Dùng côn thế nào?

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
dạ có gần 10 năm ạ
và thói quen này có từ khi em biết đi xe máy côn tay phân khối lớn
gần 10 năm mà cụ cũng vẫn côn phanh cùng lúc thế thì đúng là có vấn đề gì rồi. em lại xin phép hỏi cụ với tốc độ 80km/h cụ có đạp hết côn rồi phanh không, khi làm thế cụ có thấy thương cái phanh ko. em đã từng làm giáo viên dạy kỹ thuật lái xe, cũng được tập huấn các nơi trong đó có trường nghiệp vụ sở giao thông vận tải. và em cũng biết là 100 người lái xe lâu năm thì có đến 99 người không làm như cụ đâu ợ
 

Giai_phong

Xe tải
Biển số
OF-23220
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
370
Động cơ
497,200 Mã lực
Kinh nghiệm của em sau 4 năm lái xe là như thế này ạ: Khi xe bác chạy nhanh khoảng trên 40 km/h thì muốn dừng bác phải đạp phanh trước cho đến khi còn độ 25km/h thì bác đạp côn về số (thường từ 5 về 3) rồi bác hơi nhả côn ra kết hợp với phanh cho đến khi xe sắp dừng thì bác ra mo nhả côn đạp phanh (em diễn giải nghe có vẻ các động tác lâu nhưng thực ra mình thực hiện phải rất nhanh đấy).
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
vẦNG em dùng cách của em 10 năm nay và
may tổ 70 dời nàh em mới chỉ chẹt chết 1 con mèo hôm vừa rồi
ngoài ra chưa đụng vào cái gì khác
nhà em đi tỉnh cũng nhiều nhiều lắm ạ và cũng 10 năm nay chưa bao h cầm 1 vé phạt ở tỉnh hoặc phải xin xỏ lần nào
1000 người chắc cũng chỉ 1 ngừoi như em
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
thật là may mắn quá. em thì mới lái xe được 5 năm thôi, tình huống gặp nhiều rồi. nhưng em khuyên cụ nên học cách phanh lại đi. khi cụ chạy 80km/h thấy từ xa có thằng đi bộ sang đường nếu cụ phanh ngay thì sẽ kịp, rồi khi chậm cụ đạp côn. còn nếu cụ côn xong mới phanh thì xe giảm tốc chậm và có thể sẽ không kịp đâu, lại khổ thằng sang đường phải lên nóc tủ bóc chuối. Em cũng chưa bao giờ bị phạt gì từ khi biết lái ô tô
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
nhà cháu có đạp côn trc đâu 2 chân liền lúc ấy chứ
:21::21::21:
thui em biết trình độ lái xe của cụ thế nào rồi, hay là hôm nào em và cụ chạy thi đi, xem kinh nghiệm 10 năm có bằng kinh nghiệm 5 năm không cụ nhỉ:21::21::21::21::21:
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
- Trường hợp khẩn cấp thì đương nhiên Phanh phải đạp trước tiên. Nếu kịp thì cắt côn để khỏi chết máy, nếu ko kịp thì cứ để chết máy luôn, an toàn là hàng đầu mà.

- Trường hợp cần giảm tốc độ (Ví dụ như sắp đến ngã tư) thì đầu tiên là cắt ga, cứ để nguyên côn. Máy xe sẽ tự hãm xe chạy chậm lại đến chỗ đỗ là vừa. Nếu cự ly quá gần lúc đó mới cần đệm thêm phanh. Đến lúc xe chạy chậm thì mới cắt hẳn côn đạp phanh, chuẩn bị chuyển số để đi tiếp.

- Đi trong phố, vì tình huống xử lý thường rất phức tạp, khó lường trước. Mặt khác tốc độ xe chạy thường không cao, nên em cứ cắt côn trước cho chắc ăn và dễ xử lý. Nếu thấy đường thoáng thì lại ra côn thêm ga để đi tiếp. Nếu thấy phức tạp thì đệm phanh, giảm tốc và về số......

Trên đây là thói quen xử lý của em, các cụ góp ý giúp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyễn Huy

Xe đạp
Biển số
OF-19508
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
42
Động cơ
502,620 Mã lực
Các bác toàn những người có kinh nghiệm lái xe, đừng nói 5 hay 10 năm, chỉ cần các bác lái xe nửa năm thì cũng đủ để em tin các bác rồi. Nhưng khổ nỗi các bác vẫn mỗi người 1 ý nên em vẫn chưa biết nghe ai.
Em xin bổ xung thêm 1 chút, ông bạn thứ nhất của em thì lái xe em thấy bề ngoài là không vấn đề gì, còn ông bạn thứ 2 thì em biết được là cũng biết lái xe 4, 5 năm rồi. Sau khi ông bạn thứ nhất dậy em như thế thì ông ấy xuống xe và ông thứ 2 lên dậy em, sau khi nói lý thuyết với em như vậy thì ông thứ 2 này bắt đầu phóng nhanh phanh gấp, rê bánh, đường thì bé mà driff vòng tròn mấy vòng bụi mù khét lẹt cả đường...để biểu diễn cho em xem làm em vãi ***, lúc đó là em đang học lái bằng con Matiz van.
Em muốn hỏi cách dùng côn và phanh làm sao để thỏa mãn các tiêu chí là an toàn, không hại xe hại máy, không hại côn và má phanh.
Xin các bác cho em lời khuyên hợp lý.
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
theo em thì cụ nên thao khảo trên mạng hay trong sách về tiêu chí và lý thuyết để không hại côn phanh, chứ trên này mọi người chỉ chia sẻ kinh nghiệm thôi, các cụ ấy đi thế nào sẽ tư vấn cụ như thế. đông người theo ý nào thì cụ theo ý đó thôi. không có gì chính xác hoàn toàn và tuyệt đối đâu cụ ợ
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Cả 2 ông nói đều có chỗ đúng, cụ cứ đi một thời gian, các loại đường: phố, đường trường, tắc, tắc ngang dốc, leo đèo, ..... sẽ quên và biết nên đi thế nào là hợp lý nhất.
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
đua làm gì đo vết phanh là biết ngay ấy mà :)):)):))
đo vết phanh làm sao được, xe em không có ABS phanh cái là cháy đường, còn có ABS cháy đường sao được, cụ đạp lút cán cũng ko rê bánh thì đo kiểu gì
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
chọn xe nhà bác đi, mà xe bác là xe gì thế, nếu đua có khi em phải mượn đâu con xe giống bác nhỉ, không thì thiếu công bằng lắm:6:
 

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
516
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
Em cũng bon chen cho dù không có kinh nghiệm 5 năm hay 10 năm gì cả ạ. (Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy thì tỉ lệ các bác cầm lái ngoài 4 năm gây tai nạn (nguy hiểm) cao hơn các bác mới lái ạ :)))

- Cách dùng ga, phanh & côn như thế nào phải tùy vào tình trạng kĩ thuật của xe & đặc biệt nhất là tốc độ. Ở mỗi khoảng tốc độ thì cách xử lý sẽ khác nhau.

- Khi chạy tốc độ thấp đến rất thấp (<25 km/h) thì em đạp phanh rồi ngay lập tức đạp côn (nói là trước sau, chứ thực ra chênh nhau khoảng 1/3 s thôi) <- Hiển nhiên vì tránh chết máy
=> Thế này em nghĩ là thỏa mãn tiêu chí an toàn, ko hại xe, hại máy của bác chủ thớt. Còn côn và phanh thì chỉ là hao mòn tự nhiên.

- Khi chạy tốc độ trung bình đến cao (>30km) thì khi phanh, em thường phanh trước, khi hết sự cố thì lại chuyển sang ga, nếu có nhu cầu về số thì mới dùng côn.
<- Lý do: không đạp phanh & côn cùng lúc vì như thế sẽ mất cảm giác chân phanh. Ngoài ra, khi đạp côn thì quán tính của xe sẽ lớn hơn -> hại phanh, khó điều khiển xe hơn & nguy cơ hôn mông thằng đằng trước là cao hơn.
=> Như vậy, em thấy theo cách của thầy số 2 thỏa mãn được nhiều các tiêu chí của bác chủ thớt hơn.

Ngoài lề:

Em nghĩ những điều thuộc về kĩ thuật lái xe (nằm ngoài các khả năng về nhạy cảm, phán đoán tình huống trên đường) thì chỉ cần nửa năm lái liên tục là nó sẽ thành phản xạ. Em nghĩ là khó tìm được bác nào lái MT liên tục nửa năm lại còn có trò phanh đến chết cả máy lắm :21:

Các bác có bằng 5 năm với 10 năm (có nghĩa là biết lái xe 5 năm, 10 năm) mà không lái thường xuyên có khi kinh nghiệm ko bằng thằng ku chạy taxi mới có bằng 1 năm ợ.

Gửi bác chủ thớt:

Để biết ông thầy nào dạy đúng hơn thì bác làm một phép thử đơn giản thế này nhé:
- Lần 1: bác bám đuôi 1 bác 4B khác khi tắc đường vừa phải, cố giữ cự ly khoảng 0.6 - 1 m. Bác dùng thử cả 2 cách cho em. (Em ở HN nên em mạn phép gợi ý Đê La Thành :69:)

- Lần 2: bác bám đuôi 1 bác xe tải, xe công gì đó trên đường 5 cho em, cố giữ cự ly ở khoảng < 10m. Bác dùng thử cả 2 cách cho em. (Híc, tuy nhiên tốc độ cao thế này, em nghĩ bác tuyệt đối ko nên xài cách của ông thầy 1 nhá :'()

=> Đảm bảo bác sẽ có kết luận là cả 2 thầy của bác đều pờ rồ :69: Em thề!
 

fulro

Xe tăng
Biển số
OF-39532
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
1,039
Động cơ
479,680 Mã lực
Các cụ cứ khoe kinh nghiệm 5 năm, 10 năm
Cạnh nhà em đây, ông tài Bắc Nam chạy hơn 30 năm chẳng biết va quệt đâm đổ, đến lúc nghỉ đi rửa xe bàn giao cho ông con trai lại xơi liền 2 mạng.
Lái xe không nói tài được, mình không muốn nhưng nhiều khi khách quan tự nó tới thì đố mà cưỡng
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
:102::102::102::102:
anh đang vật con CHEVY TAHOE cô ạ
chưa biết llafm sao kiếm đủ xèng để rước em ấy về
@ bác toanvinh : còn nếu đua thì thứ nhất bác chả kiếm đuọc xe giống xe em thứ 2 chả xe nào của em dưới 2.0 :21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top