Đổi số tuần tự:
Việc đổi cách số hay không thì phải tùy vào cảm nhận của bác về xe bác đang đi, sao cho phù hợp với tốc độ thôi. Các thầy ở trường thì hay bảo là về số tuần tự (lên số thì chắc chắn là tuần tự rồi, khỏi nhắc
). Nhưng cũng còn tùy tình huống trên đường nữa. VD đang bon bon 60 km/h, bác phát hiện 1 em 30 tấn ầm ầm phi qua đường, bác phanh dúi dụi. Xong rồi bác sẽ từ từ nhả phanh, thong thả về số tuần tự từ số 5 cho đến số 1 (hoặc 2) rồi mới ga lên đi tiếp ạ? (l)
Còn trường hợp giảm tốc mà có thừa thời gian xử lý. VD chuẩn bị vào thị trấn, hoặc bác chuẩn bị chuyển hướng, đèn đỏ... thì bác cứ tà tà về số tuần tự (phanh bằng số) cho đỡ mệt đầu.
Vừa côn vừa ga:
Nếu em không nhầm thì khoa học gọi chiêu này là "vù ga". Nếu bác đi xe đời cao 1 chút hoặc xe mà máy móc đã có tuổi thì vù ga là bình thường & nên làm để cho xe ko bị giật khi chuyển số. Nhưng xe đời mới thì bộ đồng tốc hoạt động hiệu quả lắm, việc vù ga là vô ích. (Thực ra là có tí lợi ích - làm lợi cho nhà nước khi thuế xăng dầu cao
)
Nhưng vù ga thì cũng đòi hỏi bác phải hiểu xe bác cơ. Cảm nhận chân ga - vù bao nhiêu là đủ, chân côn - côn ra đến đâu thì bắt đầu vù...
Túm lại bác cứ yên tâm lái xe đê. Khi bác đã có xe của bác rồi thì em thề là trong thời gian ngắn nhất bác sẽ tìm ra cách điều khiển phù hợp nhất cho mình. VD: như tuần sau bác lại nổi hứng làm con AT thì bác lại phải chả tìm hiểu côn với cả số đâu (b)