Dùng côn thế nào?

Nguyễn Huy

Xe đạp
Biển số
OF-19508
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
42
Động cơ
502,620 Mã lực
Có 2 ông bạn dạy em lái xe, một ông thì bảo khi vào số nhả côn từ từ, lúc nào cũng phỉa đạp sẵn lên chân côn, muốn phanh thì đạp hết côn trước rồi hãy phanh, khi xe đi nhanh thì đạp côn để giảm tốc độ (ý là dùng côn có tác dụng như phanh), đại khái em hiểu ông này dậy là dùng côn ngoài tác dụng vào số còn có tác dụng như phanh nhưng ở mức độ thấp, khi muốn đổi số cứ đạp sẵn côn đã rồi về 0 hay sang số khác lúc nào thì tùy. Từ số cao như 4,5 có thể về không rồi vào 1 luôn.
Còn 1 ông thì dậy là côn chỉ có tác dụng vào số, không được rê côn để có tác dụng phanh, vào số xong thì bỏ hẳn chân côn ra không dùng đến nữa, chỉ dùng phanh với ga, tức là chỉ khi muốn đổi số mới dùng đến chân côn. Từ số cao như 4, 5 phải về từ từ 3, 2 rồi mới đến 1.
Em không biết là nên nghe ông nào hơn?
Các bác cho em hỏi luôn, khi nhả côn từ từ, em chưa nhả hết mà ga luôn cho đỡ mất đà có được không, hay phải nhả hết côn mới ga? Vừa đạp côn vừa đạp phanh có được không các bác?
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,849
Động cơ
605,615 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Em chả biết, cơ mà nếu cắt (đạp) côn để dùng như phanh thì khả năng toác đầu cực cao.
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,854
Động cơ
573,931 Mã lực
Có 2 ông bạn dạy em lái xe, một ông thì bảo khi vào số nhả côn từ từ, lúc nào cũng phỉa đạp sẵn lên chân côn, muốn phanh thì đạp hết côn trước rồi hãy phanh, khi xe đi nhanh thì đạp côn để giảm tốc độ (ý là dùng côn có tác dụng như phanh), đại khái em hiểu ông này dậy là dùng côn ngoài tác dụng vào số còn có tác dụng như phanh nhưng ở mức độ thấp, khi muốn đổi số cứ đạp sẵn côn đã rồi về 0 hay sang số khác lúc nào thì tùy. Từ số cao như 4,5 có thể về không rồi vào 1 luôn.
Còn 1 ông thì dậy là côn chỉ có tác dụng vào số, không được rê côn để có tác dụng phanh, vào số xong thì bỏ hẳn chân côn ra không dùng đến nữa, chỉ dùng phanh với ga, tức là chỉ khi muốn đổi số mới dùng đến chân côn. Từ số cao như 4, 5 phải về từ từ 3, 2 rồi mới đến 1.
Em không biết là nên nghe ông nào hơn?
Các bác cho em hỏi luôn, khi nhả côn từ từ, em chưa nhả hết mà ga luôn cho đỡ mất đà có được không, hay phải nhả hết côn mới ga? Vừa đạp côn vừa đạp phanh có được không các bác?
Nghe ông thứ 2 tức là chỉ dùng côn khi ra vào số bạn à.
 
Chỉnh sửa cuối:

ketpo

Xe điện
Biển số
OF-26206
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
2,010
Động cơ
509,088 Mã lực
Nơi ở
Trung Văn- Hà Nội
Có 2 ông bạn dạy em lái xe, một ông thì bảo khi vào số nhả côn từ từ, lúc nào cũng phỉa đạp sẵn lên chân côn, muốn phanh thì đạp hết côn trước rồi hãy phanh, khi xe đi nhanh thì đạp côn để giảm tốc độ (ý là dùng côn có tác dụng như phanh), đại khái em hiểu ông này dậy là dùng côn ngoài tác dụng vào số còn có tác dụng như phanh nhưng ở mức độ thấp, khi muốn đổi số cứ đạp sẵn côn đã rồi về 0 hay sang số khác lúc nào thì tùy. Từ số cao như 4,5 có thể về không rồi vào 1 luôn.
Ông 1 này nói chuẩn, nhưng cái đoạn em bôi đỏ thì hơi sơi 1 tí. lúc nào cũng đè lên chân côn vừa mỏi chân vừa mòn côn, chỉ để lên chân côn những lúc như trên còn bt thì để chân xuống sàn (b), đoạn chữ da cam chắc bác viết nhầm
 
Chỉnh sửa cuối:

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
em chưa nghe thấy ai đạp côn để giảm tốc độ, bác nhả côn nhả ga thì xe sẽ giảm dần tốc độ (cái này gọi là phanh số - không có tác dụng khi xuống dốc nếu đạp côn) còn em thì em chỉ đạp côn khi vào số và khi nào em phanh mà xe chạy thật chậm em mới phải đạp côn cho đỡ chết máy
 
Chỉnh sửa cuối:

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
em chưa nghe thấy ai đạp côn để giảm tốc độ, bác nhả côn nhả ga thì xe sẽ giảm dần tốc độ (cái này gọi là phanh số - không có tác dụng khi xuống dốc) còn em thì em chỉ đạp côn khi vào số và khi nào em phanh mà xe chạy thật chậm em mới phải đạp côn cho đỡ chết máy
đạp côn và đạp phanh cùng lúc bác ạ
thư snhaast không hại côn và hộp số
thứ 2 là tránh bị chết máy vì vòng tua giảm đột ngột
thứ 3 tránh bị ấn nhầm chân Ga xe chỉ gầm lên chư skhoong tăng tốc vì chân ga và chân phanh cực gàn nhau dễ nhầm nhất là ng chưa quen xe hợac mới lái
 

Happydrive

Xe tải
Biển số
OF-47463
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
401
Động cơ
464,317 Mã lực
Bác "toanvinh_forever" nói chuẩn đới :69: Phanh khi nao xe giật thì mới đạp côn, không nhất thiết phai đạp cả phanh cả côn. Ông thầy số một là thầy ở đau vậy?:102:
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
đạp côn và đạp phanh cùng lúc bác ạ
thư snhaast không hại côn và hộp số
thứ 2 là tránh bị chết máy vì vòng tua giảm đột ngột
thứ 3 tránh bị ấn nhầm chân Ga xe chỉ gầm lên chư skhoong tăng tốc vì chân ga và chân phanh cực gàn nhau dễ nhầm nhất là ng chưa quen xe hợac mới lái
1. thế em hỏi cụ, cụ đang đi 60km/h cụ đạp phanh cái cụ đạp côn luôn thì xe có giảm nhanh không hay là cụ nhanh thay phanh.
2. đạp phanh khi tốc độ 60km/h có chết máy không cụ. vòng tua đang từ 2 có về 0 ngay được không cụ
3. Nên dùng phanh số khi xuống dốc hoặc trong trường hợp không cần thiết dùng phanh. vậy khi đó có đạp côn đâu -> cũng hại côn à.
Nếu cụ đi chậm khi tắc đường thì rõ ràng phải đạp phanh và côn cùng nhau nếu không sẽ chết máy. nhưng đi tốc độ cao mà cứ côn vào rồi đạp phanh thì chẳng mấy mà hỏng phanh, không cẩn thận còn mất phanh
:77::77::77::77::77:
 

zinzin68

Xe tải
Biển số
OF-26971
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
260
Động cơ
489,048 Mã lực
Nơi ở
Quán cafe
Bác "toanvinh_forever" nói chuẩn đới :69: Phanh khi nao xe giật thì mới đạp côn, không nhất thiết phai đạp cả phanh cả côn. Ông thầy số một là thầy ở đau vậy?:102:
Nhà cháu mới lái xe cũng thấy là cụ này nói ứ chuẩn.
Lái xe mà để đến khi xe giật giật mới đạp côn thì lái làm mứt giề.
Nhà cháu hơi vượng hỏa, các cụ thông cảm.:6:
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,001
Động cơ
590,795 Mã lực
Nhà cháu mới lái nên cứ đạp côn trước cho chắc ăn. Xong mới phanh ạ!
 

Raptor90SE

Xe tải
Biển số
OF-38696
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
224
Động cơ
472,540 Mã lực
Cả 2 ông nói đều không sai,
Ông 1: Chắc là ông ý đang đi 1 con xe bị CÔN CÀ DỰT nên phải thế mới chạy được
ÔNG 2: Xe ngon
Tóm lại là không nên đạp côn xong mới đạp phanh, trong 1 vài trường hợp xe nó sẽ chồm lên rồi mới phanh, khoảng cách không tốt, dính quả chồm là ăn đủ
KHông nên đạp CÔn như một cách để giảm tốc độ của xe, vì nguy hiểm ở tua cao mà về tua thấp, chết máy, bó lái, bó phanh, vồ phanh tay không kịp là Tạch văn Đoành các bác ạ :6:
muốn xe Số sàn vào số phù hợp tốc độ, tốt nhất là tua phải bằng 2000v/p. em hay mở nhạc lớn trong xe, nên không nghe được tiếng máy, khi nào em thấy kim Tốc độ và kim tua song song với nhau là ổn, kim tua cao hơn là em lên số
 

mimy

Xe tải
Biển số
OF-34164
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
390
Động cơ
479,470 Mã lực
em nhớ trong câu hỏi luật giao thông đường bộ có hỏi câu này mà.có 3 đáp án mà em nhớ là có 1 đáp án đạp mạnh 1 phát :21::21::21:
 

zinzin68

Xe tải
Biển số
OF-26971
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
260
Động cơ
489,048 Mã lực
Nơi ở
Quán cafe
Cả 2 ông nói đều không sai,
Ông 1: Chắc là ông ý đang đi 1 con xe bị CÔN CÀ DỰT nên phải thế mới chạy được
ÔNG 2: Xe ngon
Tóm lại là không nên đạp côn xong mới đạp phanh, trong 1 vài trường hợp xe nó sẽ chồm lên rồi mới phanh, khoảng cách không tốt, dính quả chồm là ăn đủ
KHông nên đạp CÔn như một cách để giảm tốc độ của xe, vì nguy hiểm ở tua cao mà về tua thấp, chết máy, bó lái, bó phanh, vồ phanh tay không kịp là Tạch văn Đoành các bác ạ :6:
muốn xe Số sàn vào số phù hợp tốc độ, tốt nhất là tua phải bằng 2000v/p. em hay mở nhạc lớn trong xe, nên không nghe được tiếng máy, khi nào em thấy kim Tốc độ và kim tua song song với nhau là ổn, kim tua cao hơn là em lên số
Lại là nhà cháu mới lái xe nhưng nhà cháu cũng mạo muội có ý thế này: nếu vừa lái xe, vừa nhìn đường, vừa nghe nhạc, vừa liếc mắt xuống nhìn đồng hồ vòng tua thì có lẽ hơi nguy hiểm. Nhà cháu nghĩ 1 người lái xe thuần thục thì phải tự cảm nhận được lúc nào lên số xuống số mà ko cần nghe tiếng máy hay nhìn đồng hồ vòng tua.
Vài ý kiến của lái mới ạ.(b)
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Lại là nhà cháu mới lái xe nhưng nhà cháu cũng mạo muội có ý thế này: nếu vừa lái xe, vừa nhìn đường, vừa nghe nhạc, vừa liếc mắt xuống nhìn đồng hồ vòng tua thì có lẽ hơi nguy hiểm. Nhà cháu nghĩ 1 người lái xe thuần thục thì phải tự cảm nhận được lúc nào lên số xuống số mà ko cần nghe tiếng máy hay nhìn đồng hồ vòng tua.
Vài ý kiến của lái mới ạ.(b)
ý này thì chuẩn.:41::41::41::41:
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
1. thế em hỏi cụ, cụ đang đi 60km/h cụ đạp phanh cái cụ đạp côn luôn thì xe có giảm nhanh không hay là cụ nhanh thay phanh.
2. đạp phanh khi tốc độ 60km/h có chết máy không cụ. vòng tua đang từ 2 có về 0 ngay được không cụ
3. Nên dùng phanh số khi xuống dốc hoặc trong trường hợp không cần thiết dùng phanh. vậy khi đó có đạp côn đâu -> cũng hại côn à.
Nếu cụ đi chậm khi tắc đường thì rõ ràng phải đạp phanh và côn cùng nhau nếu không sẽ chết máy. nhưng đi tốc độ cao mà cứ côn vào rồi đạp phanh thì chẳng mấy mà hỏng phanh, không cẩn thận còn mất phanh
:77::77::77::77::77:
1/ nhà em toàn phanh và cắt côn đồng thời nên không bao h có hiện tượng bác nói
2/ đạp nhầm cả chân phanh và chân ga ở tốc 60 xe bác có dừng nhanh hơn khi bác đạp phanh và cắt côn không
3/ phanh số để xuống dốc lúc đó tốc độ máy và tốc đohoojp số đồng tốc chậm dần đều hoặc nhanh dần đều
 

fulro

Xe tăng
Biển số
OF-39532
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
1,039
Động cơ
479,680 Mã lực
trước đây em cũng có thói quen phanh và đạp côn cùng lúc, nhưng như vậy nếu ở tốc độ cao rất nguy hiểm vì khó kiểm soát được xe, tốt nhất nếu tốc độ cao thì nên phanh trước, xe giật mới đệm côn, nếu đi chậm, không có chướng ngại vật hay lúc dừng xe thì côn phanh cùng lúc được
Tùy từng trường hợp mà sd côn, phanh cho phù hợp
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
1/ nhà em toàn phanh và cắt côn đồng thời nên không bao h có hiện tượng bác nói
2/ đạp nhầm cả chân phanh và chân ga ở tốc 60 xe bác có dừng nhanh hơn khi bác đạp phanh và cắt côn không
3/ phanh số để xuống dốc lúc đó tốc độ máy và tốc đohoojp số đồng tốc chậm dần đều hoặc nhanh dần đều
em không có gì bình luận thêm, cụ cứ đi theo kiểu của cụ đi. còn vấn đề đạp nhầm phanh với ga thì em nghĩ 1000 người may ra có 1 người còn em thì không bao giờ vừa côn vừa phanh trừ khi đi chậm. à em xin phép hỏi cụ là cụ lái xe được bao nhiêu năm rùi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

ketpo

Xe điện
Biển số
OF-26206
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
2,010
Động cơ
509,088 Mã lực
Nơi ở
Trung Văn- Hà Nội
Lại là nhà cháu mới lái xe nhưng nhà cháu cũng mạo muội có ý thế này: nếu vừa lái xe, vừa nhìn đường, vừa nghe nhạc, vừa liếc mắt xuống nhìn đồng hồ vòng tua thì có lẽ hơi nguy hiểm. Nhà cháu nghĩ 1 người lái xe thuần thục thì phải tự cảm nhận được lúc nào lên số xuống số mà ko cần nghe tiếng máy hay nhìn đồng hồ vòng tua.
Vài ý kiến của lái mới ạ.(b)
Cụ nói chuẩn ạ, em cũng chả bao giò nhìn cái đồng hồ vòng tua cả, chỉ thỉnh thoảng liếc nhìn công-tơ-met thôi, còn còn lên xuống số thì dựa vào cái cảm giác tốc độ nhanh chậm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top