[Funland] Dự báo cái kết cho một cái gọi là “Siêu Ủy ban”

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Lập cái UB này là bước lùi của cải cách DNNN, một cách đơn giản là hãy CPH hết các DNNN, 1 phần hoặc tất cả. Nhìn từ các DNNN đã CPH như FPT, VNM, DHG, BMP, NTP, RAL.... sẽ thấy chỉ cần NN CPH đưa các công ty ra niêm yết đại chúng, cho tư nhân tham gia quản lý điều hành thì nhà nước sẽ chẳng phải làm gì mà cứ ngồi thu tiền. Như SCIC, mỗi năm công bố lãi ngàn tỷ thì đến 80% cổ tức là đến từ các DN niêm yết kia.
Vây nên quan điểm của e là chả cần UB gì hết, cứ CPH và NN là 1 cổ đông, ngồi nhận cổ tức và lợi nhuận như các cổ đông khác. Còn việc quản lý HĐQT sẽ lo, chính lợi nhuận, cổ tức sẽ là động lực để họ quản lý DNNN sau CPH
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Lập cái UB này là bước lùi của cải cách DNNN, một cách đơn giản là hãy CPH hết các DNNN, 1 phần hoặc tất cả. Nhìn từ các DNNN đã CPH như FPT, VNM, DHG, BMP, NTP, RAL.... sẽ thấy chỉ cần NN CPH đưa các công ty ra niêm yết đại chúng, cho tư nhân tham gia quản lý điều hành thì nhà nước sẽ chẳng phải làm gì mà cứ ngồi thu tiền. Như SCIC, mỗi năm công bố lãi ngàn tỷ thì đến 80% cổ tức là đến từ các DN niêm yết kia.
Vây nên quan điểm của e là chả cần UB gì hết, cứ CPH và NN là 1 cổ đông, ngồi nhận cổ tức và lợi nhuận như các cổ đông khác. Còn việc quản lý HĐQT sẽ lo, chính lợi nhuận, cổ tức sẽ là động lực để họ quản lý DNNN sau CPH
Tôi chỉ đạo vậy rồi.
Nhưng các cậu ấy kêu ca: Cổ phần hóa và Bán DNNN với giá đắt quá thì anh em mua làm sao nổi.
Nên re rẻ mới dễ bán, bác nhá.

Như bán Đấu giá đất ở Hoài Đức vậy.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Siêu uỷ ban đáng nhẽ phải là tập hợp các nhà quản lý doanh nghiệp, quản lý tài chính giỏi, trả lương theo thị trường từ hàng trăm triệu mỗi tháng đổ lên. Đằng này lại như đẻ ra một bộ ngành quan liêu nữa thì lập siêu uỷ ban làm quái gì.
Siu Ub cũng chỉ là ông bookeeper cầm sổ cái thôi, kiểu thư ký đề chứ lại cũng cầm cái cân bảng như ai thì chủ đề nó sẽ ....
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Lập cái UB này là bước lùi của cải cách DNNN, một cách đơn giản là hãy CPH hết các DNNN, 1 phần hoặc tất cả. Nhìn từ các DNNN đã CPH như FPT, VNM, DHG, BMP, NTP, RAL.... sẽ thấy chỉ cần NN CPH đưa các công ty ra niêm yết đại chúng, cho tư nhân tham gia quản lý điều hành thì nhà nước sẽ chẳng phải làm gì mà cứ ngồi thu tiền. Như SCIC, mỗi năm công bố lãi ngàn tỷ thì đến 80% cổ tức là đến từ các DN niêm yết kia.
Vây nên quan điểm của e là chả cần UB gì hết, cứ CPH và NN là 1 cổ đông, ngồi nhận cổ tức và lợi nhuận như các cổ đông khác. Còn việc quản lý HĐQT sẽ lo, chính lợi nhuận, cổ tức sẽ là động lực để họ quản lý DNNN sau CPH
NN chỉ ngồi thu tiền nhưng lúc cần có sản phẩm có tính xã hội chủ nghĩa thì ... quên cmn đi nhé.
Thí dụ muốn một cốc sữa miễn phí cho trẻ em vùng cao đến trường ắt là éo có, khéo còn thua vua Lu i 14 mong một tuần nông dân ddur tiền xơi 1 con gà. Hay ngay cái Cô vít này nếu toàn doanh nghiệp tư khéo nhà giầu có khẩu trang cọ mít, nhà nghèo hai tay bịt mồm và khỏi ra đường.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,777
Động cơ
481,799 Mã lực
Nơi ở
..
Lập cái UB này là bước lùi của cải cách DNNN, một cách đơn giản là hãy CPH hết các DNNN, 1 phần hoặc tất cả. Nhìn từ các DNNN đã CPH như FPT, VNM, DHG, BMP, NTP, RAL.... sẽ thấy chỉ cần NN CPH đưa các công ty ra niêm yết đại chúng, cho tư nhân tham gia quản lý điều hành thì nhà nước sẽ chẳng phải làm gì mà cứ ngồi thu tiền. Như SCIC, mỗi năm công bố lãi ngàn tỷ thì đến 80% cổ tức là đến từ các DN niêm yết kia.
Vây nên quan điểm của e là chả cần UB gì hết, cứ CPH và NN là 1 cổ đông, ngồi nhận cổ tức và lợi nhuận như các cổ đông khác. Còn việc quản lý HĐQT sẽ lo, chính lợi nhuận, cổ tức sẽ là động lực để họ quản lý DNNN sau CPH
Thực ra phương án cổ phần hoá giao cho các bộ có từ lâu rồi ... tuy nhiên 10 năm các bố ý chỉ muốn cổ phần những doanh nghiệp chết... còn những doanh nghiệp ngon thì giữ lại để nuôi bộ... lúc nào cổ phần cũng kêu khó. Chính vì Thế nhùng nhằng===> Bộ ít người mới đồng ý lập uỷ ban ... mục đích gom hết cơm về 1 bát .. một mặt cắt đứt quyền lợi các bộ.. mặt khác trực tiếp giám sát các tập đoàn .. và trực tiếp tiến đến thoái vốn nhà nước.
 

Caobanlong

Xe tải
Biển số
OF-712978
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
265
Động cơ
87,228 Mã lực
Tuổi
53
Dò dẫm như thằng mù, không biết con đường phía trước và đích đến ở đâu
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,557 Mã lực
Định lập ra 1 cái gì đó có siêu năng lực quản lý mọi loại cty ngành nghề trên đời, nhưng khốn nỗi ko tìm được các siêu nhân để làm việc đó, mà ghế thì lại chia cho các "em chã" ngồi.. thế là toang thôi..
Siêu lđ nào đã nghĩ ra cái siêu ý tưởng này thật là siêu.. :))
Anh X và # cụ ạ. Ghế đấy là để dành cho # ngồi. Nhiệm vụ của xiu uỷ ban này ban đầu giống như SCIC, nhiệm vụ là bán vốn nhà nước, và định hình DNNN còn lại hoạt động như các công ty đại chúng, có báo cáo tài chính công khai hàng quý hàng năm để còn biết lỗ lãi như thế nào. Nhưng cái vướng mắc ở đây là SCIC trước chỉ tiếp nhận các công ty đã cổ phần hoá, có người đại diện vốn nn rõ ràng, còn ở đây thì liên quan tới các dự án đầu tư và chi phí công ích.

thế ký hợp đồng mua văn phòng phẩm cũng phải xin ý kiến chủ sở hữu hả cụ
Cái đấy là chi thường xuyên, nhưng nếu là dự án đầu tư, thì phải xin ý kiến từ trên xuống dưới, mà các anh biết gì đâu mà xin.
Các cụ cứ chửi DNNN nhưng nó đang đóng góp tới 40% ngân sách cho đất nước, lớn hơn cả FDI nên ko phải muốn bỏ là bỏ đc ngay. Cái DNNN cần là có cơ quan có quyền lực thực sự để chấm dứt các dự án thua lỗ (cắt lỗ). Thanh lý các tài sản và các công ty không sinh lời chứ ko phải 1 ông quản lý hành chính
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Tôi chỉ đạo vậy rồi.
Nhưng các cậu ấy kêu ca: Cổ phần hóa và Bán DNNN với giá đắt quá thì anh em mua làm sao nổi.
Nên re rẻ mới dễ bán, bác nhá.

Như bán Đấu giá đất ở Hoài Đức vậy.
Trước e ngồi với 1 ô tham tán thương mại của một nước Đông Âu, e bảo nước các ông CPH nhanh thế (liệu pháp shock) thì tài sản nhà nước mất hết, rơi vào túi tư nhân à (e nói theo đúng quan điểm chỉ đạo của oảng). Ô ý nói, đúng rồi, chúng tôi CPH nhanh quá nên đúng là có bán rẻ, nhà nước có mất... Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng sau CPH thì các DN đó làm ăn hiệu quả hơn hẳn, năng suất của nền kinh tế cải thiện hơn. Và như vậy, nếu coi NN hay tư nhân thì đều là cấu thành của nền kinh tế thì về tổng thể cho dù NN có mất một chút, nhưng tổng thể nền kinh tế là tốt hơn. Như vậy vẫn hiệu quả hơn so với việc NN lúc nào cũng sợ mất, đòi bán giá cao và kết quả là CPH dậm chân tại chỗ.
Như VN thời sốt CK năm 2007, CP DNNN bán cao ngất trời, PVI e mua đến 9x k, sau bán còn 1-2x. Như vậy hóa ra là NN được còn dân thì mất. Tổng là ko đổi, chỉ ai được ai mất thôi.... Còn kết quả thế nào? sau đợt bán đắt đó nhà nước có còn bán được nữa đâu.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
NN chỉ ngồi thu tiền nhưng lúc cần có sản phẩm có tính xã hội chủ nghĩa thì ... quên cmn đi nhé.
Thí dụ muốn một cốc sữa miễn phí cho trẻ em vùng cao đến trường ắt là éo có, khéo còn thua vua Lu i 14 mong một tuần nông dân ddur tiền xơi 1 con gà. Hay ngay cái Cô vít này nếu toàn doanh nghiệp tư khéo nhà giầu có khẩu trang cọ mít, nhà nghèo hai tay bịt mồm và khỏi ra đường.
Ôi cha mẹ ơi, e ko tranh luận được với cụ đâu, xin nhường các AE khác
 

nguoibatdau

Xe tăng
Biển số
OF-373572
Ngày cấp bằng
14/7/15
Số km
1,298
Động cơ
272,345 Mã lực
Kể cả lương cao cũng chưa chắc hút đc người tài từ ngoài vào cụ ạ. Đi kinh doanh vốn Nn nguy hiểm lắm, xảy ra mất vốn là ăn cơm cân ngay ạ, chỉ mấy ôg ngồi Nn lâu năm rồi mới biết rõ cách làm việc, xin cơ chế này nọ, kiếm đc xèng nuôi vk con và tránh đc hiểm nguy nếu có
Cụ nên chí lý. Đi kinh doanh thì khó biết được lời lỗ, lời thì ăn lương nhà nước chẳng đáng bao nhiêu, lỗ thì ăn cơm cân, chính vì lý do đó nhiều nhân sự còn không dám ký.
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,420
Động cơ
436,557 Mã lực
Đọc ko thấy đoạn nào đưa về thuộc bộ
Nhưng đúng ủy ban này quyền to quá, người đứng đầu khéo còn hơn phó thủ t :(
Bổng lộc chắc cũng to lắm...nhưng chức năng chưa rõ ràng :)
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,754
Động cơ
161,863 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh X và # cụ ạ. Ghế đấy là để dành cho # ngồi. Nhiệm vụ của xiu uỷ ban này ban đầu giống như SCIC, nhiệm vụ là bán vốn nhà nước, và định hình DNNN còn lại hoạt động như các công ty đại chúng, có báo cáo tài chính công khai hàng quý hàng năm để còn biết lỗ lãi như thế nào. Nhưng cái vướng mắc ở đây là SCIC trước chỉ tiếp nhận các công ty đã cổ phần hoá, có người đại diện vốn nn rõ ràng, còn ở đây thì liên quan tới các dự án đầu tư và chi phí công ích.
Cái đấy là chi thường xuyên, nhưng nếu là dự án đầu tư, thì phải xin ý kiến từ trên xuống dưới, mà các anh biết gì đâu mà xin.
Các cụ cứ chửi DNNN nhưng nó đang đóng góp tới 40% ngân sách cho đất nước, lớn hơn cả FDI nên ko phải muốn bỏ là bỏ đc ngay. Cái DNNN cần là có cơ quan có quyền lực thực sự để chấm dứt các dự án thua lỗ (cắt lỗ). Thanh lý các tài sản và các công ty không sinh lời chứ ko phải 1 ông quản lý hành chính
Em tưởng đẻ ra cái Uber này là anh gì vừa về Thổ đu chứ nhỉ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,557 Mã lực
Em tưởng đẻ ra cái Uber này là anh gì vừa về Thổ đu chứ nhỉ
Ko ạ. Trc khi # rời bộ GT thì đích nhắm là đây, nếu không có quả độc đắc về bộ ít người thì có khi yên phận. Để tạo dấu ấn a ý cổ phần 100% các DN xây dựng GT, nhưng hơi nhanh tay khi bán các DN sở hữu hạ tầng, cái mà kể cả tư bản gộc cũng chỉ phải bán đi khi đất nước vỡ nợ.
A ý là thầy phù thuỷ trong Lĩnh cực kế toán. Nhiều cụ ở đây ăn đủ khi cổ phần mấy DN họ Dầu, cũng ko ít cụ giờ ôm một mớ giấy lộn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Tình trạng hiện nay đúng như lãnh đạo các doanh nghiệp ví von, trước có mẹ giờ nay tự nhiên đẻ thêm ông bố khó tính. Hầu mẹ đã vất rồi giờ hầu thêm bố thì con cái còi cọc hết.
Bố mẹ còn may, bố mẹ đa phần là cùng lợi ích. Còn ô ub và ô bộ ông nào cũng giành phần mà ko dám quyết.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,809
Động cơ
430,808 Mã lực
Cái kiểu nửa vời, học đòi éo giống ai, không sập mới là lạ
Đẻ ra cái SCIC đã thối rồi, cái này còn thối hơn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thực ra phương án cổ phần hoá giao cho các bộ có từ lâu rồi ... tuy nhiên 10 năm các bố ý chỉ muốn cổ phần những doanh nghiệp chết... còn những doanh nghiệp ngon thì giữ lại để nuôi bộ... lúc nào cổ phần cũng kêu khó. Chính vì Thế nhùng nhằng===> Bộ ít người mới đồng ý lập uỷ ban ... mục đích gom hết cơm về 1 bát .. một mặt cắt đứt quyền lợi các bộ.. mặt khác trực tiếp giám sát các tập đoàn .. và trực tiếp tiến đến thoái vốn nhà nước.
2 nguyên nhân chính cph chậm:

1) giao cho doanh nghiệp tự cph. Mấy ô quản lý dnnn thì dương nhiên ko tội gì cph nhanh cả, nếu ko có lợi ích. Tại sao ko giao cho 1 đội cph chuyên nghiệp, thương phương bảo kiếm?

2) sợ bán rẻ.

Túm lại là lợi ích và sợ trách nhiệm. Đó là bệnh muôn thuở của nhà nước. Càng đốt lò càng lợi ích và sợ trách nhiệm.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,424 Mã lực
Lập cái UB này là bước lùi của cải cách DNNN, một cách đơn giản là hãy CPH hết các DNNN, 1 phần hoặc tất cả. Nhìn từ các DNNN đã CPH như FPT, VNM, DHG, BMP, NTP, RAL.... sẽ thấy chỉ cần NN CPH đưa các công ty ra niêm yết đại chúng, cho tư nhân tham gia quản lý điều hành thì nhà nước sẽ chẳng phải làm gì mà cứ ngồi thu tiền. Như SCIC, mỗi năm công bố lãi ngàn tỷ thì đến 80% cổ tức là đến từ các DN niêm yết kia.
Vây nên quan điểm của e là chả cần UB gì hết, cứ CPH và NN là 1 cổ đông, ngồi nhận cổ tức và lợi nhuận như các cổ đông khác. Còn việc quản lý HĐQT sẽ lo, chính lợi nhuận, cổ tức sẽ là động lực để họ quản lý DNNN sau CPH
Cái này của nhà nước từ bao giờ nhỉ? Nói thế này cậu Trương Gia Bình chắc lên nóc kangnam nhảy lầu!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cái này của nhà nước từ bao giờ nhỉ? Nói thế này cậu Trương Gia Bình chắc lên nóc kangnam nhảy lầu!
E ko biết nguồn gốc ntn, nhưng đây là điển hình của việc NN ko cần lập tổ chức hành chính cồng kềnh để điều hành DNNN
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Cái này của nhà nước từ bao giờ nhỉ? Nói thế này cậu Trương Gia Bình chắc lên nóc kangnam nhảy lầu!
FPT trước thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ. Họ cổ phần hoá khoảng năm 2001 hay 2002 gì đó. Cũng đã lâu rồi nên ko nhiều người nhớ.
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
739
Động cơ
451,832 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Lâu rồi OF có thớt hay hàm lượng chất xám cao như này. Em ngồi dựa cột nghe các cụ bóng bàn. Đề nghị các cụ chửi đổng làm loãng thớt khoá m.õm lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top