- Biển số
- OF-156839
- Ngày cấp bằng
- 15/9/12
- Số km
- 3,649
- Động cơ
- 386,416 Mã lực
Mục 2 cụ lập luận ko có cơ sở.
Em thấy bài này chuẩn. Chả biết ngài tiến sĩ kia có học ngày nào về hàng không không mà làm tốn bao giấy mực, tiền của của dân để hội thảo với trình bầy Hic“Đường bay vòng từ Hà Nội - Tp.HCM do phải qua nhiều điểm nên chiều dài lên tới 1.556 km (đường bay thẳng qua hai điểm là 1.140 km), quãng đường lãng phí là 416km, hiệu quả kinh tế 73,2%, lãng phí kinh tế 26,8%. Nếu bay đường cũ, máy bay A320 mỗi chuyến lãng phí 1.229 kg nhiên liệu, thời gian bay 26,7 phút; máy bay Boeing 777 lãng phí 2.698 kg nhiên liệu, thời gian lãng phí 25,8 phút”, TS. Bá tính toán.
Theo Cục Hàng không, số liệu đầu vào của TS. Trần Đình Bá không chính xác. Kết quả tính toán đường bay vòng Hà Nội - Tp.HCM hiện tại theo TS. Bá là 1.556 km, nhưng hiện nay đường bay này của Vietnam Airlines (VNA) thực tế chỉ có chiều dài 1.274km.
VNA sẽ lỗ 215 USD đối với máy bay B777 và 118 USD đối với máy bay A320 cho mỗi chuyến bay theo “đường bay vàng”.
Nhìn trên bản đồ chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy đường bay vàng do TS Trần Đình Bá đề nghị có độ dài ngắn hơn đường bay hiện tại.Nhưng có thật sự ngắn hơn 416 km như Ts Trần Đình Bá tính toán hay không chúng ta cùng tham khảo những thông số kĩ thuật sau đây.
Với thu nhập càng ngày càng được nâng cao như hiện nay thì việc đi lại bằng máy bay chẳng có gì xa lạ với người dân Việt Nam. Chính vì vậy chẳng cần là những chuyên gia về hàng không thì chúng ta đều hiểu đường đi của một chuyến bay không phải là “một đường thẳng” mà là những đường cong theo lộ trình :
cất cánh bay lên rồi bay bằng sau đó lại giảm độ cao hạ cánh xuống sân bay, lộ trình này được mô phỏng theo hình vẽ sau đây.
Trên hình vẽ ta thấy lộ trình của 1 chuyến bay từ sân bay Nội Bài tới sân bay Tân Sơn Nhất trải qua 3 giai đoạn tương xứng với ba đọan đường là A, B và C, như vậy tổng đoạn đường mà máy bay phải bay sẽ là Y= A+B+C
Hơn nữa do trái đất của chúng ta hình cầu nên khoảng cách đường bay giữa hai điểm trên trái đất sẽ là đường cong tương xứng “ôm” theo độ cong của bề mặt trái đất chứ không phải là đường nối thẳng giữa hai điểm. Như trên hình vẽ thì đoạn đường có độ dài H rõ ràng là ngắn nhất giữa hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhưng rất tiếc nó không thể là đường bay vì như vậy nó phải xuyên qua lòng đất.Cũng trên hình vẽ ta dễ dàng nhận thấy khoảng cách ngắn nhất có “thể bay” giữa hai sân bay, chính là khoảng cách theo bề mặt trái đất của hai sân bay và có độ dài tương xứng là Y’ = A’+B+C’
Trong hàng không thì đoạn đường bay lên A hay bay xuống C và góc bay lên, bay xuống của một loại máy bay trên các đường bay khác nhau có giá trị tương đương nhau ( sai số không đáng kể). Như vậy với việc giải một bài toán hình học đơn giản chúng ta chũng suy ra A’ và C’ cũng có tính chất tương tự, tức là sẽ có giá trị như nhau với các đường bay khác nhau của cùng môt loại máy bay, và A= A’+a ; B=B’+b .Đây sẽ là căn cứ rất quan trọng để làm phép so sánh sau này.
Do tính năng khác nhau nên tốc độ bay lên bay xuống cũng như góc bay của các loại máy bay hoàn toàn khác nhau nên việc “đo” được chiều dài của đường bay áp dụng cho tất cả các máy bay là điều không thể hay nói cách khác không thể có đoạn đường bay nhất định cho tất cả các máy bay. Điều duy nhất có thể làm được trong việc “đo đạc” chính là khoảng cách theo bề mặt trái đất của hai sân bay hay hai điểm và có độ dài tương xứng là Y’ = A’+B+C’
Quay trở lại chủ đề “tranh cãi” thì đường bay vàng hay đường bay hiện tại giữa sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, đều phải tuân theo các “quy luật” nói trên.
Theo con số mà TS Trần Đình Bá đưa ra : đường bay thẳng qua hai điểm Hà Nội - Tp.HCM là 1.140 km, trong khi bằng các công cụ chuyên dùng hiện đại của Radar giám sát thuộc hệ thống quản lý không lưu(ATM) chúng tôi đo được khoảng cách theo bề mặt trái đất của hai sân bay là : 624 hải lý hay là 624 x 1.852 = 1155.648 Km, như vậy đã có sai lệch 15.648km, phải chăng TS Bá đã lấy thông số khoảng cách là H?
Cũng bằng các công cụ hiện đại cùng những tài liệu và bản đồ hàng không chuyên dùng, như Jeppersen, AIP Viet Nam… chúng tôi xác định độ dài koảng cách theo bề mặt trái đất của hai sân bay theo hệ thống đường bay hiện tại như sau:
Từ sân bay Nội Bài theo đường bay W1 tới đài dẫn đường VOR/DME có tên NAH đặt tại tỉnh Hà Nam có độ dài 52 hải lý(96.304 km), sau đó tiếp tục theo W1 bay 214 hải lý(396.328 km) nữa thì tới ranh giới vùng trách nhiệm của hai trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội và Hồ Chí Minh ( vĩ tuyến 17) , ranh giới này có tên HAMIN. Sau đó máy bay sẽ bay theo đường bay có tên W10 tới đài dẫn đường VOR/DME tại sân bay Phú bài có tên HUE, đoạn này có độ dài 43 hải lý (79.636km), tiếp tục W10 máy bay sẽ bay 145 hải lý (268.54km) tới đài dẫn đường VOR/DME có tên PLK tại sân bay Plâyku. Từ PLK máy bay tiếp tục tiến nhập đường bay W1 tới đài dẫn đường VOR/DME tên là BMT tại sân bay Buôn Mê Thuột, đoạn này dài 81 hải lý (150.012km) sau đó tiếp tục bay 117 hải lý (216.684km) vể đài dẫn đường NDB có tên AC đặt tại Long Khánh Đồng Nai và cuối cùng bay thẳng vể Tân Sơn Nhất mất 34 hải lý ( 62,968km) .Như vậy tổng độ dài theo bề mặt trái đất của hai sân bay sẽ là 96.304+ 396.328+79.636+268.54+150.012+216.684+62.968= 1270.472km hay là 1270.472 : 1.852 = 686 hải lý. Cùng một chủ ý, thì Ts Bá đưa ra con số 1.556 km, chúng tôi rất ngạc nhiên với con số này không biết TS Bá lấy từ đâu ra ?chính vì những con số không chính xác mà TS Bá đã ra được “quãng đường lãng phí là 416km”, trong khi thực tế nhỏ hơn nhiều.
Để biết được con số thực tế “quãng đường lãng phí” là bao nhiêu chúng ta cùng giải bài toán sau :
Giả sử khi cùng sử dụng cùng một loại máy bay bay theo hai đường bay “Vàng” và “Hiện tại” ta có các phương trình:
Tổng đoạn đường mà máy bay phải bay từ Nội Bài tới sân bay Tân Sơn Nhất theo đường bay “Vàng” sẽ là :
Yv = A+Bv+C
Tổng đoạn đường mà máy bay phải bay từ Nội Bài tới sân bay Tân Sơn Nhất theo đường bay “Hiện tại” sẽ là :
Yht= A+Bht+C
Khoảng cách theo bề mặt trái đất của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo đường bay “Vàng” sẽ là
Y’v = A’+Bv+C’ = 624 hải lý
Khoảng cách theo bề mặt trái đất của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo đường bay “Hiện tại” sẽ là
Y’ht = A’+Bht+C’= 686 hải lý
Như trên đã trình bàyta có A= A’+a ; B=B’+b
Như vậy ta có: Yv= A’+a+Bv+C’+c =624 hải lý +a+c
Tương tự ta có : Yht =A’+a+Bht+C’+c = 686 hải lý +a+c
Vậy tổng doạn đường chênh lệch mà 1 máy bay phải bay từ Nội Bài tới sân bay Tân Sơn
Nhất theo đường bay “Hiện tại” và theo đường bay “Vàng” sẽ là :
Yht-Yv= (686hải lý +a+c) –(624 hải lý +a+c) = 62NM =62 * 1.852=114.824 km
Con số này nhỏ hơn con số của TS Bá là 416km nhiều, chính vì những tính toán không chính xác này mà TS Bá đã ra một loạt các con số có độ chính xác không cao như:
“Quãng đường lãng phí là 416km, hiệu quả kinh tế 73,2%, lãng phí kinh tế 26,8%. Nếu bay đường cũ, máy bay A320 mỗi chuyến lãng phí 1.229 kg nhiên liệu, thời gian bay 26,7 phút; máy bay Boeing 777 lãng phí 2.698 kg nhiên liệu, thời gian lãng phí 25,8 phút”
Như vậy thay vì tiết kiệm được 416km như TS Bá nói thì trên Thực tế chỉ tiết kiệm được có 114.824 km hay là 62 hải lý(Nautical miles,đơn vị này là đơn vị đo lường chính thức trong ngành hàng không và được gọi tắt là miles)
Tiếp tục khám phá về “đường bay vàng” mời các bạn cùng tham khảo những thông số về các loại tàu bay đang được khai thác ở Việt Nam như sau:
Nguồn http://www.airliners.net/aviation-forums/general_aviation/read.main/2628781/
Boeing 777-300ER
Fuel Capacity: 47,890 US Gallons
Range: 7,880 Nautical Miles
3 Class PAX Capacity: 365
Gallons/Mile: 6.077
Gallons/Passenger Mile: .01665
A330-200
Fuel Capacity: 36,750 Gallons
Range: 6,750 Nautical Miles
3 Class Pax capacity: 253
Gallons/Mile = 5.44
Gallons/PassengerMile: .0215
A320
Fuel Capacity: 7,835 US Gallons
Range: 3,050 Nautical Miles
2 Class Pax Capacity: 150
Gallons/Mile: 2.569
Gallons/PassengerMile: .0171
Tốc độ của các loại máy bay tại các độ cao sẽ khác nhau và còn phụ thuộc vào các yếu tố như gió, độ loãng , đặc của không khí …, Sau đây tôi xin lấy 1 con số trung bình tại độ cao mà các máy bay thường bay, FL350= 10.5km và không bị tác động bởi các yếu tố về môi trường:
B777 : 484 Knots(Nm /h, hải lý /giờ) = 896.368 km/h
A330 : 473 Knots(Nm /h, hải lý /giờ) = 875.996 km/h
A321/A320/B738 : 450knots=833,400km/h
B734/CRJ9 :438knots =811.176 km/h
ATR72 : 260 kts = 481.52 km/h
1 Nm ( Hải lí) =1.852 Km
-Các đơn vị đo lường dầu Jet A1 cho máy bay:
3.7854118 litre = 1 gallon us
0.81 kg=1 lít
Nguồn: http://www.iata.org/whatwedo/economics/fuel_monitor/Pages/index.aspx
-Giá dầu Jet A1 cho máy bay là : 1055,1usd/ tấn
Như vậy với các thông số trên chúng ta có thể dễ dàng tính được, đối với mỗi loại máy bay thì sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian , bao nhiêu dầu và bao nhiều tiền khi bay trên đường bay vàng với điều kiện chở đấy khách :
B777 : = 62/484*60 =7.686 phút hay 62*0.01665*365*3.78541188*0.81=1155,305 kg dầu=1.155305 tấn tương đương 1.155305*1055.1= 1218.9 USD
A330 : = 62/473*60=7.865 phút hay 62*0.0215*253*3.78541188*0.81= 1034 kg dầu=1.034 tấn tương đương 1.034*1055.1= 1091 USD
A321/A320/B738 : =62/450*60=8.27 phút
A321 = 62/450*60=8,27 phút hay 62*0.0171*200*3.78541188*0.81=650 kg dầu hay là :
0.650*1055.1= 686 USD
A320= 62/450*60=8.27 phút hay 62*0.0171*150*3.78541188*0.81= 487,6kg hay 0.4876*1055.1= 514 USD
Các con số này nhỏ hơn rất nhiều với các số liệu mà TS Bá tính toán : “…Nếu bay đường cũ, máy bay A320 mỗi chuyến lãng phí 1.229 kg nhiên liệu, thời gian bay 26,7 phút; máy bay Boeing 777 lãng phí 2.698 kg nhiên liệu, thời gian lãng phí 25,8 phút”,
Đúng là sai một li đi cả nhiều dặm!
Cũng theo TS BÁ thì một máy bay A320 khi bay theo đường bay vàng sẽ phải trả mức phí quá cảnh cho Lào và Campuchia là 622USD. Thực ra đây là phí điều hành bay mà các hãng hàng không phải trả để được cung cấp dịch vụ điều hành bay, dịch vụ này được cung cấp bởi các cơ quan Quản Lý Bay trong đó kiểm soát viên không lưu đóng vai trò chủ đạo. Trong khi nếu bay trong không phận Việt Nam thì với việc trợ giá của nhà nước mức phí này gần như là tượng trưng, như vậy là với việc tiết kiệm khoảng 8 phút 30 giây và lượng dầu tiết kiệm tương đương 514 USD khi khai thác máy bay A320 trên đường bay vàng, VNA sẽ lỗ 622USD -514USD = 107 USD. Theo cách tính tương tự thì khi khai thác các loại máy bay khác cũng sẽ bị lỗ do phải trả phí điều hành bay cho Lào và Campuchia theo giá quốc tế, số tiền này sẽ được tăng lên theo trọng tải máy bay và số km máy bay bay qua.
Qua đây chúng ta cũng thấy được các hãng hàng không nội địa của Việt Nam đã được nhà nước ưu đãi như thế nào và ngay cả giá vé hành khách trên các tuyến nội địa cũng đã được nhà nước trợ giá phần nào qua việc thu phí điều hành bay rất nhỏ, điều này trái hẳn với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động trong vùng trời Việt Nam. Theo như báo cáo, năm 2011 nguồn thu của Viet Nam từ loại phí này đối với các hãng hàng không nước ngoài rất lớn, doanh nghiệp đại diện cho nhà nước về quản lý và điều hành bay là tổng công ty Quản Lý Bay Việt Nam ( VATM) đã nộp ngân sách nhà nước hơn 1500 tỷ. Như vậy việc kinh doanh không có lãi của VNA dường như chẳng liên quan gì đến "đường bay vàng".
Điều được duy nhất nếu đường bay vàng đi vào hoạt động đó là “tiết kiệm được vài phút bay” phải chăng đây là lý do còn sót lại duy nhất khiến cho dự án “đường bay vàng” có thể trở thành hiện thực và cũng sẽ là một lựa chọn mới cho cả các hãng hàng không cũng như khách hàng đi máy bay.Nếu như ai đó muốn đi nhanh thêm vài phút thì đồng nghĩa với việc phải trả thêm một it tiền nữa !
Tất cả các giả định của Cụ là phi thực tế, E ủng hộ cái gì có lợi cho dân cho nước ạ.Em đọc vnexpress và các báo khác thấy đám đông cứ nhao nhao nên đòi lập tuyến bay thẳng tưng kẻ chỉ từ HAN-SGN mà thấy có vẻ thiếu thông tin quá! Đành rằng tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian bay nhưng khá nhiều phiền phức sau, không hiểu các cụ đã nghĩ đến chưa?
Nếu bay thẳng theo đường bay "vàng" thì Đường bay nội địa chuyển thành đường bay quốc tế và phải theo quy định quốc tế:
1. Về mặt an toàn bay
- tăng thời gian bay qua vùng dọc dãy Trường Sơn và Tây Nguyên: an toàn bay giảm, theo em được biết là nhiễu động sẽ nhiều hơn hẳn, vậy nếu đang bay mà máy bay bị hẫng 50-200m theo phương thẳng đứng thì cũng nên chuẩn bị tinh thần, đừng sốc nhé!
- Đây là lý do mà theo em đáng lo ngại nhất (mà ko quan chức nào của mình dám lên tiếng vì ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao): Vùng tiếp cận hạ thấp độ cao để hạ cánh nằm trên lãnh thổ Campuchia (chắc chỉ tầm 1000-3000m), rủi ro dính quả như MH17 các cụ phải tính đến nhé! Dạo này chính trị bên Campuchia khá bất ổn, biểu tình phản đối mình khá nhiều. Thành phần cực đoan chống đối ra mặt lên đến tận cấp độ anh Sam Rainsy thì em thực sự lo ngại!
Ở độ cao, 1000-3000m thì không cần đến quả Buk như MH17, mà đơn giản hơn rất nhiều nhé! Em cực kỳ quan ngại
2. Về thủ tục đối với khách bay
- bắt buộc phải mang passport, các thể loại còn lại như CMTND, bằng lái xe,... không dùng được để check-in?
- bắt buộc phải có mặt tại sân bay trước 2 tiếng thay vì 1 tiếng để làm thủ tục như bay trong nước,
- bắt buộc phải xuất trình tiền vàng mang theo trên người theo như luật hàng không quốc tế quy định: ko được dắt túi quá 5000$,
- liệu có phải làm thủ tục xuất/nhập cảnh??? Cụ nào xác nhận nhé!
3. Đối với hãng vận chuyển:
- tăng thời gian bay qua vùng dọc dãy Trường Sơn và Tây Nguyên thời tiết phức tạp --> tăng rủi ro chậm hủy chuyến & an toàn bay
- Đến gần Tân Sơn Nhất phải bay zig zag, vì hướng bay nằm dọc, còn hướng sân bay gần như nằm ngang
- Chi phí quá cảnh dẫn đường qua Lào, Campuchia cũng không rẻ, chưa kể tăng tần suất quá cảnh, Lào với Campuchia chưa đủ kỹ thuật viên dẫn đường ---> phải đào tạo thêm! Cơ mà em sợ mấy anh học việc dẫn đường lắm!
4. Vấn đề nhận diện khi vào lại lãnh thổ Việt Nam
Khá phức tạp đối với bên quốc phòng! Liệu có thêm anh Lý Tống nào lợi dụng mạo danh các hãng của VN để xâm nhập ko?
Giải quyết được tất cả các vấn đề trên thì em cũng ủng hộ đường bay vàng
Cụ lại lấy ví dụ đường bộ ví với đường hàng không.Tôi nói thật với các bác, tiết kiệm 10 phút bay là bảo vệ an toàn tính mạng bao nhiêu con người. Mà con người là vô giá, chả có cái giá chó nào tính được. Nên kiểu gì tôi cũng ủng hộ bác Bá.
Cụ đi Tây đi Tàu nhiều, lại chả không thấy có con đường để cắt thẳng chỉ tiết kiệm vài phút mà nó còn không dám đi vòng, phải đục cha nó cả quả núi to đùng, cắt đôi quả núi ra, tốn kém bỏ cha lên mà nó vẫn làm. Mình đi qua mình bảo thế này ông đi vòng vừa dễ ủi đất vừa dễ thi công lại chả tốn kém. Thế ngộ nó ngu hơn mình nhẩy?
Tập theo anh Tây anh Tàu tí đi. Lúc MB nó rơi lại chả chẹp miệng bảo giá nó nhanh hơn 10 phút thì khỏi chết.
Tư tưởng chưa qua lũy tre .Tôi nói thật với các bác, tiết kiệm 10 phút bay là bảo vệ an toàn tính mạng bao nhiêu con người. Mà con người là vô giá, chả có cái giá chó nào tính được. Nên kiểu gì tôi cũng ủng hộ bác Bá.
Cụ đi Tây đi Tàu nhiều, lại chả không thấy có con đường để cắt thẳng chỉ tiết kiệm vài phút mà nó còn không dám đi vòng, phải đục cha nó cả quả núi to đùng, cắt đôi quả núi ra, tốn kém bỏ cha lên mà nó vẫn làm. Mình đi qua mình bảo thế này ông đi vòng vừa dễ ủi đất vừa dễ thi công lại chả tốn kém. Thế ngộ nó ngu hơn mình nhẩy?
Tập theo anh Tây anh Tàu tí đi. Lúc MB nó rơi lại chả chẹp miệng bảo giá nó nhanh hơn 10 phút thì khỏi chết.
Mỗi cái Máy bay mà em đang bay nó lại chỉ thích bay càng lâu càng tôt. Thế mới ngược đời chứ lị?
Cụ gaquay cũng đếk hiểu vấn đề của cụ diop.Cụ đọc thử 3 bài em gửi lên xem thế nào, thả 1 câu thế này, chứng tỏ cụ chưa hiểu vấn đề!
Ối, lúc ấy chắc em đang "căng" quá, nên hiểu nhầm vấn đề của cụ diop!Cụ gaquay cũng đếk hiểu vấn đề của cụ diop.
Em có kiến thức ở mức độ bình thường thôi, chứ nếu là chuyên gia thì em đã viết bài lên báo!Cho em hỏi chút, cụ chủ là chuyên gia hay cụ làm trong lĩnh vực hàng không ạ
phi thực tế nhưng nếu bay đường bay vàng thì bắt buộc phải theo vì đó là thông lệ quốc tế. không theo không đượcTất cả các giả định của Cụ là phi thực tế, E ủng hộ cái gì có lợi cho dân cho nước ạ.
Em Gúc mà ko thấy có thông tin về Cụ Bá này là Tiến Sĩ lúc nào (trong khi các loại báo đều ghi học vị này) mà chỉ có bài của cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn nói Cụ Bá chỉ là kỹ sư xây dựng. Cho nên em mới mạn phép gọi là Cụ Bá theo phong cách OF vì thấy Cụ Bá chém ác quá.Thông tin thì phải xem lại, vì Chiên gia nhiều khi cũng phải viết bài theo đơn đặt hàng của ai đó, phục vụ một mục đích nào đó.
Tôi thì cho là, ông Bá đâu phải là tay mơ trong tính toán thế này, dù thực tế có thể ông ấy tính sai đâu đó.
Nếu lấy trung bình cộng của ông Bá và của ông Mốc, coi như tiết kiệm được 10 phút, và các hãng hàng không chả có lợi ích kinh tế gì trực tiếp.
OK, nhưng 10 phút là cả một vấn đề: Thêm được 1 chuyến 1 ngày cũng nên.
Còn 1 khách hàng thì 10 min là không có gì, nhưng cả trăm, thậm chí hàng triệu khách bay nội địa, thì 10 min là đáng kể đấy chứ.