua đường sắt khổ rộng, việc đó tốn quá nhiều tiền đầu tư. Họ sẽ khai thác triệt để đống sắt vụn hiện có, và sẽ kiếm khá tiền nhờ vận chuyển hàng hóa, còn vận chuyển hành khách chỉ là phụ thôi.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Em có 2 chứng cứ nho nhỏ để phản đối ý kiến của bác. Thứ nhất là vận tải đường sắt hiện nay giá rẻ hơn đường bộ nhiều, bất chấp nhiều trở ngại vấn đề này nọ. Em có xuất hàng vài lần bằng đường sắt nên em biết. Vấn đề chỉ là khâu quản lý dịch vụ của đường sắt quá kém thôi.

Thứ hai là một số tư nhân đã đầu tư nhỏ vào đường sắt, ví dụ là các toa tàu 5 sao Sài Gòn đi Phan Thiết và Nha Trang. Em thấy họ làm cũng ổn, ít nhất là bề ngoài.

Theo em thấy, nếu tư nhân quản lý đường sắt, em không nghĩ họ sẽ đổi ngay qua đường sắt khổ rộng, việc đó tốn quá nhiều tiền đầu tư. Họ sẽ khai thác triệt để đống sắt vụn hiện có, và sẽ kiếm khá tiền nhờ vận chuyển hàng hóa, còn vận chuyển hành khách chỉ là phụ thôi.
Giá hàng hóa và giá chạy các toa tàu tư nhân hiện nay rẻ là bởi vì đang được thừa hưởng hạ tầng có sẵn, đại khái là kinh doanh thêm theo trên nền vốn nhà nước cấp.

Nếu bây giờ cụ là tư nhân phải tự đầu tư hạ tầng mới, tự trả lương vận hành toàn hệ thống và phải khấu hao hết các chi phí đó vào giá thành, thì là câu chuyện khác hẳn. Làm gì còn giá rẻ đó nữa.

Ví dụ đơn giản, cụ có cái nhà mặt phố bố mẹ để lại, cụ thích cho thuê bao tiền chả được, vài triệu một tháng cũng ok, chỉ cần đủ trả lương nhân viên vệ sinh và sửa chữa điện nước là không lỗ rồi.

Nhưng nếu cụ phải bỏ ra 20 tỷ mua cái nhà mặt phố đó, thì một tháng phải cho thuê giá nào mới có lãi? Tối thiểu là 140 triệu mới đủ lãi vay ngân hàng nhé.

Nhưng vấn đề là trên thị trường chả có cái nhà nào trị giá 20 tỷ mà cho thuê nổi với giá 140tr cả. Vậy nên cụ lỗ chắc rồi.
 

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
808
Động cơ
305,973 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
thằng này ngày xưa tuổi trẻ ngông nghênh, hống hách với cả bề trên (tổng cục trưởng ngang pheo với bộ trưởng). Sau thời thế thay đổi, bề trên lấy lại uy thế của mình, cắt gọt ngân sách để đầu tư cho các thằng anh em khác (đường bộ, đường không), vì mấy thằng anh em kia đem lợi nhuận nhanh hơn. Giờ mỗi năm nó được có 2-3% tổng chi ngân sách ngành giao thông thì nó còi cọc dần.
Anh em công nhân bên quản lý đường vất vả lắm các cụ à, chỉ có cấp lãnh đạo là ngon ăn thôi. 11000 lao động đâu chỉ tuần đường, gác chắn, còn lực lượng duy tu bảo dưỡng kết cấu nền đường, đường ray. Tình trạng người vào thì ít, người ra thì nhiều dẫn tới thiếu hụt lao động trực tiếp. Sớm muộn cũng phải cải tổ.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,927
Động cơ
280,954 Mã lực
ĐỌc link này thì thấy rõ nguyên nhân rồi. VNR không chịu làm đúng chức năng, là nhà thầu duy tu, mà đòi làm thay chức năng quản lý nhà nước - quản tiền bảo trì trực tiếp. Nhà nước không giao tiền ngân sách NN cho doanh nghiệp quản lý là đúng.

Việc này bên quản lý đường bộ họ làm lâu rồi, Tổng cục Đường bộ VN được giao quản lý vốn bảo trì đường bộ, thuê các doanh nghiệp quản lý bảo dưỡng.
Theo nghị quyết của Quốc hội, dự toán này được giao cho Bộ GTVT. Sau đó, Bộ GTVT đã giao về Cục Đường sắt, thay vì giao cho VNR như từ 2019 trở về trước. Do VNR đã chuyển về siêu Ủy ban, không còn thuộc bộ, nên theo Luật Ngân sách Nhà nước và nghị quyết của Quốc hội, bộ không thể chuyển vốn cho VNR.

Trong khi VNR lại được giao quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (theo Luật Đường sắt). Theo VNR, nếu Cục Đường sắt muốn giải ngân được số tiền trên phải đấu thầu và lập bộ máy quản lý, không thể ký hợp đồng đặt hàng với VNR, vì thiếu quy định.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,942
Động cơ
246,436 Mã lực
Tuổi
51
Giá hàng hóa và giá chạy các toa tàu tư nhân hiện nay rẻ là bởi vì đang được thừa hưởng hạ tầng có sẵn, đại khái là kinh doanh thêm theo trên nền vốn nhà nước cấp.

Nếu bây giờ cụ là tư nhân phải tự đầu tư hạ tầng mới, tự trả lương vận hành toàn hệ thống và phải khấu hao hết các chi phí đó vào giá thành, thì là câu chuyện khác hẳn. Làm gì còn giá rẻ đó nữa.

Ví dụ đơn giản, cụ có cái nhà mặt phố bố mẹ để lại, cụ thích cho thuê bao tiền chả được, vài triệu một tháng cũng ok, chỉ cần đủ trả lương nhân viên vệ sinh và sửa chữa điện nước là không lỗ rồi.

Nhưng nếu cụ phải bỏ ra 20 tỷ mua cái nhà mặt phố đó, thì một tháng phải cho thuê giá nào mới có lãi? Tối thiểu là 140 triệu mới đủ lãi vay ngân hàng nhé.

Nhưng vấn đề là trên thị trường chả có cái nhà nào trị giá 20 tỷ mà cho thuê nổi với giá 140tr cả. Vậy nên cụ lỗ chắc rồi.
Bác nói rất đúng, em ko có gì phản đối. Ý của em là hệ thống đường sắt lạc hậu hiện có vẫn có thể sinh lời được nếu được quản lý tốt, vậy thôi. Còn đầu tư hệ thống đường sắt mới là một chủ đề tranh luận khác rồi.
 

TaiNon1974

Xe buýt
Biển số
OF-340720
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
898
Động cơ
289,160 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Chẳng ai bắt các ông phải chạy, éo làm đc thì nghỉ.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,373
Động cơ
487,800 Mã lực
Gây sức ép để quay về Bộ GT quản lý cụ ạ.
Hài vãi, ai mà chẳng biết bộ GT là bố đẻ của nó thì cấp cho ngân sách mà chấm mút với nhau. Đưa về quản lý vốn là đúng rồi, sau này bán để tư nhân quản lý mới hiệu quả được.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Còn đường sắt thì điều đấy vô nghĩa. Muốn nhảy vào thì bài toán đầu tiên là cải tạo toàn bộ đường khổ nhỏ thành khổ lớn đã, rồi mới nghĩ đến việc chở khách, chở hàng tốc độ cao và tải trọng lớn để cạnh tranh nổi với đường bộ và đường thủy.

Bài toán kinh tế chục tỷ đô đấy không dễ đâu, các cụ nghĩ nó ngon ăn thì thử đặt bút tính vài phép tính đơn giản xem đã.
Có thể cho tư nhân kinh doanh vận chuyển trên đường sắt ngay bây giờ mà cụ.
Cần gì phải nâng khổ đường thì tư nhân mới đầu tư đầu máy toa xe. Cái họ cần là cơ chế, thì không có.
Tàu khựa nó vừa thải ra một đống. Có cơ chế thì tư nhân họ mua về cải tạo lại.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Mấy dự án ấy so với quy mô, như cầu và vai trò của ngành đường sắt thật như muối bỏ biển. So với các dự án giao thông khác như đường bộ, cảng biển thì cũng chỉ như con kiến so với con voi.
Lý do duy nhất để lý giải cho việc bỏ quên ngành đường sắt bấy lâu nay, theo em là khó xào nấu, băm chặt, lâu được gặt. Tổng công ty đường sắt lại là doanh nghiệp nhà nước nên chỉ có thể ngồi chờ phân vốn chứ không chạy được vốn như mấy anh tư nhân.
Cái dự án ở Yên Viên cả chục ngàn tỷ đồng, cái dự án nâng cấp nhà ga, thay tà vẹt cũng 2 tỷ đô la. Tổng cộng cũng dăm bảy tỷ đô la. Kể mà đầu tư cho nó có tâm thì cũng làm được khối thứ.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Mẹc S650 và Vertu cũng là phương tiện kiếm tiền của 1 cơ số người cụ ơi, không chỉ là trang sức đâu :D
Phương tiện kiếm tiền nó phải phù hợp với khả năng chi trả và lượng tiền kiếm ra dựa trên phương tiện đó. Em chạy Grab em chỉ mua Wave hay i10, em làm chủ doanh nghiệp vừa em chạy Corolla, em là chủ doanh nghiệp lớn em chạy mẹc S650. Chứ em chạy Grab cụ xui mua Corolla là toi rồi chưa chưa cần đến mẹc.
Với thế giới mà nói, Việt Nam cũng mới ở trình độ chạy Grab thôi :D
Méc với Vẹc tu để kiếm tiền từ khách xịn. Còn khách của đường sắt chỉ là bình dân thôi.
 

d4e

Xe buýt
Biển số
OF-16235
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
739
Động cơ
515,941 Mã lực
Nơi ở
Vẫn thế
Đúng là chơi đồ cổ hơn 100 năm nên chi phí duy trì bảo tồn khủng quá mà giá trị sử dụng chả được bao nhiêu, chủ yếu khai thác giá trị tinh thần!
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,724
Động cơ
346,574 Mã lực
Cái dự án ở Yên Viên cả chục ngàn tỷ đồng, cái dự án nâng cấp nhà ga, thay tà vẹt cũng 2 tỷ đô la. Tổng cộng cũng dăm bảy tỷ đô la. Kể mà đầu tư cho nó có tâm thì cũng làm được khối thứ.
Cụ tính thế nào ra con số chục ngàn tỷ với dăm bảy tỷ đô la thế? Dăm bảy tỷ đô tương đương với 110 đến 160 ngàn tỷ đồng đấy cụ nhé.
Dự án Yên Viên - Phả Lại có tổng mức đầu tư là 7.663 tỷ, mới giải ngân được 4.300 tỷ thì dừng. Dự án thay tà vẹt K2, K2 giải đoạn 1 có xấp xỉ 2.750 tỷ đồng (kể cả phần đội vốn).
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,808
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Đẻ ra cái siêu ủy ban này tự dưng rối rắm.
Các luật hiện có về đầu tư và Luật về quản lý, sử dụng vốn đầu tư nhà nước vào doanh nghiệp đều không có mô hình UB này. Phê duyệt chủ trương đầu tư, tùy theo quy mô dự án sẽ do Quốc hội, Chính phủ , Bộ hoặc UBND các tỉnh chịu trách nhiệm.
Phê duyệt dự án đầu tưdo chính Hội đồng thành viên các doanh nghiệp quyết định.
VNR có khoảng 2 chục Công ty cổ phần mà VNR nắm 51% vốn, còn 49% là của CBCNV chuyên thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo chạy tàu. Các đơn vị khai thác ( Ga) thì vẫn là biên chế và chính sách hoạt động thuôc TCT VNR là vốn NN. Thực ra với kết cấu hạ tầng hiện tại cổ phần hóa hoặc khoán tư nhân khó mà duy trì chạy tàu có lãi.
 

chachipheo

Xe buýt
Biển số
OF-452478
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
745
Động cơ
129,159 Mã lực
Đường sắt : giá thì đắt, dịch vụ thì chắn ngắt. Vận tải hàng hóa cũng là 1 lợi thế mà các ông ấy ko biết cách làm cho nó hoành tráng lên.
Nên cách chức hết và tái cơ cấu lại :D
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,663
Động cơ
201,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Tóm lại vẫn cái cơ chế xin cho, con khóc mẹ cho bú thì đs éo bao giờ khá lên đc.
Bộ máy cồng kềnh ì ạch, chạy theo kế hoạch, ko truyền thông, tiếp thị, nâng cao dịch vụ, giảm giá vé....cạnh tranh sao với hàng không, đường bộ.
Sống lay lắt thế này sớm muộn cũng toang.
 

Seven up

Xe buýt
Biển số
OF-542825
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
747
Động cơ
171,313 Mã lực
Tuổi
45
Tư nhân hóa, ngon ngay. Mười mấy năm trước nhà nước có đầu tư dầm dộ cho đường sắt, kết quả là tiền chảy đi đâu hết.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Nhật Bản đường sắt của nó cũng khổ 1m mà xem nó vận hành như nào, Đông Lào như nào? Tất cả là do cơ chế.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,040
Động cơ
554,784 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Thứ hai là một số tư nhân đã đầu tư nhỏ vào đường sắt, ví dụ là các toa tàu 5 sao Sài Gòn đi Phan Thiết và Nha Trang. Em thấy họ làm cũng ổn, ít nhất là bề ngoài.
Nhà Cháu đi tàu 5* Hòa Hưng - Nha Trang này từ cách đây nhiều năm. Chạy từ 21 -22h gì đó đến Nha Trang khoảng 5-6h, cực kỳ sạch sẽ, êm ái, tiện nghi. Phải nói tư nhân họ làm dịch vụ quá tốt.
Vừa hôm kia, nhà Cháu đi tuyến Hà nội - Hải phòng, toa ghế mềm. Bước vào toa mùi kinh khủng. Nhà Cháu phải xuống sân ga chờ, lúc tàu chạy mới dám lên. Buổi chiều về, ngồi chỗ này mùi khai kinh khủng, may thời điểm này do anh nCoV nên vắng, vội chuyển ra chỗ khác ngồi. Sàn vệ sinh thì nhoe nhoét nước, đi tiểu thì dám chứ đi nặng chắc chịu, được cái nút bấm xả nước cảm ứng.
20200222_103418.jpg
 

DKNY_xx

Đi bộ
Biển số
OF-714514
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
2
Động cơ
82,420 Mã lực
Tuổi
38
Thôi dẹp luôn đi.
Ông tư nhân nào máu mua lại để làm tàu chở hảng chứ bấn lắm ngta mới đi tàu khách chứ xập xệ bỏ bu lại bẩn thỉu.
Giải tán các ga trung tâm đẩy ra xa thu cả mớ ngân sách
Bỏ đi thì các khu đất Ga chia chác như thế nào? Phải nghĩ xong cách chia rồi mới đẹp nhé cụ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top